1. Trưởng phòng kinh doanh là gì?
Trưởng phòng kinh doanh là người đảm bảo nhận vai trò quản lý và điều hành các hoạt động của phòng kinh doanh, đặc biệt là phòng sale. Trưởng phòng bán hàng có trách nhiệm lập kế hoạch, chỉ đạo và giám sát hoạt động bán hàng, đảm bảo đạt được mục tiêu doanh thu và doanh thu của công ty. Họ cũng thường tham gia xây dựng chiến lược bán hàng, quản lý và phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng, phán đoán với khách hàng và đối tác, và theo dõi các chỉ số hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, những vị trí như Quản lý kinh doanh, Phó phòng kinh doanh cũng thường đảm nhận các công việc tương tự.
2. Mức lương và mô tả công việc của Trưởng phòng kinh doanh
Mức lương của Trưởng phòng kinh doanh hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều thông tin về việc tuyển dụng Trưởng phòng kinh doanh, trong những thông tin tuyển dụng đó đều có đính kèm theo thông tin về mức lương Nhân viên lễ tân. Điều đó giúp cho các bạn có được những cơ hội để biết được mức lương của mình ra sao. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có thể nắm được mức lương cơ bản của Trưởng phòng kinh doanh theo số năm kinh nghiệm:
Số năm kinh nghiệm
|
Vị trí
|
Mức lương
|
0 - 1 năm
|
Thực tập sinh kinh doanh
|
khoảng 3.300.000 - 5.000.000 đồng/ tháng
|
1 - 3 năm
|
Nhân viên kinh doanh
|
khoảng 8.500.000 - 12.000.000 đồng/ tháng
|
3 - 5 năm
|
Trợ lý kinh doanh
|
khoảng 9.000.000 - 25.500.000 đồng/ tháng
|
5 - 7 năm
|
Trường phòng kinh doanh
|
Khoảng 17.000.000 - 35.000.000 đồng/ tháng
|
Mô tả công việc của vị trí Trưởng phòng kinh doanh
Quản lý và điều phối đội ngũ nhân viên kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh là người trực tiếp quản lý và điều phối đội ngũ nhân viên kinh doanh, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu quả công việc,... Trưởng phòng kinh doanh phải đảm bảo đội ngũ của mình hiểu rõ mục tiêu, chiến lược và kế hoạch kinh doanh của công ty. Họ phải định hướng công việc cho nhân viên và đảm bảo các hoạt động kinh doanh được thực hiện đúng theo định hướng và mục tiêu đã đề ra.
Xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh là người chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh của phòng kinh doanh, bao gồm nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, xây dựng kế hoạch bán hàng,... Điều này đòi hỏi họ cần có kiến thức về thị trường, kinh doanh và kỹ năng phân tích, lập kế hoạch để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Tạo động lực và thúc đẩy tinh thần làm việc cho đội ngũ
Một môi trường làm việc tích cực và khích lệ sẽ giúp tăng động lực và tinh thần làm việc của đội ngũ. Trưởng phòng kinh doanh có thể tạo ra môi trường này bằng cách khuyến khích sự hợp tác, tôn trọng ý kiến của nhân viên, tạo điều kiện để họ phát triển và đóng góp ý tưởng mới. Bên cạnh đó, cần thường xuyên động viên, công nhận những thành tích và nỗ lực của đội ngũ. Việc này giúp nhân viên cảm thấy đáng quý và động lực hơn để tiếp tục cống hiến hết mình cho tổ chức.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng
Trưởng phòng kinh doanh phải tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Họ thường là người chịu trách nhiệm đối thoại với khách hàng quan trọng và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh. Đồng thời luôn tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, duy trì và phát triển quan hệ với khách hàng hiện tại để tăng cường doanh số bán hàng.

3. Trưởng phòng kinh doanh học ngành gì?
Trong nghề Trưởng phòng kinh doanh đòi hỏi ứng viên phải có nền tảng kiến thức chuyên ngành về quản trị kinh doanh, marketing vững chắc. Vì thế, khi theo ngành nghề này, bạn nên theo học tại các trường Đại học/Cao đẳng có đào tạo chuyên ngành kinh doanh, marketing hoặc các chuyên ngành liên quan. Khi được trang bị đầy đủ kiến thức, bạn sẽ xử lý công việc, đặc biệt là các công việc về số liệu nhanh nhẹn hơn và khả năng tư duy logic tốt hơn. Và học được các kiến thức sau:
- Kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ: Trưởng phòng kinh doanh cần hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Họ cần biết về đặc điểm, tính năng, lợi ích và cách ứng dụng của sản phẩm để có thể tư vấn và giới thiệu một chuyên nghiệp.
- Kiến thức về kỹ thuật bán hàng: Trưởng phòng kinh doanh cần hiểu về các phương pháp và kỹ thuật bán hàng hiện đại như quản lý quan hệ khách hàng (CRM), tiếp thị trực tuyến, kỹ năng thuyết trình và xây dựng mạng lưới kinh doanh doanh.
- Kiến thức về thị trường và cạnh tranh: Trưởng phòng kinh doanh cần nắm bắt thông tin về thị trường mục tiêu, xu hướng tiêu dùng, cạnh tranh và cơ hội kinh doanh. Điều này giúp họ hiểu rõ về vị trí cạnh tranh của công ty và đưa ra hiệu quả chiến lược bán hàng.
- Kiến thức về pháp luật: Trưởng phòng kinh doanh cần nắm chắc các quy định và luật pháp liên quan đến bán hàng và quảng cáo để đảm bảo bảo thủ và tránh các vấn đề pháp lý.
Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành quản trị kinh doanh trên cả nước là:
Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, chia thành chuyên ngành kinh doanh hoặc đào tạo chung. Tùy vào định hướng nghề nghiệp, việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm kinh doanh thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành kinh doanh.
4. Tố chất cần có của một trưởng phòng kinh doanh xuất sắc
Tầm nhìn chiến lược
Tầm nhìn chiến lược là khả năng nhìn xa, nhìn ra tương lai và định hướng cho phòng kinh doanh theo hướng phát triển bền vững và thành công. Một trưởng phòng kinh doanh xuất sắc không chỉ tập trung vào các hoạt động hàng ngày mà còn phải có khả năng định hình và thúc đẩy chiến lược dài hạn của công ty. Tầm nhìn chiến lược cũng giúp trưởng phòng kinh doanh hiểu rõ thị trường và cạnh tranh, từ đó đưa ra những quyết định thông minh về việc phân định và tận dụng cơ hội kinh doanh.
Một trưởng phòng kinh doanh xuất sắc cần có khả năng dự đoán xu hướng thị trường và những thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Tầm nhìn chiến lược giúp họ nhìn thấy những cơ hội mới và thách thức tiềm ẩn để đưa ra những quyết định phù hợp.
Trách nhiệm
Trong vai trò của mình, trưởng phòng kinh doanh cần đảm bảo đạt được các mục tiêu kinh doanh, đồng thời chịu trách nhiệm với sự phát triển và thành công của đội ngũ dưới quyền, cũng như đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và đối tác kinh doanh.
Một tinh thần trách nhiệm giúp trưởng phòng kinh doanh xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Đảm bảo đội ngũ nhân viên được hướng dẫn, đào tạo và được trang bị các công cụ cần thiết để thực hiện công việc hiệu quả. Đồng thời, trưởng phòng cũng phải đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh của phòng ban tuân thủ các quy định và quy trình doanh nghiệp, tuân thủ đạo đức công việc.
Một trưởng phòng kinh doanh xuất sắc hiểu rằng tinh thần trách nhiệm không chỉ ảnh hưởng đến thành công của bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến cả tổ chức. Việc thể hiện tinh thần trách nhiệm cao sẽ tạo lòng tin và sự tôn trọng từ nhân viên, khách hàng và đối tác, góp phần xây dựng một hình ảnh tích cực cho phòng kinh doanh và công ty.
Nhanh bén, linh hoạt
Một trưởng phòng kinh doanh xuất sắc cần có khả năng nhìn thấy những cơ hội và thách thức trong môi trường kinh doanh. Sự nhạy bén giúp họ đánh giá chính xác tình hình thị trường, dự đoán xu hướng và đưa ra quyết định thông minh dựa trên thông tin có sẵn. Từ đó tận dụng cơ hội và đối phó với các tình huống khó khăn.
Đặc biệt, môi trường kinh doanh thường biến đổi nhanh chóng và không đoán trước được. Trưởng phòng kinh doanh xuất sắc cần có khả năng thích nghi và thay đổi chiến lược khi cần thiết. Họ phải linh hoạt trong việc đưa ra và thích nghi với các kế hoạch kinh doanh, phân bổ tài nguyên và thay đổi mục tiêu để đáp ứng nhanh chóng với yêu cầu của thị trường.
Cải tiến, học hỏi liên tục
Môi trường kinh doanh không ngừng thay đổi với sự phát triển của công nghệ, thay đổi thị trường và sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh mới. Để thành công trong vai trò trưởng phòng kinh doanh, họ cần cập nhật và hiểu rõ những xu hướng mới nhất và thay đổi trong ngành của mình. Bằng cách học hỏi và cải tiến, trưởng phòng có thể nâng cao kỹ năng quản lý.
Khả năng chịu áp lực
Trong nhiều trường hợp, trưởng phòng kinh doanh phải đưa ra quyết định quan trọng và chiến lược trong tình huống không chắc chắn, khi đối mặt với áp lực thị trường và cạnh tranh gay gắt. Khả năng chịu áp lực giúp họ duy trì sự tỉnh táo và đưa ra quyết định hiệu quả trong những tình huống này. Đồng thời, trưởng phòng kinh doanh cũng phải xử lý nhiều vấn đề và thách thức hàng ngày. Khả năng chịu áp lực giúp họ giữ được tinh thần bình tĩnh, tập trung vào giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và tìm ra các giải pháp sáng tạo.
5. Tiêu chí đánh giá năng lực trưởng phòng kinh doanh
Để đánh giá năng lực của trưởng phòng kinh doanh, thường mỗi nhà quản trị sẽ xây dựng một bản đánh giá dựa trên các tiêu chí cụ thể sau:
Năng lực quản lý nhân viên:
- Khả năng hoạch định chiến lược và chính sách kinh doanh toàn diện.
- Sự khéo léo trong việc đề xuất chiến lược và chính sách kinh doanh, cũng như phát triển sản phẩm.
- Xây dựng mục tiêu và kế hoạch hành động theo giai đoạn cho các bộ phận.
Năng lực phát triển kinh doanh:
- Khả năng lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
- Nghiên cứu và đề xuất những phương án kinh doanh hiệu quả.
- Đưa ra các chính sách đào tạo và phát triển năng lực cho bộ phận kinh doanh.
- Thực hiện công tác đánh giá, khen thưởng và kỷ luật nhân viên kinh doanh một cách công bằng.
Năng lực quản trị mối quan hệ:
- Xây dựng mối quan hệ với đội ngũ nhân viên dưới quyền
- Tương tác với các thành viên trong bộ phận kinh doanh.
- Tạo dựng quan hệ tốt đẹp, hợp tác với các trưởng phòng khác.
- Quan hệ với cấp trên và ban lãnh đạo.
Năng lực điều hành các hoạt động bộ phận kinh doanh:
- Phân bổ thị trường và khách hàng cho nhân viên kinh doanh.
- Hỗ trợ nhân viên kinh doanh trong các giao dịch và dự án.
- Kiểm soát giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng kinh doanh.
- Theo dõi tình hình kinh doanh của từng nhân viên kinh doanh.
Kết quả doanh thu hàng tuần/tháng/quý:
- Tỷ lệ tăng trưởng doanh số hàng tháng/quý
- Số lượng hợp đồng hàng tháng/quý
- Doanh thu mục tiêu
- Tỷ lệ chốt đơn hàng
- Quy mô trung bình của một hợp đồng mới
Tinh thần trách nhiệm:
- Quản lý nhân viên kinh doanh và điều hành hoạt động theo chức năng và quyền hạn, đảm bảo hoàn thành KPI đã đề ra.
- Tạo động lực, truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên
- Đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên kinh doanh
- Đề xuất ý kiến nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp.
Tinh thần kỷ luật:
- Tuân thủ nội quy, chính sách trong doanh nghiệp
- Quản lý tài sản chung của doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Việc làm Trưởng phòng kinh doanh tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên kinh doanh tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên Sales Bất động sản