Công việc của Phó Phòng Kinh Doanh là gì?

Phó phòng kinh doanh (Deputy Sales Manager) chính là người trợ lý đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh. Họ sẽ hỗ trợ và cố vấn trực tiếp cho trưởng phòng để đưa ra những chính sách, chiến lược mang về hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Bộ phận này có mối quan hệ vô cùng thân thiết, chặt chẽ với bộ phận Marketing và quản lý sản phẩm. Mặt khác, phó phòng kinh doanh cũng là người cần phải học tập, trau dồi các kỹ năng, sát sao với công việc để trong tương lai thăng tiến trở thành trưởng phòng kinh doanh.

Mô tả công việc của phó phòng kinh doanh

Là trợ lý đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh

Trong phòng ban làm việc, phó phòng kinh doanh luôn là người hỗ trợ đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh. Hằng ngày, vị trí phó phòng kinh doanh sẽ thực hiện các nhiệm vụ từ trưởng phòng yêu cầu. Hai bên sẽ họp nhóm, thảo luận để đưa ra cách giải quyết vấn đề hay đề xuất các chiến lược kinh doanh nhằm phát triển công ty.

Giám sát nguồn nhân lực và hiệu quả công việc

Khi vắng mặt trưởng phòng hay được trưởng phòng nhờ ra mặt, phó phòng sẽ là người kiểm tra đội ngũ nhân viên. Cụ thể là thực hiện công tác hướng dẫn và đào tạo nguồn nhân lực mới nhằm đáp ứng công việc trong các phòng ban. Bên cạnh đó, phó phòng kinh doanh còn có trách nhiệm theo dõi tiến độ công việc của từng bộ phận kinh doanh như đại lý, chi nhánh,... Từ đó, đề xuất những chiến lược kinh doanh phù hợp thúc đẩy doanh số cho công ty.

  • Giám sát hiệu suất và chất lượng công việc hàng ngày của nhân viên kinh doanh.
  • Hỗ trợ nhân viên kinh doanh thực hiện công việc theo đúng kế hoạch, mục tiêu và thời hạn đã đề ra.
  • Tuyển dụng và đào tạo nhân viên kinh doanh mới.
  • Tổ chức các buổi đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ cho nhân viên theo sự chỉ đạo của trưởng phòng.

Tìm kiếm và duy trì nguồn khách hàng của doanh nghiệp

Trưởng phòng và phó phòng kinh doanh sẽ đồng hành cùng nhau để tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, tạo cơ hội hợp tác và mang lại lợi nhuận cho công ty. Từ đó, tiếp tục duy trì cũng như xây dựng mối quan lâu dài giúp công ty có lượng lớn khách hàng trung thành.

Lập báo cáo công việc theo yêu cầu

Việc lập báo cáo công việc luôn được diễn ra thường xuyên nhằm giúp trưởng phòng kinh doanh có thể theo dõi và nắm bắt chi tiết các công việc. Bảng báo cáo của phó phòng kinh doanh phải rõ ràng, thống kê từng sản phẩm cụ thể. Từ đó hỗ trợ cho trưởng phòng kinh doanh nắm rõ tình hình kinh doanh và đề xuất các phương án hợp lý.

Xây dựng chiến lược kinh doanh

  • Làm việc chặt chẽ với bộ phận marketing, sản phẩm và sản xuất để thu thập dữ liệu chính xác nhất về thị trường, khách hàng và chất lượng sản phẩm.
  • Từ những dữ liệu thu được, phát triển các chiến lược kinh doanh phù hợp với định hướng của công ty.
  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp với ngân sách đã đề ra.
  • Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm.
  • Thực thi các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo từng thời kỳ để kích cầu và gia tăng doanh thu cho công ty.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.7 ★
Khoảng lương năm 195 - 260 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.7 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Phó Phòng Kinh Doanh có mức lương bao nhiêu?

195 - 260 triệu /năm
Tổng lương
180 - 240 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
15 - 20 triệu
/năm

Lương bổ sung

195 - 260 triệu

/năm
195 M
260 M
65 M 650 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Phó Phòng Kinh Doanh

Tìm hiểu cách trở thành Phó Phòng Kinh Doanh, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Phó Phòng Kinh Doanh
195 - 260 triệu/năm
Phó Phòng Kinh Doanh

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
32%
2 - 4
42%
5 - 7
25%
8+
11%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Phó Phòng Kinh Doanh?

Yêu cầu tuyển dụng phó phòng kinh doanh 

Yêu cầu về trình độ

Đây là công việc đòi hỏi ở một phó phòng kinh doanh cần hiểu rõ, thông thạo các công cụ đánh giá, phân tích dữ liệu, đánh giá năng lực của các bộ phận chứ không chỉ là cá nhân.Theo sát tình hình kinh doanh của các đối thủ, từ đó vẽ ra chiến lược nâng tầm doanh thu cho doanh nghiệp.

Có xuất thân và được đào tạo bài bản tại các trường đại học có ngành hay chuyên ngành về kinh tế, quản trị kinh doanh hoặc các ngành về tài chính ngân hàng sẽ được đánh giá cao và ưu tiên hơn

Kỹ năng quản lý, lãnh đạo

Sứ mệnh của vị trí phó phòng kinh doanh cũng tương đương với trưởng phòng vì họ là người dẫn dắt và truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên cấp dưới. Do đó, phó phòng kinh doanh luôn phải có kỹ năng quản lý nhân sự và chỉ đạo công việc hợp lý. Cụ thể là đưa ra các mục tiêu rõ ràng cho bộ phận nhân viên, giúp phòng ban phát triển mang lại nhiều giá trị cho công ty.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Như đã mô tả về công việc của phó phòng kinh doanh, vị trí này đảm nhiệm rất nhiều công việc. Chính vì thế, đôi khi sẽ gặp phải các vấn đề xảy ra ngoài ý muốn. Do đó, trong vai trò là phó phòng kinh doanh, bạn cần phải có kỹ năng linh hoạt và tư duy nhạy bén để có thể đảm bảo các hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp tốt chính là chìa khóa giúp cho mỗi người mở ra nhiều cánh cửa cơ hội. Đặc biệt ở vị trí phó phòng kinh doanh, khả năng giao tiếp là rất cần thiết bởi vì họ luôn phải gặp gỡ, giao lưu với khách hàng, chưa kể đến việc đề xuất ý kiến với cấp trên. Do đó, khi có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng kết nối và tạo được nhiều mối quan hệ thân thiết.

Tinh thần mạnh mẽ

Trong công việc phó phòng kinh doanh sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Thậm chí có thể chứng kiến nhiều sự việc bất ngờ ta không tin kịp nghĩ đến.

Đặc thù của của phó phòng kinh doanh là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc. Đặc biệt, không được để tìm huống khẩn cấp làm ảnh hưởng đến tinh thần của mình.

Tỉ mỉ, siêng năng

Tỉ mỉ, siêng năng là một trong những tố chất cần có của một phó phòng kinh doanh. Khi làm công việc này, bạn phải thường xuyên theo dõi các diễn biến các số liệu, chiến lược từ đó mới dễ dàng phát hiện ra những thay đổi nhỏ và đưa ra cách xử lý kịp thời cho những tình huống đó.

Rèn luyện tính cẩn thận

Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm nghề kinh doanh nói chung, làm phó phòng kinh doanh nói riêng cần phải có

Vì vậy, chỉ một sơ suất nhỏ thôi cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Rèn luyện tính cẩn thận sẽ giúp cho điều dưỡng tránh được những sai lầm không đáng có khi làm việc.

Kỹ năng lắng nghe

Nắm vững kỹ năng lắng nghe hiệu quả sẽ giúp bạn biết cách lắng nghe, thấu hiểu cảm xúc của người nói. Bạn cũng sẽ chủ động hơn khi trò chuyện với người khác, khiến người đối diện cảm thấy được quan tâm, trân trọng.

Là một người giỏi tính toán

Thường xuyên phải làm việc với những con số giúp bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi, có khi còn xảy ra nhầm lẫn. Vì vậy bạn cần phải tỉnh táo để đối phó với chúng một cách tốt nhất. Nếu sở hữu khả năng nhạy bén và tính toán tốt bạn sẽ chẳng ngại gì những con số này nữa, dù là trị giá nhỏ hay lớn bạn đều có thể kiểm soát được hết. 

Lộ trình thăng tiến của phó phòng kinh doanh 

Mức lương bình quân của Phó phòng kinh doanh có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Từ 1 - 2 năm đầu tiên:  Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là bước khởi đầu của bất cứ ai quyết định dấn thân vào nghề nghiệp này. Đây cũng là đội ngũ được săn đón nhiều nhất bởi các doanh nghiệp, vì nơi đâu cũng có nhu cầu nâng cao doanh số hết.  Dành thời gian để học về sản phẩm/dịch vụ của công ty. Khai thác nguồn khách hàng tiềm năng do công ty giao phó. Và tạo dựng mối quan hệ để mở rộng tệp khách hàng của riêng mình.

Từ  3- 5 năm: Chuyên viên kinh doanh

Sau 3 - 5 năm, Sau khoảng 2 năm làm nhân viên kinh doanh, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí chuyên viên.Không phải dựa trên thâm niên mà phải dựa vào thành tích mới biết bạn có khả năng được đề bạt làm chuyên viên hay không. Trong lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh, cấp bậc này còn khắc nghiệt và gian nan hơn. Để nhanh chóng đạt được vị trí này, bạn cần phải mang về những đơn hàng lớn cho doanh nghiệp. Nói chung là bạn cần dẫn đầu nhóm nhân viên kinh doanh về doanh thu, làm việc có chiến lược và có kế hoạch rõ ràng.

Từ 6 - 7 năm: Phó phòng kinh doanh

Sau 6 – 7 năm kinh nghiệm làm việc, bạn có thể trở thành phó phòng kinh doanh. phải làm các công việc như: làm việc sâu sát với các trưởng phòng liên quan như sản xuất, nghiên cứu, tài vụ, marketing,…Theo sát tình hình kinh doanh của các đối thủ, từ đó vẽ ra chiến lược nâng tầm doanh thu cho doanh nghiệp. Không phải doanh nghiệp nào cũng cân nhắc, đề bạt chuyên viên lên làm phó phòng kinh doanh. Vì nếu có thì đây sẽ là một cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các bộ phận. Vì thế, nếu bạn muốn thử sức với vị trí này, hãy ứng tuyển ở những môi trường mới.

Đánh giá, chia sẻ về Phó Phòng Kinh Doanh

Các Phó Phòng Kinh Doanh chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Phó Phòng Kinh Doanh

Phong cách lãnh đạo của bạn là gì tại vị trí Phó phòng kinh doanh?
1900.com.vn
Phó Phòng Kinh Doanh
Q: Phong cách lãnh đạo của bạn là gì tại vị trí Phó phòng kinh doanh?
24/01/2024
1 câu trả lời

Mỗi người đều có phương pháp lãnh đạo của riêng mình với mức độ hiệu quả khác nhau. Do đó, các nhà tuyển dụng cần xác định được phong cách lãnh đạo của ứng viên và xem nó có phù hợp với công ty mình hay không. Khi trả lời câu hỏi này, bạn nên đưa ra thêm những kinh nghiệm thực tế chứng minh tính hiệu quả của phương pháp mà mình đã lựa chọn.
Gợi ý trả lời: "Trong quá trình đảm nhiệm các vị trí nhân viên và quản lý, tôi đã khám phá ra nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau, song phong cách mà tôi tin tưởng sẽ đem lại hiệu quả cao là phong cách lãnh đạo chuyển đổi (transformational leadership). Điều này có nghĩa là người lãnh đạo không chỉ là người quản lý, mà còn là người tạo động lực làm việc cho nhân viên. Khi đó, nhân viên sẽ hài lòng hơn với công việc và sẽ gắn bó lâu hơn với công ty."

Bạn có kinh nghiệm gì phù hợp với vị trí phó phòng kinh doanh?
1900.com.vn
Phó Phòng Kinh Doanh
Q: Bạn có kinh nghiệm gì phù hợp với vị trí phó phòng kinh doanh?
24/01/2024
1 câu trả lời

Hãy trình bày những kinh nghiệm cụ thể của bạn có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Phần lớn các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao sự tự tin cũng như niềm tự hào về kinh nghiệm làm việc mà bạn có được. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm liên quan, hãy nói về những cơ hội giúp bạn phát triển các kỹ năng cần thiết cho công việc.
Gợi ý trả lời: "Tôi đã có nhiều năm giữ vị trí nhân viên kinh doanh và làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng. Do đó, tôi có hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh, khả năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng cũng như kỹ năng tìm kiếm, tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Và tôi tin những kỹ năng này sẽ hữu ích cho vị trí phó phòng kinh doanh khi mà tôi có thể kết hợp những kỹ năng, kinh nghiệm học hỏi được từ cả hai công việc trên."

Bạn đã làm gì để phát triển các kỹ năng cần thiết cho vị trí phó phòng kinh doanh?
1900.com.vn
Phó Phòng Kinh Doanh
Q: Bạn đã làm gì để phát triển các kỹ năng cần thiết cho vị trí phó phòng kinh doanh?
24/01/2024
1 câu trả lời

Hãy nhớ rằng, những yếu tố mà nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ở ứng viên là kỹ năng quản lý thời gian, tự thúc đẩy bản thân và khả năng làm việc độc lập để đạt được những mục tiêu mình đã đặt ra. Thậm chí, nếu bạn không có hoạt động nào liên quan đến vị trí đang ứng tuyển, đừng ngại chia sẻ những sở thích, hoạt động ngoài công việc ở đây, miễn là chúng giúp bạn trở thành ứng viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng.
Gợi ý trả lời: "Trước đây tôi đã làm ở phòng kinh doanh trong nhiều năm tuy nhiên tôi chưa từng thử sức với vị trí phó phòng kinh doanh. Tôi cảm thấy bản thân chưa có khả năng quản lý và lãnh đạo. Do đó mùa hè năm ngoái, tôi đã tham gia một khóa học về quản lý và lãnh đạo của trung tâm đào tạo ABC. Khóa học đó đã giúp tôi cải thiện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm cũng như kỹ năng quản lý. Ngoài ra, tôi còn tham gia câu lạc bộ lãnh đạo và đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ đó."

Bạn sẽ xử lý như thế nào khi có một nhân viên luôn làm chậm deadline, không thể hoàn thành công việc?
1900.com.vn
Phó Phòng Kinh Doanh
Q: Bạn sẽ xử lý như thế nào khi có một nhân viên luôn làm chậm deadline, không thể hoàn thành công việc?
24/01/2024
1 câu trả lời

Một trong những nhiệm vụ của phó phòng kinh doanh là đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên kinh doanh. Khi gặp những nhân viên chậm deadline, lười biếng, phó phòng kinh doanh phải duy trì được sự bình tĩnh. Thay vì dùng thái độ hùng hổ phê bình cấp dưới, một phương pháp phù hợp và hiệu quả hơn là hãy nhẹ nhàng nói chuyện với họ, giúp họ tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề hiện tại.

Gợi ý trả lời: "Đầu tiên tôi sẽ gọi điện trực tiếp cho trưởng phòng để xin ý kiến của họ. Trong trường hợp không thể liên lạc được, tôi sẽ cố gắng vận dụng tất cả kỹ năng và kinh nghiệm của mình để đưa ra quyết định tốt nhất và sau đó sẽ báo cáo lại cho trưởng phòng, đồng thời giải thích lý do tại sao mình lại quyết định như vậy."

Câu hỏi thường gặp về Phó Phòng Kinh Doanh

Phó phòng kinh doanh (Deputy Sales Manager) chính là người trợ lý đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh. Họ sẽ hỗ trợ và cố vấn trực tiếp cho trưởng phòng để đưa ra những chính sách, chiến lược mang về hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Bộ phận này có mối quan hệ vô cùng thân thiết, chặt chẽ với bộ phận Marketing và quản lý sản phẩm. Mặt khác, phó phòng kinh doanh cũng là người cần phải học tập, trau dồi các kỹ năng, sát sao với công việc để trong tương lai thăng tiến trở thành trưởng phòng kinh doanh.

Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023, mức lương của phó phòng kinh doanh nằm trong khoảng 20-30M đồng/tháng. Đây được coi là mức thu nhập cao và ổn định so với nhiều ngành nghề khác, và con số không hề dừng lại ở ngưỡng 30 triệu mà hoàn toàn có thể tăng cao hơn tùy vào doanh số của doanh nghiệp.

Ngoài ra, mức thu nhập của phó phòng kinh doanh còn tăng dần theo số năm kinh nghiệm. Càng gắn bó lâu dài với nghề, phó phòng kinh doanh càng có nhiều kinh nghiệm để mang về doanh thu lớn hơn cho công ty. Từ 3-5 năm hoạt động, mức lương của phó phòng kinh doanh có thể nhỉnh lên 35M đồng/tháng. 

Lưu ý rằng đây chỉ là ước lượng và mức lương thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mức lương cũng có thể được điều chỉnh dựa trên các yếu tố như khu vực địa lý, quy mô công ty, và tình hình kinh tế chung. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là năng lực. Càng mang về cho doanh nghiệp nhiều doanh thu thì mức thu nhập của phó phòng kinh doanh càng cao

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc phó phòng kinh doanh phổ biến:

  • Giới thiệu sơ lược về bản thân bạn? 
  • Bạn đã tìm hiểu gì về công việc, vị trí mà bạn đang ứng tuyển?
  • Bạn có thể mô tả sơ lược về những công việc bạn đã làm? Nhiệm vụ chính ở công việc gần đây nhất của bạn là gì?
  • Những thành tựu nào đã đạt được trong công việc khiến bạn tự hào nhất?
  • Tình huống khó khăn nhất trong công việc bạn từng gặp là gì? Cách bạn giải quyết vấn đề khó khăn đó như thế nào?
  • Hãy kể về một trường hợp mà bạn cảm thấy hối tiếc trong cuộc sống/công - việc. Vì sao bạn cảm thấy hối tiếc về điều đó? Nếu có thể làm lại, bạn nghĩ mình sẽ làm điều gì để có kết quả tốt hơn?
  • Bạn nghĩ mình có những tố chất/ kỹ năng nào phù hợp với công việc này?
  • Nếu người quản lý của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không đồng ý, bạn sẽ làm gì?
  • Điểm bạn cần cải thiện trong thời điểm này là gì? Bạn có kế hoạch để cải thiện những điểm này chưa?
  • Điều gì ở đồng nghiệp cũ/ người quản lý cũ làm bạn khó chịu?
  • Bạn nghĩ mình là người có khả năng làm việc độc lập tốt hay làm việc nhóm tốt? Bạn có thể chia sẻ một trường hợp cụ thể không?

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng phó phòng kinh doanh các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản.

Để trở thành phó phòng kinh doanh, bạn cần những điều sau:

  • Ứng viên phải tốt nghiệp Đại Học các ngành như: Quản trị kinh doanh, Kinh Tế, Tài chính và các ngành nghề liên quan khác.
  • Ứng viên phải có từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh.
  • Biết Tiếng Anh là lợi thế, sở hữu các kỹ năng như nghe, nói, đọc viết thành thạo.
  • Nghiệp vụ tin học văn phòng tốt và biết cách sử dụng cơ bản các phần mềm hỗ trợ kinh doanh và quản lý doanh nghiệp khác.

Bài viết xem nhiều