Câu hỏi phỏng vấn Phó Phòng Kinh Doanh
Kinh doanh là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn phó phòng kinh doanh thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí phó phòng kinh doanh
Phó phòng kinh doanh là gì ?
Phó phòng kinh doanh (Deputy Sales Manager) chính là người trợ lý đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh. Họ sẽ hỗ trợ và cố vấn trực tiếp cho trưởng phòng để đưa ra những chính sách, chiến lược mang về hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Bộ phận này có mối quan hệ vô cùng thân thiết, chặt chẽ với bộ phận Marketing và quản lý sản phẩm. Mặt khác, phó phòng kinh doanh cũng là người cần phải học tập, trau dồi các kỹ năng, sát sao với công việc để trong tương lai thăng tiến trở thành trưởng phòng kinh doanh.
Vì sao bạn muốn trở thành phó phòng kinh doanh?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí phó phòng kinh doanh là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Phó phòng kinh doanh làm công việc gì?
Để trở thành một phó phòng kinh doanh giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc kinh doanh chính của công ty, một phó phòng kinh doanh sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
Là trợ lý đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh
Trong phòng ban làm việc, phó phòng kinh doanh luôn là người hỗ trợ đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh. Hằng ngày, vị trí phó phòng kinh doanh sẽ thực hiện các nhiệm vụ từ trưởng phòng yêu cầu. Hai bên sẽ họp nhóm, thảo luận để đưa ra cách giải quyết vấn đề hay đề xuất các chiến lược kinh doanh nhằm phát triển công ty.
Giám sát nguồn nhân lực và hiệu quả công việc
Khi vắng mặt trưởng phòng hay được trưởng phòng nhờ ra mặt, phó phòng sẽ là người kiểm tra đội ngũ nhân viên. Cụ thể là thực hiện công tác hướng dẫn và đào tạo nguồn nhân lực mới nhằm đáp ứng công việc trong các phòng ban. Bên cạnh đó, phó phòng kinh doanh còn có trách nhiệm theo dõi tiến độ công việc của từng bộ phận kinh doanh như đại lý, chi nhánh,... Từ đó, đề xuất những chiến lược kinh doanh phù hợp thúc đẩy doanh số cho công ty.
- Giám sát hiệu suất và chất lượng công việc hàng ngày của nhân viên kinh doanh.
- Hỗ trợ nhân viên kinh doanh thực hiện công việc theo đúng kế hoạch, mục tiêu và thời hạn đã đề ra.
- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên kinh doanh mới.
- Tổ chức các buổi đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ cho nhân viên theo sự chỉ đạo của trưởng phòng.
Tìm kiếm và duy trì nguồn khách hàng của doanh nghiệp
Trưởng phòng và phó phòng kinh doanh sẽ đồng hành cùng nhau để tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, tạo cơ hội hợp tác và mang lại lợi nhuận cho công ty. Từ đó, tiếp tục duy trì cũng như xây dựng mối quan lâu dài giúp công ty có lượng lớn khách hàng trung thành.
Lập báo cáo công việc theo yêu cầu
Việc lập báo cáo công việc luôn được diễn ra thường xuyên nhằm giúp trưởng phòng kinh doanh có thể theo dõi và nắm bắt chi tiết các công việc. Bảng báo cáo của phó phòng kinh doanh phải rõ ràng, thống kê từng sản phẩm cụ thể. Từ đó hỗ trợ cho trưởng phòng kinh doanh nắm rõ tình hình kinh doanh và đề xuất các phương án hợp lý.
Xây dựng chiến lược kinh doanh
- Làm việc chặt chẽ với bộ phận marketing, sản phẩm và sản xuất để thu thập dữ liệu chính xác nhất về thị trường, khách hàng và chất lượng sản phẩm.
- Từ những dữ liệu thu được, phát triển các chiến lược kinh doanh phù hợp với định hướng của công ty.
- Xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp với ngân sách đã đề ra.
- Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm.
- Thực thi các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo từng thời kỳ để kích cầu và gia tăng doanh thu cho công ty.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một phó phòng kinh doanh.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn phó phòng kinh doanh về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành phòng chống gian lận như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Thời gian hoàn vốn là gì ?
Thời gian hoàn vốn (PP) là khoảng thời gian cần thiết để thu hồi chi phí của các khoản đầu tư ban đầu cho dự án. Hiểu một cách đơn giản thì đó là khoảng thời gian mà dự án đạt đến điểm hòa vốn. Khi đó, doanh thu thuần từ việc đầu tư mang lại đã đủ để bù đắp cho các khoản phí bỏ ra ban đầu.
Cách tính thời gian hoàn vốn là chỉ số phổ biến được sử dụng trong các công tác thẩm định và quản lý dự án. Các nhà đầu tư và nhà quản lý dự án thường sử dụng cách tính thời gian hoàn vốn như một công cụ hữu hiệu để:
- Đánh giá mức độ rủi ro của dự án: Công tác đánh giá mức độ rủi ro là một trong những bước quan trọng nhất khi thẩm định hoặc lập kế hoạch dự án. Một dự án kéo dài quá lâu đồng nghĩa với việc dòng tiền bị “kẹt lại” và không có cơ hội sử dụng để tái đầu tư. Vì vậy cách tính thời gian hoàn vốn giúp xác định tính thanh khoản của dự án, từ đó cho doanh nghiệp biết được mức độ rủi ro của dự án cao hay thấp để có thể lường trước được những biến cố có thể xảy ra.
- Lựa chọn dự án đầu tư tốt nhất: Chỉ số thời gian hoàn vốn cung cấp cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp những thông tin giá trị về các khoản đầu tư tiềm năng và giúp họ quyết định lựa chọn dự án nào mang lại lợi tức đầu tư (ROI) tốt nhất.
- Lập kế hoạch dự án hiệu quả: Chỉ số này cũng được sử dụng như một công cụ để lập ngân sách vốn cho dự án. Bằng cách tính thời gian hoàn vốn, nhà quản lý dự án sẽ có kế hoạch phân bổ nguồn vốn sao cho tối ưu nhất và xác định được tiềm năng của dự án.
Bạn sẽ làm gì nếu tháng này bạn không đạt doanh thu hoặc bị khách hàng phàn nàn?
Ứng viên tiềm năng sẽ trả lời rằng cần kiểm điểm bản thân và đặt ra mức doanh thu cao hơn để bù vào tháng thất bại. Họ sẽ đưa ra giải pháp để khắc phục những lỗi sai trong phương thức bán hàng hiện tại, không đổ lỗi cho bất cứ vấn đề hay người nào.
Nếu một ứng viên nào đó cho rằng, việc khách hàng phàn nàn là điều đương nhiên, không thuộc phạm vi công việc của họ vì nhiệm vụ của họ chỉ là bán hàng thì nhà tuyển dụng nên từ chối ngay vì những người này sẽ không phải là nhân viên kinh doanh giỏi mà họ cần.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí phó phòng kinh doanh
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một phó phòng kinh doanh như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, phó phòng kinh doanh có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn phó phòng kinh doanh sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Câu hỏi phỏng vấn
Phong cách lãnh đạo của bạn là gì?
↳
Mỗi người đều có phương pháp lãnh đạo của riêng mình với mức độ hiệu quả khác nhau. Do đó, các nhà tuyển dụng cần xác định được phong cách lãnh đạo của ứng viên và xem nó có phù hợp với công ty mình hay không. Khi trả lời câu hỏi này, bạn nên đưa ra thêm những kinh nghiệm thực tế chứng minh tính hiệu quả của phương pháp mà mình đã lựa chọn.
Gợi ý trả lời: "Trong quá trình đảm nhiệm các vị trí nhân viên và quản lý, tôi đã khám phá ra nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau, song phong cách mà tôi tin tưởng sẽ đem lại hiệu quả cao là phong cách lãnh đạo chuyển đổi (transformational leadership). Điều này có nghĩa là người lãnh đạo không chỉ là người quản lý, mà còn là người tạo động lực làm việc cho nhân viên. Khi đó, nhân viên sẽ hài lòng hơn với công việc và sẽ gắn bó lâu hơn với công ty."
Bạn có kinh nghiệm gì phù hợp với vị trí phó phòng kinh doanh?
Bạn đã làm gì để phát triển các kỹ năng cần thiết cho vị trí phó phòng kinh doanh?
Bạn sẽ xử lý như thế nào khi có một nhân viên luôn làm chậm deadline, không thể hoàn thành công việc?
Bạn sẽ làm gì khi cần đưa ra một quyết định quan trọng mà trưởng phòng kinh doanh lại không có mặt ở công ty?
Tại sao bạn muốn ứng tuyển phó phòng kinh doanh của công ty chúng tôi?
Bạn đã mắc phải sai lầm nào khi làm công việc phó phòng kinh doanh trước đây hay chưa? Bạn đã học được gì từ sai lầm đó?
Bạn có những kỹ năng gì hữu ích cho công việc phó phòng kinh doanh?
Bạn thấy công việc phó phòng kinh doanh có những khó khăn, thử thách gì?
Theo bạn, kỹ năng nào có vai trò quan trọng nhất để có thể thành công trong kinh doanh?
Vai trò của phó phòng kinh doanh là gì?
Bạn xử lý như thế nào khi khách hàng phàn nàn về nhân viên kinh doanh của công ty?
Bạn có kinh nghiệm gì trong việc tuyển dụng, đào tạo nhân viên không?
Bạn đã bao giờ có mâu thuẫn với cấp trên chưa? Bạn giải quyết tình huống này như thế nào?
Bạn làm gì để đảm bảo phòng kinh doanh đạt hoặc vượt mục tiêu kinh doanh đã đề ra?