Công việc của Trưởng Phòng Kế Hoạch là gì?

Trưởng phòng kế hoạch (Planning Manager)  là người đứng đầu phòng kế hoạch, có trách nhiệm nghiên cứu các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty để từ đó lên kế hoạch chiến lược phù hợp để thực hiện các mục tiêu đó. Họ cũng cần nghiên cứu thị trường và phân tích các xu hướng mới trong ngành nghề kinh doanh. Lên kế hoạch và thực hiện chúng là những nhiệm vụ tối quan trọng đối với doanh nghiệp bởi nó gắn liền với chiến lược kinh doanh và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Bởi vậy, vai trò của Trưởng phòng Kế hoạch đối với công ty là vô cùng to lớn. 

Công việc chính của các trưởng phòng kế hoạch

Trưởng phòng kế hoạch thường hoạt động chính tại các công ty, cơ quan, doanh nghiệp trong giờ làm việc hành chính theo lịch làm việc được chỉ định trước. Ngoài ra, đối với những trưởng phòng kế hoạch làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp khác nhau, thời gian làm việc cũng khác nhau. Tùy vào môi trường làm việc cụ thể mà trách nhiệm cụ thể của một trưởng phòng kế hoạch sẽ khác nhau. 

Là người quản lý, đứng đầu bộ phận phòng ban nên Trưởng phòng kế hoạch phải bao gồm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ chuyên môn đến quản lý nhân viên, các sự việc phát sinh, thực hiện báo cáo với cấp trên, làm việc với khách hàng. Cụ thể bao gồm:

Quản lý và lập kế hoạch sản xuất

Trưởng phòng Kế hoạch chịu trách nhiệm lập kế hoạch sản xuất hàng tháng, quý, năm cho công ty, đảm bảo các chỉ tiêu sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường. Quản lý và theo dõi việc thực hiện các dự án để đạt được mục tiêu đề ra.

Đánh giá thị trường và tham mưu chiến lược

Phân tích tình hình thị trường, đánh giá sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty, và dự báo các xu hướng sắp tới. Đóng vai trò cố vấn cho ban giám đốc về chiến lược kế hoạch, lựa chọn khách hàng, và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Quản lý nội bộ và phối hợp phòng ban

Phân bổ công việc cho nhân viên cấp dưới, kiểm tra, đôn đốc các bộ phận đảm bảo tiến độ công việc. Phối hợp với các phòng ban để thực hiện tốt mục tiêu và kế hoạch. Ngoài ra, Trưởng phòng Kế hoạch còn xử lý khiếu nại của khách hàng và đào tạo phát triển nhân viên.

Báo cáo và quản lý ngân sách

Chuẩn bị các báo cáo về tiến độ sản xuất, hoạt động của công ty và đưa ra các khuyến nghị cải tiến. Tham gia quản lý ngân sách, theo dõi chi tiêu, đồng thời báo cáo định kỳ cho ban giám đốc về tình hình thực hiện kế hoạch.

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 260 - 390 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Trưởng Phòng Kế Hoạch có mức lương bao nhiêu?

260 - 390 triệu /năm
Tổng lương
240 - 360 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
20 - 30 triệu
/năm

Lương bổ sung

260 - 390 triệu

/năm
260 M
390 M
104 M 910 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Trưởng Phòng Kế Hoạch

Tìm hiểu cách trở thành Trưởng Phòng Kế Hoạch, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên kế hoạch
130 - 195 triệu/năm
Trưởng Phòng Kế Hoạch
260 - 390 triệu/năm
Trưởng Phòng Kế Hoạch

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
6%
2 - 4
47%
5 - 7
33%
8+
14%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trưởng Phòng Kế Hoạch?

Yêu cầu của tuyển dụng đối với trưởng phòng kế hoạch

Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn:

  • Yêu cầu trình độ học vấn: Muốn trở thành nhân viên phòng kế hoạch, ứng viên cần phải có bằng cấp về các lĩnh vực quản trị kinh doanh, kinh tế, thương mại, ngoại thương… hoặc những ngành liên quan. Tốt nghiệp Đại học chính quy trở lên hoặc tương đương đối với các chuyên ngành: Kinh tế, Kỹ thuật, Quản trị.
  • Yêu cầu chuyên môn: Khi tuyển dụng vị trí trưởng phòng, các công ty thường yêu cầu kiến thức chuyên môn như khả năng phân tích dữ liệu và lập kế hoạch chiến lược, cùng với kiến thức vững về quản lý dự án và kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích và báo cáo. Ứng viên cần có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch và theo dõi tiến độ dự án, cũng như khả năng làm việc hiệu quả với các bộ phận khác trong tổ chức.

Yêu cầu kỹ năng

  • Kỹ năng tổ chức: Trưởng phòng kế hoạch phải hoạch định tất cả những nhiệm vụ liên quan quan đến kế hoạch đặt ra như đầu mũ công việc, thời gian hoàn thành, chi phí, nhận sự… Do vậy, kỹ năng tổ chức tốt sẽ giúp Nhân viên kế hoạch có thể phân công và quản lý công việc một cách hiệu quả.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Phòng kế hoạch có thể cùng lúc phải thực hiện nhiều dự án khác nhau với khối lượng công việc lớn. Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp Trưởng phòng kế hoạch hoạch định những nhiệm vụ ưu tiên, bám sát được kế hoạch đặt ra và tránh bỏ sót công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt: Trưởng phòng kế hoạch phải thường xuyên trình bày kế hoạch dự án trước lãnh đạo và nhân viên nhiều phòng, ban khác. Vì vậy, kỹ năng thuyết trình sẽ là nền tảng để trưởng phòng kế hoạch trình bày công việc một cách dễ hiểu, sáng tạo. Đồng thời, giao tiếp tốt sẽ giúp họ có thể dễ dàng trao đổi về công việc và kết nối thành viên để hoàn thành dự án kịp thời.
  • Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin: Việc sử dụng thành thạo các phần mềm hệ thống quản lý nhân sự, quản lý chi phí, nguyên vật liệu… sẽ giúp họ lên kế hoạch và quản lý công việc một cách hiệu quả.
  • Kỹ năng giải quyết tình huống: Trong quá trình thực hiện kế hoạch chắc chắn sẽ có những sự cố phát sinh, do vậy kỹ năng giải quyết tình huống sẽ giúp ứng viên có sự nhạy bén và bản lĩnh để thay đổi hoặc điều chỉnh phương án thực hiện kế hoạch một cách kịp thời.
  • Sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm, ứng dụng cơ bản trong tin học văn phòng: Đã là một trưởng kế hoạch hay nói đúng hơn thì là một nhân viên hoạt động trong văn phòng thì việc nắm chắc các kĩ năng tin học văn phòng và sử dụng thành thạo máy tính là điều cần có; bởi trong quá trình quản lý dự án các bản kế hoạch thì chắc chắn việc sử dụng đến máy tính và phần mềm, ứng dụng tin học là ở mức độ thường xuyên.

Các yêu cầu khác

  • Kinh nghiệm

Hiểu biết về công việc của nhân viên kế hoạch là nền tảng quan trọng để đảm bảo hoạt động chính xác và hiệu quả. Để trở thành trưởng phòng kế hoạch, bạn cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm liên quan đến quản lý kế hoạch sản xuất, điều này giúp bạn tránh khó khăn và sai phạm trong việc quản lý dự án và phát triển kế hoạch doanh nghiệp.

  • Về thái độ

Thái độ làm việc là yếu tố quan trọng trong thị trường lao động, không chỉ với Nhân viên kế hoạch. Cần có tính kỷ luật, trung thực, chăm chỉ, chịu được áp lực, và khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm với tinh thần trách nhiệm cao.

Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng kế hoạch

Số năm kinh nghiệm  Vị trí công việc  Mức lương 

0 - 1 năm

Thực tập sinh kế hoạch 2.000.000 - 5.000.000 đồng/ tháng

1 - 3 năm 

Nhân viên kế hoạch  8.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng 
3 - 5 năm  Chuyên viên kế hoạch  10.000.000 - 30.000.000 đồng/ tháng 
5 -7 năm  Trưởng phòng kế hoạch 15.000.000 - 45.000.000 đồng/ tháng 
Trên 7 năm Giám đốc kế hoạch  20.000.000 - 60.000.000 đồng/ tháng 

Mức lương bình quân của Trưởng phòng kế hoạch có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Nếu định hướng của bạn sẽ trở thành một trưởng phòng kế hoạch tương lai, bạn phải cần nắm vững các kiến thức Branding, vậy bạn phải nắm vững những gì? Trở thành một chuyên gia trong tất cả các kiến thức thì khá khó nhưng mình đã tổng hợp một số kiến thức mà các bạn cần biết và nâng cao như sau:

1. Thực tập sinh kế hoạch

Mức lương: 2 - 5 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm

Thực tập sinh kế hoạch là giai đoạn bắt đầu của sự nghiệp. Thực tập sinh kế hoạch hỗ trợ trong việc lập và triển khai kế hoạch dự án, theo dõi tiến độ và phân tích dữ liệu. Vị trí này yêu cầu kỹ năng tổ chức, phân tích và làm việc nhóm, đồng thời cần tinh thần trách nhiệm cao và khả năng học hỏi nhanh.

>> Đánh giá: Vị trí thực tập sinh kế hoạch mang lại cơ hội thực hành kỹ năng lập kế hoạch, phân tích và quản lý dự án trong môi trường thực tế. Thực tập sinh có thể tích lũy kinh nghiệm quý giá, mở rộng mạng lưới kết nối nghề nghiệp và nâng cao khả năng làm việc nhóm.

2. Nhân viên kế hoạch

Mức lương: 8 - 20 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm

Nhân viên kế hoạch sẽ thực hiện các báo cáo, thống kê tổng hợp tiến độ sản xuất, tình trạng vận hành của dự án cho các bậc quản lý. Chi tiết công việc sẽ gồm: Lập báo cáo chi tiết về các sự cố đã xảy ra liên quan trực tiếp đến kế hoạch dự án. Tham gia xây dựng, đề xuất các cách khắc phục vấn đề phát sinh.

>> Đánh giá: Vị trí nhân viên kế hoạch yêu cầu khả năng phát triển kỹ năng quản lý dự án, phân tích dữ liệu và ra quyết định chiến lược. Công việc này cũng cung cấp cơ hội làm việc với các bộ phận khác và học hỏi từ những chuyên gia trong lĩnh vực, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp lâu dài.

3. Chuyên viên kế hoạch

Mức lương: 10 - 30 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm

Chuyên viên kế hoạch - Planning Specialist – là người đảm nhận nhiệm vụ đề xuất, xây dựng trình tự triển khai các bước trong một dự án, trong đó hội đủ mọi yếu tố giúp cho các bước được hoàn thành đúng kế hoạch, đạt tiêu chuẩn chuẩn và tiết kiệm nguồn lực nhất. 

>> Đánh giá: Chuyên viên kế hoạch yêu cầu kỹ năng phân tích và tổ chức mạnh mẽ, cùng khả năng lập kế hoạch chi tiết và quản lý dự án hiệu quả. Vị trí này cần sự nhạy bén trong việc dự đoán xu hướng và khả năng làm việc độc lập cũng như phối hợp với các bộ phận khác.

4. Trưởng phòng kế hoạch

Mức lương: 15 - 45 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 5 - 7 năm

Trưởng phòng kế hoạch là người có trách nhiệm nghiên cứu các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp, từ đó lến kế hoạch chiến lược phù hợp để thực hiện các mục tiêu đó. Họ cũng chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường và phân tích các xu hướng mới trong ngành nghề kinh doanh.

>> Đánh giá: Trưởng phòng kế hoạch cần có khả năng lãnh đạo, lập chiến lược và quản lý dự án hiệu quả. Vị trí này yêu cầu kinh nghiệm trong quản lý đội ngũ, kỹ năng phân tích dữ liệu, và khả năng đưa ra quyết định chiến lược trong môi trường áp lực cao.

5. Giám đốc kế hoạch

Mức lương: 20 - 60 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: Trên 7 năm

Giám đốc kế hoạch tiếng anh là Director of Planning Coordination (DPC) còn được gọi là giám đốc điều phối kế hoạch. Công việc chính của các giám đốc kế hoạch là giám sát các hoạt động chính của phòng kế hoạch nhằm đạt được những mục tiêu được giao.

>> Đánh giá: Giám đốc kế hoạch cần có khả năng lãnh đạo xuất sắc, kỹ năng phân tích chiến lược và kinh nghiệm trong việc phát triển và triển khai các kế hoạch dài hạn. Vị trí này yêu cầu tư duy chiến lược, quản lý đội nhóm hiệu quả và khả năng ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Lưu ý rằng thời gian kinh nghiệm chỉ là một tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Bên cạnh đó, việc thăng tiến trong nghề còn phụ thuộc vào khả năng cá nhân, kỹ năng lãnh đạo và thành tích làm việc.

5 bước giúp Trưởng phòng kế hoạch thăng tiến nhanh trong công việc

Xây dựng kỹ năng chuyên môn vững vàng

Nhân viên kế hoạch nên tập trung vào việc phát triển kỹ năng phân tích dữ liệu, lập kế hoạch chiến lược và quản lý dự án. Việc cập nhật kiến thức mới và xu hướng trong ngành sẽ giúp họ đáp ứng yêu cầu công việc hiệu quả hơn và mở rộng cơ hội thăng tiến.

Phát triển kỹ năng lãnh đạo và quản lý

Để thăng tiến nhanh, nhân viên kế hoạch cần phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý đội nhóm và giao tiếp hiệu quả. Tham gia các khóa đào tạo hoặc chứng chỉ quản lý sẽ giúp nâng cao khả năng dẫn dắt và quản lý dự án.

Thiết lập mối quan hệ mạng lưới (Networking)

Xây dựng và duy trì mối quan hệ chuyên nghiệp với các đồng nghiệp, đối tác và khách hàng có thể tạo ra cơ hội mới và hỗ trợ trong quá trình thăng tiến. Tham gia các sự kiện ngành và hội thảo cũng là cách tốt để mở rộng mạng lưới.

Chủ động đưa ra sáng kiến và giải pháp

Nhân viên kế hoạch nên chủ động đề xuất các sáng kiến cải tiến quy trình làm việc và giải pháp cho các vấn đề phát sinh. Sự chủ động và sáng tạo trong công việc không chỉ thể hiện khả năng làm việc độc lập mà còn cho thấy giá trị đóng góp của họ đối với tổ chức.

Tìm kiếm phản hồi và đánh giá hiệu suất

Liên tục yêu cầu phản hồi từ cấp trên và đồng nghiệp về hiệu suất công việc để xác định các điểm cần cải thiện. Việc thường xuyên tự đánh giá và nhận xét từ người khác sẽ giúp nhân viên kế hoạch nhận diện được những điểm mạnh và yếu của mình, từ đó điều chỉnh và nâng cao hiệu quả công việc.

Đọc thêm:

Việc làm nhân viên kế hoạch mới cập nhật 

Việc làm trưởng phòng kế hoạch

Việc làm nhân viên kế hoạch sản xuất đang tuyển dụng

Việc làm nhân viên kế hoạch & phân tích tài chính 

Phỏng vấn Trưởng Phòng Kế Hoạch

 Điều gì khiến bạn ngừng làm việc ở công ty hiện tại? Điểm mạnh của bạn là gì?
1900.com.vn
Trưởng Phòng Kế Hoạch
Q: Điều gì khiến bạn ngừng làm việc ở công ty hiện tại? Điểm mạnh của bạn là gì?
20/11/2023
1 câu trả lời

Sếp của tôi là lý do chính

Đó là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý

Bạn có kinh nghiệm như nào trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch dài hạn?
1900.com.vn
Trưởng Phòng Kế Hoạch
Q: Bạn có kinh nghiệm như nào trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch dài hạn?
17/11/2023
1 câu trả lời

Với tư cách là người quản lý kế hoạch, bạn sẽ chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các chiến lược và kế hoạch để đảm bảo sự thành công của tổ chức. Câu hỏi này giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn tiếp cận việc lập kế hoạch và cách bạn đã thực hiện thành công một kế hoạch trong quá khứ. Nó cũng cho người phỏng vấn thấy rằng bạn có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề cần thiết để đưa ra quyết định và đưa ra các giải pháp sáng tạo.

Cách trả lời:

Nói về kinh nghiệm của bạn trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch dài hạn. Giải thích quy trình bạn sử dụng để lập kế hoạch, cách bạn đánh giá sự thành công của kế hoạch và bất kỳ thách thức nào bạn gặp phải khi thực hiện kế hoạch. Nói về những ví dụ cụ thể về những kế hoạch thành công mà bạn đã tạo và thực hiện. Nếu có thể, hãy cung cấp những kết quả có thể đo lường được để chứng minh sự thành công của kế hoạch. Thể hiện khả năng suy nghĩ chín chắn và chiến lược của bạn khi lập kế hoạch và giải thích lý do tại sao bạn tin rằng những kỹ năng này quan trọng đối với người quản lý kế hoạch.

Ví dụ: “Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch dài hạn. Tôi tiếp cận việc lập kế hoạch với tư duy chiến lược và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định của mình. Khi lập kế hoạch, tôi xem xét các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của tổ chức cũng như mọi rủi ro hoặc thách thức tiềm ẩn có thể nảy sinh trong quá trình thực hiện. Những thành công trước đây của tôi bao gồm việc triển khai chương trình gắn kết nhân viên, giúp năng suất tăng 20% ​​trong vòng sáu tháng. Ngoài ra, tôi đã phát triển một chiến lược tiếp thị sáng tạo để ra mắt sản phẩm mới, giúp doanh số bán hàng tăng 25% trong vòng hai quý.”

Hãy mô tả thời điểm bạn phải quản lý các ưu tiên cạnh tranh trong khi lập kế hoạch cho tương lai.
1900.com.vn
Trưởng Phòng Kế Hoạch
Q: Hãy mô tả thời điểm bạn phải quản lý các ưu tiên cạnh tranh trong khi lập kế hoạch cho tương lai.
17/11/2023
1 câu trả lời

Những người lập kế hoạch giỏi phải có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, dự án và mục tiêu, đồng thời nhìn về phía trước để dự đoán nhu cầu trong tương lai. Vì vậy, câu hỏi này được thiết kế để đánh giá mức độ bạn xử lý các ưu tiên cạnh tranh và cách bạn suy nghĩ trước mắt. Bạn có đặt ra những kỳ vọng hợp lý cho bản thân và người khác không? Bạn có ưu tiên các nhiệm vụ dựa trên tầm quan trọng và mức độ khẩn cấp không? Trả lời câu hỏi này sẽ giúp người phỏng vấn hiểu bạn sẽ phù hợp với vị trí lập kế hoạch như thế nào.

Cách trả lời:

Câu trả lời của bạn phải chứng minh rằng bạn có thể ưu tiên các nhiệm vụ trong khi vẫn để mắt tới tương lai. Nói về một ví dụ cụ thể khi bạn phải quản lý các ưu tiên cạnh tranh, chẳng hạn như phải đáp ứng nhiều thời hạn hoặc hoàn thành nhiều dự án cùng một lúc. Giải thích cách bạn xác định các nhiệm vụ quan trọng nhất và lập kế hoạch hoàn thành chúng theo thứ tự ưu tiên. Thể hiện khả năng suy nghĩ trước của bạn bằng cách thảo luận cách bạn dự đoán các vấn đề hoặc thách thức tiềm ẩn và phát triển các giải pháp. Cuối cùng, hãy nhấn mạnh bất kỳ thành công nào từ trải nghiệm này, chẳng hạn như đáp ứng mọi thời hạn hoặc vượt quá mong đợi.

Ví dụ: “Với vai trò hiện tại là Giám đốc Kế hoạch tại Tập đoàn ABC, tôi phải quản lý các ưu tiên cạnh tranh trong khi lập kế hoạch cho tương lai. Để thực hiện điều này một cách hiệu quả, tôi luôn cập nhật các xu hướng trong ngành và những thay đổi trong mục tiêu của công ty chúng tôi. Tôi cũng sử dụng dữ liệu để thông báo kế hoạch của mình, chẳng hạn như phân tích phản hồi của khách hàng hoặc hiệu suất trong quá khứ. Cuối cùng, tôi thường xuyên kiểm tra với các bên liên quan chính để đảm bảo rằng kế hoạch của tôi vẫn phù hợp với tầm nhìn của công ty. Điều này giúp tôi ưu tiên các nhiệm vụ, đảm bảo đạt được mục tiêu và tạo ra một kế hoạch có lợi cho tổ chức cả hiện tại và tương lai.”

Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng kế hoạch của mình phù hợp với mục tiêu chung của công ty?
1900.com.vn
Trưởng Phòng Kế Hoạch
Q: Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng kế hoạch của mình phù hợp với mục tiêu chung của công ty?
17/11/2023
1 câu trả lời

Các nhà quản lý kế hoạch chịu trách nhiệm phát triển các chiến lược và kế hoạch giúp công ty đạt được mục tiêu của mình. Câu hỏi này giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn nghĩ về bức tranh toàn cảnh và cách bạn có thể đảm bảo rằng kế hoạch của mình phù hợp với mục tiêu chung của công ty. Nó cũng cho phép người phỏng vấn đánh giá khả năng tập trung vào mục tiêu cuối cùng của bạn và đảm bảo kế hoạch của bạn phù hợp với tầm nhìn của công ty.

Cách trả lời:

Bắt đầu bằng cách nói về cách bạn cập nhật thông tin về các mục tiêu và mục tiêu của công ty. Giải thích rằng bạn luôn cập nhật những thay đổi trong ngành và đảm bảo đọc mọi chính sách hoặc sáng kiến ​​mới từ công ty. Bạn cũng có thể nói về cách bạn sử dụng dữ liệu để thông báo kế hoạch của mình, chẳng hạn như phân tích hiệu suất trong quá khứ và phản hồi của khách hàng. Cuối cùng, hãy giải thích rằng bạn thường xuyên kiểm tra với các bên liên quan để đảm bảo kế hoạch của bạn vẫn đi đúng hướng và phù hợp với tầm nhìn chung của công ty.

Ví dụ: “Tôi đảm bảo luôn cập nhật những thay đổi trong ngành cũng như mọi chính sách hoặc sáng kiến ​​mới của công ty. Tôi cũng sử dụng dữ liệu để thông báo kế hoạch của mình, chẳng hạn như phân tích hiệu suất trong quá khứ và phản hồi của khách hàng. Ngoài ra, tôi thường xuyên kiểm tra với các bên liên quan để đảm bảo rằng kế hoạch của tôi vẫn đi đúng hướng và phù hợp với tầm nhìn chung của công ty. Bằng cách này, tôi có thể điều chỉnh kế hoạch của mình nếu cần và đảm bảo chúng vẫn tập trung vào mục tiêu cuối cùng.”

Câu hỏi thường gặp về Trưởng Phòng Kế Hoạch

Trưởng phòng kế hoạch là người đứng đầu phòng kế hoạch, có trách nhiệm nghiên cứu các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty để từ đó lên kế hoạch chiến lược phù hợp để thực hiện các mục tiêu đó. Họ cũng cần nghiên cứu thị trường và phân tích các xu hướng mới trong ngành nghề kinh doanh. Lên kế hoạch và thực hiện chúng là những nhiệm vụ tối quan trọng đối với doanh nghiệp bởi nó gắn liền với chiến lược kinh doanh và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Bởi vậy, vai trò của Trưởng phòng Kế hoạch đối với công ty là vô cùng to lớn. 

Mức lương hiện tại của trưởng phòng kế hoạch dao động từ 20 - 30 triệu/tháng.

Trước buổi phỏng vấn xin việc vị trí trưởng phòng kế hoạch, ngoài việc chuẩn bị CV xin việc, hồ sơ xin việc,... thì bạn cần rèn luyện cho mình phong thái bình tĩnh và tự tin nhất có thể. Một trong số những cách để rèn luyện điều đó là bạn nên định hình cho mình những câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng có thể hỏi và tập trả lời cho quen.

  • Bạn có thể mô tả các phương pháp mà bạn sử dụng để đánh giá hiệu quả của một hoạt động không?
  • Hãy nói về một lần mà người khác không tiếp thu lời khuyên của bạn. - - - Bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào?
  • Hãy nói về một kế hoạch mà bạn đề xuất góp phần cải thiện tình hình ở công ty
  • Bạn thường xem xét các thông tin nào trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh?
  • Nếu những phân tích của bạn bị sai, bạn sẽ làm như thế nào để khắc phục tình trạng này?

Lộ trình thăng tiến của một Trưởng phòng kế hoạch có thể biến đổi tùy thuộc vào công ty, ngành công nghiệp, và kinh nghiệm cá nhân. Tuy nhiên, dưới đây là một lộ trình thường thấy cho sự thăng tiến của Trưởng phòng kế hoạch:

  • Thực tập sinh kế hoạch
  • Nhân viên kế hoạch 
  • Chuyên viên kế hoạch 
  • Trưởng phòng kế hoạch
  • Giám đốc kế hoạch 

Đánh giá (review) của công việc Trưởng phòng kế hoạch được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.

Bài viết xem nhiều