Công việc của Marketing Executive là gì?

Marketing Executive là người thực hiện các kế hoạch do phòng marketing đề ra như nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng mục tiêu, xây dựng chiến lược, chiến dịch… để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp, tổ chức nhằm thu hút và giữ chân người tiêu dùng

Mô tả công việc của Marketing Executive

Vai trò cụ thể của một Marketing Executive thường khá linh hoạt tùy theo quy mô doanh nghiệp và đặc trưng riêng của từng lĩnh vực. Nhưng nhìn chung các nhiệm vụ cơ bản của Marketing Executive bao gồm:

  • Lên ý tưởng cho kế hoạch Marketing, hoặc nhận kế hoạch Marketing từ Marketing Executive/Brand Manager
  • Triển khai và theo dõi các hoạt động marketing cụ thể từ kế hoạch Marketing đã được thông qua bởi Ban lãnh đạo/Marketing Executive/Brand Manager
  • Hợp tác và hỗ trợ các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu & phát triển sản phẩm, sales, v.v tùy đặc tính công việc
  • Phân tích và đo lường hiệu quả marketing bằng các công cụ kỹ thuật số, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp để cải thiện hiệu quả tiếp thị và doanh số bán hàng
  • Quản lý ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo, truyền thông.
  • Quản lý và phát triển hệ thống kênh truyền thông của doanh nghiệp/thương hiệu như website, Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, v.v
  • Quản lý hệ thống Influencers/KOLs cho doanh nghiệp/thương hiệu và đo lường hiệu quả của các chiến dịch có kết hợp với Influencers/KOLs (nếu có)

Thực hiện các báo cáo liên quan cho Marketing Executive hoặc Brand Manager về tình hình marketing, hiệu quả và doanh số chiến dịch

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.6 ★
Khoảng lương năm 130 - 195 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.7 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Marketing Executive có mức lương bao nhiêu?

130 - 195 triệu /năm
Tổng lương
120 - 180 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
10 - 15 triệu
/năm

Lương bổ sung

130 - 195 triệu

/năm
130 M
195 M
52 M 520 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Marketing Executive

Tìm hiểu cách trở thành Marketing Executive, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Marketing Executive
130 - 195 triệu/năm
Senior Marketing Executive
169 - 247 triệu/năm
Leader Marketing
156 - 234 triệu/năm
Marketing Executive

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
30%
2 - 4
56%
5 - 7
9%
8+
5%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Marketing Executive?

Yêu cầu tuyển dụng vị trí Marketing Executive

Kiến thức chuyên môn 

Công việc của Marketing Executive không yêu cầu một ngành học cụ thể. Giám đốc tiếp thị được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn

Kinh nghiệm, kỹ năng khác 

  • Ưu tiên các ứng viên đã có kinh nghiệm với vị trí ứng tuyển hoặc các công việc tương đương liên quan đến chuyên ngành Marketing
  • Nắm rõ các kiến thức căn bản của Marketing
  • Có kinh nghiệm quản lý nhân sự, các kênh mạng xã hội (web, page, email,…) hoặc các công cụ liên quan đến Marketing
  • Có kỹ năng làm việc nhóm tốt
  • Có ý thức và trách nhiệm cao trong công việc
  • Có kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả
  • Đặc biệt, cần có tư duy linh hoạt và sáng tạo
  • Nhạy bén trong công việc
  • Nắm bắt tốt xu hướng khách hàng
  • Có lương tâm nghề nghiệp

Lộ trình thăng tiến của Marketing Executive

Mức lương bình quân của Marketing Executive có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Thực tập sinh Marketing: dưới 1 năm kinh nghiệm

Đây thường là giai đoạn khởi đầu của Marketing Executive. Ở vị trí này, bạn sẽ bắt đầu rèn luyện và tích lũy các kinh nghiệm của mình bằng việc quản lý các dự án, chiến lược, chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Bạn có thể thực hiện công việc với tư cách cá nhân hoặc sẽ có 1 – 3 nhân sự hỗ trợ cho bạn

Marketing Executive: 1 - 2 năm kinh nghiệm

Sau khi có kinh nghiệm làm việc, bạn sẽ thăng tiến lên vị trí Marketing Executive. Đây là một chuyên viên tiếp thị chịu trách nhiệm thực hiện và thúc đẩy các hoạt động tiếp thị của một tổ chức. Họ thường tham gia vào việc phân tích thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng cáo, tạo nội dung và quản lý các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông.

Senior Marketing Executive: 2 - 4 năm kinh nghiệm

Senior Marketing Executive thường được sử dụng để chỉ những nhân sự đã có kinh nghiệm từ 2 – 4 năm trong lĩnh vực của mình. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm hơn, có thể kiểm soát được những rủi ro, sự cố trong công việc

Lead Marketing: 4 - 6 năm kinh nghiệm 

Lead Marketing là những vị trí thăng tiến tiếp theo của Senior Marketing Executive khi lựa chọn phát triển theo định hướng quản lý. Ở vị trí quản lý cấp thấp/cấp trung này, bên cạnh thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn, họ cần phải biết cách quản lý đội nhóm của mình

Marketing Manager/Director: 7 - 8 năm kinh nghiệm

Marketing Manager/Director là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Đây là những trưởng phòng Marketing hoặc giám đốc Marketing. Đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, giám đốc Marketing thường sẽ là vị trí trưởng phòng Marketing và không có vị trí quản lý cao hơn

VP of Marketing: 9 - 10 năm kinh nghiệm

Phó Giám đốc Marketing đòi hỏi sự kết hợp giữa các kỹ năng lãnh đạo, kỹ thuật và kinh doanh. Thường xuyên đóng vai trò là người phát ngôn của công ty, Phó Giám đốc Marketing cũng được yêu cầu làm việc giữa các phòng ban trong công ty với mục tiêu thu hẹp mọi khoảng cách và củng cố các sản phẩm và/hoặc dịch vụ của công ty. Ngoài các hoạt động quảng cáo và định hướng nhóm, vai trò của Phó Giám đốc tiếp thị cũng có thể bao gồm phỏng vấn và tuyển dụng cho các vị trí quan trọng trong công ty.

Chief Marketing Officer – CMO: 10 năm kinh nghiệm trở lên 

Chief Marketing Officer – CMO được xem là đích đến trong đường đua sự nghiệp của hầu hết các vị trí trong lĩnh vực Marketing. Chief Marketing Officer là Giám đốc điều hành bộ phận Marketing và là vị trí cấp cao. Họ sẽ thường xuyên phải phối hợp làm việc với các vị trí C-Suite (điều hành) khác như CEO, CTO, COO,….

Đánh giá, chia sẻ về Marketing Executive

Các Marketing Executive chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Marketing Executive

Hãy kể cho tôi nghe về thời điểm bạn dẫn đầu một chiến dịch tiếp thị và nhóm của bạn không đồng ý với cách tiếp cận của bạn.
1900.com.vn
Marketing Executive
Q: Hãy kể cho tôi nghe về thời điểm bạn dẫn đầu một chiến dịch tiếp thị và nhóm của bạn không đồng ý với cách tiếp cận của bạn.
19/10/2023
1 câu trả lời

Trong một trong những vai trò gần đây của tôi, nhóm của tôi và tôi đã phải vật lộn để thống nhất về cách tiếp thị sản phẩm. Mỗi chúng tôi đều có niềm tin của riêng mình về cách tiếp cận tốt nhất. Tôi khuyến khích nhóm của mình đặt sản phẩm lên hàng đầu thay vì mong muốn của bản thân. Điều này đã giúp chúng tôi gác lại những giá trị cốt lõi của mình và tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm theo cách tốt nhất.

Điều gì thúc đẩy bạn như một chuyên gia tiếp thị?
1900.com.vn
Marketing Executive
Q: Điều gì thúc đẩy bạn như một chuyên gia tiếp thị?
19/10/2023
1 câu trả lời

Tôi có động lực nhất khi thực hiện các chiến dịch thú vị và có cơ hội tăng đáng kể lợi nhuận của công ty. Tôi cũng được thúc đẩy bởi cơ hội học hỏi cùng với các chuyên gia tiếp thị tận tâm.

Nhiệm vụ yêu thích của bạn với tư cách là một chuyên gia tiếp thị là gì?
1900.com.vn
Marketing Executive
Q: Nhiệm vụ yêu thích của bạn với tư cách là một chuyên gia tiếp thị là gì?
19/10/2023
1 câu trả lời

Tôi thích tham gia vào các cuộc thảo luận cùng với các thành viên trong nhóm tiếp thị của mình. Tôi hiểu rằng điều quan trọng đối với tôi là giúp đỡ những người khác trong các nhiệm vụ nghiên cứu và thiết kế để thành công trong vai trò này. Tôi mong muốn có cơ hội chia sẻ tài năng tiếp thị và sáng tạo của mình với vị trí này.

Bạn có quen thuộc với các chuyên ngành quảng cáo thường được sử dụng trong ngành không?
1900.com.vn
Marketing Executive
Q: Bạn có quen thuộc với các chuyên ngành quảng cáo thường được sử dụng trong ngành không?
19/10/2023
1 câu trả lời

Tôi rất quen thuộc với các chuyên ngành quảng cáo thường được sử dụng trong ngành. Qua nhiều năm kinh nghiệm với tư cách là Chuyên gia quảng cáo, tôi đã thực hiện nhiều chiến dịch đòi hỏi các loại chiến lược và chiến thuật quảng cáo khác nhau. Ví dụ: tôi đã tạo các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số bằng kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để tăng khả năng hiển thị và mức độ tương tác của trang web. Tôi cũng đã thực hiện các phương pháp truyền thống như quảng cáo trên báo in, quảng cáo trên đài phát thanh và quảng cáo trên truyền hình. Hơn nữa, tôi đã sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và Instagram để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Cuối cùng, tôi đã quản lý các chiến dịch email để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng.

Câu hỏi thường gặp về Marketing Executive

Marketing Executive là người thực hiện các kế hoạch do phòng marketing đề ra như nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng mục tiêu, xây dựng chiến lược, chiến dịch… để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp, tổ chức nhằm thu hút và giữ chân người tiêu dùng

Các câu hỏi phỏng vấn Marketing Executive thường gặp là: 

  • Bạn đã có kinh nghiệm và kỹ năng gì trong lĩnh vực Marketing?
  • Bạn vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình như thế nào trong việc xây dựng content hấp dẫn?
  • Hãy kể tên những hình thức Marketing mà bạn biết?
  • Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?
  • Lộ trình thăng tiến của nghề Marketing Executive như thế nào?

Lộ trình thăng tiến nghề nghiệp của Marketing Executive bao gồm các vị trí sau: 

  • Thực tập sinh Marketing: dưới 1 năm kinh nghiệm
  • Marketing Executive: 1 - 2 năm kinh nghiệm
  • Senior Marketing Executive: 2 - 4 năm kinh nghiệm
  • Lead Marketing: 4 - 6 năm kinh nghiệm 
  • Marketing Manager/Director: 7 - 8 năm kinh nghiệm
  • VP of Marketing: 9 - 10 năm kinh nghiệm
  • Chief Marketing Officer – CMO: 10 năm kinh nghiệm trở lên 

Để nâng cao thu nhập cho vị trí Marketing Executive, bạn cần làm theo các cách sau:

  • Kiên trì và nắm bắt cơ hội
  • Nhận thêm việc đủ khả năng
  • Luôn trau dồi kiến thức 
  • Làm mới bản thân, đọc nhiều và cập nhật nhiều thông tin hơn
  • Chọn nền tảng sản xuất nội dung phù hợp
  • Gây ấn tượng tốt trong buổi phỏng vấn hoặc buổi review công việc
  • Chọn công ty tốt 

Bài viết xem nhiều