Điều kiện và Lộ trình trở thành một Marketing Executive?

Marketing Executive là người thực hiện các kế hoạch do phòng marketing đề ra như nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng mục tiêu, xây dựng chiến lược, chiến dịch… để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp, tổ chức nhằm thu hút và giữ chân người tiêu dùng

Lộ trình thăng tiến của Marketing Executive

Thực tập sinh Marketing: dưới 1 năm kinh nghiệm

Đây thường là giai đoạn khởi đầu của Marketing Executive. Ở vị trí này, bạn sẽ bắt đầu rèn luyện và tích lũy các kinh nghiệm của mình bằng việc quản lý các dự án, chiến lược, chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Bạn có thể thực hiện công việc với tư cách cá nhân hoặc sẽ có 1 – 3 nhân sự hỗ trợ cho bạn

Marketing Executive: 1 - 2 năm kinh nghiệm

Sau khi có kinh nghiệm làm việc, bạn sẽ thăng tiến lên vị trí Marketing Executive. Đây là một chuyên viên tiếp thị chịu trách nhiệm thực hiện và thúc đẩy các hoạt động tiếp thị của một tổ chức. Họ thường tham gia vào việc phân tích thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng cáo, tạo nội dung và quản lý các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông.

Senior Marketing Executive: 2 - 4 năm kinh nghiệm

Senior Marketing Executive thường được sử dụng để chỉ những nhân sự đã có kinh nghiệm từ 2 – 4 năm trong lĩnh vực của mình. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm hơn, có thể kiểm soát được những rủi ro, sự cố trong công việc

Lead Marketing: 4 - 6 năm kinh nghiệm 

Lead Marketing là những vị trí thăng tiến tiếp theo của Senior Marketing Executive khi lựa chọn phát triển theo định hướng quản lý. Ở vị trí quản lý cấp thấp/cấp trung này, bên cạnh thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn, họ cần phải biết cách quản lý đội nhóm của mình

Marketing Manager/Director: 7 - 8 năm kinh nghiệm

Marketing Manager/Director là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Đây là những trưởng phòng Marketing hoặc giám đốc Marketing. Đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, giám đốc Marketing thường sẽ là vị trí trưởng phòng Marketing và không có vị trí quản lý cao hơn

VP of Marketing: 9 - 10 năm kinh nghiệm

Phó Giám đốc Marketing đòi hỏi sự kết hợp giữa các kỹ năng lãnh đạo, kỹ thuật và kinh doanh. Thường xuyên đóng vai trò là người phát ngôn của công ty, Phó Giám đốc Marketing cũng được yêu cầu làm việc giữa các phòng ban trong công ty với mục tiêu thu hẹp mọi khoảng cách và củng cố các sản phẩm và/hoặc dịch vụ của công ty. Ngoài các hoạt động quảng cáo và định hướng nhóm, vai trò của Phó Giám đốc tiếp thị cũng có thể bao gồm phỏng vấn và tuyển dụng cho các vị trí quan trọng trong công ty.

Chief Marketing Officer – CMO: 10 năm kinh nghiệm trở lên 

Chief Marketing Officer – CMO được xem là đích đến trong đường đua sự nghiệp của hầu hết các vị trí trong lĩnh vực Marketing. Chief Marketing Officer là Giám đốc điều hành bộ phận Marketing và là vị trí cấp cao. Họ sẽ thường xuyên phải phối hợp làm việc với các vị trí C-Suite (điều hành) khác như CEO, CTO, COO,….

Yêu cầu tuyển dụng vị trí Marketing Executive

Kiến thức chuyên môn 

Công việc của Marketing Executive không yêu cầu một ngành học cụ thể. Giám đốc tiếp thị được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn

Kinh nghiệm, kỹ năng khác 

  • Ưu tiên các ứng viên đã có kinh nghiệm với vị trí ứng tuyển hoặc các công việc tương đương liên quan đến chuyên ngành Marketing
  • Nắm rõ các kiến thức căn bản của Marketing
  • Có kinh nghiệm quản lý nhân sự, các kênh mạng xã hội (web, page, email,…) hoặc các công cụ liên quan đến Marketing
  • Có kỹ năng làm việc nhóm tốt
  • Có ý thức và trách nhiệm cao trong công việc
  • Có kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả
  • Đặc biệt, cần có tư duy linh hoạt và sáng tạo
  • Nhạy bén trong công việc
  • Nắm bắt tốt xu hướng khách hàng
  • Có lương tâm nghề nghiệp

Học gì để ra làm Marketing Executive

Bên cạnh Marketing Executive là gì, bạn cần tìm hiểu thêm về các ngành học liên quan. Để trở thành một Marketing Executive, bạn có thể học các ngành học liên quan đến Marketing, Digital Marketing, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng, Báo chí, … Đa số các ngành học này liên quan đến khả năng tư duy sáng tạo và linh hoạt

Các trường đào tạo về Marketing tốt nhất

Hiện nay có một số trường đào tạo ngành Marketing, Truyền thông được nhiều người quan tâm và lựa chọn với chế độ đào tạo chất lượng như:

Để trở thành một Marketing Executive giỏi, có những bài viết/video tương tác cao, nhiều lượt truy cập, những dự án thành công ngoài mong đợi,... bạn cần không ngừng nỗ lực học tập và trau dồi khả năng sáng tạo của mình. Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ mục tiêu.

Lộ trình sự nghiệp

Marketing Executive

2 - 4 năm kinh nghiệm
130 - 195 triệu /năm
1,184 việc làm
Tìm hiểu thêm

Senior Marketing Executive

2 - 4 năm kinh nghiệm
169 - 247 triệu /năm
69 việc làm
Tìm hiểu thêm

Leader Marketing

2 - 4 năm kinh nghiệm
156 - 234 triệu /năm
367 việc làm
Tìm hiểu thêm

Marketing Manager

5 - 7 năm kinh nghiệm
520 - 845 triệu /năm
610 việc làm
Tìm hiểu thêm

Chief Marketing Officer

8+ năm kinh nghiệm
390 - 650 triệu /năm
17 việc làm
Tìm hiểu thêm