Sự tập trung là gì? 9 cách khiến bạn trở thành người tập trung

Tập trung là cách ai đó chú ý hoặc tập trung vào một người hoặc vật cụ thể. Có nhiều người vẫn còn tò mò các cách củng cố sự tập trung cho bản thân nhiều hơn

1. Tập trung là gì?

Tập trung là cách ai đó chú ý hoặc tập trung vào một người hoặc vật cụ thể. Khi ai đó tập trung, sự chú ý của họ tập trung vào một tiêu điểm. Về nơi làm việc, một nhân viên tập trung khi sự chú ý của họ hướng tới việc hoàn thành mục tiêu hoặc mục tiêu chính của họ

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tập trung

Khó tập trung có thể xuất phát từ những hoạt động đang diễn ra xung quanh chúng ta. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm sự gián đoạn từ đồng nghiệp, sự xao nhãng từ bạn cùng phòng hoặc thành viên gia đình của hoặc những thông báo trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, khó tập trung cũng có thể liên quan đến tình trạng sức khỏe thể chất hoặc tinh thần tiềm ẩn. Một số tình trạng phổ biến bao gồm:

  • ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) có thể tạo ra những thách thức về trí nhớ và học tập cho cả người lớn và trẻ em. Những người mắc chứng rối loạn này thường có đặc điểm là không chú ý, hiếu động và bốc đồng dai dẳng. Điều trị có thể giúp cải thiện các triệu chứng của ADHD.
  • Rối loạn hoặc suy giảm chức năng nhận thức có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung và học tập. Những rối loạn này có thể bao gồm chậm phát triển hoặc khuyết tật, chấn thương não hoặc tình trạng thần kinh gây ra các vấn đề với chức năng não.
  • Những rối loạn về sức khỏe tâm thần không được điều trị như trầm cảm hoặc lo lắng chủ yếu liên quan đến những thay đổi về tâm trạng và các triệu chứng cảm xúc khác, nhưng chúng cũng có thể khiến chúng ta khó tập trung hoặc khó khăn trong học tập và ghi nhớ thông tin mới.
  • Các chấn thương ở đầu có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và trí nhớ. Điều này thường là tạm thời, nhưng những khó khăn trong việc tập trung có thể kéo dài trong khi chấn thương lành lại.
  • Viễn thị và các vấn đề khác về thị lực có thể gây ra các vấn đề về khả năng chú ý và tập trung. Nên đi kiểm tra mắt nếu cảm thấy khó tập trung hơn bình thường, hay bị đau đầu hoặc thấy mình nheo mắt.

3. Cách củng cố sự tập trung

Loại bỏ phiền nhiễu

Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và có cơ hội tập trung tốt hơn khi loại bỏ bất kỳ thứ gì xung quanh có thể gây gián đoạn. Nếu khả thi, hãy thử để điện thoại của bạn ở một phòng khác hoặc ở chế độ ngoại tuyến để giảm thiểu phiền nhiễu và cải thiện sự tập trung của bạn nói chung. Làm việc một mình hoặc trong môi trường yên tĩnh cũng sẽ khiến bạn tập trung hơn.

Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ của bạn

Nếu bạn có một số lượng lớn các nhiệm vụ phải hoàn thành, bạn không chỉ tạo danh sách việc cần làm mà còn xếp hạng từng mục theo mức độ quan trọng của nó. Điều này cho phép bạn tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm, cho phép bạn thực hiện các nhiệm vụ của mình một cách có phương pháp thay vì chỉ đơn giản là bị choáng ngợp và có thể không hiệu quả.

Rèn luyện trí óc

Tham gia vào các hoạt động rèn luyện trí não khác nhau là một cách tuyệt vời để cải thiện khả năng nhận thức của bạn và sau đó là khả năng duy trì sự tập trung của bạn. Khi bạn hướng dẫn bộ não của mình trở nên kỷ luật hơn, bạn có thể trở nên tích cực hơn trong việc chú ý đến nhiệm vụ trước mắt.

Đọc thêm: Kỹ năng công việc cụ thể là gì? Các kĩ năng giúp nâng cao hiệu suất làm việc

Làm việc trong không gian yên tĩnh

Khi bạn làm việc một mình hoặc ở một nơi vắng vẻ, bạn sẽ có xu hướng hoàn thành nhiều việc hơn. Một môi trường yên tĩnh có thể giúp bạn cải thiện sự tập trung vì nó đảm bảo bạn sẽ không bị đồng nghiệp làm phiền hoặc những phiền nhiễu ồn ào khác từ môi trường làm việc của bạn.

Thử thiền

Dành thời gian để thư giãn, hít thở và thiền định có thể cải thiện đáng kể khả năng nhận thức của bạn , bao gồm cả sự tập trung và tập trung tinh thần. Hãy thử tập yoga để tăng cường khả năng tập trung tại nơi làm việc.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên kích thích bộ não của bạn và giữ cho nó sảng khoái. Tham gia vào hoạt động thể chất cũng sẽ cải thiện khả năng ghi nhớ và sự tập trung tổng thể. Nó không chỉ giúp bạn duy trì năng lượng mà còn cung cấp cho bạn thêm động lực cần thiết để duy trì sự tập trung và hoàn thành nhiệm vụ tại nơi làm việc.

Nghỉ giải lao

Dành thời gian cho bản thân là một cách tuyệt vời để tránh bị kiệt sức. Mặc dù việc hoàn thành đều đặn các nhiệm vụ là rất quan trọng, nhưng việc cho tâm trí bạn thời gian để nạp lại năng lượng và thư giãn có thể rất có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn. Nếu bạn đang bế tắc trong một nhiệm vụ, việc bỏ đi một lúc có thể mang đến cho bạn một góc nhìn mới. Nghỉ giải lao và cho phép bộ não của bạn có thời gian ngừng hoạt động cũng có thể cung cấp cho bạn động lực cần thiết khi quay lại làm việc và cải thiện sự tập trung của bạn vào nhiệm vụ trước mắt.

Ngủ một giấc thật ngon

Ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm là cách tuyệt vời để đảm bảo bạn ở trạng thái thể chất và tinh thần tốt nhất khi đến nơi làm việc. Buồn ngủ khiến bạn chậm lại. Mặt khác, có được một giấc ngủ ngon cho phép bạn tỉnh táo và tỉnh táo, đặc biệt là vào buổi sáng.

Đọc thêm: Kỹ năng phỏng vấn là gì? 5 kỹ năng quan trọng khi phỏng vấn hiệu quả cho HR

Tập trung vào một việc tại một thời điểm

Khi bạn hướng sự chú ý của mình vào một nhiệm vụ duy nhất, nguy cơ mất tập trung của bạn sẽ giảm thiểu. Thay vì đa nhiệm, hãy giữ cho bộ não của bạn tích cực tập trung vào một việc tại một thời điểm. Cải thiện chất lượng công việc và khoảng chú ý của bạn bằng cách tập trung vào một nhiệm vụ trước, sau đó chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.

4. Lợi ích của việc tập trung

Giữ cam kết với một nhiệm vụ trung tâm có thể rất có lợi tại nơi làm việc. Bất kể bạn làm việc trong ngành nào, nỗ lực cải thiện sự tập trung và tăng khoảng thời gian chú ý có thể thúc đẩy sự thành công trong nghề nghiệp của bạn. Dưới đây là bốn lợi ích của việc tập trung vào công việc:

Tạo động lực

Khi bạn tập trung vào một nhiệm vụ, bạn sẽ có nhiều khả năng hoàn thành nó với hiệu quả cao hơn . Khả năng hoàn thành nhiệm vụ của bạn với tốc độ nhanh hơn có thể thúc đẩy bạn chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo. Biết rằng bạn có khả năng hoàn thành công việc sẽ giúp bạn luôn lạc quan và thúc đẩy bạn đạt được mục tiêu tiếp theo.

Tăng năng suất

Bạn càng có thể tiếp tục làm việc, bạn càng có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn. Giảm thiểu phiền nhiễu là một cách tuyệt vời để duy trì trạng thái và cho phép bộ não của bạn xử lý những gì bạn cần chú ý. Là một người làm việc chuyên nghiệp, bạn có nhiều khả năng hoàn thành nhiều công việc hơn khi bạn tập trung sự chú ý của mình.

Đọc thêm: Kỹ năng mềm là gì? 7 kỹ năng mềm cần thiết để thành công 

Giảm căng thẳng

Bằng cách duy trì nhiệm vụ và tăng năng suất, bạn cũng sẽ giảm thiểu mọi căng thẳng và áp lực tích tụ. Khi bạn tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất, bạn có thể kiểm tra nhiều mục hơn trong danh sách việc cần làm của mình và có thêm thời gian trong lịch trình làm việc của mình. Khả năng định hướng năng lượng của bạn sẽ đảm bảo bạn không bị tụt hậu trong công việc và bạn không vội vã hoàn thành thời hạn vào phút cuối.

Tạo ra chất lượng công việc tốt hơn

Khả năng tập trung của bạn là công cụ giúp bạn thành công tại nơi làm việc. Bạn càng dành nhiều thời gian và sự tập trung cho một nhiệm vụ thì chất lượng công việc bạn tạo ra càng cao. Bạn không chỉ hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn mà còn đảm bảo chúng không có lỗi.

Để trở thành người tập trung, hãy thực hành: lập kế hoạch công việc, tạo không gian làm việc yên tĩnh, tắt thông báo điện thoại, thực hiện các tạm dừng ngắn để thư giãn, và tuân thủ lịch làm việc cụ thể. Với bài viết trên của 1900 - tin tức việc làm hy vọng, bạn có thể áp dụng những thông tin một cách hiệu quả.

 

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!