Kỹ năng mềm là gì? 7 kỹ năng mềm cần thiết để thành công 

Để thành công, kỹ năng cứng thôi là chưa đủ mà cần phải có thêm các kỹ năng mềm. Vậy kỹ năng mềm là gì? 7 kỹ năng mềm cần thiết để thành công hơn là gì? Cùng 1900 đi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Kỹ năng mềm là gì? 

Kỹ năng mềm trong tiếng Anh gọi là Soft Skills. Kỹ năng mềm còn được gọi là kỹ năng ứng dụng, kỹ năng chung hay kỹ năng cốt yếu. 

Về bản chất, kỹ năng mềm là khả năng mà một người có được để làm việc, giao tiếp, và tương tác với người khác. Nó bao gồm nhiều kỹ năng khác nhau như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian, lắng nghe, tư duy phản biện, làm việc nhóm, v.v.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng

Bạn có thể dễ dàng phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng như sau:

  • Kỹ năng cứng là những kỹ năng chuyên môn có thể đong đếm và có được nhờ đào tạo, giáo dục và thực hành. Để làm tốt một công việc, trước hết bạn cần có kỹ năng cứng. Ví dụ, kỹ năng sư phạm cần có đối với một giáo viên, kỹ năng thanh nhạc cần có đối với một ca sĩ, hay một luật sư thì cần có kỹ năng/chuyên môn về luật pháp. 
  • Kỹ năng mềm như đã giải thích là cách mà con người ta tương tác, đối xử, và giao tiếp với người khác. Kỹ năng mềm cũng có thể có được nhờ luyện tập và trau dồi. 

Tài liệu VietJack

3. Tầm quan trọng của kỹ năng mềm 

Kỹ năng mềm cũng là một phần không thể thiếu cho sự thành công của mỗi cá nhân tại một công ty. Theo một nghiên cứu về IQ lãnh đạo, 89% sự thất bại của nhân viên mới là do kỹ năng mềm kém, chứ không phải do thiếu lỗi kỹ thuật. Những nhân viên mới có nhiều khả năng thất bại hơn vì họ thiếu các kỹ năng mềm như khả năng sáng tạo, trí tuệ cảm xúc và động lực.

Những loại kỹ năng này không chỉ cho nhà tuyển dụng thấy lý do tại sao ứng viên phù hợp với công việc mà còn cho thấy người đó có nhiều khả năng thành công hơn khi nhận được vai trò đó.

Tuy nhiên, không phải tất cả các kỹ năng mềm đều có vai trò quan trọng như nhau trong mắt nhà tuyển dụng. Theo một cuộc khảo sát năm 2022 do Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng quốc gia (NACE) thực hiện, 86% nhà tuyển dụng đang tìm kiếm các kỹ năng giải quyết vấn đề trong hồ sơ của ứng viên, 76,3% nói rằng họ đánh giá cao khả năng làm việc theo nhóm.

Vào năm 2021, 73,2% cho biết họ coi trọng những kỹ năng giao tiếp nhưng đến năm 2022, tỷ lệ đó giảm xuống còn 58,8%. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong lực lượng lao động làm việc từ xa.

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong công việc:

  • Lãnh đạo tốt: Giúp mỗi người trở thành một người lãnh đạo tốt, không chỉ với nhóm, tổ chức mà còn lãnh đạo bản thân xuất sắc.
  • Khả năng làm việc nhóm: Tạo ra sự đồng thuận và giải quyết xung đột trong nhóm.
  • Tư duy logic, sáng tạo: Phát triển tư duy logic, giúp mỗi người có khả năng tìm ra các giải pháp tốt hơn cho các vấn đề trong công việc.
  • Tinh thần đổi mới: Phát triển tinh thần đổi mới, tìm ra các giải pháp sáng tạo cho các thách thức trong công việc.
  • Khả năng giao tiếp: Tăng cường khả năng giao tiếp, tạo ra mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và khách hàng.

Đọc thêm: 10 Kỹ năng "ghi điểm" khi phỏng vấn xin việc

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống

  • Xây dựng mối quan hệ tốt: Tạo ra mạng lưới mối quan hệ chất lượng, tăng giúp mỗi cá nhân tự tin hơn trong các tình huống giao tiếp xã hội.
  • Quản lý thời gian hiệu quả: Sắp xếp công việc và cân bằng cuộc sống một cách hợp lý và hiệu quả.
  • Tư duy sáng tạo: Phát triển tư duy sáng tạo và khả năng tìm ra các giải pháp mới cho các vấn đề trong cuộc sống.
  • Tinh thần hợp tác: Đóng góp tích cực trong nhiều môi trường khác nhau, xã hội, gia đình,....

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Phát triển bản thân là gì? 8 Kỹ năng phát triển bản thân

4. 7 kỹ năng mềm cần thiết để thành công hơn

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng quan trọng đối với mọi mặt của cuộc sống chứ không riêng gì trong công việc. Dù là xây dựng mối quan hệ với ai đó, hoà nhập vào một cộng đồng, hay xây dựng thương hiệu cá nhân, kỹ năng giao tiếp là một công cụ không thể thiếu. 

Không đơn giản chỉ là sử dụng ngôn ngữ để nói chuyện, kỹ năng giao tiếp được thể hiện qua việc chủ động lắng nghe, khả năng trình bày, và viết lách. 

Giải thích cho người ngoài ngành hiểu những khái niệm kỹ thuật phức tạp chính là một biểu hiện xuất sắc của kỹ năng giao tiếp.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng kết hợp với người khác để cùng đạt được mục tiêu chung. Dù ở trong trường học hay môi trường làm việc thì kỹ năng làm việc nhóm vẫn luôn giữ vị trí quan trọng. 

Đây cũng là một kỹ năng mềm trong công việc mà ai cũng cần có. Tại sao nó lại quan trọng như vậy? Khi gia nhập vào một công ty hay tổ chức, bạn không chỉ làm việc một mình mà còn phải thường xuyên phối hợp với hai, ba, hay cả một phòng ban. Mở rộng ra, làm việc nhóm còn là sự kết hợp cùng nhau vì mục tiêu chung của cả doanh nghiệp. 

Kỹ năng tư duy phản biện

Tư duy phản biện có thể hiểu đơn giản là khi tiếp nhận thông tin từ một nguồn nào đó, bạn sẽ sàng lọc và nhận định xem chúng có thực sự đúng đắn hay không chứ không lập tức tin tưởng hoàn toàn. Tư duy phản biện không có nghĩa là nghi ngờ và phủ nhận tất cả mọi thứ. Ngược lại, nó giúp bạn đánh giá thông tin một cách toàn diện.

Tư duy phản biện thúc đẩy sự sáng tạo, và những phát kiến đột phá. Những giải pháp tối ưu nhất đều được sinh ra nhờ tư duy phản biện. Các cách để rèn luyện tư duy phản biện là tích luỹ kiến thức, đặt nhiều câu hỏi, phân tích một vấn đề dưới nhiều góc nhìn, và không giới hạn bản thân vào bất cứ khuôn mẫu hay định kiến nào. 

Kỹ năng tổ chức

Lên kế hoạch và triển khai hiệu quả dự án hay các công việc chung cho bản thân và người khác là một kỹ năng mềm cần có. Mọi công việc nên được sắp xếp theo một trình tự hợp lý. Mỗi người tham gia có thể nắm bắt được việc gì nên làm trước để tránh bỏ sót bất kỳ nhiệm vụ nào. Kỹ năng tổ chức kém sẽ khiến bạn không sắp xếp công việc hiệu quả, làm mất thời gian của mình và người khác. 

Kỹ năng xã hội

Bạn càng tiếp xúc với nhiều người, kỹ năng xã hội càng quan trọng. Dù bạn có muốn hay không, công việc và cuộc sống hàng ngày có thể đưa bạn đến với những mối quan hệ bao gồm cả xã giao và chuyên nghiệp. Lúc này, bạn cần có kỹ năng xã hội để biết cách xử sự với từng đối tượng. 

Bạn có thể là một người thân thiện, dễ gần, nhưng cách bạn giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp sẽ có những khác biệt cần thiết như khi ứng xử với sếp. Đó không phải là thiên vị, đó là sự chuyên nghiệp bạn có từ kỹ năng xã hội. 

Kỹ năng sáng tạo

Đây có thể là một trong những kỹ năng mềm bị xem nhẹ nhất. Có lẽ vì khi nghĩ về sáng tạo, người ta thường chỉ nghĩ đến một đặc điểm dành cho những người làm nghệ thuật. Tuy nhiên, sáng tạo cần ở mọi lĩnh vực, mọi cá nhân, tổ chức. Sáng tạo có nghĩa là khả năng đem đến những ý tưởng và giải pháp cho công việc. 

Kỹ năng thích ứng nhanh 

Xã hội ngày một phát triển và thay đổi không ngừng. Không cần bàn cãi, để có thể bắt kịp với thời đại, khả năng thích ứng nhanh với thay đổi là vô cùng quan trọng nếu không muốn bị tụt lại phía sau. 

Kỹ năng này thể hiện khi bạn thích nghi với môi trường làm việc mới, ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới vào công việc, v.v. 

Kỹ năng đúng giờ 

Một kỹ năng mềm mà ai cũng cần rèn luyện. Nó liên quan mật thiết đến kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian của bạn. Đến đúng giờ trong một cuộc họp hay hoàn thành công việc đúng deadline là những biểu hiện của người làm việc có nguyên tắc và tôn trọng người khác. 

Tài liệu VietJackHi vọng, với những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng mềm của bản thân hơn. Chúc các bạn thành công trong cuộc sống cũng như công việc và đừng quên theo dõi các bài viết khác trên 1900 nhé! 

>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!