Teamwork là gì? 8 Ý nghĩa khi làm việc nhóm

Kỹ năng teamwork chính là một điểm mạnh trong mắt nhà tuyển dụng thế nhưng không phải ai cũng biết dẫn tới mất nhiều cơ hội trong tuyển dụng việc làm. Vậy thì hãy đi cùng chúng tôi, trong bài viết này 1900 - tin tức việc làm sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về các kỹ năng hoạt động nhóm nhé !

1. Teamwork là gì? 

Teamwork là khả năng hợp tác, làm việc chung với một nhóm người có thể là bạn bè, đồng nghiệp,... nhằm mục tiêu đạt được kết quả tốt nhất cho công việc chung. Cụ thể kỹ năng làm việc nhóm sẽ bao gồm việc các thành viên đóng góp ý kiến, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi thực hiện công việc. Hiện nay, kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà các công ty quan tâm khi tuyển dụng nhân viên.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. 8 ý nghĩa khi làm việc nhóm

Cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên

Khi làm việc nhóm, các bạn bắt buộc phải tìm hiểu lẫn nhau, biết ưu nhược điểm của đồng nghiệp để có các phương án bù đắp, sửa sai phù hợp, tránh tạo ra các hậu quả không đáng có..hông qua đó giúp cho mỗi thành viên trong nhóm cải thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để những người cùng làm việc chung tìm hiểu, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện công việc. 

Nâng cao năng suất công việc

Bởi vì mỗi người sẽ có những điểm mạnh và góc nhìn riêng. Khi tập hợp lại với nhau, vấn đề sẽ được nhìn nhận sâu sắc, khách quan và dưới nhiều góc độ hơn. Nhờ thế mà mọi người sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc đưa ra các giải pháp cho vấn đề đó. Ngoài ra, khi công việc được phân chia cho nhiều người thì năng suất công việc sẽ được tăng lên đáng kể so với khi bạn làm việc một mình. Bên cạnh đó, khi làm việc nhóm, mỗi người sẽ thể hiện được ưu điểm của mình, đồng thời hạn chế đi các nhược điểm. Kể cả trong mô hình hybrid, mục tiêu và kế hoạch cũng vì thế mà hoàn thành nhanh hơn. 

Tài liệu VietJack

Thúc đẩy sự sáng tạo 

Những ý tưởng hay và thành công thường là kết quả của sự đóng góp, nhận xét và cho ý kiến từ nhiều người. Khi một ý tưởng mới được đưa ra, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề mà người nghĩ ra nó chưa hình dung đến. Đó là lúc các thành viên trong nhóm đưa ra góc nhìn và quan điểm của mình nhằm hoàn thiện ý tưởng một cách toàn diện. Nhờ những ý kiến đóng góp đó, mà cả nhóm có thể loại bỏ những ý tưởng chưa tốt để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho công việc chung.

Rèn luyện tính kỷ luật

Khi làm việc chung với nhiều người thì chắc chắn sẽ không thoải mái, tự do như khi làm việc một mình. Bạn phải tôn trọng quy định chung cũng như hoàn thành đúng yêu cầu, tiến độ mà cả nhóm đã đặt ra. Tuy nhiên, đó là một điều tốt vì nó có thể rèn luyện cho các thành viên tính kỷ luật, thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Đọc thêm: TOP 10 phương pháp thúc đẩy môi trường làm việc công bằng

Tạo nền văn hoá doanh nghiệp 

Nếu sử dụng hình thức làm việc nhóm phù hợp, bạn sẽ tạo nên được văn hóa đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các đồng nghiệp. Đây là một trong những văn hóa doanh nghiệp văn minh nhất hiện nay. Sau khi doanh nghiệp của bạn đã có văn hóa đoàn kết, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về sự kết nối và hợp tác giữa mọi người. Đây là mối quan hệ hai chiều mà bất cứ bên nào cũng đều có lợi. 

Lựa chọn được phương án tối ưu

“9 người 10 ý”, nếu một công việc được thực hiện bởi nhiều người, sẽ có rất nhiều phương án khác nhau được đưa ra. Từ đó, người lãnh đạo có thể chọn ra phương án tối ưu, phù hợp nhất để giải quyết các vấn đề được đưa ra. Khi được phân tích và đóng góp bởi nhiều người, đề xuất cuối cùng được đưa ra sẽ trở nên hoàn hảo và phù hợp.

Hình thành sức mạnh của tổ chức

Một tổ chức vững mạnh là một tổ chức có sự gắn kết cao. Sức mạnh của một người có thể nhỏ, nhưng nếu nhiều người cùng kết hợp, giúp đỡ, đóng góp ý kiến và bù sớt cho nhau thì sẽ tạo nên tập thể vô cùng lớn mạnh. Trong thời đại hội nhập 4.0, các doanh nghiệp ngày càng trở nên bão hòa. Nếu không có tính đoàn kết, hoặc mọi người không ý thức được mình là một phần của tập thể để cố gắng vì nó thì dần dần, bất cứ tổ chức nào rồi cũng sẽ lụi bại và trở nên lạc hậu trong thời đại mới. 

Rèn luyện, cải thiện kỹ năng mềm

Cho dù bạn là một người rụt rè và nhút nhát, sau một thời gian làm việc nhóm với mọi người, khả năng giao tiếp chắc chắn sẽ được nâng cao. Bởi làm việc nhóm sẽ góp phần tạo sự tự tin, giúp bạn dễ dàng đưa ra ý kiến cũng như các quan điểm phù hợp để đóng góp cho tổ chức của mình. Khi làm việc nhóm, bạn sẽ không thể nào tránh khỏi các xung đột giữa những thành viên với nhau. Lúc này, bạn phải làm gì nếu là một thành viên trong nhóm? Chắc chắn sẽ đứng ra giải quyết và hòa giải vấn đề. 

Đọc thêm: Kỹ năng là gì? Cách rèn luyện kỹ năng hiệu quả nhất

3. Phương pháp làm việc nhóm hiệu quả

Phân chia rõ ràng vai trò và nhiệm vụ

Mỗi thành viên trong nhóm sẽ có những điểm mạnh riêng trong các mảng, vì vậy cần phân chia nhiệm vụ một cách phù hợp. Khi đã được nhận nhiệm vụ cụ thể, đúng chuyên môn thì từng cá nhân sẽ thực hiện công việc tốt, đóng góp cho sự thành công của cả nhóm. Để làm được điều đó, người leader phải nắm được khả năng và điểm mạnh của mỗi người để có sự phân công hợp lý.

Cân bằng khối lượng công việc

Công việc cần phải phân chia một cách công bằng, đồng đều khối lượng cho các thành viên trong nhóm. Tránh trường hợp chia cho người này ít nhưng người kia lại nhiều vì sẽ tạo môi trường làm việc không công bằng, lành mạnh, khiến mọi người không thỏa lòng khi làm việc.

Làm việc nhóm trên tinh thần gắn kết

Luôn nhớ rằng khi làm việc nhóm, mọi người không phải đối thủ mà là đồng đội, là những người bạn của nhau. Vì thế hãy luôn cổ vũ tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn trong công việc và cố gắng hoàn thành mục tiêu chung. Đó là tinh thần mà bất kỳ đội, nhóm nào cũng cần phải có.

Tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau

Bạn chắc chắn sẽ gặp rất nhiều thành viên trong nhóm có tính cách và cá tính khác nhau. Nếu muốn tạo được môi trường làm việc lành mạnh, vui vẻ thì mỗi người phải hiểu và tôn trọng lẫn nhau, không nên có thành kiến về đặc điểm của ai đó trong nhóm. Bên cạnh đó, hãy tin tưởng vào khả năng của người khác. Khi cảm thấy mình được người khác tin tưởng thì đó là một động lực lớn để bản thân hoàn thành tốt công việc hơn,

Có trách nhiệm với công việc được giao

Sự thành công của nhóm là tập hợp công việc và sự nỗ lực của tất cả thành viên. Nếu một người nào đó không hoàn thành tốt thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nhóm. Vì vậy, hãy có trách nhiệm hoàn thành công việc được giao thật tốt trong thời gian quy định.

Khuyến khích phát triển cá nhân

Mỗi cá nhân trong nhóm cần phải được tạo cơ hội để phát triển năng lực cá nhân. Trong vai trò một trưởng nhóm, nếu bạn nhận thấy một người có khả năng làm tốt ở công việc nào đó thì hãy giao nhiệm vụ cũng khuyến khích họ phát triển nhiều hơn trong tương lai.

Đọc thêm: Phương pháp rèn luyện kỹ năng làm việc dưới áp lực

4. Những sai lầm cần tránh khi Teamwork

Quá nể nang các mối quan hệ 

Bạn nên nhớ rằng dù mối quan hệ giữa bạn bè, đồng nghiệp là điều rất quý giá. Tuy nhiên khi làm việc nhóm thì bạn phải đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu. Không phải là bỏ qua hoàn toàn sự tôn trọng lẫn nhau nhưng bạn phải thẳng thắn góp ý, tranh luận nếu cần thiết. Chúng ta không nên lẫn lộn giữa tình cảm cá nhân và sự tôn trọng nhau trong nhóm.

Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì đồng ý

Một lỗi thường gặp trong khi làm việc nhóm đó là không có chính kiến mà chỉ luôn đồng ý một cách dễ dàng với ý kiến của người khác. Đôi khi là bên ngoài đồng ý nhưng bên trong chưa hiểu rõ được hoặc không tán thành với ý kiến đó. Điều này sẽ khiến cả nhóm không tìm được nhiều khía cạnh và góc nhìn riêng cho vấn đề cần giải quyết. Bên cạnh đó, có thể xảy ra tình trạng nhóm không hiểu ý nhau, mỗi người làm theo một hướng và tạo sự thụ động cho bản thân người đó.

Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác

Vấn đề này xảy ra khi có sự phân chia không rõ ràng trong công việc của mỗi người. Người này nghĩ người khác làm, và người khác thì lại không nghĩ đây là nhiệm vụ của mình. Cho đến khi gần hết thời gian rồi mới đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Hoặc một trường hợp nữa là mọi người không muốn nhận công việc nên đưa ra những lý lẽ nhằm né tránh nó. Đây là điều không nên có trong nhóm làm việc của bạn.

Đọc thêm: Vì sao Teamwork không hiệu quả? 5 Nguyên nhân chính giảm hiệu quả làm việc nhóm

Không chú ý đến công việc của nhóm

Khi làm việc chung sẽ có một số thành viên khá lơ đễnh, không tập trung đến công việc của nhóm mà chỉ chờ cho đến khi phân chia việc cho mình. Điều này dẫn đến việc họ sẽ thực hiện không đúng theo định hướng của cả nhóm, khiến hiệu quả công việc đi xuống.

Teamwork - chìa khóa để đi đến thành công, có nó trong tay bạn nhiều ưu thế hơn những ứng viên khác. Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về các lợi ích của Teamwork. Hy vọng bạn hiểu và áp dụng thành công!

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!