8 lý do khiến cho tin học văn phòng là kỹ năng quan trọng cần thiết ngày nay

Trong thời đại công nghệ 4.0, tin học văn phòng đang dần hiện diện và trở thành một công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực cho bất kỳ ngành nghề nào. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về các chứng chỉ tin học văn phòng nhé!

1. Tin học văn phòng là gì?

Tin học văn phòng là một trong những nhóm ngành thuộc công nghệ thông tin luôn quan tâm tới khả năng xử lý công việc trong văn phòng như: soạn thảo văn bản, trình chiếu, bảng tính,… Tin học văn phòng sẽ bao gồm những công vụ cơ bản như: Microsoft Office Access, Microsoft Office Word, Microsoft Office Power Point, Microsoft Office Excel,… Và nhiều phần mềm cơ bản theo chuyên ngành phục vụ cho công việc hành chính văn phòng

Hiện nay, theo như thống kê của các nhà quản lý trên thế giới, các chuyên gia đầu ngành đều sử dụng Excel để quản lý công việc hàng ngày. Phần lớn mọi người thường xuyên sử dụng Microsoft Office Word – Excel – Powerpoint. Đặc biệt những ứng viên tham gia ứng tuyển các vị trí trong văn phòng luôn bắt buộc cần phải có kỹ năng tin học văn phòng cơ bản để hỗ trợ cho quá trình làm việc hiệu quả hơn.

Các phần mềm tin học văn phòng cần thiết - CCB Office

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất năm 2024

2. Nguyên nhân khẳng định tầm quan trọng của kỹ năng tin học văn phòng

Quản lý thông tin hiệu quả

Dù việc học chủ yếu vẫn còn là bút và vở, nhưng việc nhận file bài giảng từ giảng viên, tham gia học trực tuyến, lưu trữ thông tin học tập cá nhân… đều sẽ thực hiện trên máy vi tính. Những sinh viên sở hữu kỹ năng quản lý tin học văn phòng hiệu quả sẽ lưu có lợi thế khi lưu trữ, truy xuất, sàng lọc dữ liệu…

Thu thập dữ liệu nhanh

Kỹ năng sử dụng internet sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình học. Tài liệu sách vở vẫn có nhưng việc tìm kiếm thông tin mình cần sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, vài dòng gợi ý trên Google sẽ nhanh chóng cho bạn biết đáp án mà bạn thật sự cần đang nằm ở đâu.

Hoàn thành các bài luận chất lượng cao

Bài tập lớn, tiểu luận, luận văn, luận án đều cần soạn thảo thật đẹp, thật logic, thật chỉnh chu về mặt hình thức và cả nội dung. Vì vậy, nếu không có kỹ năng tin học văn phòng hỗ trợ, bạn có thể sẽ trễ hạn nộp bài, hoặc bị giảng viên chê trách vì nội dung trình bày không rõ ràng, sai chính tả quá nhiều…

Đọc thêm: MOS là chứng chỉ gì? Các chứng chỉ tin học cần thiết

Đáp ứng các nhu cầu giải trí của con người

Tin học khi kết hợp với Internet sẽ mang đến cho nhân loại 1 công cụ giải trí vô cùng hiệu quả. Nó giúp các bạn trẻ học tập nghiên cứu trên mọi lĩnh vực với nguồn tài liệu vô cùng phong phú, giúp kết nối người thân, bạn bè, đồng nghiệp với nhau thông qua các trang mạng xã hội bất kể khoảng cách nào, là phương tiện hữu hiệu giúp con người giải tỏa căng thẳng sau mỗi ngày làm việc

Làm việc hiệu quả, tiết kiệm thời gian

Công việc ngày nay hầu hết đều được thao tác trên máy vi tính. Từ việc trao đổi với khách hàng, trả lời email, soạn hợp đồng, tìm kiếm dữ liệu, lưu trữ thông tin… tất cả đều gói gọn trong chiếc máy tính của bạn. Lượng công việc được giao ngày một nhiều, ai có kỹ năng tin học văn phòng tốt, tốc độ xử lý công việc không những nhanh mà còn hiệu quả, tiết kiệm thời gian và cả công sức.

Phát triển thương hiệu cá nhân

Như đã nói ở trên, kỹ năng tin học văn phòng giúp bạn xử lý công việc tốt hơn, Sếp và đối tác hài lòng cao hơn, từ đó, uy tín và danh tiếng về năng lực làm việc của bạn cũng tăng lên. Đồng nghĩa, thương hiệu cá nhân ngày một phát triển, Sếp luôn an tâm khi giao việc cho bạn, khách hàng luôn muốn bạn quản lý đơn hàng của họ.

Mở rộng cơ hội thăng tiến

Một khi đã có được uy tín về năng lực làm việc, bạn sẽ trở thành hình ảnh chuẩn mực mà công ty muốn các cộng sự khác học hỏi, cũng như giới thiệu với đối tác. Khi đó, cơ hội đề bạt bạn thăng tiến lên những vị trí quản lý cao hơn là điều chắc chắn.

Cho bạn có nhiều cơ hội việc làm trong và ngoài nước

Theo 1 cuộc điều tra, hơn 80% doanh nghiệp trong và ngoài nước đều yêu cầu ứng viên phải thành thạo kỹ năng tin học văn phòng khi phỏng vấn. Họ chấp nhận đào tạo một nhân viên chưa có kinh nghiệm, thiếu kiến thức chuyên môn những kỹ năng tin học văn phòng tốt, hơn là những nhân viên hội tủ đủ 2 yếu tố kể trên những trình độ tin học là số 0.

Điều đó chứng tỏ, kỹ năng tin học văn phòng là yếu tố cần và đủ để giúp bạn có được tấm vé mời phỏng vấn của các doanh nghiệp. Do đó, việc yếu kém kỹ năng sẽ làm bạn đánh mất đi ưu thế cũng như rất nhiều cơ hội trong sự nghiệp của mình.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: 10 cách trao dồi thêm kĩ năng mềm cho bản thân hiệu quả, đơn giản

3. Một số chứng chỉ tin học văn phòng bạn cần biết

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên thi chứng chỉ tin học văn phòng nào thì bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

Chứng chỉ tin học văn phòng

Chứng chỉ tin học văn phòng hay còn được biết đến với tên gọi khác là chứng chỉ Công nghệ thông tin. Nó được sử dụng với mục đích đánh giá trình độ sử dụng công nghệ thông tin của người học. Chứng chỉ này có thời gian sử dụng vĩnh viễn và được công nhận trên toàn quốc nên cũng rất được ưa chuộng hiện nay. Chứng chỉ tin học văn phòng được Bộ GD&ĐT chia thành 2 cấp độ chính là:

  • Chứng chỉ Ứng dụng CNTT cơ bản 
  • Chứng chỉ Ứng dụng CNTT nâng cao

Chứng chỉ MOS

Có thể nói, chứng chỉ tin học MOS (Microsoft Office Specialist) hiện đang là chứng chỉ phổ biến nhất trên toàn cầu. Nó được cấp để chứng nhận khả năng sử dụng các phần mềm Microsoft Office của người học. Kỳ thi chứng chỉ tin học văn phòng MOS hiện đang được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, với 25 ngôn ngữ khác nhau. Bài thi yêu cầu người tham gia phải trải qua 3 cấp độ là: Specialist, Expert, và Master.

Thời hạn của chứng chỉ tin học MOS là vĩnh viễn. Ngoài ra, sở hữu chứng chỉ MOS trong tay, nó sẽ giúp bạn gia tăng lợi thế khi xin việc. Vậy nên, MOS là lựa chọn không tồi dành cho những bạn đang có nhu cầu học và thi chứng chỉ tin học văn phòng.

Bài thi Mos hiện tại có 3 phiên bản đang được tổ chức thi: phiên bản 2013, 2016 và 2019.

  • Phiên bản 2013: là phiên bản sử dụng phổ biến.
  • Phiên bản 2016: là phiên bản tiên tiến nhất, được Microsoft khẳng định là phiên bản tốt nhất hiện nay được hầu hết các trường học công ty, doanh nghiệp sử dụng.
  • Phiên bản 2019: được nâng cấp dựa trên phiên bản 2016, được sử dụng rộng rãi.

Chứng chỉ IC3

Tương tự MOS, chứng chỉ tin học văn phòng IC3 cũng rất phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Hiện nay, kỳ thi cấp chứng chỉ IC3 được tổ chức trên gần 150 quốc gia với 25 ngôn ngữ khác nhau. Để sở hữu chứng chỉ này, người học cần sử dụng thông thạo các phần mềm cũng như mạng Internet. Với chứng chỉ IC3 trong tay, bạn không chỉ nâng cao kiến thức, trình độ về tin học văn phòng mà còn có thể nhận được nhiều cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn.

Khó khăn của ngành công nghệ thông tin mà bạn phải đối mặt :: Yersin  University

Đọc thêm: Chứng chỉ IC3 là gì? Tại sao phải thi chứng chỉ tin học IC3?

4. Trang bị 7 kỹ năng tin học văn phòng cần thiết ngày nay

Kỹ năng tin học văn phòng có ảnh hưởng đến chính tương lai của bạn dù bạn theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào. Nếu bạn đang xin làm việc tại các văn phòng chắc chắn bạn cần phải có những kiến thức cơ bản về xử lý văn bản, tính toán, email và một số công vụ khác. Tuy nhiên, vẫn còn một số kỹ năng máy tính văn phòng cơ bản cần phải nắm rõ như:

Phương tiện truyền thông xã hội (Twitter, Facebook, Instagram, v.v.)

Các phương tiện truyền thông xã hội cũng là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong thời đại công nghệ số hiện nay đối với những vị trí quan hệ công chúng, quảng cáo, truyền thông, tiếp thị và Marketing,..

Phần mềm kế toán (QuickBooks, FreshBooks, Xero, v.v.)

Nếu bạn ứng tuyển việc làm kế toán trong bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào bạn cũng cần phải có kỹ năng sử dụng phần mềm kế toán cơ bản. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc cần phải có ở một kế toán viên.

Công cụ giao tiếp và cộng tác (Slack, Skype, v.v.)

Hiện nay, có nhiều doanh sử dụng phần mềm để thực hiện hiện quá trình giao tiếp để tăng thêm hiệu suất của công việc. Bạn có thể xem xét một số những liệt kê khác liên quan tới quá trình sử dụng làm CV xin việc.

Bảng tính (Excel, Google Spreadsheets, v.v.)

Để xử lý thông tin dữ liệu bạn cần phải sử dụng đến bảng tính. Với bản tính bạn sẽ nhanh chóng tạo được bản tính toán chính xác và không mất thời gian. Không những khả năng tính toán nhanh mà quá trình phân tích dữ liệu cũng được đánh giá cao.

Phần mềm trình bày (PowerPoint, Keynote)

Trong những ngành nghề yêu cầu phải thuyết trình những dự án, ý tưởng thì bạn chắc chắn phải sử dụng tới PowerPoint hoặc Keynote đây là một trong những kỹ năng cơ bản cần thiết trong công việc. Bạn nên biết cách sắp xếp và trình bày các ý tưởng, chiến dịch trên cần phần mềm bằng PowerPoint.

Office (Microsoft Office, G Suite)

Phần mềm Office sẽ bao gồm nhiều công cụ cơ bản khác nhau như: Excel, Microsoft Word, Outlook. Biết được cách sử dụng cho những phần mềm này bạn sẽ dễ dàng đạt được hiệu quả tối ưu trong công việc. Trong đó không thể bỏ qua là bộ xử lý các kỹ năng word văn phòng như: Google Docs, Microsoft Word ,.. một trong những công cụ phần mềm khá thông dụng. Nếu bạn biết xử lý văn bản nhanh chóng thì bạn sẽ dễ dàng được nhà tuyển dụng ưu ái.

Đọc thêm: "Bỏ túi" ngay 7 loại chứng chỉ sau để ra trường đúng hạn!

Gõ bàn phím 10 ngón

Kỹ năng bấm phím 10 ngón yêu cầu bạn sử dụng tất cả các ngón tay trên tay trái và tay phải để bấm các phím trên bàn phím một cách đồng thời và chính xác. bạn sẽ học cách đặt tay trên bàn phím với các ngón tay được đặt ở các phím cơ bản và từ đó di chuyển đến các phím khác một cách linh hoạt.

Tin học văn phòng là một công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực cho bất kỳ ngành nghề nào. Có thể nói, việc giỏi kỹ năng tin học văn phòng đồng nghĩa với việc bạn đang tự tay mở ra cánh cửa để đi đến thành công. Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp đến bạn những kiến thức bổ ích về tin học văn phòng. Hy vọng bạn hiểu rõ và áp dụng thành công!
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!