1. Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là khả năng hòa nhập, hành vi ứng xử được áp dụng vào việc giao tiếp giữa người với người. Được thể hiện thông qua các cử chỉ, hành động, lời nói được một người thể hiện. Nó là cơ giúp mọi người xung quanh có thể đánh giá tính cách hay thái độ của người khác. Kỹ năng mềm nói chung để chỉ hàng loạt hành vi, kỹ thuật mang tính chất cá nhân nhằm mục đích tạo thiện cảm cho người đối diện trong quá trình triển khai, giải quyết công việc.
Như vậy kiến thức phải tốt thì mới có cơ sở để vận dụng. Phải có kiến thức tốt thì mới có kĩ năng mềm tốt. Cũng như kỹ năng mềm sẽ là yếu tố phương tiện để truyền tải hiệu quả kiến thức và trình độ của bạn. Ngoài ra, không những cần thiết mà kỹ năng mềm còn đóng vai trò không thể thiếu trong lao động và học tập.
2. 10 cách nâng cao kĩ năng mềm cho bản thân hiệu quả
Ưu tiên phát triển kỹ năng
Mỗi cá nhân có một hỗn hợp độc đáo của điểm mạnh và điểm yếu. Bạn tự nhiên mạnh hơn trong một số lĩnh vực kỹ năng mềm so với những lĩnh vực khác, vì vậy bước đầu tiên trong việc học cách phát triển các kỹ năng mềm là ưu tiên chúng.
Hãy dành chút thời gian để phân tích những lĩnh vực bạn cho là thế mạnh cũng như những lĩnh vực mà bạn muốn cải thiện. So sánh danh sách này với các kỹ năng cần thiết nhất cho con đường sự nghiệp cụ thể của bạn.
Yêu cầu phản hồi
Chúng ta không phải lúc nào cũng là người đánh giá tốt nhất của chính mình, vì vậy tại thời điểm này, bạn nên hỏi những người bạn hoặc người cố vấn đáng tin cậy để nhận phản hồi về điểm mạnh và điểm yếu của kỹ năng mềm của bạn. Bạn nên bắt đầu bằng cách xây dựng danh sách của riêng bạn. Nhưng tư vấn với những người hiểu rõ về bạn sẽ mang lại một góc nhìn bên ngoài vững chắc.
Bằng cách yêu cầu người khác phản hồi, bạn có thể tiết lộ những điểm mù trong nhận thức của mình. Nếu vậy, bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc có giá trị về những lĩnh vực mà nếu không thì bạn sẽ không biết để cải thiện.
Bước ra khỏi vùng an toàn của bạn
Hầu hết chúng ta có xu hướng thể hiện những kỹ năng mềm mạnh mẽ hơn khi chúng ta cảm thấy thoải mái. Ví dụ, chúng ta nhạy cảm hơn (chưa kể là tự tin) khi ở bên những người bạn thân hơn là khi ở trong một môi trường kinh doanh không thoải mái.
Vì vậy, để rèn luyện các kỹ năng giao tiếp một cách hiệu quả, bạn phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình và bước vào một môi trường mà bạn có thể không bị hấp dẫn một cách tự nhiên. Nếu bạn là người hướng nội hơn, bạn có thể đăng ký tham gia hoạt động nhóm hoặc đặt mình vào một tình huống xã hội không hoàn toàn thoải mái.
Tự suy ngẫm
Tự suy ngẫm là một phương pháp thực hành có lợi cho hầu hết mọi người, nhưng nó cần có chủ ý trong thế giới phát triển nhanh ngày nay. Quá thường xuyên, chúng ta chuyển từ nhiệm vụ hoặc cuộc họp này sang nhiệm vụ hoặc cuộc họp tiếp theo mà không suy nghĩ nhiều, nếu có, về cách chúng ta thể hiện bản thân hoặc hành động trong khoảng thời gian trước đó. Nếu có thể, hãy lên lịch trình trong một số khoảng thời gian ngắn để tự suy ngẫm trong suốt cả ngày.
Bạn có thể bắt gặp một số quan sát đáng kinh ngạc về hành vi của mình trong những thời điểm đó và những điều này có thể giúp bạn cải thiện các kỹ năng mềm của mình theo thời gian.
Tìm các khóa học trực tuyến
Tất nhiên, việc cải thiện các kỹ năng mềm không phải là tất cả. Bạn có thể tìm thấy tất cả các loại khóa học và tài nguyên trực tuyến sẽ giúp bạn cải thiện các kỹ năng cụ thể. Những nguồn này sẽ có chất lượng khác nhau, vì vậy chúng tôi khuyến khích bạn nên gắn bó với các nguồn có uy tín như các trường đại học lâu đời và các chương trình giáo dục mở rộng hoặc liên tục của họ.
Tích cực lắng nghe
Lắng nghe tốt là một phần không thể thiếu của nhiều kỹ năng mềm đã thảo luận trước đó. Khi bạn lắng nghe, hãy lắng nghe để hiểu chứ không phải chỉ để hình thành câu trả lời.
Lắng nghe tích cực có thể có nhiều hình thức, nhưng mục tiêu cốt lõi là lắng nghe đủ tốt để có thể trình bày lại nội dung của người khác theo cách mà họ sẽ đồng ý—ngay cả khi bạn hoàn toàn không đồng ý với họ. Lắng nghe tích cực không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ đồng ý với người khác. Thay vào đó, điều đó có nghĩa là bạn sẽ cho thấy bạn thực sự hiểu quan điểm của họ và có thể trình bày tốt quan điểm đó, ngay cả khi bạn không đồng ý.
Cải thiện kỹ năng viết
Kỹ năng viết là một khía cạnh quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong thế giới kết nối ngày nay. Mặc dù hội nghị truyền hình và gặp mặt trực tiếp chiếm một phần quan trọng trong nhiều môi trường văn phòng, nhưng nếu bạn làm việc trong thế giới kinh doanh, bạn sẽ phải viết rất nhiều Email, ghi chú cuộc họp, tin nhắn trò chuyện và nhiều loại nội dung khác phụ thuộc vào khả năng nhập một thông điệp rõ ràng và dễ hiểu của bạn.
Đảm nhận vai trò lãnh đạo
Kinh nghiệm là một giáo viên tuyệt vời. Bước vào một vị trí lãnh đạo - dù chỉ là một vị trí nhỏ - là một cách tuyệt vời để phát triển các kỹ năng mềm của bạn nói chung và đặc biệt là về khả năng lãnh đạo. Nếu bạn đang ở bậc thang thấp nhất trong công ty và công việc của bạn tương đối đơn độc, bạn có thể không có nhiều cơ hội tự nhiên để phát triển các kỹ năng mềm của mình. Điều này tạo ra một rào cản cho bạn, vì bất kỳ bước nào để trở thành lãnh đạo sẽ yêu cầu bạn phải có những kỹ năng này.
Một lựa chọn là tìm cách đảm nhận vai trò lãnh đạo, bất kể vai trò đó có nhỏ hay dường như không quan trọng đến mức nào. Bạn có thể được yêu cầu lãnh đạo một ủy ban nhỏ hoặc một nhóm làm việc tại nơi làm việc. Nhưng nó không nhất thiết phải ở nơi làm việc và bạn không nhất thiết phải lãnh đạo những nhân viên khác. Dù ở vai trò nào, bạn cũng sẽ có vô số cơ hội để rèn luyện các kỹ năng mềm và phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.
Giao tiếp thường xuyên
Hãy nghĩ về giao tiếp như một cơ bắp. Bạn càng sử dụng nó, bạn càng nhận được mạnh mẽ hơn. Nhưng điều ngược lại cũng đúng: Nếu bạn hiếm khi rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình, chúng sẽ bị thui chột. Bạn sẽ thấy mình kém thoải mái hơn và ít sẵn sàng giao tiếp tốt hơn vào lần tới khi bạn được yêu cầu làm như vậy. Nếu bạn không có nhiều cơ hội tự nhiên để rèn luyện cơ bắp giao tiếp của mình, hãy suy nghĩ một cách sáng tạo về cách bạn có thể thêm những cơ hội này vào thói quen hàng ngày của mình.
Rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện
Bản thân tư duy phản biện là một kỹ năng mềm, nhưng nó là khả năng cốt lõi ở trung tâm của hầu hết chúng. Tư duy phản xạ nhằm mục đích cải thiện bản thân là tư duy phản biện. Việc xem xét bất kỳ phản hồi nào (trực tiếp hay không) mà bạn nhận được từ đồng nghiệp và những người khác về giao tiếp của bạn cũng vậy.
Làm việc để cải thiện khả năng sáng suốt và suy nghĩ cẩn thận trước khi phản ứng. Những khả năng này có thể cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp và ra quyết định của bạn theo thời gian.
Đọc thêm: 18 phương pháp tập luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp
3. Những kỹ năng mềm thiết yếu mà mọi chuyên gia đều cần
Kỹ năng giao tiếp
Liên quan chặt chẽ đến giao tiếp, kỹ năng giao tiếp là tất cả những thứ vô hình mà bạn cần để liên hệ tốt với người khác, xây dựng mối quan hệ và tạo mối quan hệ cần thiết để xâm nhập và giành chiến thắng trong các cuộc thảo luận.
Nếu bạn đã từng tham gia một cuộc thảo luận và không chắc chắn về cách người khác thuyết phục bạn đồng ý, thì bạn đang đối phó với một người có kỹ năng giao tiếp đặc biệt. Mặc dù một số người được sinh ra với kỹ năng giao tiếp tự nhiên mạnh mẽ, nhưng mọi người đều có thể học các chiến lược để cải thiện trong lĩnh vực này.
Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc là khả năng quản lý tốt cảm xúc của chính bạn cũng như khả năng cảm nhận hoặc nhận thức những cảm xúc đó ngay từ đầu. Một người không thể giữ bình tĩnh tại nơi làm việc hoặc trong một cuộc thảo luận trong lớp học có thể có trí tuệ cảm xúc thấp hoặc chỉ số cảm xúc thấp.
Ngược lại, một người có thể xác định khi nào họ đang căng thẳng hoặc thất vọng và thực hiện các bước cần thiết để chống lại hoặc làm giảm bớt những cảm xúc đó sẽ được mô tả là có trí tuệ cảm xúc cao.
Làm việc theo nhóm
Rất có thể, ở đâu đó trong quá trình học tập của bạn cho đến nay, bạn đã phải chịu đựng một dự án nhóm. Mặc dù rất dễ không thích các dự án nhóm vì nhiều lý do, nhưng chúng thực sự phục vụ một chức năng có giá trị trong việc chuẩn bị cho sinh viên bước vào thế giới nghề nghiệp.
Khả năng làm việc tốt với những người khác trong môi trường nhóm hoặc nhóm là một kỹ năng mềm quan trọng khác trong thế giới kinh doanh ngày nay. Có những cạm bẫy phổ biến ở đây, từ việc quá nhút nhát để tham gia đến việc quá dễ dàng thất vọng trước những thiếu sót của người khác. Những cải thiện về trí tuệ cảm xúc cũng thường dẫn đến khả năng làm việc nhóm được cải thiện.
Khả năng thích ứng
Bạn đã bao giờ biết ai đó dường như hoảng sợ khi có sự thay đổi nhỏ nhất trong kế hoạch chưa? Thậm chí tệ hơn (đặc biệt là trong bối cảnh kinh doanh) là người chỉ đơn giản là sẽ không thích nghi với những kế hoạch đã thay đổi đó và sẽ tiếp tục tiến lên phía trước, kiên định cam kết với những gì hiện đang là sai.
Cả hai đều là những ví dụ về khả năng thích ứng kém. Ngược lại, một người có khả năng thích ứng cao có thể dễ dàng lăn lộn với những cú đấm, điều chỉnh khi cần thiết cho bất kỳ hoàn cảnh thay đổi nào có thể xảy ra. Ở cấp độ nâng cao, khả năng thích ứng không chỉ là phản ứng thích hợp. Một người có kỹ năng nâng cao trong lĩnh vực này thậm chí có thể thấy trước những thay đổi đó khi chúng xuất hiện và chủ động vạch ra những điều chỉnh cần thực hiện.
Đọc thêm: 8 Kỹ năng phát triển bản thân hoàn thiện hơn
4. Vai trò của kĩ năng mềm tại nơi làm việc
Gây ấn tượng, thiện cảm và niềm tin
Tại nơi là việc, con người đặt biệt cần các mối quan hệ và sự tôn trọng của mọi người xung quanh. Để có được điều đó, bạn phải cho mọi người thấy được các giá trị phản ánh từ bản thân. Kỹ năng mềm như: thuyết phục, giao tiếp, trình bày… giúp bạn nhanh chóng có được thiện cảm của người đối diện.
Trong cuộc sống nếu bạn có kiến thức, có năng lực nhưng bạn không thể biểu thị nó ra bên ngoài thì bạn cũng là kẻ thất bại. Chỉ với 1 vài kỹ năng để tạo ra sự khác biệt, bạn sẽ dễ dàng dành lấy sự ưu tiên trong mắt người khác. Trong mọi cuộc chơi, một chút cảm tình, một chút thiện cảm của người đối diện có thể giúp bạn có được những điều thực sự lớn lao
Tạo ra tính kết nối
Tính kết nối phản ánh đối vối việc kết nối các công việc để thực hiện hiệu quả. Và sự thành công phải đến từ tính kết nối giữa các thành viên trong hạng mục công việc. Một người có kỹ năng mềm tốt có thể tương tác tốt với đồng nghiệp, giúp đỡ nhau và cùng tổ chức thực hiện công việc. Tính kết nối cũng phản ánh thương hiệu nội bộ tại nơi làm việc.
Một người năng động, hiểu biết làm vừa lòng mọi người thường là tâm điểm của sự chú ý. Người tự tin sẽ có cách thức và phương tiện hiệu quả để kết nối mọi người với nhau. Trong kỹ năng mềm có vô vàn kỹ thuật giúp bạn lan toả động lực, thuyết phục, mang đến thiện cảm. Đặc biệt là cho mọi người lý do và lợi ích của sự kết nối. Các nhóm kỹ năng liên quan trực tiếp đến việc kết nối bao gồm: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức…
Giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng
Kỹ năng mềm tốt được tích lũy qua quá trình giải quyết công việc. Nó cũng xây dựng cho bạn các kinh nghiệm nhất định. Do đó bạn có thể nhanh chóng tìm ra phương án giải quyết thuận lợi và hiệu quả nhất. Cũng như dễ dàng có những điều chỉnh linh hoạt với các công việc phát sinh. Năng lực hay kiến thức tích lũy sẽ giúp bạn đưa ra các định hướng và các lựa chọn. Trong khi kĩ năng mềm sẽ giúp bạn tìm ra đâu mới là sự lựa chọn tối ưu nhất cho thời điểm xử lý công việc. Người có kỹ năng mềm tốt sẽ có thể giả định và phán đoán chính xác các diễn biến cho vấn đề đang sử lý. Từ đó mà tính chất chủ động được phản ánh.
Đôi khi có những công việc mà kỹ năng chuyên môn không thể giải quyết tốt nhất vấn đề. Nhưng nhờ việc phân tích, xử lý tình huống, kết nối mọi người và hàng loạt các kỹ năng liên quan mà vấn đề được sử lý. Kỹ năng giải quyết vấn đề trong nhóm kỹ năng mềm thường được biết đến với tên gọi “kỹ năng xử lý tình huống”. Ngoài ra việc có kỹ năng lập kế hoạch, đặt mục tiêu cũng giúp bạn nhanh chóng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
Gia tăng giá trị của bản thân
Kỹ năng mềm giúp đồng nghiệp có cái nhìn khác về tính cách, con người của bạn. Đặc biệt giúp họ nhìn nhận các giá tri hoạt động công việc của bạn. Cũng như hiệu quả cao luôn được cấp trên tin tưởng, giao nhiệm vụ quan trọng. Các giá trị nhận được có thể được phản ánh qua lượng, thưởng và sự thăng tiến trong công việc. Các giá trị được phản ánh về cả vật chất và tinh thần. Khi tất cả nhân viên cùng đoàn kết, hướng đến mục tiêu làm việc.
Việc tạo thiện cảm, khả năng thuyết phục, xử lý tình huống… sẽ giúp bạn gia tăng giá trị bản thân. Đồng thời kỹ năng mềm cũng giúp giá trị của sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp. Ví dụ: Nhờ kỹ năng đàm phán bạn có thể gia tăng giá trị hợp đồng với đối tác. Nhờ kỹ năng thuyết phục mà bạn đã khiến khách hàng móc hầu bao nhiều hơn cho các sản phẩm mà bạn cung cấp. Các giá trị nhận được mang đến lợi ích cho hoạt động của công ty và lợi ích nhất định đối với người thực hiện.
Cải thiện chất lượng sống
Kỹ năng mềm giúp bạn đạt được các thành công trong công việc. Mang đến các mối quan hệ tốt và được mọi người nhìn nhận. Các khả năng tạo ra giá trị của bạn trong tương lai càng được bộc lộ với kinh nghiêm tích lũy qua từng ngày. Công việc suôn sẻ, mọi vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng. Đặc biệt khi nó có thể mang đến cho ban các cơ hội mới, tạo điều kiện thuận lợi.
Những kỹ năng mềm là yếu tố vô cùng cần thiết với mỗi cá nhân không chỉ trong công việc mà còn trong đời sống. 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích 10 cách nâng cao kỹ năng mềm. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của các kỹ năng mềm và áp dụng các phương pháp hiệu quả!
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn: