8 phương pháp tập luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp

Kĩ năng giao tiếp chính là một kĩ năng vô cùng quan trọng. Hãy cùng 1900 - Tin tức việc làm tìm hiểu về 18 phương pháp tập luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp đề cập đến khả năng đưa và nhận thông tin một cách hiệu quả thông qua: ngôn ngữ, cảm xúc, và ký hiệu giao tiếp. Trở thành một người có khả năng giao tiếp tốt bao gồm rất nhiều kỹ năng khác nhau nhưng mục đích đều là đạt được kết quả khi giao tiếp.

Bất kể bạn làm việc ở đâu hay bạn làm gì, khả năng giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng quan trọng. Lưu ý rằng kỹ năng giao tiếp được tạo thành từ các kỹ năng mềm. Trái ngược với các kỹ năng cứng phải được học qua đào tạo, các kỹ năng mềm có được trong suốt cuộc đời của bạn thông qua khả năng của bản thân và những trải nghiệm thực tế trong công việc cũng như cuộc sống.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Những lý do bạn nên cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình

Nâng cao giá trị của bạn

Mọi người thường có xu hướng đánh giá cao những người có khả năng bày tỏ quan điểm và suy nghĩ của mình một cách đúng đắn. Cho dù bạn đang còn đi học hoặc đã có việc làm và muốn tìm kiếm cơ hội thăng tiến, bạn cần phải có giao tiếp hiệu quả. Cơ hội phát triển của bạn phụ thuộc vào việc bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt như thế nào với sếp hoặc bất kỳ ai trước mặt bạn.

Nhu cầu về nguồn nhân lực

Tại sao cần có kỹ năng giao tiếp? Theo nhiều cuộc khảo sát hàng năm, việc cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản luôn được xếp hạng cao trong top các kỹ năng mong muốn hàng đầu của nhà tuyển dụng. Nhân viên thường được khuyến khích tham gia các khóa học trực tuyến và đào tạo trực tiếp để cải thiện kỹ năng thuyết trình cũng như giao tiếp của họ. Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, bạn sẽ dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp giúp bạn thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp của mình

Tại nơi làm việc, bạn có nhiều nhiệm vụ yêu cầu bạn phải giao tiếp với đồng nghiệp của mình. Bạn có thể cần yêu cầu thông tin, giải quyết vấn đề, đưa ra chỉ dẫn, làm việc theo nhóm, tương tác với khách hàng, v.v. Nếu bạn muốn đồng bộ công việc tốt hơn và làm việc theo nhóm hiệu quả, kỹ năng giao tiếp tốt là điều cần thiết.

Nếu bạn muốn chứng minh giá trị của mình với tư cách là một thành viên có giá trị của tổ chức, điều quan trọng là bạn phải truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách đúng đắn. Ngoài ra, khi môi trường làm việc đang trở nên toàn cầu hơn, kỹ năng giao tiếp ngày một quan trọng và được chú trọng. Việc cải thiện kỹ năng giao tiếp có khả năng giúp bạn truyền đạt thông điệp rõ ràng và hiểu người khác, từ đó công việc có thể được hoàn thành hiệu quả hơn.

Đọc thêm: Tại sao Freelancer trở thành xu hướng của gen Z hiện nay?

Cải thiện kỹ năng giao tiếp cho phép bạn nói chuyện ngắn gọn, logic

Nói lắp bắp, dài dòng và không có logic là vấn đề mà nhiều người rất hay gặp phải. Điều này gây nhiều ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp và mở rộng kết nối với mọi người xung quanh. Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn thích nghi và ứng phó được với nhiều tình huống khác nhau. Bạn có thể vận dụng tối đa vốn từ để nói chuyện một cách ngắn gọn, logic và dễ hiểu.

Xây dựng nhiều mối quan hệ tốt đẹp hơn

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ mang đến cho bạn nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Bạn có khả năng lắng nghe những vấn đề của người xung quanh và chú ý đến phản hồi của họ. Từ đó đưa ra phương pháp giao tiếp và tương tác, chia sẻ, mang đến cảm giác thoải mái cho mọi người xung quanh.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp giúp bạn học tập tốt hơn

Kỹ năng giao tiếp đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tích lũy kiến ​​​​thức và niềm tin hiện có của bạn. Bạn học cách nói trước công chúng bằng cách trò chuyện trước, sau đó trả lời các câu hỏi và sau đó bày tỏ ý kiến ​​của mình. Mặc khác, bạn học viết bằng cách học đọc trước, sau đó viết và học cách suy nghĩ chín chắn. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn nắm bắt thông tin và truyền đạt ý tưởng của mình một cách chính xác và có ý nghĩa với người khác.

3. Hậu quả tiêu cực khi thiếu kỹ năng giao tiếp

Thiếu kỹ năng giao tiếp có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực trong đời sống cá nhân và công việc của một người. Dưới đây là một số hậu quả chính của việc thiếu kỹ năng giao tiếp:

Gây ra những hiểu lầm và tranh cãi

Nếu bạn không thể giao tiếp hiệu quả, có thể dễ dàng gây hiểu lầm và tranh cãi với người khác. Điều này có thể dẫn đến mất mát mối quan hệ và tiêu tốn năng lượng và thời gian để giải quyết.

Khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ

Thiếu kỹ năng giao tiếp có thể làm cho bạn khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ mới hoặc duy trì mối quan hệ hiện tại. Khi bạn không thể tương tác và kết nối với người khác, có thể dẫn đến cảm giác cô đơn và cô lập.

Khó khăn trong công việc

Trong môi trường làm việc, kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng để giữ liên lạc với đồng nghiệp và khách hàng, truyền đạt thông tin và thuyết phục người khác. Nếu bạn không có kỹ năng giao tiếp tốt, có thể gây ra sự cố hoặc khó khăn trong công việc.

Thiếu tự tin và sự tự tin bản thân

Thiếu kỹ năng giao tiếp có thể làm giảm sự tự tin của bạn khi phải đối diện với các tình huống xã hội hoặc công việc. Nếu bạn không cảm thấy tự tin về khả năng giao tiếp của mình, có thể làm giảm sự tự tin và hiệu suất của bạn.

Đọc thêm: Phần mềm Facebook Marketing là gì? Top 9 Phần Mềm Facebook Marketing phổ biến nhất

Mất cơ hội

Thiếu kỹ năng giao tiếp có thể làm mất cơ hội để tiến xa hơn trong sự nghiệp hoặc trong cuộc sống. Nếu bạn không thể thuyết phục người khác về ý tưởng của mình hoặc không thể giao tiếp hiệu quả trong cuộc họp, có thể bị bỏ lỡ cơ hội để phát triển và tiến bộ.

4. 8 phương pháp tập luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp

Lắng nghe khi giao tiếp

Giao tiếp là hoạt động giữa 2 người trở lên, do đó để rèn luyện được nhóm kỹ năng này hiệu quả bạn cần phải học cách lắng nghe nhiều hơn. Vậy bản chất của việc lắng nghe ở đây là gì? Sau khi lắng nghe bạn phải thấu hiểu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối phương chia sẻ được hết những khó khăn và vướng bận chưa diễn giải ra được.

Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ phản chiếu

Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì vậy, khi giao tiếp hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.

Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người nói chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.

Tạo sự thân thiện trong giao tiếp

Cách hình thành sự thân thiện trong giao tiếp là điều cần thiết trong bất kỳ cuộc hội thoại nào, bởi điều này sẽ giúp bạn có cơ hội gặp gỡ và nói chuyện với nhiều người xung quanh hơn. Khi bạn đã học được cách trò chuyện thân thiện với mọi người rồi thì chính bản thân bạn cũng đã học được một phần nhỏ trong việc cải thiện kỹ năng giao tiếp khéo léo.

Tự tin khi nói chuyện

Ở bất kì hoàn cảnh nào thì sự tự tin khi giao tiếp đều giúp bạn vượt qua được những vấn đề khó khăn. Để tự tin hơn trong việc thể hiện quan điểm của mình thì bạn phải hiểu và nắm rõ được bản chất, mục đích của cuộc trò chuyện. Do đó bạn cần phải rèn luyện, học hỏi và trau dồi nhiều hơn để tạo sự tự tin trong cuộc trò chuyện.

Tạo sự đồng cảm

Sự đồng cảm trong cuộc trò chuyện là bạn phải biết đặt bản thân vào suy nghĩ của người khác, lúc này bạn phải cảm nhận và thấu hiểu rõ được lý do và hành động của đối phương. Khi bản thân bạn nhận thấy sự đồng cảm với câu chuyện của đối phương thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đã học được cách lắng nghe và thấu hiểu người khác rồi đó.

Đọc thêm: Enneagram là gì? Bạn thuộc nhóm nào trong 9 loại Enneagram type?

Sự tôn trọng

Trong giao tiếp, bạn cần học cách chủ động lắng nghe quan điểm của đối phương và không áp đặt họ phải có suy nghĩ giống mình. Khi học được cách tôn trọng thì bạn cũng đã tránh khỏi những cuộc chiến tranh lạnh, cãi vã không đáng có.

Tư duy cởi mở

Việc cởi mở tư duy trong giao tiếp cũng giống như việc bạn thấu hiểu, tôn trọng và tin tưởng đối phương. Bạn chủ động chia sẻ kiến thức, khó khăn và câu chuyện để từ đó kỹ năng giao tiếp cũng được hình thành. Nếu như bạn cố gắng giao tiếp với nhiều người ở nhiều đối tượng và hoàn cảnh khác nhau thì kỹ năng của bạn cũng được cải thiện lên đáng kể đó.

Hiểu thấu và tìm ra điểm chung của nhau

Một cuộc đối thoại được diễn ra thường có mục tiêu chung là sẽ đạt được mục đích mong muốn trước đó. Do đó để thấu hiểu và chia sẻ được với nhau thì bạn cần phải tìm ra được điểm chung ở trong cuộc trò chuyện đó. Chính điều này cũng là một minh chứng rõ ràng cho việc lắng nghe, tôn trọng, thấu hiểu và cùng đưa ra giải pháp quan trọng khi giao tiếp.

Đọc thêm: Top 10 Công ty uy tín chuyên tổ chức du lịch, dã ngoại

Kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa để tạo nên thành công. Hi vọng với bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để nâng cao kỹ năng giao tiếp.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!