Thế nào là quan điểm marketing theo định hướng thị trường? | Câu hỏi tự luận ôn tập học phần Quản trị Marketing

Thế nào là quan điểm marketing theo định hướng thị trường?ý nghĩa của nó trong hoạch định chiến lược mark cạnh tranh? Ví dụ? Đề cương ôn tập Quản trị Marketing giúp bạn học tập, ôn luyện và đạt điểm cao!

Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo thị trường?

1. Định nghĩa

Marketing định hướng theo thị trường là việc các công ty hướng đến thị trường lấy thị trường làm mục tiêu trong việc hoạch định kế hoạch marketing, nhằm đáp ứng tốt nhất trước những  thay đổi nhanh chóng của thị trường.

2. Ý nghĩa 

Ý nghĩa của quan điểm marketing theo định hướng thị trường trong việc hoạch định chiến lược marketing cạnh tranh: 

  • Giúp doanh nghiệp xác định chiến lược của mình, tập trung vào phân khúc thị trường nào.
  • Giúp doanh nghiệp tiên lượng trước các mục tiêu của đối thủ cạnh tranh.
  • Phản ứng nhanh trước những thay đổi của thị trường.
  • Có sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của thị trường.

3. Ví dụ thực tế

Henry Ford tiếp tục sản xuất kiểu xe T Ford màu đen trong khi thị trường đã bắt đầu lên tiếng đòi hỏi phải có sản phẩm đa dạng hơn. GM đã đáp ứng nhu cầu đó và đã vượt lên trên Ford. Sau này GM lại cứ sản xuất những xe cỡ lớn trong khi thị trường đòi hỏi những kiểu xe nhỏ hơn, một yêu cầu ma Volkswagen và các hàng xe của Nhật đã nắm bắt được. Và ít lâu sau sau khi thị trường đòi hỏi nhưỡng chiếc xe chất lượng thì người Nhật đã nắm bắt được nhu cầu đó.

=> Điều này thể hiện các công ty không nắm bắt nhu cầu thị trường.

Xem thêm câu hỏi ôn tập khác: 

Câu 1: Vì sao khi hoạch định chiến lược marketing doanh nghiệp phải phân tích các yếu tố: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, bản thân doanh nghiệp…Theo bạn yếu tố nào là cơ sở của mỗi chiến lược? Tại sao?

Câu 2:  Khi xây dựng các chiến lược marketing, tại sao doanh nghiệp cần phân tích các đối thủ cạnh tranh?

Câu 3: Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo đối thủ cạnh tranh? Hãy lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện marketing theo quan điểm này?

Câu 4: Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo khách hàng? Lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện thao quan điểm này? 

Câu 6: Vị thế cạnh tranh là gì ? Vì sao nói mục đích của hoạch định chiến lược marketing cạnh tranh là nhằm xây dựng vị thế cạnh tranh ? Điều đó có đáng kể không? 

Câu 7: Những đặc đểm khác nhau cơ bản giữa chiến lược dẫn đầu thị trường, thách thức thị trường, đi theo thị trường và lấp chỗ trống thị trường?

Câu 8: Những cách thức mở rộng thị trường của “người dẫn đầu”? Các giải pháp bảo vệ thị phần của “người dẫn đầu thị trường”?

Câu 9: Vì sao những người thách thức thị trường lựa chọn các chiến lược tấn công đối thủ ? Những chiến lược nào có thể được sử dụng để thách thức đối thủ cạnh tranh?

Câu 11: Theo bạn vì sao doanh nghiệp phải đảm bảo sự cân bằng giữa định hướng theo khách hàng và định hướng theo đối thủ cạnh tranh?

Câu 12: Trình bày phương pháp phân tích cạnh tranh của doanh nghiệp? 

câu 13: "Thỏa mãn khách hàng là nhiệm vụ của bộ phận marketing trong doanh nghiệp" hãy bình luận tính đúng đắn của câu phát biểu trên?

Câu 14: Theo bạn các doanh nghiệp có những chiến lược gì để thu hút khách hàng?

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm thực tập sinh Marketing

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm cộng tác viên quản trị rủi ro

Mức lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!