Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo khách hàng? | Câu hỏi tự luận ôn tập học phần Quản trị Marketing

Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo khách hàng? Lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện thao quan điểm này? Đề cương ôn tập Quản trị Marketing giúp bạn học tập, ôn luyện và đạt điểm cao!

Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo khách hàng?

1. Định nghĩa

1.1 Định hướng theo khách hàng

Định hướng theo khách hàng nghĩa là hoàn toàn chỉ tập trung vào nhu cầu mong muốn của khách hàng.

Do đó quản trị marketing là hướng tới khách hàng và nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Các hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường, nhu cầu khách hàng, xây dựng và thực hiện chính sách chất lượng thiết kế sản phẩm , sản xuất, kiểm tra, dịch vụ sau khi bán đều phải lấy việc phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng làm mục tiêu.

1.2 Marketing định hướng theo khách hàng

Marketing định hướng theo khách hàng là một yếu tố chiến lược, dẫn tới khả năng chiếm lĩnh thị trường, duy trì và thu hút khách hàng. Nó đòi hỏi phải luôn nhạy cảm đối với những khách hàng mới, những yêu cầu thị trường và đánh giá những yếu tố dẫn tới sự thoả mãn khách hàng. Nó cũng đòi hỏi ý thức cải tiến, đổi mới công nghệ, khả năng thích ứng nhanh và đáp ứng nhanh chóng mau lẹ các yêu cầu của thị trường; giảm sai lỗi khuyết tật và những khiếu nại của khách hàng. Việc sản xuất một loại sản phẩm hàng hoá của một doanh nghiệp phải được định hướng bởi khách hàng, doanh nghiệp phải sản xuất, bán cái mà khách hàng cần chứ không phải cái mà doanh nghiệp có. Lợi ích khi áp dụng nguyên tắc định hướng khách hàng

2. Công việc marketing định hướng theo khách hàng 

  • Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng theo từng phân khúc thị trường 
  • Định vị chiến dịch marketing với mục đích lợi nhuận dài lâu, nhằm vào những đối tượng thị trường tiêu điểm 
  • Đánh giá hình ảnh của công ty và sự hài lòng của khách hàng căn cứ trên những dữ liệu cơ bản 
  • Không ngừng thu thập và đánh giá những sáng kiến về sản phẩm mới, phát triển sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng 
  • Tác động đến tất cả các bộ phận khác của công ty để tất cả mọi người đều có thể tư duy và nắm được thực tiễn Marketing trong tư duy hàng ngày 

3. Ví dụ thực tế

Sau đây là một ví dụ về việc áp dụng Marketing theo định hướng khách hàng: nokia thực hiện chính sách phát triển không ngừng ,công ty nokia đã cho ra rất nhiều dòng sản phẩm phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau, gồm các dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu nghe và gọi và giá phải chăng thì đó là các dòng sản phẩm nokia 1200, NOKIA 1208, NOKIA 110I, 

  • NOKIA 6267 với câu slogan: “Thênh thang bước tới thành công”:  Dòng sản phẩm này phục vụ nhu cầu thuận tiện cho việc kinh doanh. Trong một tờ rơi quảng cáo về dòng điện thoại này có giới thiệu : “Từ nay việc kinh doanh có thể tiến hành ở bất cứ nơi đâu nhờ nguồn sức mạnh vô song nằm trong tay bạn. Với NOKIA 6267 thông minh luôn sẵn sàng, bạn được hỗ trợ đắc lực bởi hàng loạt các công cu hiệu quả, thoải mái thao tác công việc mọi lúc mọi nơi”

  • NOKIA 8600 Luna là dòng sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng muốn chứng tỏ phong cách của mình ,để nhấn mạnh đối tượng khách hàng nokia 8600 với dòng quảng cáo sau: “Đối với những người có phong cách đích thực thì sang trọng không phải là sự khoa trương ầm ĩ. Đó phải là nét độc đáo thể hiện trong từng chi tiết nhỏ, cũng như một nụ cười bí ẩn, một phong thái đĩnh đạc tự tin và một phong cách thật hoàn hảo. Chẳng còn gì phải nghi ngờ với nokia 8600 Luna. Khi nguồn cảm hứng bắt đầu từ ánh trăng cùng hòa nhịp với sức lôi cuốn huyền bí. Được kết tạo từ di sản của kĩ thuật tinh tế, mỗi chi tiết đều biểu hiện phong cách đặc trưng. Hãy khám phá và giữ chặt phong cách tiềm ẩn của bạn."

Xem thêm câu hỏi ôn tập khác: 

Câu 1: Vì sao khi hoạch định chiến lược marketing doanh nghiệp phải phân tích các yếu tố: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, bản thân doanh nghiệp…Theo bạn yếu tố nào là cơ sở của mỗi chiến lược? Tại sao?

Câu 2:  Khi xây dựng các chiến lược marketing, tại sao doanh nghiệp cần phân tích các đối thủ cạnh tranh?

Câu 3: Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo đối thủ cạnh tranh? Hãy lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện marketing theo quan điểm này?

Câu 5: Thế nào là quan điểm marketing theo định hướng thị trường? Ý nghĩa của nó trong hoạch định chiến lược mark cạnh tranh? Ví dụ?

Câu 6: Vị thế cạnh tranh là gì ? Vì sao nói mục đích của hoạch định chiến lược marketing cạnh tranh là nhằm xây dựng vị thế cạnh tranh ? Điều đó có đáng kể không? 

Câu 7: Những đặc đểm khác nhau cơ bản giữa chiến lược dẫn đầu thị trường, thách thức thị trường, đi theo thị trường và lấp chỗ trống thị trường?

Câu 8: Những cách thức mở rộng thị trường của “người dẫn đầu”? Các giải pháp bảo vệ thị phần của “người dẫn đầu thị trường”?

Câu 9: Vì sao những người thách thức thị trường lựa chọn các chiến lược tấn công đối thủ ? Những chiến lược nào có thể được sử dụng để thách thức đối thủ cạnh tranh?

Câu 11: Theo bạn vì sao doanh nghiệp phải đảm bảo sự cân bằng giữa định hướng theo khách hàng và định hướng theo đối thủ cạnh tranh?

Câu 12: Trình bày phương pháp phân tích cạnh tranh của doanh nghiệp? 

câu 13: "Thỏa mãn khách hàng là nhiệm vụ của bộ phận marketing trong doanh nghiệp" hãy bình luận tính đúng đắn của câu phát biểu trên?

Câu 14: Theo bạn các doanh nghiệp có những chiến lược gì để thu hút khách hàng?

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm thực tập sinh Marketing

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm cộng tác viên quản trị rủi ro

Mức lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!