Các yếu tố hình thành chiến lược Marketing doanh nghiệp?
1. Yếu tố khách hàng:
Khách hàng là yếu tố đầu tiên và rất quan trọng khi hoạch định chiến lược Marketing. Trong nền kinh tế thị trường, hàng hoá dịch vụ phong phú, người tiêu dung có nhiều cơ hội để lựa chọn. Bên cạnh đó thì điều kiện kinh tế xã hội phát triển thì nhu cầu tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ giữa các nhóm dân cư ngày càng phân hoá, bởi không còn thị trường đồng nhất.
Với nguồn lực hạn chế, để thoả mãn nhu cầu của khách hàng, mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu biết khách hàng, tiến hành phân đoạn thị trường, chọn lựa 1 hoặc vài phân đoạn thị trường hấp dẫn nhất, tập trung nguồn lực thực hiện chương trình mareting mix phù hợp. Do vậy, chúng ta thấy được yếu tố khách hàng là yếu tố có tầm quan trọng và ảnh hưỏng rất lớn trong quá trình hoạch định chiến lược marketing cho doanh nghiệp
2. Yếu tố về khả năng của doanh nghiệp
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu. khi hoạch định chiến lược cần khai thác triệt để những điểm mạnh và nhìn thẳng vào những hạn chế đang rang buộc để có thể tận dụng được các cơ hội thị trường và né tránh rủi ro
3. Yếu tố đối thủ cạnh tranh
Khởi điểm truyền thống của chiến lược mareting là phân tích nhu cầu của khách hang. Các doanh nghiệp tìm kiếm lợi nhuận và sự lớn mạnh bằng cách cung ứng cho khách hang các sản phẩm đáp ứng với sự mong đợi của khách hang, nhưng môi trường kinh doanh cạnh tranh, khi tất cả các doanh nghiệp đều tìm cách thoãn mãn nhu cầu của người tiêu dung thì chiến lược marketing cần phải xây dựng trên nguyên tắc thoả mãn khách hang tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Do đó, cơ sở để xây dựng chiến lược marketing là so sánh khả năng của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh để tìm ra lợi thế. đồng thời, phải nghiên cứu các sản
Yếu tố cơ sở của chiến lược: Yếu tố khách hàng
Yếu tố khách hàng là cơ sở cuả mọi chiến lược, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình xây dựng, triển khai và thực hiện chiến lược marketing của bất cứ doanh nghiệp nào.
Xem thêm câu hỏi ôn tập khác:
Câu 1: Vì sao khi hoạch định chiến lược marketing doanh nghiệp phải phân tích các yếu tố: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, bản thân doanh nghiệp…Theo bạn yếu tố nào là cơ sở của mỗi chiến lược? Tại sao?
Câu 2: Khi xây dựng các chiến lược marketing, tại sao doanh nghiệp cần phân tích các đối thủ cạnh tranh?
Câu 3: Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo đối thủ cạnh tranh? Hãy lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện marketing theo quan điểm này?
Câu 4: Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo khách hàng? Lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện thao quan điểm này?
Câu 5: Thế nào là quan điểm marketing theo định hướng thị trường? Ý nghĩa của nó trong hoạch định chiến lược mark cạnh tranh? Ví dụ?
Câu 6: Vị thế cạnh tranh là gì ? Vì sao nói mục đích của hoạch định chiến lược marketing cạnh tranh là nhằm xây dựng vị thế cạnh tranh ? Điều đó có đáng kể không?
Câu 7: Những đặc đểm khác nhau cơ bản giữa chiến lược dẫn đầu thị trường, thách thức thị trường, đi theo thị trường và lấp chỗ trống thị trường?
Câu 8: Những cách thức mở rộng thị trường của “người dẫn đầu”? Các giải pháp bảo vệ thị phần của “người dẫn đầu thị trường”?
Câu 9: Vì sao những người thách thức thị trường lựa chọn các chiến lược tấn công đối thủ ? Những chiến lược nào có thể được sử dụng để thách thức đối thủ cạnh tranh?
Câu 11: Theo bạn vì sao doanh nghiệp phải đảm bảo sự cân bằng giữa định hướng theo khách hàng và định hướng theo đối thủ cạnh tranh?
Câu 12: Trình bày phương pháp phân tích cạnh tranh của doanh nghiệp?
câu 13: "Thỏa mãn khách hàng là nhiệm vụ của bộ phận marketing trong doanh nghiệp" hãy bình luận tính đúng đắn của câu phát biểu trên?
Câu 14: Theo bạn các doanh nghiệp có những chiến lược gì để thu hút khách hàng?
Việc làm dành cho sinh viên:
Việc làm thực tập sinh quản trị hệ thống
Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất
Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên
Việc làm thực tập sinh Marketing
Mức lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?
Được cập nhật 29/03/2024
239 lượt xem