Đặc đểm khác nhau cơ bản giữa chiến lược dẫn đầu thị trường, thách thức thị trường, đi theo thị trường và lấp chỗ trống thị trường.
1. Chiến lược dẫn đầu thị trường
Chiến lược dẫn đầu thị trường luôn phải tìm kiến, phát hiện và khơi gợi những nhu cầu mới để được là người phục vụ đầu tiên đồng thời cũng phải tập trung bảo vệ vị thế tiên phong của mình vì có rất nhiều kẻ thù xâm lấn thị phần, phải có gắng thấy được sơ hở, điểm yếu của mình để tránh bị tần công bên mạng sườn. Do đó chiến lược chính của nhóm này là R&D, Mở rộng thị trường, phòng thủ hay tấn công phủ đầy đối thủ, khắc phục những thiếu sót của mình. Dù không thể bảo vẹ được toàn bộ lãnh thổ của mình nhưng phải quyết định nơi phân định chiến tuyến
2. Chiến lược thách thức thị trường
Chiến lược thách thức thị trườngà những kẻ đấu tranh và giành giật , tập trung chiến lược đấu tranh giành thị phần với những ai có khả năng tham chiến như người dẫn đầu thị trường, những công ty cùng tầm cợ hay công ty đại phương, khu vực, nhỏ lẽ. Chủ yếu là chiến lược tấn công
3. Chiến lược đi theo thị trường
Chiến lược đi theo thị truòng là những kẻ thích “hợp tác không khuấy động”, với họ cạnh tranh là cạnh tranh giành giật thị phần chỉ kích động cho việc trả đũa của đối thủ. Tuy nhiên, người theo sau không phải là người không c1o chiến lược rõ rang, họ tìm cách sử dụng những khả năng đặc biệt của mình để tham gia tích cực vào việc phát triển thị trường
4. Chiến lược lấp chỗ thị trường
Chiến lược lấp chỗ thị trường là người chọn cách dẫn đầu trên thị trường nhỏ, ẩn khuất hơn là cạnh tranh hoặc theo sau một thị trường lớn. Người núp bong thị trường hiểu rõ khách hàng mục tiêu đến mức độ họ đáp ứng tốt hơn những nhu cầu của khách hàng so với các công ty khác cờ bán hàng cho khu vục ẩn khuất đó. Họ chú trọng vào việc chuyên môn hóa sản phục vụ tốt nhất khách hàng chứ không chú trọng nhiều vào việc mở rộng thị phần.
Xem thêm câu hỏi ôn tập khác:
Câu 1: Vì sao khi hoạch định chiến lược marketing doanh nghiệp phải phân tích các yếu tố: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, bản thân doanh nghiệp…Theo bạn yếu tố nào là cơ sở của mỗi chiến lược? Tại sao?
Câu 2: Khi xây dựng các chiến lược marketing, tại sao doanh nghiệp cần phân tích các đối thủ cạnh tranh?
Câu 3: Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo đối thủ cạnh tranh? Hãy lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện marketing theo quan điểm này?
Câu 4: Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo khách hàng? Lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện thao quan điểm này?
Câu 5: Thế nào là quan điểm marketing theo định hướng thị trường? Ý nghĩa của nó trong hoạch định chiến lược mark cạnh tranh? Ví dụ?
Câu 6: Vị thế cạnh tranh là gì ? Vì sao nói mục đích của hoạch định chiến lược marketing cạnh tranh là nhằm xây dựng vị thế cạnh tranh ? Điều đó có đáng kể không?
Câu 7: Những đặc đểm khác nhau cơ bản giữa chiến lược dẫn đầu thị trường, thách thức thị trường, đi theo thị trường và lấp chỗ trống thị trường?
Câu 8: Những cách thức mở rộng thị trường của “người dẫn đầu”? Các giải pháp bảo vệ thị phần của “người dẫn đầu thị trường”?
Câu 9: Vì sao những người thách thức thị trường lựa chọn các chiến lược tấn công đối thủ ? Những chiến lược nào có thể được sử dụng để thách thức đối thủ cạnh tranh?
Câu 11: Theo bạn vì sao doanh nghiệp phải đảm bảo sự cân bằng giữa định hướng theo khách hàng và định hướng theo đối thủ cạnh tranh?
Câu 12: Trình bày phương pháp phân tích cạnh tranh của doanh nghiệp?
câu 13: "Thỏa mãn khách hàng là nhiệm vụ của bộ phận marketing trong doanh nghiệp" hãy bình luận tính đúng đắn của câu phát biểu trên?
Câu 14: Theo bạn các doanh nghiệp có những chiến lược gì để thu hút khách hàng?
Việc làm dành cho sinh viên:
Việc làm thực tập sinh Marketing
Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất
Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên
Việc làm thực tập sinh quản trị hệ thống
Mức lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?
Được cập nhật 29/03/2024
306 lượt xem