Tại sao doanh nghiệp cần phân tích các đối thủ cạnh tranh khi xây dựng chiến lược Marketing? | Câu hỏi tự luận ôn tập học phần Quản trị Marketing

Khi xây dựng các chiến lược marketing, tại sao doanh nghiệp cần phân tích các đối thủ cạnh tranh? Đề cương ôn tập Quản trị Marketing giúp bạn học tập, ôn luyện và đạt điểm cao!

Tại sao doanh nghiệp cần phân tích các đối thủ cạnh tranh khi xây dựng chiến lược Marketing?

Thị trường hiện nay đang diễn ra cạnh tranh gay gắt, việc phân tích các đối thủ cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp có thể hoạch định các chiến lược marketing một cách hiệu quả.

Để thành đạt mục tiêu kinh doanh, phải xác định được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu và đem lại sự hài long cho họ một cách có kết quả và hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh. Do vậy, chiến lược marketing chẳng những phải phù hợp với khách hàng mục tiêu mà còn phải thích nghi với những chiến lược của các đối thủ cạnh tranh.

Xác định được đối thủ cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp so với đối thủ trên thị trường giúp cho doanh nghiệp có những chiến lược marketing phù hợp.

1. Doanh nghiệp cần tìm hiểu:

  • Những ai là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiêp?
  • Chiến lược của họ như thế nảo?
  • Mục tiêu của họ là gì?
  • Các điểm mạnh và điểm yếu của hõ như thế nào?
  • Cách thức phản ứng của họ ra sao?

2. Phương hướng xây dựng chiến lược Marketing

Sau khi tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ có hướng chiến lược cho mình.

  • Xác định được đối thủ cạnh tranh về nhãn hiệu, cạnh tranh cùng ngành, cạnh tranh về công dụng hay cạnh tranh chung để có quyết định về chiến lược marketing là nâng cao chất lượng thương hiệu, hạ giá thành sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào lợi ích mong muốn của sản phẩm….
  • Xác định được chiến lược của đối thủ cạnh tranh của đối thủ giúp cho doanh nghiệp có những chiến lược tốt hơn để khai thác tốt nhất những cơ hội thị trường và gia tăng khả năng cạnh tranh. Có thể chiếm được thị trường của đối thủ cạnh tranh.
  • Xác định mục tiêu của đối thủ giúp doanh nghiệp biết được đối thủ tìm kiếm điều gì trong thị trường, điều gì chi phối hành vi của mỗi đối thủ, doanh nghiệp đang theo mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận hay là thỏa mãn mục tiêu lợi nhuận dự kiến và họ phản ứng như thế nào với các kiểu tấn công khác nhau của các đối thủ khác. Từ đó đề ra mục tiêu của chiến lược marketing của doanh nghiệp phù hợp.
  • Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh giúp cho các nhà làm marketing có thể tận dụng điểm yếu của đối thủ cạnh tranh để lập chiến lược như tìm các lỗ hổng thị trường, các dịch vụ sau bán hàng hoặc các dịch vu khuyến mãi sản phẩm kèm theo… 
  • Ước lượng kiểu phản ứng của đối thủ cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp có cơ sở để thiết lập hệ thống tấn công có tính khả thi

Xem thêm câu hỏi ôn tập khác: 

Câu 1: Vì sao khi hoạch định chiến lược marketing doanh nghiệp phải phân tích các yếu tố: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, bản thân doanh nghiệp…Theo bạn yếu tố nào là cơ sở của mỗi chiến lược? Tại sao?

Câu 2:  Khi xây dựng các chiến lược marketing, tại sao doanh nghiệp cần phân tích các đối thủ cạnh tranh?

Câu 3: Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo đối thủ cạnh tranh? Hãy lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện marketing theo quan điểm này?

Câu 4: Thế nào là quan điểm marketing định hướng theo khách hàng? Lấy ví dụ về một doanh nghiệp mà bạn biết đã thực hiện thao quan điểm này? 

Câu 5: Thế nào là quan điểm marketing theo định hướng thị trường? Ý nghĩa của nó trong hoạch định chiến lược mark cạnh tranh? Ví dụ?

Câu 6: Vị thế cạnh tranh là gì ? Vì sao nói mục đích của hoạch định chiến lược marketing cạnh tranh là nhằm xây dựng vị thế cạnh tranh ? Điều đó có đáng kể không? 

Câu 7: Những đặc đểm khác nhau cơ bản giữa chiến lược dẫn đầu thị trường, thách thức thị trường, đi theo thị trường và lấp chỗ trống thị trường?

Câu 8: Những cách thức mở rộng thị trường của “người dẫn đầu”? Các giải pháp bảo vệ thị phần của “người dẫn đầu thị trường”?

Câu 9: Vì sao những người thách thức thị trường lựa chọn các chiến lược tấn công đối thủ ? Những chiến lược nào có thể được sử dụng để thách thức đối thủ cạnh tranh?

Câu 11: Theo bạn vì sao doanh nghiệp phải đảm bảo sự cân bằng giữa định hướng theo khách hàng và định hướng theo đối thủ cạnh tranh?

Câu 12: Trình bày phương pháp phân tích cạnh tranh của doanh nghiệp? 

câu 13: "Thỏa mãn khách hàng là nhiệm vụ của bộ phận marketing trong doanh nghiệp" hãy bình luận tính đúng đắn của câu phát biểu trên?

Câu 14: Theo bạn các doanh nghiệp có những chiến lược gì để thu hút khách hàng?

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm thực tập sinh Marketing

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm cộng tác viên quản trị rủi ro

Mức lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!