1. Workshop là gì?
Workshop dịch ra ngôn ngữ tiếng Việt được hiểu là các buổi hội thảo, đào tạo, trao đổi kiến thức và thử nghiệm các hoạt động được dẫn dắt bởi chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhất định.
Workshop được tổ chức ở nhiều môi trường với các chủ đề rất đa dạng như:
- Workshop đào tạo (training workshop) tại văn phòng: Cách phát triển kỹ năng mềm, đào tạo chuyên sâu về kiến thức chuyên môn, chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất, kiến thức làm đẹp cho chị em phụ nữ, v.v.
- Workshop nghệ thuật: Dạy vẽ (art workshop), dạy nhảy (dance workshop), nấu ăn, thêu thùa, v.v.
Các buổi workshop có thể kéo dài từ vài tiếng cho đến vài ngày, phụ thuộc vào quy mô mà người tổ chức muốn. Khi tham gia workshop, mọi người được khuyến khích tương tác và tích cực trao đổi ý kiến. Mục đích của các buổi workshop là giúp những người tham gia có thêm các kiến thức hữu ích từ những người nhiều kinh nghiệm.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Ba hình thức workshop phổ biến
Tổ chức workshop tại nơi công sở là cách khá hiệu quả giúp nhân viên học hỏi và phát triển bản thân, cũng như có thêm kết nối với công ty. Các hình thức thường gặp của workshop gồm:
Workshop chia sẻ kiến thức
Kiểu hình workshop chia sẻ kiến thức có quy mô từ vài chục đến vài trăm người, thời gian kéo dài kéo dài từ 2 – 4 tiếng. Chuyên gia hoặc diễn giả trong lĩnh vực nhất định sẽ chia sẻ các kinh nghiệm và kiến thức đã được tổng hợp và chắt lọc.
Thời gian còn lại sau màn chia sẻ kiến thức sẽ dành cho chuyên mục hỏi đáp của khán giả cũng như chuyên gia. Sau khi lĩnh hội các kiến thức mới và được giải đáp băn khoăn một cách đáng tin cậy, người tham gia sẽ tích lũy thêm được kinh nghiệm cho mình và áp dụng vào thực tế.
Đọc thêm: Training là gì? 4 loại đào tạo nhân viên phổ biến
Workshop thực hành
Các buổi workshop đào tạo và thực hành thường diễn ra trong nội bộ công ty với mục đích nâng cao trình độ cho tập thể nhân viên.
Thay vì chỉ ngồi nghe giảng, training workshop sẽ bao gồm hoạt động thực hành công việc để quá trình huấn luyện có hiệu quả tức thì.
Workshop Marketing
Workshop với mục đích marketing được tổ chức để quảng bá sản phẩm/dịch vụ mới hoặc thương hiệu. Buổi hội thảo này có quy mô khá lớn và được chuẩn bị rất kỹ càng.
Loại hình workshop này sẽ có sự tham gia của đại diện nhãn hàng, chuyên gia tư vấn sản phẩm và các đối tượng khách hàng và đối tác mục tiêu. Mục tiêu lớn nhất là truyền tải thông tin và tạo ra tiềm năng bán hàng, cộng tác với nhiều bên.
Đọc thêm: BrightChamps là gì? Sứ mệnh đào tạo lãnh đạo công nghệ tương lai tại Việt Nam
3. 9 yếu tố tạo nên một buổi workshop hiệu quả
Một hội thảo có hiệu quả khi người tổ chức đạt được mục đích đã đặt ra và có thể mang lại trải nghiệm giá trị cho những người tham dự. Nếu buổi workshop thỏa mãn các yếu tố dưới đây sẽ đảm bảo được sự có ích và tính tương tác cao, từ đó đạt được những mục tiêu mà các bên hướng tới ngay từ đầu.
Quảng bá hội thảo rộng rãi
Bước đầu tiên để workshop hiệu quả đến từ cách quảng bá tới đối tượng mục tiêu. Bạn có thể sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau như email, mạng lưới nội bộ, poster, banner, treo áp phích, v.v.
Chủ đề rõ ràng, đáp ứng nhu cầu
Một hội thảo nên có mục tiêu rõ ràng, cụ thể được thông báo trước cho những người tham gia và phù hợp với những gì mà đối tượng tham gia đang cần. Chẳng hạn như kiến thức bổ sung để quá trình làm việc hiệu quả hơn, hoặc kỹ năng quản lý công việc và thời gian mà nhân viên nào cũng cần có và rèn luyện.
Điều này sẽ giúp những người tham gia có hứng thú và tập trung vào mục tiêu chính, sau đó sử dụng chúng vào công việc của họ.
Cách dẫn lôi cuốn
Ngoài kiến thức chính xác, người diễn giả và hướng dẫn workshop còn cần có khả năng thu hút khán giả qua phong cách dẫn chuyện của mình. Họ cũng cần biết tạo điều kiện và khuyến khích khán giả thảo luận, chia sẻ ý kiến một cách năng nổ.
Tài liệu hữu ích
Yếu tố tạo nên sự thành công của workshop là gì? Để làm hội thảo thu hút hơn, người điều hành workshop nên chuẩn bị cả tài liệu và hình ảnh minh hoạ như slide, brochure có các thông tin vắn tắt và sống động.
Vấn đề chính được trao đổi trong khung thời gian
Do buổi workshop chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, bạn không nên để phí thời gian học hỏi ấy cho những vấn đề ngoài lề. Mỗi buổi workshop diễn ra trong một khoảng thời gian đã được đặt ra trước.
Vì vậy, workshop không lan man mà tập trung cao độ vào chủ đề và hoạt động chính sẽ nhận được phản hồi tốt.
Tổng kết và đồng thuận cuối cùng
Một buổi workshop thành công tốt đẹp khi người tham gia được giải đáp những thắc mắc liên quan đến chủ đề mà học có. Ngoài ra, trước khi kết thúc còn cần đến sự thống nhất kiến thức giữa các bên.
Hỗ trợ hậu workshop
Sau khi buổi workshop kết thúc, người tổ chức có thể hỗ trợ những người tham gia bằng cách gửi các thông tin cần thiết, quyền truy cập vào các tài nguyên hữu ích, v.v.
Đọc thêm: Ngành nghệ thuật là gì? 4 tố chất quan trọng cần có ở người nghệ sĩ
Đánh giá
Để làm nên các workshop hiệu quả hơn, buổi hội thảo nên được đo lường dựa trên các mẫu phản hồi, khảo sát hoặc đánh giá đến từ người tham gia. Điều này cũng thể hiện nỗ lực làm tốt hơn của bên tổ chức và gây ấn tượng tích cực tới khán giả.
Các yếu tố khác
Ngoài các mặt kỹ thuật và khâu chuẩn bị, trong quá trình thực hiện workshop, mọi người cần:
- Tôn trọng ý kiến của nhau
- Tinh thần học hỏi, chia sẻ tích cực
- Không đả kích hay bày tỏ thái độ tiêu cực.
Đọc thêm: 7 loại hình nghệ thuật phổ biến gồm gì? Chọn công việc tương ứng ra sao
Mong rằng bài viết trên của 1900 - tin tức việc làm đã giúp bạn tìm hiểu hơn về workshop cũng như cách tạo nên một buổi workshop hay, hiệu quả. Đừng quên truy cập 1900 để tìm hiểu các xu hướng mới nhất nhé!