Cách xây dựng bộ giá trị cốt lõi cho công ty

Một doanh nghiệp muốn phát triển đúng hướng, bền vững và lâu dài cần xây dựng được bộ giá trị cốt lõi của riêng mình. Trong bài viết này cùng 1900.com.vn giải đáp cách để xây dựng bộ giá trị cốt lõi cho công ty nhé!

1. Giá trị cốt lõi là gì?

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hay còn gọi là “core value”, là một tập hợp bao gồm các nguyên tắc, lý tưởng chung mà tất cả nhân viên trong tổ chức muốn hướng đến. Hiểu đơn giản thì, giá trị cốt lõi là những giá trị quan trọng nhất của một công ty, có tính quyết định đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Để xây dựng giá trị cốt lõi, doanh nghiệp phải mất một khoảng tương đối dài. 

Khi nhìn vào giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp, bạn có thể thấy được các nét đặc trưng, phương thức làm việc và cách những con người ở đó làm ra sản phẩm. Quan trọng hơn là những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ không thay đổi theo các biến động bên ngoài. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện các điều chỉnh cần thiết xoay quanh giá trị cốt lõi nhằm đảm bảo sự linh hoạt nhưng vẫn không đánh mất bản sắc riêng.

Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi tại các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,  công chức thuộc các bộ | Tạp chí Quản lý nhà nước

2. Cách xây dựng bộ giá trị cốt lõi cho công ty

Thực ra không có bản hướng dẫn cụ thể nào giúp xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nhưng, bằng cách trả lời các câu hỏi và làm theo những gợi ý sau đây bạn có thể xác định được những giá trị riêng cho doanh nghiệp của mình.

Trả lời các câu hỏi quan trọng

Có hai câu hỏi bạn cần làm rõ khi xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp, đó là:

  • Nhân viên của bạn tin vào điều gì?
  • Khách hàng của bạn cần những gì?

Đội ngũ nhân viên gắn kết sẽ tạo nên tập thể lớn mạnh và có thể đồng hành dài lâu với nhau. Vì vậy, hãy tìm xem nhân viên của bạn đang tìm kiếm giá trị gì từ doanh nghiệp, họ mong muốn công việc sẽ mang lại cho họ những gì. Trong khi đó, khách hàng thường coi trọng một giá trị nào đó từ các sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ điều khách hàng mong muốn và những gì doanh nghiệp có thể làm cho họ, bạn sẽ khiến khách hàng luôn nhớ đến sản phẩm của mình.

Các bước xác định giá trị cốt lõi

Sau khi trả lời được những câu hỏi trên, bạn hãy tiếp tục thực hiện các bước sau để tạo ra các giá trị cốt lõi:

  • Chọn một động từ để bắt đầu giá trị cốt lõi: Điều bạn cần ở giá trị cốt lõi là những quy tắc giúp gắn kết và định hướng cách hành xử của nhân viên. Vì vậy, giá trị cốt lõi phải có khả năng thúc đẩy hành động và bắt đầu bằng động từ là giải pháp cho điều này.
  • Kêu gọi nhân viên tham gia: Để nhân viên tham gia quá trình xây dựng giá trị cốt lõi sẽ giúp bạn tạo ra những giá trị thực sự phù hợp và quan trọng nhất đối với tập thể bạn đang lãnh đạo. Từ đó, nhân viên càng thêm sẵn sàng thực thi theo những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
  • Đưa ra lời kêu gọi ngắn gọn, dễ nhớ: Những câu ngắn gọn, dễ nhớ thường tạo ấn tượng sâu hơn và kích thích cảm xúc từ tận đáy lòng của người đọc. Vì vậy, bạn nên giới hạn câu trong vài từ là hợp lý và hiệu quả nhất.
  • Đưa ra không quá 10 câu thể hiện giá trị cốt lõi: Các giá trị cốt lõi không nên quá nhiều. Thực tế, bạn nên viết khoảng 5 câu là lý tưởng nhất.
  • Đánh giá lại các giá trị đã xác định: Sau khi hoàn thành bộ giá trị cốt lõi, bạn nên đánh giá lại nhằm đảm bảo đã các giá trị này đã thể hiện được những khía cạnh quan trọng nhất trong tầm nhìn của doanh nghiệp và có thể giữ chân nhân viên.

3. Tại sao lại cần hiểu rõ về giá trị cốt lõi?

Đối với một doanh nghiệp, giá trị cốt lõi tựa như “kim chỉ nam” giúp định hướng và phát triển hoạt động kinh doanh một cách đúng đắn, hiệu quả. Những giá trị cốt lõi này sẽ theo suốt quá trình hình thành, phát triển của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp tạo nên hình ảnh, nét đặc trưng riêng.

Định hướng hành vi của nhân viên 

Với những giá trị cốt lõi rõ ràng, doanh nghiệp có thể định hướng cách hành xử cho đội ngũ nhân viên tốt hơn. Nhân viên cũng hiểu rõ những giá trị cần đạt được và có cách hành động đúng đắn, thích hợp tại môi trường làm việc. Bên cạnh đó, giá trị cốt lõi còn giúp nhân viên trong công ty giữ vững lòng tin, chuẩn mực đạo đức trước những biến động liên tục của nền kinh tế, xã hội.

Nền tảng cho các quyết định của doanh nghiệp 

Môi trường kinh doanh luôn thay đổi không ngừng. Với bộ giá trị cốt lõi rõ ràng, doanh nghiệp sẽ có nền tảng vững chắc để đưa ra các quyết định, chiến lược và chính sách phát triển tối ưu nhất. Đặc biệt, trong những tình huống khó khăn, thử thách, giá trị cốt lõi lại càng phát huy khả năng định hướng, điều tiết hoạt động đối với doanh nghiệp.

Khách hàng hiểu được nét đặc trưng của doanh nghiệp

Thông qua giá trị cốt lõi, khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và tiếp xúc gần hơn các sản phẩm của họ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng dễ dàng tạo dựng niềm tin với khách hàng và gia tăng doanh thu sản phẩm, dịch vụ.

Chiêu mộ và giữ chân đội ngũ nhân tài

Khi tìm hiểu về doanh nghiệp, ứng viên thường quan tâm đến các yếu tố về văn hoá, con người và cách thức hoạt động của tổ chức. Bởi không người nào muốn làm việc ở một môi trường không phù hợp. Thông qua giá trị cốt lõi, doanh nghiệp và nhân viên giao tiếp hiệu quả hơn và cũng là nền móng quan trọng giúp thu hút, giữ chân nhân sự tài năng. Dựa vào nền tảng giá trị cốt lõi vững mạnh, doanh nghiệp có thể xây dựng, đào tạo nên đội ngũ nhân sự chất lượng. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ không ngừng phát triển, tăng trưởng trong tương lai.

Công ty (Company) là gì? Phân loại công ty nói chung

4. Các nguyên tắc cần xác định khi xây dựng giá trị cốt lõi

Tôn trọng giá trị văn hóa đã đề ra

Giá trị văn hoá trong một doanh nghiệp thường xuất phát từ những nhà lãnh đạo. Nếu những giá trị ngầm được tạo ra không thực sự phù hợp với những giá trị được truyền đạt thì sự mâu thuẫn này có thể gây ra những vấn đề rắc rối, nhầm lẫn trong nội bộ doanh nghiệp.

Chính vì vậy, bước đầu tiên khi xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là công nhận, tôn trọng những giá trị hiện có. Trước khi có đáp án về giá trị doanh nghiệp là gì, nhà lãnh đạo nên xem xét về những giá trị đã ăn sâu vào văn hoá doanh nghiệp tới thời điểm hiện tại. Tổ chức đã làm những gì để có được những thành quả như bây giờ? Điều gì giúp thu hút, giữ chân nhân tài ở lại với doanh nghiệp?

Giá trị ngầm phải xuất phải từ sự chân thành, tôn trọng để tạo nên tính thống nhất trong tổ chức. Giá trị cốt lõi không phải là những điều dùng để đánh bóng tiểu sử doanh nghiệp, mà đây là một quá trình xây dựng và bảo vệ một nền văn hoá thực sự.

Tập trung vào giá trị cốt lõi trọng tâm

Giá trị cốt lõi là những đặc tính riêng biệt của một doanh nghiệp. Muốn nhân viên gắn bó và cống hiến lâu dài cho doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần phải xây dựng giá trị dựa vào phong cách làm việc chung của tất cả mọi người. Có như vậy, đội ngũ nhân viên mới đồng lòng, hợp tác và gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Cần đặt mục tiêu rõ ràng

Song song với những giá trị cốt lõi, doanh nghiệp cần đặt những mục tiêu hoạt động rõ ràng. Hai yếu tố này với những đặc tính riêng, sẽ bổ sung và hoàn thiện cho nhau, nhờ đó nâng cao hiệu suất cho đội ngũ nhân viên, cùng nhau đưa tổ chức phát triển, vững mạnh hơn nữa.

Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, cởi mở

Một môi trường làm việc lành mạnh, cởi mở, thân thiện giữa các thành viên với nhau chính là mong muốn của đại đa số nhân viên, cũng như mục tiêu quan trọng khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Trong một tổ chức, mỗi người một tính cách, một phương pháp làm việc khác nhau nên rất dễ xảy ra những mâu thuẫn. 

Nếu doanh nghiệp nuôi dưỡng được một môi trường làm việc thân thiện, cởi mở thì đội ngũ nhân viên có thể thoải mái trong việc chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm, thông tin với nhau. Nhờ đó tạo ra một môi trường lành mạnh, doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt được mục tiêu đề ra nhờ sự gắn kết của tất cả các thành viên.

5. Một số ví dụ về giá trị cốt lõi của các công ty hàng đầu thế giới

Microsoft đề cao 3 giá trị cốt lõi

  • Respect (Tôn trọng): "We recognize that the thoughts, feelings, and backgrounds of thers are as important as our own" - Chúng ta nhận ra rằng suy nghĩ, cảm xúc và hoàn cảnh của người khác cũng quan trọng như của chính mình.
  • Integrity (Chính trực): We are honest, ethical, and trustworthy" - Chúng ta sống và làm việc trung thực, có đạo đức và đáng tin cậy.
  • Accountability (Trách nhiệm): "We accept ful responsibility for out decision actions, and results" -  Chúng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm cho các quyết định, hành động và kết quả của mình.

Adidas – “Thể thao là nền tảng cho tất cả những gì chúng ta làm”

Thương hiệu giày nổi tiếng thế giới Adidas lấy những giá trị cốt lõi như sau làm nền tảng:

  • Sự đam mê - Cam kết đầu tư không ngừng nghỉ vào thương hiệu, sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh
  • Sự sáng tạo - Sản phẩm hoàn toàn hướng tới khách hàng, luôn cải thiện chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, mang lại những giá trị tốt nhất có thể
  • Sự đa dạng - Tiên phong trong thiết kế kiểu dáng, những tính năng mới của sản phẩm
  • Sự toàn vẹn - Nỗ lực hết sức để đạt được những kết quả tài chính tốt nhất. Có trách nhiệm với xã hội, môi trường, đảm bảo cân bằng lợi ích xã hội, bảo vệ môi trường.

Google – “10 điều đúng đắn chúng tôi tin tưởng”

Gã khổng lồ công nghệ Google với những tôn chỉ về giá trị cốt lõi:

  • Tập trung vào khách hàng
  • Đề cao giá trị thời gian - Nhanh lúc nào cũng tốt hơn chậm
  • Tập trung vào thực hiện một sản phẩm thật tốt
  • Bình đẳng trong mọi việc
  • Trở nên vĩ đại nhưng không dừng lại
  • Không cố định một vị trí, thiết bị khi làm việc
  • Kiếm tiền nhưng không làm việc xấu
  • Khám phá vượt ra ngoài biên giới
  • Thông tin là vô hạn
  • Chỉ tuyệt vời thôi thì chưa đủ

Tuyên bố về giá trị cốt lõi của Coca-Cola

Coca-Cola đã xác định 5 giá trị cốt lõi chính:

  • Tinh thần kinh doanh: Chúng tôi là một công ty kinh doanh và chúng tôi luôn tìm kiếm những cách mới để đổi mới và phát triển.
  • Trách nhiệm: Chúng tôi tin rằng chúng ta có trách nhiệm với người tiêu dùng, nhân viên, cộng đồng và môi trường của mình.
  • Chất lượng: Chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất.
  • Sự đổi mới: Chúng tôi luôn tìm kiếm những cách mới để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Tính bền vững: Chúng tôi cam kết hoạt động một cách bền vững và giảm tác động môi trường của mình.

Tuyên bố về giá trị cốt lõi của Apple

5 giá trị cốt lõi nền tảng của mọi thứ Apple làm và chúng giúp Apple trở thành một trong những công ty thành công nhất thế giới:

  • Sáng tạo: Apple luôn tìm kiếm những cách mới để cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Đơn giản: Apple tin rằng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất là những sản phẩm và dịch vụ đơn giản và dễ sử dụng.
  • Chất lượng: Apple cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất.
  • Tính bền vững: Apple cam kết hoạt động một cách bền vững và giảm tác động môi trường của mình.
  • Trách nhiệm xã hội: Apple tin rằng chúng ta có trách nhiệm với người tiêu dùng, nhân viên, cộng đồng và môi trường của mình.

Đọc thêm: 

Đạo đức kinh doanh là gì? Ví dụ thực tế đạo đức kinh doanh tại Việt Nam 2025

Top 20 mặt hàng kinh doanh online lợi nhuận cao trong năm 2025

Revenue là gì? Cách tính Revenue chuẩn và ý nghĩa trong kinh doanh 

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!
Nhắn tin Zalo