Chief Marketing Officer như thế nào?
CEO Marketing là người đứng đầu, quản lý, điều hành bộ phận Marketing trong doanh nghiệp, họ phải đảm bảo rằng, đội ngũ nhân viên của mình đang nhận thức đúng đắn về những chiến lược, hướng đến mục tiêu chung là tạo ra giá trị cho khách hàng, thị trường, đồng thời đóng góp vào sự phát triển, tăng trưởng của doanh nghiệp
CEO Marketing có những ưu điểm gì?
Cơ hội nghề nghiệp rộng mở
Đây là một "điểm sáng" lớn, hấp dẫn nhiều người tham gia ứng tuyển vào ngành này. Bởi ngành Marketing luôn có nhu cầu tuyển dụng người có với kỹ năng và kinh nghiệm, bạn có thể có mức lương trong mơ với công việc này. Điều này mang lại một tầm nhìn rõ ràng về cơ hội phát triển sự nghiệp và những định hướng cho tương lai.
Tiếp xúc với nhiều khía cạnh của nhiều ngành
Nghề marketing là một trong những nghề được tiếp xúc với hầu hết các ngành hiện nay, đặc biệt là các nhãn hàng, thương hiệu hay doanh nghiệp cần gây dựng thương hiệu. Bởi lẽ nghề Marketing chính là nghề đưa các nội dung, ý tưởng của mình nhằm tạo ra sự khác biệt hoặc những đặc sắc của nghề đó cho mọi người thấy. Thông qua đó trước khi nhận pr hay lên ý tưởng cho một khía cạnh nào đó chắc chắn sẽ tìm hiểu, học hỏi kiến thức để có thể dễ dàng hoàn thành công việc. Đó cũng chính là cách để có thể nạp thêm lượng kiến thức của các ngành nghề cũng như sản phẩm khác nhau
Phát triển khả năng sáng tạo và xây dựng mối quan hệ
Do tính chất công việc thường phải lên ý tưởng, sáng tạo nội dung, lên kịch bản, edit video,..Qua đó bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển khả năng sáng tạo và xây dựng được những mối quan hệ tốt. Điều này không chỉ tạo dựng lên một trí óc nhanh nhẹn sáng tạo. Đồng thời bạn sẽ được làm việc cũng như gặp gỡ những người có tiếng nhằm giúp ích cho thương hiệu cá nhân của bạn
Công việc tự do cả thời gian lẫn địa điểm
Đặc điểm của các CEO marketing là có thể làm việc ở nhiều không gian và thời gian làm việc. Tự do về thời gian, không ép buộc giờ hành chính, tự do về không gian, vị trí làm việc. Chỉ cần tìm một không gian có thể thúc đẩy sự sáng tạo của bạn sẽ là nơi làm việc ý tưởng. Đồng thời có thể đi nhiều nơi, di chuyển nhiều chỗ tìm kiếm không gian làm việc mới
Những "góc khuất" của CEO Marketing
Bên cạnh cơ hội nghề nghiệp rộng mở, được học hỏi , thúc đẩy được khả năng sáng tạo thì CEO Marketing cũng có "mặt tối" chỉ người trong nghề mới hiểu
Có những phản ứng tiêu cực
Những trường hợp lợi dụng các kênh bán hàng online để chuộc lợi như: bán hàng online giả mạo, nặc danh, hàng nhái, bùng hàng,… và hàng loạt những sự kiện xấu khác xuất phát từ việc kinh doanh online đã khiến một phần khách hàng mất đi niềm tin đối với những nhà kinh doanh trên mạng xã hội. Đây cũng là một trong những nhược điểm lớn của CEO Marketing.
Kỹ thuật và xu hướng thay đổi liên tục
Các kênh truyền thông chính của Marketing: Facebook đã và đang thường xuyên cập nhật những phiên bản mới và giá cả cho việc quảng cáo lại càng ngày càng có xu hướng đi lên. Theo ngành Marketing các bạn phải xác định luôn tâm thế cập nhật xu hướng và học hỏi liên tục, không ngừng nghỉ những xu hướng mới của thế giới. Chỉ cần ngừng lại một nhịp kiến thức của bạn ngay lập tức có thể trở lên lỗi thời.
Tiêu tốn nhiều thời gian
Theo dữ liệu được biên soạn bởi Social Media Today, hơn 60% các nhà tiếp thị kỹ thuật số dành ít nhất 6 giờ mỗi ngày cho các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của họ.
Khoảng 1 trong 3 nhà tiếp thị kỹ thuật số nói rằng họ dành hơn 11 giờ làm việc trực tuyến mỗi ngày. Điều này khẳng định, mặc dù có thể không tốn nhiều chi phí để có được một chiến dịch tiếp thị và vận hành, nhưng bạn cần phải đầu tư trí tuệ, mồ hôi, công sức vào đó.
Nền tảng trực tuyến bị mất kiểm soát
Khi làm việc trực tuyến, về cơ bản, bạn đang dựa vào các dịch vụ của người khác đáng tin cậy và dễ tiếp cận. Nếu các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn xoay quanh Facebook và trang web đó bị ngừng hoạt động kéo dài, chiến dịch của bạn cũng bị ngừng hoạt động kéo dài.
Dễ bị sao chép
Chỉ cần hai lần nhấp chuột, đối thủ hoàn toàn có thể sao chép thông tin từ các nỗ lực chiến dịch của bạn. Đôi khi tất cả những gì cần làm chỉ là đổi logo của bạn thành một logo khác của đối thủ. Bạn phải thận trọng khi thực hiện Marketing để đảm bảo rằng những nỗ lực của bạn sẽ không bị đối thủ cạnh tranh sử dụng.
Những ưu và nhược điểm của marketing cho thấy tầm quan trọng của việc quảng cáo trực tuyến và thông điệp truyền tải. Nếu bạn có thể thiết lập một đề xuất giá trị hấp dẫn và sau đó thực hiện theo lời hứa đó, thì bạn sẽ có thể tăng cơ hội trải nghiệm một chiến dịch thành công
Ngân sách triển khai lớn
Đã có rất nhiều quan điểm nghĩ rằng, khi sử dụng hình thức Marketing sẽ giảm được rất nhiều chi phí và gần như hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên quan điểm này không phải là một quan điểm hoàn toàn chính xác. Bạn sẽ phải trả một khoản chi phí rất lớn cho các kênh truyền thông như: Facebook, Twitter,… tuy nhiên hiệu quả của các kênh truyền thông này đôi lúc sẽ không đảm bảo chất lượng như các bạn mong muốn nhưng bạn lại phải chắc chắn đảm bảo được một lượng tương tác tương đương với số tiền bỏ ra
Review về ngành CEO Marketing
Một CEO Marketing chia sẻ: “Vị trí CEO Marketing mang lại cho tôi mức lương lên tới 100 triệu đồng/ tháng. Tôi nghĩ đây là mức lương rất nhiều người mong muốn có được. Tôi thực sự hài lòng với mức lương hiện tại. Với công việc này tôi được làm việc ở môi trường riêng tư nhưng cũng khá áp lực vì dưới tôi là rất nhiều nhân viên, tôi không được phép sai sót bởi vì tôi là người dẫn đầu. Đổi lại tôi được quản lý mọi người điều đó đồng nghĩa với việc tôi phải trải qua rất nhiều năm rèn luyện và tích lũy kiến thức cũng như kinh nghiệm. Bạn hãy cố gắng để có thể lên đến vị trí này nó sẽ không khiến bạn thất vọng"
Bạn M - CEO Marketing cũng từng nói: “Để trở thành một CEO Marketing là cả một quá trình dài cố gắng của tôi, tôi rất yêu thích công việc này. Mặc dù đôi lúc có hơi áp lực nhưng tôi cũng khá tự do và thoải mái. Khối lượng công việc khi ở vị trí này cũng khá nhiều nhưng tôi vẫn có thể làm được bởi vì nó xứng đáng với mức lương tôi nhận được. Môi trường làm việc cũng là lý do khiến tôi thoải mái, tôi ở trong môi trường làm việc sáng tạo, tích cực và tôi vui vì điều đó. Tôi thực sự cảm ơn chính mình vì đã cố gắng những năm tháng qua cho đến khi lên được vị trí này”
Một CEO Marketing khác lại đánh giá: “ Trước khi trở thành CEO Marketing tôi cũng từng làm nhân viên và chính vì điều đó tôi rất hiểu cho nhân viên của mình. Đảm nhiệm vị trí CEO Marketing tôi được làm việc và cống hiến hết mình. Công việc dù có áp lực hay mệt mỏi nhưng nó rất thoải mái và hơn hết khi làm công việc này tôi thấy mình có thể thúc đẩy sự sáng tạo rất tốt. Vị trí này đòi hỏi tôi không được phép sai sót và lơ là. Khi tôi sai sót sẽ kéo theo cả hệ thống nhân viên của tôi cũng sẽ sai sót vậy nên yêu cầu sự cẩn thận khá cao. Tôi mất 5 năm để lên được vị trí này. Hiện tại tôi rất hài lòng và yêu thích công việc, tôi làm việc với 100% công suất và tôi yêu nó”
Tổng kết lại, nghề Marketing mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội phát triển sự sáng tạo và khám phá trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị. Đồng thời, thách thức của nghề đòi hỏi chúng ta phải luôn đổi mới để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và thị trường. Môi trường làm việc trong lĩnh vực Marketing là một sân chơi đa dạng, năng động và đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng làm việc độc lập cùng với khả năng hợp tác để đạt được thành công trong một thị trường cạnh tranh.
Đánh giá, chia sẻ về Chief Marketing Officer
Các Chief Marketing Officer chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.