Chuyên viên kết nối cộng đồng như thế nào?

Chuyên viên kết nối cộng đồng (Community Engagement Officer) là người chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa tổ chức hoặc cộng đồng với các thành viên của cộng đồng. Công việc của họ thường bao gồm việc tạo ra các hoạt động, sự kiện, và chương trình có thể kết nối, thúc đẩy tương tác và tạo ra môi trường tích cực trong cộng đồng.

Chuyên viên kết nối cộng đồng mang đến những cơ hội gì? 

  • Dễ thăng tiến: Ưu điểm đầu tiên cần phải kể đến của nghề Chuyên viên kết nối cộng đồng là dễ thăng tiến. Nếu có năng lực, bạn có thể được cất nhắc dù chỉ mới đi làm 6 tháng - 1 năm. Thậm chí, nhiều Chuyên viên kết nối cộng đồng kinh nghiệm còn nói rằng họ tìm được cơ hội mới ở công ty một cách nhanh chóng.
  • Mở rộng mạng lưới quan hệ: Không thể phủ nhận, môi trường làm việc và các đặc thù công việc của nghề Chuyên viên kết nối cộng đồng yêu cầu bạn phải giao tiếp, tương tác và xây dựng mối quan hệ thường xuyên. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn tiếp tục phát triển con đường sự nghiệp của mình. Chuyên viên kết nối cộng đồng thường xuyên làm việc với những người có cùng đam mê, với các cá nhân xuất sắc và có trình độ chuyên môn, có kỹ năng thành thạo. Đây cũng chính là cơ hội để mở rộng và củng cố mạng lưới quan hệ, làm hậu thuẫn vững chắc cho con đường thăng tiến sau này của bạn.
  • Học thêm nhiều kiến thức mới: Mỗi ngày làm việc đối với một Chuyên viên kết nối cộng đồng là một ngày học thêm được nhiều điều mới. Đặc biệt, có rất nhiều Chuyên viên kết nối cộng đồng thường xuyên có cơ hội tham gia các khóa đào tạo, các cuộc hội thảo online,... để đi sâu nghiên cứu, mở rộng thêm kiến thức về lĩnh vực chuyên môn của mình. Như vậy, các hoạt động này đối với công việc của Chuyên viên kết nối cộng đồng là vô cùng hữu ích.

Những khó khăn của nghề Chuyên viên kết nối cộng đồng

Bên cạnh cơ hội nghề nghiệp rộng mở, được học hỏi những kỹ năng mới, Chuyên viên kết nối cộng đồng cũng gặp phải những khó khăn: 

  • Dễ bị đào thải: Bạn có thể thấy, tỉ lệ đào thải của các Chuyên viên kết nối cộng đồng là tương đối cao. Tình trạng này xảy ra là vì những Chuyên viên kết nối cộng đồng đó tìm thấy cơ hội phát triển tốt hơn do không chịu được áp lực công việc, không đáp ứng được yêu cầu của công ty. Nếu muốn làm việc lâu dài, bạn sẽ phải không ngừng đột phá, vượt qua những giới hạn của bản thân.
  • Khó khăn khi mới vào nghề: Vừa phải không ngừng nỗ lực nâng cao vốn kiến thức, vừa phải tích lũy kinh nghiệm, khoảng thời gian đầu khi mới vào nghề Chuyên viên kết nối cộng đồng có thể khá vất vả. Bạn sẽ không có nhiều thời gian rảnh rỗi và đối với những người đã lập gia đình, cuộc sống có nhiều việc phải lo thì đây thực sự là khoảng thời gian khó khăn. Nếu đã đam mê thì hãy cố gắng kiên trì và vượt qua nhé!
  • Phải di chuyển nhiều: Trong nhiều trường hợp, Chuyên viên kết nối cộng đồng có thể phải thường xuyên di chuyển đi gặp gỡ khách hàng hoặc đi công tác xa nhà. Với nữ giới hoặc trong những ngày mùa Hè hoặc thời tiết xấu, việc phải di chuyển có thể khiến bạn cảm thấy nản lòng.
  • Yêu cầu nguyên tắc và chuyên nghiệp: Môi trường công việc của một Chuyên viên kết nối cộng đồng yêu cầu sự nguyên tắc và chuyên nghiệp cả ở biểu hiện bên ngoài lẫn tác phong làm việc. Tất cả những quy chuẩn về ăn mặc, cách cư xử đều cần được thực hiện một cách nghiêm túc. Như vậy, nếu cố tình không chấp nhận, không hòa nhập hoặc cố ý làm trái lại những điều này thì rất có thể nhân viên đó sẽ mất đi cơ hội việc làm của mình.

Review về nghề Chuyên viên kết nối cộng đồng

Chị Nam Phương, Community Engagement Officer tại Officience, chia sẻ về công việc của bản thân:

Anh/chị bắt đầu vào nghề như thế nào? Vì sao anh/chị chọn con đường này?

Mình đi du học từ năm 18 tuổi, năm 2006, chọn ngành Truyền thông ở bậc cử nhân. Ở bậc thạc sĩ, mình học hai chuyên ngành: văn hóa, phương tiện thông tin và cầu nối văn hóa nghệ thuật xã hội. Trong thời gian học và sống ở Pháp, mình có tham gia vào hội thanh niên Việt Nam tại Pháp vào năm 2010. Hầu hết các thành viên là người Pháp gốc Việt làm việc trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng có một điểm chung: Việt Nam. Đây được tính là thời điểm mình bước vào công việc Community Engagement thật sự.

Mình bắt đầu tham gia làm tình nguyện viên cho một sự kiện quảng bá Việt Nam nhân dịp 1000 năm Thăng Long, rồi làm giáo viên dạy Tiếng Việt, và dần dần nhiều hoạt động khác, đến năm 2012 mình trở thành thành viên của Ban chấp hành Hội và 2015 trở thành Chủ Tịch người Việt Nam đầu tiên của Hội. Các dự án mình đã thực hiện tiêu biểu:

  • Dự án AVN (Activities in Vietnam – Các hoạt động ở Việt Nam): đưa những thành viên gốc Việt trở về Việt Nam làm dự án cộng đồng với hai mục đích, tạo ra giá trị cho người bản địa (cải thiện đời sống qua các hoạt động khác nhau tùy theo thời gian và địa điểm) và tạo cơ hội cho người Pháp và Việt Kiều hiểu sâu về cuộc sống ở Việt Nam.
  • Dự án Tết Việt Nam diễn ra hàng năm ở Unesco và sau đó là Phủ Baltard
  • Dự án La Vie en Jaune – đêm nhạc kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Thanh Niên Việt Kiều
  • Dự án huy động quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung Việt Nam
  • Dự án huy động quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam …

Ở đây, mình học được rất nhiều bài học về tư duy và trách nhiệm

Nhờ việc tham gia nhiều dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau với mục đích vinh danh Việt Nam ở Pháp và hỗ trợ Việt Nam từ xa, mình có cơ hội làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp với cộng đồng Việt Kiều và Đại Sứ Quán Việt Nam. Nhờ đó, mình thực hành được những kiến thức đã học và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn về truyền thông. Ngoài ra, mình cũng hình dung được công việc mơ ước của mình. 

Trong quá trình sống ở Pháp, mình luôn muốn thay đổi hình ảnh của người nước ngoài về Việt Nam. Mỗi khi nhắc đến Việt Nam, người ta sẽ nhắc đến chiến tranh. Bạn có thể gõ Vietnam trên google, sẽ thấy top các từ đề xuất là chiến tranh. Cách đây hơn mười năm, đó là từ hiện ra đầu tiên. Cho nên suốt thời gian sống ở Pháp, mình làm rất nhiều dự án để thay đổi hình ảnh này, đặc biệt nhờ vào truyền thông. Vì vậy, điều quan trọng hàng đầu khi mình tìm việc, đó là một công việc cho phép mình cống hiến vào danh tiếng của Việt Nam. Điều thứ hai mình quan tâm là về một thế giới nơi kiến thức được lan tỏa đến tất cả mọi người, không phân biệt giàu nghèo lớn bé. Điều thứ ba mình mong muốn làm việc liên quan đến sự phát triển bền vững, vì mình mong muốn những người con, người cháu của mình sẽ được sống trong môi trường hòa bình như mình đang có.

Sau khi tốt nghiệp, mình làm việc tại một công ty truyền thông về ẩm thực và du lịch, với vai trò là người quảng bá các địa điểm du lịch và khách sạn hạng sang của Việt Nam, Lào và Myanmar. Sau đó, mình làm việc cho một dự án ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ em lai. Song song đó, mình là founder của dự án tôn vinh ẩm thực Việt Nam tại Pháp tên SmART-PHỞod.

Năm 2016, mình về Việt Nam và có dịp đến thăm một công ty do một số cựu thành viên của Hội Thanh Niên Việt Kiều tại Pháp về Việt Nam thành lập, với mong muốn phát triển Việt Nam nhờ vào công nghệ thông tin, nơi mình có hai người bạn làm việc tại đó. Mình trò chuyện rất nhiều về những gì mình thấy và mình đi tìm một nơi mà mình có thể cống hiến để thay đổi những điều tiêu cực thành tích cực. Họ chia sẻ với mình về những lý do thành lập công ty và càng trao đổi thì mình càng cảm thấy thân thuộc, giống như những gì mình đã làm ở Pháp, nhưng lần này là toàn thời gian, nghĩa là thật sự cống hiến hết mình, và trong khuôn khổ một doanh nghiệp, nghĩa là mức lương ổn định, cho mình toàn tâm toàn ý thực hiện tâm huyết. Thế là mình đã quyết định làm việc tại công ty này từ lúc đó với vai trò Community Engager.

Nếu được lựa chọn lại, thì chắc chắn mình sẽ vẫn giữ quyết định làm công việc này. Với mình đây là sứ mệnh của mình ở cuộc sống này, dù làm việc ở tổ chức nào, hay sinh hoạt trong nhóm bạn, trong gia đình, mình cũng quan sát thấy bản thân mình luôn đóng vai trò kết nối, nên đó là giá trị cốt lõi của mình. Mình cảm thấy rất may mắn vì mình tìm được công việc đúng với hệ giá trị của mình.

Những điều mà mọi người hay hiểu lầm về công việc này là gì? Tại sao họ lại hiểu sai như vậy?

Điều dễ lầm tưởng nhất là công việc này là việc “tổ chức sự kiện”. Thực chất tổ chức sự kiện là bề nổi của tảng băng. Nhưng bên dưới – phần lớn của tảng băng là quá trình quan sát, trao đổi, thấu hiểu, và các sự kiện là những thử nghiệm nhỏ để mình tiếp tục phát triển văn hóa trong tổ chức, và tạo sự gắn bó của các thành viên với nhau và với động lực chung của tổ chức.

Điều thứ 2 hay bị lầm tưởng là “bách khoa toàn thư” và “thẩm phán tòa án”. Vì vai trò của mình cho phép mình biết rất nhiều thông tin trong tổ chức liên quan tới mọi lĩnh vực. Nên mình cũng sẽ được nhiều người hỏi đủ thứ câu hỏi, và nhiều người nhờ hỗ trợ phân xử công bằng trong tổ chức. Tuy nhiên, để tránh bị quá tải, mình nên tự mình vẽ ranh giới trong việc đưa ra câu trả lời, không nên trả lời hoặc quyết định khi mình không rõ sự việc, và gợi ý họ gặp đúng người, tránh gây ra những tin đồn đoán gây nhiễu.

Nhìn lại con đường phát triển sự nghiệp cũng như quá trình tìm việc của mình, anh/chị có lời khuyên nào cho em nếu em muốn theo nghề này?

Con đường làm việc sẽ luôn luôn cần học hỏi và trau dồi, cần sáng tạo, đổi mới, vân vân và mây mây, nhưng có hai điều quan trọng mình nghĩ cần cho mọi việc làm, đặc biệt là công việc này: là “tâm” và “thái độ”.

Đặt toàn tâm vào công việc của mình, hãy làm việc ở dự án, công ty, tổ chức có cùng “tâm”, cùng hệ giá trị, cùng động lực với mình, thì mỗi ngày bạn sẽ được sống hết mình, chứ không còn là công việc phải làm nữa.

Luôn giữ một thái độ khiêm tốn, ham học hỏi, sẵn sàng lắng nghe với sự quan tâm thực lòng, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Chúc bạn được sống trọn vẹn mỗi ngày.

Xếp hạng của các Chuyên viên kết nối cộng đồng

Các Chuyên viên kết nối cộng đồng xếp hạng cho các công ty.

Cân bằng Công việc / Cuộc sống
3.7 ★
Chính sách & Phúc lợi
Cơ hội nghề nghiệp
3.7 ★
Số lượng việc làm trên 1900.com.vn

30 việc làm cho Chuyên viên kết nối cộng đồng

Đánh giá, chia sẻ về Chuyên viên kết nối cộng đồng

Các Chuyên viên kết nối cộng đồng chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Top công ty cho Chuyên viên kết nối cộng đồng