Giám đốc thương mại điện tử như thế nào?
Giám đốc thương mại điện tử là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của phòng thương mại điện tử và quản trị rủi ro, đánh giá kết quả của các hoạt động đảm bảo trang thương mại điện tử vận hành tốt, đúng tiến độ nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp
Giám đốc thương mại điện tử có những ưu điểm gì?
Cơ hội nghề nghiệp rộng mở
Đây là một "điểm sáng" lớn, hấp dẫn nhiều người tham gia ứng tuyển vào ngành này. Bởi ngành Thương Mại điện tử luôn có nhu cầu tuyển dụng người có với kỹ năng và kinh nghiệm, bạn có thể có mức lương trong mơ với công việc này. Điều này mang lại một tầm nhìn rõ ràng về cơ hội phát triển sự nghiệp và những định hướng cho tương lai.
Tiếp xúc với nhiều khía cạnh của nhiều ngành
Nghề Thương mại điện tử là một trong những nghề được tiếp xúc với hầu hết các ngành hiện nay, đặc biệt là các nhãn hàng, thương hiệu hay doanh nghiệp cần gây dựng thương hiệu. Bởi lẽ nghề Thương mại điện tử chính là thông qua các sàn thương mại điện tử nhằm tạo ra sự khác biệt hoặc những đặc sắc của nghề đó cho mọi người thấy. Thông qua đó trước khi nhận pr hay lên ý tưởng cho một khía cạnh nào đó chắc chắn sẽ tìm hiểu, học hỏi kiến thức để có thể dễ dàng hoàn thành công việc. Đó cũng chính là cách để có thể nạp thêm lượng kiến thức của các ngành nghề cũng như sản phẩm khác nhau
Phát triển khả năng sáng tạo và xây dựng mối quan hệ
Do tính chất công việc thường phải lên ý tưởng, sáng tạo nội dung, lên kịch bản, edit video,..Qua đó bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển khả năng sáng tạo và xây dựng được những mối quan hệ tốt. Điều này không chỉ tạo dựng lên một trí óc nhanh nhẹn sáng tạo. Đồng thời bạn sẽ được làm việc cũng như gặp gỡ những người có tiếng nhằm giúp ích cho thương hiệu cá nhân của bạn
Công việc tự do cả thời gian lẫn địa điểm
Đặc điểm của Thương mại điện tử là có thể làm việc ở nhiều không gian và thời gian làm việc. Tự do về thời gian, không ép buộc giờ hành chính, tự do về không gian, vị trí làm việc. Chỉ cần tìm một không gian có thể thúc đẩy sự sáng tạo của bạn sẽ là nơi làm việc ý tưởng. Đồng thời có thể đi nhiều nơi, di chuyển nhiều chỗ tìm kiếm không gian làm việc mới
Những "góc khuất" của giám đốc thương mại điện tử
Bên cạnh cơ hội nghề nghiệp rộng mở, được học hỏi , thúc đẩy được khả năng sáng tạo thì giám đốc sàn thương mại điện tử cũng có "mặt tối" chỉ người trong nghề mới hiểu
Có những phản ứng tiêu cực
Những trường hợp lợi dụng các kênh bán hàng online để chuộc lợi như: bán hàng online giả mạo, nặc danh, hàng nhái, bùng hàng,… và hàng loạt những sự kiện xấu khác xuất phát từ việc kinh doanh online đã khiến một phần khách hàng mất đi niềm tin đối với những nhà kinh doanh trên mạng xã hội. Đây cũng là một trong những nhược điểm lớn của giám đốc sàn thương mại điện tử
Kỹ thuật và xu hướng thay đổi liên tục
Các kênh truyền thông chính như : Facebook đã và đang thường xuyên cập nhật những phiên bản mới và giá cả cho việc quảng cáo lại càng ngày càng có xu hướng đi lên. Theo ngành E-commerce các bạn phải xác định luôn tâm thế cập nhật xu hướng và học hỏi liên tục, không ngừng nghỉ những xu hướng mới của thế giới. Chỉ cần ngừng lại một nhịp kiến thức của bạn ngay lập tức có thể trở lên lỗi thời.
Tiêu tốn nhiều thời gian
Theo dữ liệu được biên soạn bởi Social Media Today, hơn 60% các nhà tiếp thị kỹ thuật số dành ít nhất 6 giờ mỗi ngày cho các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của họ.
Khoảng 1 trong 3 nhà tiếp thị kỹ thuật số nói rằng họ dành hơn 11 giờ làm việc trực tuyến mỗi ngày. Điều này khẳng định, mặc dù có thể không tốn nhiều chi phí để có được một chiến dịch tiếp thị và vận hành, nhưng bạn cần phải đầu tư trí tuệ, mồ hôi, công sức vào đó.
Nền tảng trực tuyến bị mất kiểm soát
Khi làm việc trực tuyến, về cơ bản, bạn đang dựa vào các dịch vụ của người khác đáng tin cậy và dễ tiếp cận. Nếu các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn xoay quanh Facebook và trang web đó bị ngừng hoạt động kéo dài, chiến dịch của bạn cũng bị ngừng hoạt động kéo dài.
Ngân sách triển khai lớn
Đã có rất nhiều quan điểm nghĩ rằng, khi sử dụng hình thức tiếp thị sẽ giảm được rất nhiều chi phí và gần như hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên quan điểm này không phải là một quan điểm hoàn toàn chính xác. Bạn sẽ phải trả một khoản chi phí rất lớn cho các kênh truyền thông như: Facebook, Twitter,… tuy nhiên hiệu quả của các kênh truyền thông này đôi lúc sẽ không đảm bảo chất lượng như các bạn mong muốn nhưng bạn lại phải chắc chắn đảm bảo được một lượng tương tác tương đương với số tiền bỏ ra
Review về giám đốc thương mại điện tử
Một giám đốc thương mại điện tử đã chia sẻ: “ Tôi mất 5 năm để có thể lên đến vị trí giám đốc, đó là cả một quá trình cố gắng dài của tôi. Ở vị trí này tôi cảm thấy bản thân có tiếng nói và làm việc một cách chỉn chu hơn. Mặc dù khá áp lực nhưng lại vô cùng tự do. Tôi chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm soát nhân viên làm việc trên các sàn thương mại điện tử. Tôi phải đảm bảo rằng bản thân không có sai sót và kiểm soát cả nhân viên của tôi. Vị trí giám đốc sẽ thường xuyên đi gặp khách hàng, gặp đối tác. Tuy khá bận nhưng tôi rất vui vì mình có thể cố gắng lên được vị trí này”
Anh N giám đốc thương mại điện tử đã nói: “ Tôi được lên chức Giám đốc thương mại điện tử sau 6 năm chăm chỉ làm việc và thể hiện bản thân. Tôi khá bận và vô cùng áp lực khi ở vị trí này nhưng đổi lại tôi có mức lương đáng mơ ước. Mức lương của tôi lên đến 50 triệu đồng/ tháng, đồng thời tôi có thêm nhiều mối quan hệ và có tiếng nói trong ngành. Tôi chịu trách nhiệm đứng đầu trong việc điều phối, kiểm soát toàn bộ quá trình vận hành của trang thương mại điện tử và đàm phán, hợp tác để mở rộng tệp khách hàng. Dù sao tôi cũng rất yêu thích công việc này”
Đánh giá, chia sẻ về Giám đốc thương mại điện tử
Các Giám đốc thương mại điện tử chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.