1. Moodboard là gì?
Moodboard là kỹ thuật đang ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực thiết kế. Moodboard có nghĩa các các bảng tâm trạng (kỹ thuật số hoặc tài liệu), mà con người kết hợp hình ảnh, kết cấu khác nhau để người xem có thể hình dung ý tưởng concept. Hay nói một cách đơn giản hơn, thì đâu là một bảng với các tấm ảnh được sử dụng trong ngành thiết kế để có thể trình bày một dự án đến nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng,… Hoặc đơn giản Moodboard là truyền đạt ý tưởng của nhà thiết kế.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Đặc điểm của Moodboard
- Khác với wireframe hay prototype, moodboard sẽ không trình bày các hình ảnh chi tiết như một dự án khi hoàn thiện. Mà moodboard giúp làm sáng tỏ tâm trạng và cảm xúc mà ta mong đợi một sản phẩm sẽ mang lại.
- Moodboard luôn được xem như là một công cụ hữu ích giúp cải thiện quy trình làm việc, làm tăng cường giao tiếp với khách hàng. Nó có thể được tạo ra trong một khung thời gian time frame (khung thời gian) chặt chẽ và biến một ý tưởng trừu tượng thành một ý tưởng rõ ràng hơn. Với phương thức này, các nhà thiết kế có thể chia sẻ hiệu quả ý tưởng của họ với những người khác, bởi vì hình ảnh trực quan luôn truyền tải thông điệp tốt hơn những cụm từ khô hạn.
Đọc thêm: Cách đặt mục tiêu hiệu quả nhất – Gợi ý 10 phương pháp tự học hiệu quả
3. Cách tạo Moodboard trong thiết kế
Sau khi đã nắm được khái niệm Moodboard là gì, nhiều nhà thiết kế cũng quan tâm đến cách tạo Moodboard trong thiết kế như thế nào. Theo lời khuyên của những nhà thiết kế chuyên nghiệp, có 3 cách tạo Moodboard cực đơn giản như sau:
Tham khảo các bộ sưu tập có sẵn
Để tăng nguồn cảm hứng cũng như nâng cao ý tưởng thiết kế, việc tham khảo các bộ sưu tập có sẵn là công việc cần thiết của các Designer. Để có thể tìm thấy được những concept đầy cảm hứng nhất, bạn nên tham khảo thêm từ 2 nguồn tài nguyên chính là Behance và Dribbble.
Tuy nhiên, việc tham khảo các mẫu này chỉ mang tính chất tham khảo đúng nghĩa, tránh tình trạng copy hoàn toàn. Điều này không những đánh mất cảm xúc người xem, mà còn khiến giá trị của sản phẩm, dự án bị mất đi hoàn toàn.
Sử dụng bảng mẫu
Về bản chất, Moodboard khá giống với wireframe và prototype, đó là đều hướng đến mục đích hiển thị cấu trúc và phân cấp hình ảnh của một mẫu sản phẩm. Chỉ có một sự khác biệt đó là Moodboard sẽ tập trung vào cảm xúc còn 2 dạng kia lại tập trung vào các yếu tố mang tính chi tiết.
Và Designer hoàn toàn có thể hiển thị được tính cảm xúc trong Moodboard thông qua hình ảnh minh họa và bố cục trình bày của sản phẩm. Điều này thường được đề cập trong từng bảng mẫu cụ thể. Vì vậy, trước khi thiết kế một sản phẩm, nhà thiết kế hãy tham khảo thêm những bảng mẫu để có được ý tưởng tuyệt vời nhất.
Cắt ghép tự do
Các bộ sưu tập hình ảnh với độ phân giải cao thường được sử dụng trong Moodboard như một nguồn tài nguyên quý giá. Điều quan trọng là các ảnh này hoàn toàn miễn phí và thể hiện được tâm trạng, cảm xúc thông qua từng bức ảnh.
Bên cạnh đó, các ví dụ minh hoa, phông chữ và màu sắc cũng được thể hiện đầy đủ hơn thông qua các bộ sưu tập mang tính chất cắt ghép tự do. Tuy nhiên, hình thức này cũng tạo nên một rủi ro liên quan đến thị hiếu của người dùng, bởi một số người cảm thấy không thích thú với việc ảnh ghép miễn phí lại được sử dụng để làm ví dụ cho một dự án trong tương lai.
Đọc thêm: Cash flow là gì? Cách quản lý dòng tiền hiệu quả
4. Tác dụng của việc sử dụng Moodboard
Giảm tối đa thời gian công sức
Ưu điểm tuyệt vời nhất là nó không tiêu hao quá nhiều thời gian của bạn để hoàn thành. Chỉ với một vài tiếng đồng hồ, hoặc là ít hơn. Bạn đã có thể tạo ra một hướng dẫn trực quan nhằm trình bày những ý tưởng tuyệt vời để thuyết phục khách hàng. Ngoài ra, Moodboard còn cho thiết kế web hoặc thương hiệu để chỉnh sửa một cách dễ dàng hơn giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Truyền cảm hứng
Đối với các nhà thiết kế, thì Moodboard là một cách tốt để bạn có thể tìm được ý tưởng. Khơi dậy niềm cảm hứng tốt nhất. Những hình ảnh và các ví dụ minh họa sẽ giúp chúng ta cảm nhận được đúng tâm trạng. và phong cách. Nếu có thể bạn hãy tạo ra Moodboard từ những thứ gần gũi nhất đối với bạn để gây được cảm xúc tốt nhất.
Giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả
Với sản phẩm vẫn còn trên ý tưởng và việc thực hiện nó để thuyết phục khách hàng là rất khó. Ví dụ, chỉ với phong cách, cách hiểu của mỗi người khác nhau thôi đã rất khó để tranh luận rồi. Nhưng với tài liệu Moodboard sẽ là điểm nhấn, cầu nối giao tiếp để khách hàng có thể hiểu hơn về nhà thiết kế muốn truyền tải.
Ý tưởng được truyền đạt rõ ràng nhất
Ngôn từ có thể thất bại trong việc thuyết phục khách hàng, nhưng đối với tài liệu trực quan thì lại là một công cụ cực hữu ích. Nó giúp khách hàng hiểu sâu về dự án thiết kế, các ý tưởng của bạn. Đó chính là một trong những lý do quan trọng nhất Moodboard được ra đời.
Đọc thêm: Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại 5 trình độ chuyên môn trong công việc
5. Cách tạo moodboard chuẩn nhất
Bước 1
Hãy xem các tạp chí thời trang và tất cả những ấn phẩm, lọc ra hình ảnh vừa mắt với bạn bằng cách xé chúng đi nhanh chóng. Nếu bạn dừng lại lâu để nhìn ngắm, rất có thể bạn sẽ bị lầm tưởng là mình thích chúng, vậy nên hãy xé chúng thật nhanh.
Bước 2
Phân loại những hình ảnh bạn thu thập được theo cảm xúc và màu sắc. Có thể phân loại theo mùa, màu tươi sáng thích hợp cho xuân hè, màu tối trầm thích hợp thu đông, tuỳ bạn chọn theo gu và cá tính riêng.
Bước 3
Sử dụng những hình ảnh này thành một bảng để xử lý, di chuyển vị trí.. sắp xếp lại bố cục sao cho đối xứng.
Bước 4
Cố định chúng bằng keo dán. Vậy là xong, hãy sử dụng moodboard này để thuyết trình về ý tưởng của mình. Trước đó, hãy tự cảm nhận xem moodboard này đã biểu đạt đúng màu sắc và bố cục mà bạn mong muốn hay chưa.
Đọc thêm: Market segmentation là gì ? Lợi ích của phân khúc thị trường
Trên đây 1900 - tin tức việc làm đã tổng hợp những thông tin về moodboard là gì, vai trò của moodboard trong thời trang và cách tạo moodboard. Hi vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực thời trang và có kế hoạch dấn thân vào kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực này.