1. Market Segmentation là gì?
Market Segmentation (phân khúc thị trường) là việc chia những khách truy cập và khách hàng của mình thành các phân khúc hoặc các nhóm dựa trên những đặc điểm chung. Có vô số cách để chia khách hàng của bạn thành các nhóm. Đó là lý do tại sao định nghĩa phân khúc thị trường của riêng bạn có thể - và có thể sẽ - khác với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. 4 bước xây dựng chiến lược phân khúc thị trường
Xác định khách hàng mục tiêu
Đầu tiên bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai, dựa trên các yếu tố trên để phân khúc thị trường hoặc kết hợp cùng lúc nhiều cách khác nhau để có được tập khách hàng mà bạn mong muốn. Khi xác định rõ chân dung khách hàng thì bạn mới có thể tìm được khách hàng của mình trong một nhóm khách hàng lớn.
Ví dụ: Bạn có thể tìm các thông tin có liên quan đến sản phẩm bạn kinh doanh, phân khúc thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm Google. Tại đây sẽ có rất nhiều trang web hữu ích bạn có thể tìm hiểu khi cần để xác định được khách hàng mục tiêu thông qua lượng truy cập tìm kiếm mỗi ngày của người dùng hoặc nghiên cứu từ khoá tìm kiếm của khách hàng.
Xác định thị trường mục tiêu và lựa chọn sản phẩm phù hợp
Sau khi xác định đối tượng khách hàng muốn tiếp cận, tiếp theo bạn cần xác định nhu cầu thị trường hướng đến sản phẩm như thế nào? Sản phẩm bạn đang kinh doanh có đang là nhu cầu thị hiếu người dùng đang cần hay không. Từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường bạn muốn tiếp cận để nhanh chóng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn.
Xác định các phân khúc thị trường
Dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường, bạn có thể lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu phù hợp thông qua các chiến lược phân khúc khác nhau. Bạn có thể sử dụng một hoặc kết hợp vài cách khác nhau để có được kết quả tốt nhất. Bạn có thể lựa chọn các loại phân khúc thị trường mình muốn tiếp cận như sau:
- Phân khúc theo nhân khẩu học: Phân khúc theo nhân khẩu học là một trong những hình thức phân khúc thị trường phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất. Có thể kể đến các yếu tố như: tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, thu nhập… Qua đó bạn sẽ hiểu về khách hàng một cách cơ bản nhất nhằm lên chiến lược quảng cáo, truyền thông phù hợp.
- Phân khúc theo vị trí địa lý: Quan tâm tới khu vực khách hàng sinh sống: Miền nào, tỉnh/thành phố, quận/huyện, thành thị hay nông thôn… để có thể thu nhỏ lại phạm vi tiếp cận mục tiêu khách hàng quan tâm và phát triển sản phẩm phù hợp với từng địa phương.
- Phân khúc theo tâm lý học: Tổng hợp về sở thích, quan điểm chính trị, đời sống xã hội của khách hàng mục tiêu và xây dựng sản phẩm, hình ảnh truyền thông/quảng cáo.
- Phân khúc theo hành vi: Phong cách và hành vi mua hàng của khách hàng trong các sự kiện/thời điểm nào trong năm mà khách hàng mua nhiều nhất. Tần suất mua sản phẩm là khoảng bao nhiêu? Sau đó điều chỉnh các ý tưởng và chiến dịch Marketing để tiếp cận một phân khúc cụ thể tại một thời điểm mà khách hàng có nhiều khả năng mua hàng nhất.
- Phân khúc theo nhu cầu: Tùy thuộc vào phong trào của mạng xã hội, tình hình xã hội. Từ đó thấu hiểu nhu cầu và độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm thông qua việc trải nghiệm sản phẩm.
Đọc thêm: Giám đốc Marketing là gì? Các vị trí quan trọng trong phòng Marketing
3. Vai trò và tầm quan trọng của market segmentation
Giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Thay vì sử dụng một chiến lược chung cho tất cả khách hàng của bạn, phân khúc thị trường có thể giúp bạn phục vụ các nhóm người cụ thể. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không lãng phí thời gian và tiền bạc vào các chiến dịch không hiệu quả, bởi vì những nỗ lực của bạn sẽ được nhắm đến và dựa trên dữ liệu khách hàng.
Xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng của bạn
Nhờ quá trình phân đoạn thị trường, marketer sẽ hiểu được chi tiết hơn về nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng nhỏ trong toàn bộ thị trường lớn. Mỗi chiến dịch, hoạt động marketing khác nhau sẽ có mức độ tác động riêng đến từng phân khúc khách hàng. Thị trường mục tiêu sẽ bao gồm những nhóm khách hàng được phục vụ tốt nhất, tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt và mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.
Quá trình phân khúc thị trường là quá trình mà bạn phải liên tục tìm hiểu thêm về khách hàng của mình. Bạn càng tìm hiểu về họ, bạn càng có thể phục vụ họ tốt hơn và tạo nên một trải nghiệm mua sắm hoàn hảo.
Xác định điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội cho thương hiệu
Phân đoạn khách hàng có thể cho bạn biết thương hiệu và chiến dịch của bạn có hoạt động hiệu quả hay không. Bạn có thể thấy hiệu suất của thương hiệu dựa trên mức độ phổ biến của một món đồ trong phân khúc khách hàng. Bạn sẽ tìm ra được những phần nào trong chiến lược của bạn có hiệu quả tốt, những phần nào cần được cải thiện và cách bạn có thể cạnh tranh tốt hơn với đối thủ cạnh tranh của mình.
Thực tế, dù doanh nghiệp quyết định hướng tới phát triển toàn bộ hay chỉ một đoạn thị trường thì vẫn phải trải qua quá trình phân đoạn thị trường để có cái nhìn toàn diện. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. Market segmentation chính là một khâu không thể thiếu, góp phần cho sự thành công của một kế hoạch marketing và quá trình quản trị marketing sau này.
Đọc thêm: Lương Digital Marketing phân loại thế nào? Cách tăng thu nhập ngành Digital Marketing
4. 4 Loại phân khúc thị trường phổ biến hiện nay
Có 4 loại phân khúc thị trường chính: nhân khẩu học, địa lý, hành vi và tâm lý học. Bạn nên tập trung vào chúng khi bạn muốn cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Nhân khẩu học
Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là việc chia khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa trên thông tin nhân khẩu học bao gồm: độ tuổi, thu nhập, giới tính, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân, quy mô gia đình, chủng tộc, chức danh, tôn giáo và nhiều hơn nữa.
Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là loại phổ biến nhất vì đây là cách dễ nhất và đáng tin cậy nhất để chia nhóm khách hàng.
Ví dụ: Dormify là một công ty trang trí phòng ngủ và căn hộ tập trung vào nhóm sinh viên đại học muốn trang trí ký túc xá và nhà của họ. Công ty này muốn marketing một bộ sưu tập đặc biệt bao gồm các phụ kiện và quần áo dành cho phụ nữ là thành viên của hội nữ sinh - một thống kê nhân khẩu học cụ thể hơn so với thống kê chỉ bao gồm phụ nữ trong trường đại học.
Nhóm tiếp thị đã xem xét dữ liệu của công ty để xem ai đã tương tác với các email và quảng cáo của hội nữ sinh và hội sinh viên. Sau đó, họ đã sử dụng thông tin này để tạo danh sách những người sẽ nhận được email sản phẩm phù hợp. Thông qua email và các nỗ lực phân khúc thị trường khác, Dormify đã tăng doanh thu thông qua email marketing của mình lên 92%.
Địa lý
Phân khúc thị trường theo địa lý là việc phân nhóm khách hàng dựa trên vị trí của họ. Nếu cửa hàng của bạn là cửa hàng quốc tế, khách hàng của bạn có thể được phân khúc theo lục địa hoặc quốc gia. Bạn cũng có thể phân khúc chúng theo vùng, tiểu bang, thành phố và thậm chí cả vùng lân cận hoặc khu vực bên trong thành phố.
Ví dụ: Brooklyn, Manhattan và Queens là khu vực lân cận của những khách hàng sống ở Thành phố New York. Patagonia, một công ty quần áo và thiết bị ngoài trời, được biết đến với việc tổ chức các sự kiện địa phương ở những thành phố có cơ sở khách hàng vững chắc.
Công ty này đã tổ chức một sự kiện ở một trong các cửa hàng của mình ở phía Tây Thượng Manhattan. Công ty mời khách hàng đến để xem một thư viện ảnh, uống bia của một nhà sản xuất bia địa phương, và thậm chí là gặp các nghệ sĩ. Trong khi Patagonia có cửa hàng trên khắp nước Mỹ, email này được gửi tới những người đăng ký email của công ty sống trong khu vực Manhattan và ở gần nơi tổ chức sự kiện.
Hành vi
Phương pháp này giúp phân nhóm dựa trên hành vi của khách hàng trực tuyến, như:
- Cách họ sử dụng trang web của bạn (những trang họ đã truy cập, những liên kết mà họ đã nhấp vào, họ mua sắm vào giờ nào, lần cuối cùng họ mua sắm, v.v ...)
- Những gì họ biết về sản phẩm của bạn (họ vẫn đang tìm hiểu trang web của bạn hay đã sẵn sàng mua hàng?)
- Cách họ sử dụng sản phẩm của bạn (họ có thường xuyên quay lại để lấy thêm nguồn hàng hoặc mua thêm sản phẩm?)
- Làm thế nào họ đưa ra quyết định (họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hay chậm?)
Tâm lý học
Chiến lược này là về niềm tin, giá trị, cá tính và lối sống của khách hàng. Tất cả những đặc điểm này có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ. Các nhóm tâm lý có thể là sự kết hợp của các loại phân đoạn khác, như tuổi tác hoặc tôn giáo của họ (nhân khẩu học) hoặc vị trí của họ (nhân khẩu học). Những chi tiết này thường đóng một vai trò trong thái độ và lối sống của một người.
Ví dụ: bạn có thể thấy rằng khách hàng hàng năm hoặc khách hàng được sinh ra từ năm 1981 đến 1997, có nhiều khả năng mua sản phẩm hữu cơ, “100% tự nhiên” hoặc thân thiện với môi trường.
Nhà bán lẻ của phụ nữ Intermix sử dụng dữ liệu khách hàng của họ để tạo 3 phân khúc liên quan đến các mẫu mua hàng của khách hàng. Những phân đoạn này là:
- Khách hàng VIP, những người kiếm được nhiều tiền hơn và thích mua các xu hướng mới nhất. Những khách hàng này đã nhận được lời mời độc quyền cho các sự kiện đặc biệt.
- Khách mua hàng giảm giá, người đã mua hàng nhiều hơn khi có giảm giá. Những khách hàng này được giảm giá 30%.
- Khách hàng thương hiệu, người trung thành với một số thương hiệu nhất định và sẵn lòng chi tiêu thêm một chút cho họ. Những khách hàng này được giảm giá 10-15% cho các thương hiệu yêu thích của họ.
- Intermix tăng doanh thu hàng năm của họ lên 15% với các phân khúc này trong kế hoạch email marketing của họ.
Đọc thêm: Top 20 công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam
Phân khúc thị trường - là một phương thức tuyệt vời để giúp người dùng có được trải nghiệm thích thú. Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về chức năng của Market segmentation. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Market segmentation và thực hành hiệu quả.