Giám đốc Marketing là gì? Các vị trí quan trọng trong phòng Marketing

Giám đốc marketing là vị trí then chốt trong mọi định hướng và hoạt động marketing doanh nghiệp. Đây là vị trí đóng vai trò quản lý chi tiêu hoạt động marketing cũng như quảng bá phát triển thương hiệu. Trong bài viết dưới đây, 1900 - tin tức việc làm sẽ cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết về nó nhé !

1. Giám đốc marketing là gì ?

Giám đốc marketing ( Chief Marketing Officer - CMO) được biết đến là vị trí quan trọng, giữ chức vụ quản lý cao cấp trong sự phát triển của tổ chức, công ty hay doanh nghiệp. Đây cũng là người chịu trách nhiệm về mảng marketing của toàn bộ hệ thống công ty. Thông thường, CMO sẽ dẫn đầu trong việc quản lý truyển thông, thương hiệu (bao gồm các công việc như quan hệ công chúng, quảng cáo, quản lý kênh phân phối, nghiên cứu thị trường, giá cả cũng như nguồn khách hàng tiềm năng cho công ty, doanh nghiệp. Giám đốc marketing sẽ báo cáo trực tiếp tiến độ công việc với CEO - giám đốc điều hành.

Giám đốc marketing đóng vai trò như một cầu nối giữa các bộ phận, chức năng khác trong hệ thống của doanh nghiệp như công nghệ thông tin, sản xuất, tài chính,... nhằm hoàn thành các mục tiêu chung mà công ty đề ra. Ngoài ra, CMO cũng có thể trở thành một nhà tư vấn đáng tin cậy cho CEO trong quá trình định hướng và xây dựng chiến lược cho công ty.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Mức lương của Giám đốc Marketing là bao nhiêu? 

2. Các vị trí quan trọng trong phòng Marketing

Trưởng phòng marketing

Khác với vị trí trong phòng marketing khác, trưởng phòng là vị trí sẽ quản lý công việc mang tính chuyên môn như: Quản trị nhân sự, lên kế hoạch, theo dõi / tối ưu hiệu quả marketing, … Ngoài ra còn bao gồm một số công việc phát sinh liên quan khác.

Tùy vào từng quy mô doanh nghiệp, đôi khi nhiệm vụ và quyền hạn vị trí trưởng phòng marketing cũng tương đương với giám đốc marketing. Đa phần những doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ không có vị trí giám đốc marketing mà thay vào đó chỉ có phòng marketing quản lý bởi trưởng phòng.

Nhân viên quảng cáo

Vị trí này dành cho những nhân viên chuyên phụ trách mảng quảng cáo trả phí (PPC). Đây là người sẽ phụ trách việc lên kế hoạch và triển khai tối ưu chiến dịch quảng cáo. Với vị trí này, doanh nghiệp có 2 sự lựa chọn, một là thuê agency, hai là tuyển nhân viên full time. Quảng cáo trực tuyến được xem là kênh marketing hiệu quả trong thời gian ngắn với doanh nghiệp. Chiến lược về content marketing hay seo thì cần nhiều thời gian hơn.

Yêu cầu với vị trí này là khả năng tính toán cũng như xử lý số liệu từ quảng cáo một cách nhanh nhạy. Nhân sự vị trí này cần tính toán được lợi tức đầu tư thông qua ngân sách quảng cáo và lợi nhuận mang lại. Sẽ có con số cụ thể cần đạt được

Nhân viên SEO

Là một trong vị trí trong phòng marketing. Nhân viên seo sẽ quản lý và triển khai dự án seo doanh nghiệp với những từ khóa mục tiêu cụ thể.Nhân viên SEO cũng sẽ bao gồm nhiều vị trí khác nhau như: Seo Manager, Seo Leader, Seoer, Content,… Nhiệm vụ đội ngũ nhân sự là không gì khác là phối hợp cùng nhau để đưa từ khóa mục tiêu doanh nghiệp lên top tìm kiếm cao nhất.

Ngoài mục tiêu về thứ hạng từ khóa, thường doanh nghiệp cũng sẽ hướng đến mục tiêu traffic từ những khách hàng mục tiêu nhằm điều hướng khách hàng thúc đẩy chuyển đổi hoặc phát triển thương hiệu một cách mạnh mẽ. SEO là một kênh marketing hữu hiệu và bền vững. Vì vậy, thường nhân viên seo thường là vị trí không thể thiếu bên trong phòng marketing.

Lập trình viên

Không giống như vị trí trong phòng marketing khác, vị trí này có thể có hoặc không. Tuy nhiên nếu có vị trí này thì doanh nghiệp sẽ chủ động hơn rất nhiều ở khía cạnh website, landing page, phần mềm.

Đơn giản vì vị trí này sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn những vấn đề như: design web theo yêu cầu, thiết kế landing page chuyên nghiệp, lập trình những phần mềm quản lý, hoặc đơn giản hơn hết là chèn code vào web.

Website là một phần không thể thiếu ở hoạt động marketing bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi chủ động ở khoản này doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí thuê đơn vị làm web, đó là chưa nói đến sự chủ động, lập trình viên giúp doanh nghiệp ở rất nhiều công việc. Đối với một phòng marketing, doanh nghiệp chỉ cần 1 – 2 lập trình viên là đủ.

Nhân viên Content Marketing

Thời điểm hiện tại content marketing luôn là một phần không thể thiếu với bất kỳ chiến lược marketing nào. Vị trí này là bắt buộc phải có. Nhân viên content marketing sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề về nội dung, hình ảnh hay video dùng để quảng bá thương hiệu, PR sản phẩm.

Content marketing cũng chia thành nhiều loại, tất nhiên doanh nghiệp có thể tuyển content chuyên nhiều nhiệm vụ như: content seo, content quảng cáo, design hình ảnh, xây dựng video, … Nhiệm vụ  nhân viên content marketing là sản xuất những nội dung phù hợp theo yêu cầu cấp trên.

Nhân viên tổ chức sự kiện

Để đẩy mạnh hoạt động truyền thông, việc thường xuyên tổ chức những sự kiện online, offline là rất cần thiết. Với doanh nghiệp vừa và lớn, lúc nào phòng marketing cũng phải có nhân sự chuyên về tổ chức và triển khai sự kiện. Những sự kiện này sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm cực kỳ hiệu quả.

Tài liệu VietJackĐọc thêm: Risk management là gì ? Những lợi ích và thách thức của quản lý rủi ro

3. Cần gì để trở thành giám đốc Marketing nhanh nhất 

Tích luỹ chuyên môn, bằng cấp 

Bằng cấp ngày nay là bắt buộc, một người muốn tiến đến vị trí giám đốc Marketing cần sở hữu bằng cử nhân liên quan như Quản trị kinh doanh, kinh tế, Marketing, Sales,... tốt hơn nữa là bằng Thạc sĩ trở lên.

Tích lũy kinh nghiệm 

Trong những năm làm việc tại vị trí nhân viên, hãy cố gắng tích lũy kinh nghiệm, học hỏi từ cấp trên. Có thể làm nhiều vị trí tại một doanh nghiệp hoặc làm cho nhiều công ty khác nhau để hiểu sâu hơn về nhiều lĩnh vực, tình huống, va chạm với càng nhiều vấn đề càng tốt.

Có một cách để đi nhanh hơn trên mọi lộ trình chính là cọ xát, va chạm với các tình huống thực tế. Trên thực tế, kinh nghiệm không tính bằng số năm, quá trình đó tính trên những số lần mà một người vượt qua những thách thức, khó khăn và giải quyết mọi vấn đề một cách suôn sẻ.

Phát triển mạng lưới mối quan hệ

Nếu muốn trở thành giám đốc Marketing thành công thì việc xây dựng và phát triển mạng lưới mối quan hệ là rất cần thiết. Trong lĩnh vực marketing, mối quan hệ vững mạnh có thể giúp một cá nhân nhận được các cơ hội mới, tạo tiền đề để phát triển xa hơn trong sự nghiệp.

Để xây dựng mối quan hệ, mỗi người cần trau dồi kỹ năng giao tiếp, kết nối và chia sẻ một cách chân thành. Đồng thời thường xuyên gặp gỡ và tương tác với các chuyên gia trong ngành, các đối tác kinh doanh, khách hàng tiềm năng và những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình.

4. Vai trò của giám đốc Marketing trong doanh nghiệp

Thấu hiểu, đồng cảm và cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng

Cùng với giám đốc kinh doanh, giám đốc Marketing cũng phải đứng ở cương vị của khách hàng để nhìn nhận, đánh giá và cải thiện những trải nghiệm của người tiêu dùng, bằng cách nghiên cứu thị trường, tương tác trực tiếp với khách hàng của mình.

Giám đốc Marketing có thể thực hiện các hoạt động như cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng, tăng cường trải nghiệm khách hàng trên các kênh truyền thông, thiết kế giao diện dễ sử dụng trên website hoặc ứng dụng di động, đồng bộ tất cả các kênh truyền thông của doanh nghiệp để tạo ra một trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng.

Xây dựng và định vị thương hiệu trên thị trường

Marketing là hoạt động cần có, thậm chí là bắt buộc trong hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay. Xây dựng và định vị thương hiệu trên thị trường là vai trò quan trọng của một giám đốc Marketing. Một thương hiệu mạnh giúp tăng uy tín cho doanh nghiệp, thu hút người tiêu dùng, đồng thời tăng lượng khách hàng trung thành đối với các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Một thương hiệu mạnh được thể hiện rõ ràng nhất thông qua các báo cáo tài chính, và giám đốc Marketing là người thực hiện điều đó. Giám đốc Marketing đảm nhiệm việc xây dựng những nhận thức tích cực về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp từ người tiêu dùng. Đảm bảo khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu và sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đầu tiên.

CMO là gì? Vai trò và chức năng của vị trí CMO trong DN

Đọc thêm: Lương Digital Marketing phân loại thế nào? Cách tăng thu nhập ngành Digital Marketing

Nắm bắt, triển khai các xu hướng Marketing mới nhất cho doanh nghiệp

Thị trường thay đổi liên tục và ngày càng trở nên phức tạp hơn, các xu hướng Marketing mới cũng xuất hiện ngày càng nhiều, nhu cầu, kỳ vọng và xu hướng mua của khách hàng ngày càng cao. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau sẽ phù hợp với những xu hướng Marketing nhất định, không giống nhau.

Chính vì vậy, giám đốc Marketing phải là người triển khai các xu hướng Marketing mới nhất cho doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi họ phải luôn cập nhật, nắm bắt các xu hướng Marketing mới nhất, từ đó phân tích và đưa ra quyết định phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chọn đúng xu hướng Marketing thì đây chính là nền tảng giúp doanh nghiệp “lấy đà” phát triển, vươn xa hơn nữa.

Nuôi dưỡng môi trường và văn hóa hợp tác trong doanh nghiệp

Là người đứng đầu bộ phận Marketing trong doanh nghiệp, CMO cần phải phối hợp làm việc với các bộ phận/ phòng ban khác trong công ty nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp cũng như đánh giá kết quả các chiến dịch một cách khách quan và chính xác nhất. Điều này cần một môi trường làm việc chuyên nghiệp và văn hóa hợp tác giữa các bộ phận/ phòng ban, đội ngũ nhân viên.

Chính vì vậy, giám đốc Marketing cần thiết lập, nuôi dưỡng một môi trường mà ở đó, sự tương trợ lẫn nhau giữa các nhân viên phải diễn ra thường xuyên, tất cả mọi người đều được lắng nghe, đưa ra ý kiến cũng như đóng góp cho một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh. Một CMO xuất sắc sẽ biết cách dung hóa các nguyên tắc vào công việc, gợi mở sự sáng tạo, ý tưởng độc đáo trong kế hoạch Marketing.

Giám đốc Marketing: Công việc và mức lương lên tới 100 triệu/tháng

5. Nhiệm vụ, công việc chính của giám đốc Marketing

Lãnh đạo, giám sát bộ phận Marketing

Giám đốc Marketing là người đứng đầu, quản lý, điều hành bộ phận Marketing trong doanh nghiệp, họ phải đảm bảo rằng, đội ngũ nhân viên của mình đang nhận thức đúng đắn về những chiến lược, hướng đến mục tiêu chung là tạo ra giá trị cho khách hàng, thị trường, đồng thời đóng góp vào sự phát triển, tăng trưởng của doanh nghiệp.

Ở vị trí này, CMO sẽ đánh giá, phê duyệt các kế hoạch Marketing của đội ngũ quản lý cấp dưới, đảm bảo hiệu quả và chất lượng công việc, đồng thời tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp. Bộ phận Marketing sẽ thực hiện rất nhiều đầu mục công việc, giám đốc Marketing phải đảm bảo toàn bộ các nhóm làm việc chặt chẽ, liền mạch, đồng nhất. Đồng thời, họ còn là người trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên cấp dưới triển khai các hoạt động, góp phần nâng cao kỹ năng và phát triển trong sự nghiệp của mỗi người.

Nghiên cứu, phân tích thị trường

Giám đốc Marketing cần tiến hành phân tích thị trường vĩ mô bao gồm kinh tế, chính trị, xã hội, công nghệ, xu hướng,... đến môi trường vi mô như khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp,... Bằng các dữ liệu và thông tin đã được phân tích, giám đốc Marketing sẽ có cơ sở để xây dựng kế hoạch, chiến lược, mục tiêu và đưa ra những quyết định phù hợp với tình hình thị trường, doanh nghiệp hiện tại. Bước nghiên cứu và phân tích này rất quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi triển khai kế hoạch trong tương lai.

Thiết lập và triển khai chiến lược Marketing

Truyền thông Marketing cần quản lý cách thức mà doanh nghiệp truyền đạt thông tin, thông điệp qua trong tới khách hàng mục tiêu. Giám đốc Marketing trong doanh nghiệp cần đảm bảo rằng, thông điệp truyền tải trên tất cả các kênh cần phải nhất quán, dễ hiểu, nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu.

Chiến lược truyền thông Marketing đa kênh hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng, bởi nó đem lại nhiều tín hiệu tích cực. Giám đốc Marketing có nhiệm vụ tìm hiểu, phân tích kỹ lưỡng các hình thức truyền thông, bao gồm cả online lẫn offline, đồng thời cùng đội ngũ sáng tạo ra thông điệp ý nghĩa, đầy đủ, “chạm” được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Trong quá trình triển khai, CMO cần theo dõi, giám sát để đưa ra những thay đổi phù hợp hoặc giải quyết những sự cố trước khi chúng làm ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược. Quá trình này đòi hỏi giám đốc Marketing phải điều hành, quản lý đội ngũ nhân viên để họ tập trung vào công việc và mang lại hiệu suất tốt nhất.

Quản trị chiến lược sản phẩm

Quản trị chiến lược sản phẩm là những hoạt động liên quan đến việc phát triển sản phẩm mới và tiếp thị các sản phẩm ra thị trường. Trong nhiệm vụ này, giám đốc Marketing cần nghiên cứu tính khả thi của sản phẩm, xác định nhu cầu khách hàng, đưa ra các chương trình khuyến mãi, theo dõi sự cạnh tranh và thường xuyên theo dõi những phản hồi của khách hàng.

Giám sát, đánh giá và thay đổi hoạt động Marketing trong doanh nghiệp

Sau khi đã triển khai xong một chiến dịch Marketing, doanh nghiệp cần đánh giá xem chúng có hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra hay chưa. Do đó, ngoài việc giám sát, triển khai hoạt động thì giám đốc Marketing cần phải có hoạt động đo lường, đánh giá hiệu quả của mỗi chiến dịch.

Song song đó, họ cũng cần thiết lập một hệ thống các tiêu chí đánh giá khách quan. Điều này giúp CMO có cơ sở để đưa ra những điều chỉnh, thay đổi cần thiết trong chiến lược, đảm bảo đạt được mục tiêu và báo cáo kết quả cho cấp trên.

Giám đốc Marketing chịu trách nhiệm các hoạt động liên quan đến Marketing, từ truyền thông, PR, quảng cáo, SEO, design,...do đó họ cần giám sát chặt chẽ toàn bộ các hoạt động này để đưa ra những đánh giá chính xác nhất.

6. So sánh CMO (Chief Marketing Officer) và Marketing Director

Yếu tố so sánh

CMO (Chief Marketing Officer)

Marketing Director

Vị trí trong tổ chức

Người đứng đầu bộ phận Marketing, lãnh đạo toàn bộ chiến lược Marketing của tổ chức

Người đứng đầu một nhóm/ bộ phận Marketing, giám sát và quản lý các hoạt động cụ thể, thực hiện báo cáo cho CMO

Chiến lược Marketing

Xây dựng và định hướng chiến lược Marketing cho tổ chức

Triển khai và thực hiện các dự án Marketing cụ thể

Phạm vi trách nhiệm

Lãnh đạo toàn bộ bộ phận Marketing, xây dựng và quản lý mối quan hệ khách hàng, phát triển chiến lược thương hiệu và đảm bảo đóng góp vào mục tiêu doanh thu của tổ chức

Quản lý bộ phận Marketing, quản lý ngân sách, làm việc với khách hàng và nhà cung cấp, đảm bảo đạt mục tiêu Marketing

Trách nhiệm chiến lược

Xây dựng nền tảng chiến lược cho toàn bộ bộ phận Marketing và đảm bảo rằng các hoạt động Marketing tuân theo mục tiêu và chiến lược dài hạn của tổ chức

Thực hiện các hoạt động Marketing theo mục tiêu và chiến lược được định hướng

Tầm nhìn chiến lược

Có tầm nhìn chiến lược tổng thể cho toàn bộ bộ phận Marketing và tổ chức

Có tầm nhìn chiến lược cụ thể cho bộ phận Marketing mà họ quản lý

Quyết định chiến lược

Là người quyết định chiến lược Marketing và định hướng toàn bộ bộ phận Marketing

Tham gia vào quyết định chiến lược Marketing của tổ chức

Giám đốc Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng và thiết yếu trong tổ chức. Đây là vị trí đầu tàu dẫn dắt, chèo lái đội ngũ thực hiện các chiến dịch, mục tiêu Marketing để mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về các vị trí trong marketing. Hy vọng bạn hiểu rõ và thực hành hiệu quả. 

 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!