Báo cáo chiến lược Marketing thương hiệu Coca Cola.

1900.com.vn giới thiệu tới bạn đọc bài viết "Báo cáo chiến lược Marketing thương hiệu Coca Cola. ". Báo cáo trên được bao gồm những thông tin sau: Phân tích chiến lược marketing, bí quyết xây dựng và định vị thương hiệu và một số chiến lược marketing áp dụng trên thị trường người tiêu dùng.

Coca Cola là nhãn hàng có lượng sản phẩm được tiêu dùng với số lượng hàng đầu thế giới. Đồng thời, đóng góp lớn cho doanh thu chung của “ông lớn” trong ngành đồ uống giải khát. Đây được coi là sản phẩm đồ uống trở thành thói quen của rất nhiều người. Để làm được điều đó, chiến lược marketing của Coca Cola là chìa khóa giúp nhãn hàng phát triển bền vững xuyên suốt hơn 1 thế kỷ. Cùng 1900.com.edu tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây

1. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Coca Cola

1.1 Chiến lược về giá bán

Tùy theo từng thị trường, phân khúc đối tượng, sản phẩm và nhận thức người dùng mà có chiến lược về giá phù hợp. Coca Cola sử dụng chiến lược phân biệt giá. Tức là hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự nhau nhưng giá thành lại khác nhau bởi cùng một nhà cung cấp. Thị trường đồ uống độc quyền nên các công ty khó nhận ra sự phụ thuộc lẫn nhau về giá cả và sản lượng.
Thông thường, Coca Cola sẽ có mức giá thấp hơn so với phân khúc đối thủ tương tự. Đồng thời, còn tùy chỉnh mức giá theo khả năng chi trả từng địa phương. Chẳng hạn, với thị trường Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người còn hạn chế đặc biệt là vùng nông thôn. Thương hiệu sẽ áp dụng mức giá tương đối thấp để thâm nhập thị trường. Thay vì đẩy giá cao để chắt lọc thị trường. Ngoài ra, còn có rất nhiều chiết khấu, khuyến mãi hấp dẫn dành cho các khách hàng.
Một số mô hình chiến lược marketing về giá được áp dụng:

  • Chiến lược 3P:

– Price to value (giá cả đến giá trị): không chỉ mua được Coca mà còn mua được các lợi ích khác của nó.
– Pervasiveness (lan tỏa): Bất kỳ nơi nào cũng có thể mua được Coca.
– Preference (sự ưu tiên): Đảm bảo Coca là sự lựa chọn hàng đầu khi muốn giải khát

  • Chiến lược 3A:

– Affordability (khả năng chi trả): Giá bán đáp ứng khả năng chi trả của đa dạng tệp đối tượng.
– Availability (tính sẵn có): Có thể mua được coca ở bất cứ đâu và khi nào.
– Acceptability (sự chấp nhận): Làm hài lòng, thỏa mãn khách hàng.

1.2  Chiến lược về kênh phân phối

Độ phủ rộng của Coca lớn hàng đầu trong thị phần nước giải khát trên toàn cầu. Việc dựa vào các đối tác đóng chai để đóng gói và phân phối sản phẩm giúp Coca Cola nhanh chóng đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

  • Kênh phân phối trực tiếp: Cách thức này giúp thương hiệu bán hàng trực tiếp, chủ động phân phối và nắm được nguồn dữ liệu kịp thời. Đồng thời, có thể nắm bắt tình hình và nhu cầu thị trường. Bạn có thể tìm kiếm sản phẩm trên Shopee, Lazada, Tiki…
  • Kênh phân phối bán lẻ: Hình thức này xuất phát từ nhu cầu người dùng và từng địa phương. Thông thường, sẽ được phân phối tại các kệ trong các cửa hàng bán lẻ, siêu thị, tạp hóa, đại lý, Circle K, Vinmart,… Coca Cola sẽ hỗ trợ một số vấn đề. Cũng như có mức chiết khấu ưu đãi hấp dẫn cho các đối tác bán lẻ. Thường Coca sẽ được trưng bày ở những nơi dễ nhìn thấy và đẹp mắt. Từ đó, dễ dàng tiếp cận và tăng độ phủ.
  • Kênh phân phối nhà hàng khách sạn Coca còn kết hợp marketing ngang. Tức là trở thành đối tác quen thuộc của các nhà hàng, khách sạn cũng như một số thương hiệu khác để tăng doanh thu cho cả hai. Đây là một trong những kênh phân phối đem lại hiệu quả lớn và tránh được tối đa rủi ro.

1.3  Chiến lược xúc tiến

  • Sự đơn giản

Dù thực hiện rất nhiều chiến lược nhưng Coca Cola vẫn đảm bảo được tính nhất quán khi truyền tải thông điệp. Đó là rõ ràng, mạch lạc, đơn giản và gần gũi. Điều này đã giúp thương hiệu truyền tải một cách dễ dàng và hiệu quả đến người tiêu dùng. “Enjoy” “You Can’t Beat the Feeling”, “Happiness” là những chiến dịch đem lại thành công lớn cho Coca.

  • Cá nhân hóa

Áp dụng chiến dịch “Share a Coke” để định vị bản địa hóa cho thị trường toàn cầu với sự tham gia của hơn 50 quốc gia. Tùy theo từng vùng, miền mà thông điệp truyền tải có thể khác nhau.

  • Xã hội hóa

Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội là một trong những công cụ tiếp thị phát triển nhanh nhất. Bởi vậy, Coca Cola đã xây dựng các nền tảng vững chắc, uy tín. Một số nền tảng phổ biến và đem lại hiệu quả cao như Facebook, Snapchat, Pinterest, Youtube… Đặc biệt là Twister. Ngoài ra, nhắc đến Coca Cola, chắc hẳn không thể không nhớ đến những quảng cáo ấn tượng và được đầu tư lớn trên truyền hình, báo chí. Có thể nói, Coca Cola đã chi mạnh tay cho các quảng cáo này. Theo TNS Việt Nam, Coca-Cola tại Việt Nam đã chi khoảng 1,5 triệu đô la Mỹ cho các quảng cáo sản phẩm trên truyền hình và báo giấy trong năm 2008.

  • Sự tài trợ

Bên cạnh đó, để gia tăng sự uy tín, thiện cảm và những đóng góp tích cực cho xã hội. Coca Cola đã trở thành nhà tài trợ cho rất nhiều chương trình lớn với thời gian lâu bền nhất. Chẳng hạn như tài trợ cho American Idol trong 13 năm, 90 năm hợp tác với thế vận hội Olympic, NASCAR,…
Tại Việt Nam, Coca Cola đã phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe Gia đình và Cộng đồng (CEFACOM) và tổ chức Định cư Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) và đầu tư hơn 11,6 triệu USD cho chuỗi dự án mang nước sạch đến các gia đình còn thiếu. Hơn 27.000km đường ống dẫn nước và gần 2.000 công trình lọc nước, đưa 250 triệu lít nước sạch đến cộng đồng. Ngoài ra, Coca-Cola còn hợp tác với WWF-Việt Nam để triển khai dự án bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim. Chưa kể, năm 2021, Coca Cola Việt Nam đã triển khai dự án tái chế “Vì một thế giới không rác thải” kết hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub).

Tài liệu VietJack

2. Bí quyết xây dựng và định vị thương hiệu trong các chiến dịch marketing

Một trong những yếu tố làm nên thành công cho các chiến dịch chính là khả năng định vị thương hiệu. Cùng xem ngay bí quyết của Coca Cola.

2.1 Định vị bản sắc thương hiệu đa giác quan

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán để dễ in sâu trong tâm trí khách hàng.

  • Theo Business Insider, 94% dân số có thể nhận biết ngay logo màu đỏ và trắng của Coke, kể cả không có tên.
  • Tiếng “Phhhhsst” khi mở lon Coca khiến mọi người nhớ ngay đến Coca Cola.

Bài học xây dựng thương hiệu từ Coca Cola:

  • Xây dựng nhất quán bộ thương hiệu và hạn chế tối đa điều chỉnh. Ví dụ như logo.
  • Tập trung ghi đậm dấu ấn bởi các thương hiệu giác quan như thị giác, thính giác, khứu giác.
  • Tận dụng sức mạnh của nền tảng số với các nội dung được trực quan.

2.2 Sản phẩm kết nối cảm xúc

Các sản phẩm Coca đều mang đến cho người tiêu dùng thông điệp về “hạnh phúc”. Chẳng hạn như tình cảm gia đình, tình yêu lứa đôi hoặc những khoảnh khắc vui vẻ. Đây cũng chính là một trong những điểm cộng lớn trong mắt người tiêu dùng. Nó thể hiện sự quan tâm, gần gũi và lan tỏa đến khách hàng những nguồn năng lượng tích cực nhất.
Ở Việt Nam, các chiến dịch quảng cáo của Coca Cola đều mang giá trị kết nối. Thông qua thông điệp hoặc nội dung truyền tải trên các TVC. Một số chiến dịch phải kể đến như: “Tết yêu thương trong từng khoảnh khắc” (2018), ” Hành trình đón một khởi đầu mới” (2017), ” Tết gắn kết” (2016)…

2.3 Phù hợp với thay đổi của người dùng toàn cầu

Để giữ vững niềm tin của khách hàng hơn 1 thế kỷ không hề dễ dàng. Đặc biệt là số khách hàng vô cùng lớn và đến từ những khu vực khác nhau. Để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của con người, Coca Cola không ngừng lắng nghe và điều chỉnh phù hợp.

2.4 Đa dạng hóa từng dòng sản phẩm

Nhận biết và thấu hiểu nỗi lo lớn nhất của khách hàng khi sử dụng Coca chính là các tác động tiêu cực đến sức khỏe. Nó gây ra bởi hàm lượng fructose cao. Do đó, Coca Cola đã tập trung nghiên cứu, mở rộng và phát triển các sản phẩm lành mạnh. Chẳng hạn như Coke Diet,…

2.5 Giá trị tiếp thị lâu dài

Các chiến dịch marketing của Coca Cola luôn được đầu tư kỹ càng. Từ thông điệp, phạm vị, cách thức triển khai, chi phí… Do đó, bất kể Coca Cola đưa ra chiến dịch nào cũng đều được công chúng đón nhận nhiệt tình. Và đặc biệt, hiếm có thương hiệu nào làm được. Đó là đảm bảo tính thời sự cho chiến dịch. Hay nói cách khác là xây dựng được nội dung mang tính lâu dài.

3. Một số chiến dịch Marketing nổi bật của Coca Cola

Thấu hiểu và kết nối cảm xúc là chìa khóa thành công cho các chiến dịch marketing của Coca Cola. Thay vì tập trung đầu tư sản phẩm. Coca Cola hướng đến thỏa mãn trải nghiệm và trọn vẹn cảm xúc cho người tiêu dùng.

3.1 Chiến dịch “Share a Coke”

Chiến dịch Share a Coke được phát động lần đầu tiên tại New Zealand và Úc vào năm 2011. Có hơn 250 cái tên được sử dụng để tiếp thị sản phẩm và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Thông điệp chính là: “Kết nối, đoàn viên và chia sẻ những giây phút thoải mái bên nhau cùng với Coca”. Chiến dịch tập trung hướng tới giới trẻ với nền tảng mạng xã hội tiềm năng. Mọi người được khuyến khích mua sản phẩm, chia sẻ với người thân hoặc những người bạn cùng tên. Sau đó, đăng tải trên các trang thông tin.
Cơn sốt này đã nhanh chóng lan rộng trên 70 quốc gia. Tại Việt Nam, có hơn 500.000 hình ảnh với hashtag #ShareaCoke đã được chia sẻ. Tính đến tháng 9 năm 2015, đã có hơn 6 triệu bức ảnh được chia sẻ. Facebook của Coca-Cola cũng tăng gần 25 triệu followers. Và bán bán thành công 250 triệu chai Coca chỉ trong một mùa hè.

3.2 Chiến dịch “Happiness Machine”

Đây là một trong những chiến dịch marketing kinh điển của Coca Cola. Happiness machine là một phần của chiến dịch tích hợp toàn cầu Open Happiness. Nó được tạo ra nhằm chia sẻ những khoảnh khắc ngạc nhiên và hạnh phúc đến người tiêu dùng. Các máy bán hàng của Coca Cola sẽ được gắn thêm một số Camera ẩn. Qua đó, ghi lại chiến dịch trong 2 ngày. Đồng thời, làm ra một video về phản ứng của người dùng khi nhận được kính râm, hoa, than cốc,…

3.3 Chiến dịch “Fifa World Cup

Coca Cola là Nhà tài trợ lớn nhất của Fifa World Cup 2014. Đây được xem là cơ hội lớn để nhãn hàng lan tỏa câu chuyện của mình. Theo đó, công ty đã xuất bản một đoạn video quảng cáo cho cúp thế giới. Nó có tên là “Một thế giới, một trận đấu”. Kể về 4 đội bóng đang đối phó với thảm họa gần thời gian diễn ra World Cup. Video khẳng định sức mạnh của bóng đá có thể niềm vui và sức mạnh đoàn kế cho họ. Chưa kể, nhãn hàng còn đưa 1 triệu fan đến từ hơn 90 quốc gia đến tham dự World Cup 2014. Chiến dịch dần trở nên phổ biến và mang lại thành công lớn cho Coca Cola.

Nhấn mạnh thương hiệu hơn sản phẩm là yếu tố quan trọng làm nên thành công cho các chiến dịch Marketing của Coca Cola. Đồng thời, tập trung lan tỏa hình ảnh và những thông điệp tích cực đến người tiêu dùng. Hay nói cách khác là chạm đúng vào cảm xúc và tâm trí người tiêu dùng. Nó chính là nền tảng vững chắc để đưa công ty vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành. Một lần nữa, Coca Cola đã chứng minh được tầm quan trọng của việc kết nối, duy trì đổi mới và giữ hình ảnh cũng như đồng nhất sứ mệnh.

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm thực tập sinh Marketing

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm thực tập sinh thương hiệu mới nhất

Mức lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!