Gamification là gì ? 5 nguyên tắc tâm lý ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng

Gamification có vai trò vô cùng quan trong mang khả năng kết nối khách hàng với doanh nghiệp của mình, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về nó nhé !

1. Gamification là gì?

Gamification marketing là quá trình kết hợp cơ chế trò chơi vào các ứng dụng thực tiễn trong marketing, giáo dục hoặc quản trị. Việc vận dụng phù hợp các cơ chế trò chơi như thành quả đạt được, hệ thống vai trò, sự tiến triển và phần thưởng,....sẽ khiến khách hàng cảm thấy thu hút, từ đó giúp khách hàng ghi nhớ sâu hơn hình ảnh thương hiệu hoặc trải nghiệm với sản phẩm của thương hiệu bạn.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. 5 nguyên tắc tâm lý ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng

Cảm xúc tích cực

Khi mọi người đạt được thành tựu dù lớn hay nhỏ thì vẫn sẽ luôn tạo ra sự hài lòng và niềm vui cho người chơi, kích thích họ đạt được nhiều thành tích hơn. Trong bối cảnh của Gamification Marketing hiện nay, khi người chơi tham gia một trò chơi của bạn và nhận được phần thưởng. Thương hiệu của bạn sẽ nhận được nhiều đánh giá và được nhắc đến một cách tích cực.’

Tính gắn kết

Tất cả chúng ta đều cần một thứ gì đó trong cuộc sống của mình mà hoàn toàn đưa chúng ta có thể hưởng thụ hết những khoảnh khắc của hiện tại, tạo ra một “dòng chảy” hạnh phúc khi đắm chìm trong đó. Nếu bạn có thể tạo ra một trải nghiệm phong phú trong chiến dịch marketing của mình thông qua phần thưởng mong muốn, trải nghiệm người dùng thú vị hay môi trường cạnh tranh thì loại “luồng” tương tác này rất quan trọng để nâng cao trí tuệ, kỹ năng và khả năng cảm xúc của chúng ta.

Thành tích, mục tiêu

Có những mục tiêu có thể đạt được và khi đạt được có thể mang lại cho các cá nhân cảm giác tự hào, thỏa mãn và hài lòng. Sự liên kết thương hiệu gắn liền với việc khách hàng đạt được mục tiêu theo đuổi của họ và có thể mang lại kết quả dài hạn vô cùng tích cực. Điều này dẫn đến việc ngại sự mất mát của người chơi. Các nghiên cứu cho thấy, ở mức độ tâm lý, tổn thất có thể ảnh hưởng gấp đôi lợi nhuận. Điều này cho thấy rằng người chơi thà tránh thua lỗ hơn là thua được lợi nhuận tương đương.

Đọc thêm: Chứng chỉ SAT(Scholastic Assessment Test) là gì? Cách luyện thi SAT hiệu quả

Các mối quan hệ

Các mối quan hệ và kết nối xã hội là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống. Con người phát triển mạnh nhờ sự kết nối, vì vậy khi môt chiến dịch Gamification khai thác vấn đề này thông qua các yếu tố như bảng xếp hạng hoặc chia sẻ chúng trên mạng xã hội, điều này sẽ cho phép người chơi so sánh thành tích và tham gia vào cạnh tranh công bằng, từ đó người chơi sẽ có suy nghĩ về sự hoàn thành trong lĩnh vực kết nối.

Tính ý nghĩa

Ai cũng đều có cho mình mục đích và ý nghĩa sống ngoài việc chỉ đơn thuần theo đuổi thú vui và các của cải vật chất. Khi nói đến game hóa, việc bổ sung đơn giản một câu chuyện để giới thiệu vào game chẳng hạn như đưa ra lý do đằng sau một trò chơi cùng với phần thưởng mà khách hàng mong muốn sẽ là tất cả những gì cần thiết để khách hàng tham gia vào cuộc hành trình với cảm giác tự hào. Sau cùng, khi được giao một nhiệm vụ với một lý do rõ ràng đằng sau, cùng với một mục tiêu cụ thể để hướng tới, game sẽ đạt được cả sự quan tâm và mức độ tương tác của khách hàng.

Tài liệu VietJack

3. Lợi ích của gamification marketing

Cùng tìm hiểu những lợi ích của marketing gamification đem lại để hiểu rõ hơn tại sao hình thức marketing này lại được các thương hiệu ưu tiên sử dụng đến vậy nhé.

Gia tăng tương tác của người dùng với thương hiệu

Bằng một trò chơi hấp dẫn trên website, bạn sẽ dễ dàng níu chân mọi người ở lại trang và thôi thúc họ chia sẻ tới bạn bè của mình. Từ đó, giúp nâng cao lượt truy cập cho website. 

Hoạt động này không chỉ giúp tăng mức độ uy tín của trang web trong mắt Google, mà còn có tác động rất tốt cho hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho doanh nghiệp.

Thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi

Thông thường, khi mức độ tương tác tăng lên thì tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cũng sẽ tăng lên. Mặc dù vậy, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra đúng như vậy, nhưng bằng việc sử dụng gamification marketing thì điều này có khả năng xảy ra lớn hơn.Nguyên nhân là do gamification marketing có khả năng truyền tải thông điệp vô cùng tự nhiên, và gần gũi, không mang lại cho khách hàng cảm giác bị gượng ép, bắt buộc. 

Qua đó, giúp khách hàng có thể dễ dàng nhớ về thông điệp hơn, và đem lại cho họ những cảm xúc tích cực. Khi đó, việc chuyển thành hành động là điều sớm muộn.Tỷ lệ chuyển đổi có thể tăng lên nhiều lần nếu trò chơi được tích hợp thêm các phần quà là mã giảm giá, quà tặng, v.v.Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể tích hợp thêm một chương trình xúc tiến bán đặc biệt để kích thích tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Điều này cũng cho thấy hình thức marketing mới có thể kết hợp sáng tạo với các hình thức marketing truyền thống khác để nâng cao hiệu quả kinh doanh và marketing nói chung.

Đọc thêm: SEO là gì? Sức mạnh của SEO với content marketing

Tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu

Có thể thấy, chi phí bỏ ra để kiếm một khách hàng mới là cao hơn rất nhiều với chi phí giữ chân một khách hàng. Do đó, đối với các thương hiệu việc giữ chân khách hàng hiện tại và biến họ trở thành khách hàng trung thành là điều đặc biệt quan trọng.

Một trong những cách giữ chân khách hàng hiệu quả là việc Gamification Marketing bởi:

  • Gamification marketing mang lại cho khách hàng những giá trị tích cực: Ngoài ra, hình thức này cũng mang lại cho bạn cơ hội để tri ân và giữ chân khách hàng bằng các chương trình tích điểm đổi quà, xếp hạng thành viên, v.v. Cách làm này khiến khách hàng cảm thấy mình trở nên quan trọng hơn, giống như một phần của doanh nghiệp.
  • Gamification marketing khiến khách hàng cảm thấy gần gũi: Khách hàng thích thú với các trò chơi của thương hiệu, thường xuyên ghé chơi để duy trì trạng thái và vị trí của mình trong trò chơi. Khi tương tác đủ lâu, khách hàng sẽ có cảm giác quen thuộc và gần gũi với thương hiệu. 

Qua đó, khi có nhu cầu mua hàng, khách hàng có thể nhanh chóng nhớ và lựa chọn thương hiệu của bạn.

Thúc đẩy hoạt động trên Omnichannel Marketing

Bằng việc sử dụng gamification marketing, các hoạt động marketing hỗn hợp có thể được kết hợp chuyên nghiệp, khách hàng được chuyển từ trực tuyến sang trực tiếp và ngược lại. Các chương trình trò chơi từ máy tính đến điện thoại, đến máy tính bảng, v.v. Tất cả được hiển thị vô cùng trơn tru và thống nhất.

Đây cũng được coi là mục tiêu của các thương hiệu đang hướng tới sự chuyên nghiệp – thực hiện omnichannel marketing. Nghĩa là hành trình di chuyển, hoạt động của khách hàng được dẫn dắt một cách mượt mà và thống nhất ở tất cả các nền tảng.Bên cạnh đó, gamification cũng khiến cho hoạt động Omnichannel Marketing thêm phần sáng tạo và hấp dẫn hơn.

Dễ dàng đo lường hiệu quả

Trò chơi được tạo ra bởi thương hiệu, do đó mọi phần thưởng hay các quyết định đều nằm trong phạm vi quyền hạn của doanh nghiệp mà không bị ràng buộc bởi một bên nào khác. 

Doanh nghiệp có thể hoàn toàn kiểm soát và đo lường hiệu quả chiến dịch như số người truy cập, số lượt chia sẻ, số người tham gia, v.v. Các chỉ số này đều có thể khám phá bằng các công cụ social listening.

Thu thập thông tin khách hàng

Thu thập thông tin hành vi khách hàng: Thông qua gamification marketing, thương hiệu có thể thấy được những tương tác của khách hàng với trò chơi. Qua đó, biết được sở thích của họ, họ không thích gì, loại phiếu giảm giá nào được họ quan tâm nhất, v.v.

Tất cả các dữ liệu về hành vi của khách hàng đều được ghi lại và có ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới việc thành công của các chiến dịch marketing trong tương lai.

Thu thập thông tin cá nhân của khách hàng: Từ xưa đến nay, việc thu thập hay xin thông tin cá nhân của khách hàng luôn là vấn đề nhạy cảm và khó khăn nhất. Tuy nhiên, bằng việc sử gamification marketing có thể khiến khách hàng để lại thông tin của mình một cách tình nguyện và vui vẻ. 

4. Ba yếu tố của động lực trong Gamification:

  • Mục đích: Không giống như các trò chơi thông thường, Gamification khai thác cảm xúc của người chơi. “Gamification thu hút người chơi ở mức độ cảm xúc để giúp đạt được mục tiêu có ý nghĩa đối với họ.” trích Burke .
  • Quyền tự chủ: Người tham gia được đưa ra lựa chọn tiếp tục trò chơi hay dừng lại. Đưa ra các quyết định của riêng mình khi tiếp tục trò chơi.
  • Khả năng làm chủ: Khi người chơi có thể hiểu và làm chủ trò chơi, điều này tạo cho họ động lực để tiếp tục và cố gắng hơn. Động lực thúc đẩy người chơi tham gia lúc này không còn là những phần thưởng mang giá trị về vật chất nữa, thứ kích thích họ tiếp tục tham gia đó chính là cảm xúc.

Khi ứng dụng 3 động lực này trong kinh doanh, marketing và giáo dục, chúng ta có thể thực sự hiểu gamification và triển khai đúng cách nhằm đạt được kết quả cao nhất.

Đọc thêm: Lương Digital Marketing phân loại thế nào? Cách tăng thu nhập ngành Digital Marketing

Tài liệu VietJack

5. Các thương hiệu đã áp dụng Gamification thế nào?

Domino’s Pizza áp dụng Gamification thế nào?

Gamification có tên Pizza Hero của chuỗi nhà hàng Domino’s Pizza được phát hành đầu tiên vào năm 2012. Ý tưởng cho Gamification là để người chơi có thể tự tạo và tùy chỉnh những chiếc pizza của riêng mình. Nếu ai đó thích và muốn mua pizza của bạn, thì bạn sẽ nhận được một khoản lợi nhuận nhất định.

 Kết quả: Con số ấn tượng chiến dịch Gamification của Domino’s Pizza mang lại:

  • Tăng 30% doanh số trong suốt chiến dịch.
  • 7 059 325 triệu cái pizza đã được làm thông qua ứng dụng của Domino’s
  • Hơn 328 610 lượt tải ứng dụng, đạt top 3 các ứng dụng được download nhiều nhất trên appstore của Ipad lúc bấy giờ.
  •  800 người tìm được việc làm ở các cửa hàng Domino’s pizza gần nhà.

Sau thành công chiến dịch Pizza Hero, Domino’s pizza lại phát hành một ứng dụng khác tên Piece of the Pie với mô hình tương tự. Với mỗi 60 điểm đạt được, người dùng có thể đổi lấy 2 loại bánh pizza cỡ vừa.

Shopee ứng dụng Gamification thế nào?

Shopee không phải cái tên lạ lẫm trong ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Việc áp dụng cách tích lũy số xu cho mỗi lần mua hàng hay mỗi lần đánh giá, phản hồi sản phẩm là một cách cực kỳ khôn khéo giúp ứng dụng Shopee luôn có lượng tương tác cao và giữ chân khách hàng. Và điều chắc chắn, lượng tương tác cao là một cách nhận định ứng dụng Shopee đó có thực sự nhiều người sử dụng, nhiều lượt mua hàng hay không?

Mỗi lần mua hàng, đánh giá, phản hồi sản phẩm bạn sẽ nhận được Shopee Xu. Một cách cực kỳ khôn khéo giúp Shopee tăng trải nghiệm giữ chân khách hàng.

Gamification lắc xu cũng là một trong những chiến dịch thành công trong marketing của Shopee, được áp dụng hàng tháng. Với mỗi lần rủ bạn bè, thêm bạn vào nhóm sẽ tăng thêm xu và khiến người tiêu dùng thích thú chờ đợi đến đúng giờ để cầm điện thoại lắc xu rơi xuống đã giúp ứng dụng bán hàng ngày càng tiếp cận thị trường Việt Nam và vượt qua nhiều đối thủ cùng ngành nhanh hơn.

Đọc thêm: Mức lương của nhân viên thiết kế game là bao nhiêu?

My Starbucks Reward

Triết lý của Starbuck là luôn tập trung vào dịch vụ cá nhân có lợi cho người tiêu dùng. Phần lớn mô hình kinh doanh của họ dựa trên môi trường xung quanh. Thương hiệu đã sử dụng các chiến thuật chơi game để nâng cao trải nghiệm Starbuck và cũng để tăng doanh số cho doanh nghiệp. Người chơi đăng ký My Reward thông qua một ứng dụng. Mỗi khi họ mua một sản phẩm của Starbucks, họ tích lũy các ngôi sao (có hình dạng như những chiếc cốc được đổ đầy đồ họa).

Gamification marketing mang đến cho thương hiệu những hiệu ứng tích cực để tương tác với khách hàng, quảng bá thương hiệu hay tăng doanh thu, Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Gamification. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Gamification là gì? Tại sao cần Gamification trong Marketing và thực hành hiệu quả.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!