1. Cân bằng cuộc sống là gì?
Cân bằng cuộc sống là khái niệm xuất hiện từ những năm 1980, được định nghĩa là ít có sự cách biệt giữa công việc và vui chơi. Nói cách khác, nó bao gồm việc cân bằng giữa nghề nghiệp của bạn và các khía cạnh của cuộc sống như gia đình, bạn bè hay các sở thích cá nhân.
Hiện nay, tạo sự cân bằng trong công việc và cuộc sống là điều ai cũng mong muốn nhưng làm thế nào để có được điều đó thì không phải ai cũng biết. Thế giới thay đổi từng phút, từng ngày và con người dường như cũng bị cuốn theo dòng xoáy đó. Trong kỷ nguyên 4.0, “deadline” và “overtime” dần trở thành những cụm từ quen thuộc. Nhiều người lao động ngày đêm cặm cụi với công việc kể cả khi về nhà. Họ phải bắt kịp guồng quay công việc và tốc độ phát triển điên cuồng của thế giới hiện đại.
Cuối cùng, họ mất cân đối về thời gian, bỏ bê người thân, bản thân vì áp lực công việc. Tình trạng mất cân đối giữa cuộc sống cá nhân và sự nghiệp còn dần dẫn tới những vấn đề tâm lý vô cùng tiêu cực.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Tác hại của mất cân bằng cuộc sống và công việc
Tác hại đối với tinh thần
Tác hại của sự thiếu cân bằng này sẽ khiến bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng, cáu gắt, mất tập trung và lo lắng. Nếu không nhanh chóng cân bằng cuộc sống và công việc, bạn có thể bị kiệt sức, gây tổn hại tới cả thể chất và tinh thần. Tệ hơn nữa, hiệu quả công việc giảm sút, làm mất đi tín nhiệm trong công ty.
Tác hại đối với sức khỏe
Ngoài ra, ở một số khía cạnh tiêu cực nhất, sức khỏe của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng trầm trọng. Những trường hợp như trụy tim, đột quỵ, trầm cảm đều xuất phát từ triệu chứng căng thẳng quá độ.
Tác hại đến năng suất làm việc
Nếu đang ở trong những trường hợp sau đây, rất có thể bạn đang đánh mất cân bằng cuộc sống và công việc:
- Luôn lo lắng về công việc kể cả ngoài giờ hành chính, dù là đang đi chơi hay ở nhà
- Công việc dồn dập và luôn cần tăng ca để xử lý
- Hiệu suất công việc giảm sút
- Thường xuyên cáu bẳn, mệt mỏi, cảm thấy chán nản và có cảm giác tiêu cực về công việc
Cách để xử lý trong các trường hợp mất cân bằng trong cuộc sống và công việc đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực từ chính bản thân bạn.
Đọc thêm: Tư duy sáng tạo là gì? Những hiểu lầm về tư duy sáng tạo
3. Những bí quyết để đạt cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Chấp nhận là không thể có sự cân bằng hoàn hảo giữa công việc và cuộc sống
Khi bạn nghe về “sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống” thì bạn có thể tưởng tượng đến hình ảnh một nửa ngày bạn hết mình vì công việc nơi công sở và phân nửa ngày còn lại là dành cho bạn bè và gia đình. Hình ảnh này có vẻ rất lý tưởng, nhưng có rất ít khả năng xảy ra.
Vậy nên, đừng cố gắng tạo ra một thời khóa biểu hoàn hảo cho bản thân mà hãy tạo ra một thời khóa biểu thật thực tế. Một số ngày bạn có thể tập trung hoàn toàn vào công việc trong khi những ngày khác bạn có thể dành nhiều thời gian và năng lượng hơn cho những sở thích và cho những người bạn yêu quý. Bạn sẽ dần dần đạt được sự cân bằng theo thời gian, chứ không phải là ngay lập tức.
Tìm một công việc mà bạn yêu thích
Công việc không phải là thứ duy nhất trong cuộc sống của bạn. Một công việc tốt sẽ hỗ trợ bạn đạt được cả hai khía cạnh là tài chính và cảm xúc. Nếu bạn ghét những gì bạn đang làm, tức là bạn không hề hạnh phúc. Bạn không cần thiết phải yêu thích mọi phương diện trong công việc của mình nhưng đó phải là công việc đủ thú vị để bạn không cảm thấy sợ hãi khi thức dậy mỗi sáng.
Để tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống một cách tốt nhất, Monahan đã đưa ra lời đề nghị rằng bạn nên tìm một công việc mà bạn có niềm đam mê và bạn sẵn lòng làm việc mà không đòi hỏi được trả công.
Đọc thêm: Mục tiêu dài hạn và ngắn hạn là gì? Làm thế nào để xác định được mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn
Ưu tiên cho sức khỏe
Bạn nên quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu bạn đang mắc kẹt với những nỗi lo lắng và trầm cảm và tin rằng các liệu pháp trị liệu có thể giúp bạn khá hơn thì hãy bổ sung chúng vào thời khóa biểu ngay lập tức. Nếu bạn làm việc quá sức thì cơ thể của bạn sẽ không thể nào khá hơn được và có thể bạn phải dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi trong tương lai.
“Việc đặt sức khỏe của bạn lên hàng đầu sẽ biến bạn trở thành một nhân viên tốt và một con người khỏe mạnh. Bạn có thể sẽ bỏ dở một số công việc, nhưng khi trạng thái của bạn tốt dần lên thì bạn sẽ hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn”.
Đừng ngại ngần ngắt kết nối
Chúng ta đang sống trong một thế giới không ngừng kết nối với nhau bất kể ngày đêm. Việc giảm bớt đi sự ràng buộc với thế giới bên ngoài sẽ cho chúng ta thời gian để loại bỏ những căng thẳng và không gian để sáng tạo. Monahan nói rằng cô ấy rất thường xuyên đi công tác cùng lãnh đạo của mình. Thường thì vị sếp ấy hay ngồi đọc sách trong khi cô thì sẽ làm một điều gì đấy có liên quan đến công việc.
Cô ấy nhận ra rằng việc dành thời gian để bản thân thư giãn là điều rất quan trọng để có thể thành công vì nó sẽ giúp bạn khôi phục lại những năng lượng tích cực.
Đặt giới hạn và thời gian làm việc
Hãy đặt giới hạn cho bản thân và cho đồng nghiệp của bạn để tránh việc quá tải. Khi bạn rời khỏi văn phòng, tránh suy nghĩ về những dự án sắp được thực hiện hay trả lời những email của công ty. Hãy xem xét việc có một chiếc máy tính cá nhân và điện thoại chỉ dành riêng cho công việc và bạn có thể tắt chúng khi bạn rời khỏi văn phòng. Nếu điều đó không thể thì bạn hãy sử dụng những trình duyệt riêng biệt, email và bộ lọc riêng cho công việc và cho cá nhân.
Đọc thêm: Bảng đánh giá nhân sự là gì ? 5 tiêu chí đánh giá thường có trong bảng đánh giá nhân sự
4. Lợi ích của việc cân bằng cuộc sống
Ít vấn đề về sức khỏe
Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể giúp giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe bao gồm: trầm cảm, rối loạn lo âu, huyết áp cao, tim mạch, chấn thương dây thần kinh, tăng cân không kiểm soát...
Nâng cao hiệu suất công việc
Tập trung quá nhiều vào công việc có thể dẫn tới mệt mỏi, kiệt sức và hiệu quả công việc kém. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện khả năng tập trung, trí nhớ, nâng cao kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề để làm việc hiệu quả hơn.
Ít kiệt sức hơn
Quá tải công việc đã dẫn tới nhiều trường hợp bị kiệt sức nơi làm việc. Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng tiêu cực trên.
Hạnh phúc hơn
Khi có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn duy trì trạng thái tinh thần tích cực và lạc quan trong cuộc sống.
Đọc thêm: Aptitude Test là gì ? 5 dạng Aptitude Test thường gặp
Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Cân bằng công việc và cuộc sống từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống.