Môi trường làm việc là gì? 8 tiêu chuẩn làm việc môi trường lý tưởng

Môi trường làm việc lý tưởng và phù hợp với nhân sự không chỉ đến từ các yếu tố bên ngoài mà còn ở chính công ty, chính những người trong công ty. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về nó nhé !

1. Môi trường làm việc là gì?

Môi trường làm việc là môi trường bên trong bao gồm các yếu tố: Cơ sở vật chất, tinh thần. Chế độ chính sách, mối quan hệ giữa nhân viên với lãnh đạo, nhân viên với nhân viên,… Môi trường làm việc hiện đại là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân viên. Quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả và hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức.

Môi trường làm việc hiện đại trước tiên là môi trường có đầy đủ cơ sở vật chất hạ tầng, máy móc trang thiết bị phục vụ công việc. Nhân viên phải được đáp ứng đầy đủ các thiết bị cần thiết để làm việc. Các trang thiết bị và đồ dùng phải đảm bảo chất lượng và an toàn,  không quá cũ hoặc hỏng hóc.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. 8 tiêu chuẩn làm việc môi trường lý tưởng

Cơ sở vật chất tốt

Cơ sở vật chất ở văn phòng làm việc có thể hiểu là những thiết bị, máy móc hỗ trợ những nhu cầu làm việc của nhân viên như máy tính, máy photo, in ấn,… 

Cơ sở vật chất chính là nhu cầu tối thiểu của mỗi nhân viên với công việc. Một tổ chức nếu muốn thu hút nhân lực thì cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất để nhân viên có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. 

Chế độ phúc lợi đầy đủ

Để có thể lựa chọn được một trong những công ty có môi trường làm việc hiện đại thì chế độ lương thưởng và phúc lợi tốt luôn là chỉ tiêu được các nhân viên đặt lên hàng đầu.

Có tài chính thì tinh thần mới vững mạnh. Một công ty có chế độ phúc lợi tốt, lương cạnh tranh, thưởng hấp dẫn, tăng lương thường xuyên, quả là một yếu tố hấp dẫn mọi nhân viên gia nhập vào công ty. Và không thể chối cãi rằng chế độ lương thưởng và chế độ phúc lợi có lẽ chính là quan tâm hàng đầu của mỗi người khi quyết định lựa chọn một công việc nào đó.

Phong cách làm việc cởi mở

Một môi trường làm việc hiện đại thì không thể không nhắc đến phong cách làm việc cởi mở. Sự cởi mở trong công việc giúp nhân viên có tâm lý thoải mái, nhờ đó có thể phát huy tối đa sức sáng tạo và làm việc tốt hơn.

Tác phong chuyên nghiệp

Chắc chắn chúng ta sẽ chẳng thể nào làm việc hiệu quả nếu các thành viên trong nhóm không đoàn kết, hợp tác, ma cũ bắt nạt ma mới…

Chúng ta luôn cần học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau nên sự chuyên nghiệp, đoàn kết và có trách nhiệm và giúp đỡ nhau trong công việc chính là chìa khóa để mỗi thành viên cải thiện kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, tạo nên sự gắn kết sức mạnh tập thể để cùng nhau xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Đọc thêm: Thực tập là gì? Làm thế nào để viết đơn xin thực tập đẹp và đầy đủ

Sự công bằng giữa mọi người

Đây cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu của môi trường làm việc hiện đại. Khi mới đến làm việc tại một môi trường mới ai cũng muốn được đối xử công bằng giữa những các thành viên, không có sự thiên vị hay ưu ái riêng nào cả.

Con đường thăng tiến

Một trong những tiêu chí đánh giá môi trường làm việc hiện đại là các cấp lãnh đạo luôn biết tạo ra mối liên kết giữa chiến lược phát triển của công ty và mục tiêu cá nhân của từng nhân viên. Khi các nhân viên tìm thấy mục đích và ý nghĩa từ công việc của mình, họ sẽ thấy thoải mái, vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn.

Có trách nhiệm cao

Một công ty có môi trường làm việc hiện đại sẽ luôn đề cao vai trò và giá trí của từng nhân viên trong công ty. Khi những ý kiến đóng góp của bạn được đồng nghiệp và người lãnh đạo ghi nhận, đó chính là động lực để bạn gắn bó và tiếp tục phấn đấu.

Không gian làm việc lý tưởng

Tiêu chí để đánh giá một môi trường làm việc hiện đại không thể không kể đến không gian làm việc vì nó có vai trò quan trọng và tác động không nhỏ đến tâm lý của nhân viên trong công việc. Môi trường nào cũng sẽ có người mắc phải sai sót trong công việc. Nhưng điều quan trọng làm nên một môi trường hiện đại là không trốn tránh trách nhiệm và sẵn sàng nhận lỗi và sửa sai.

Đó là lý do tại sao các công ty luôn chú trọng đến việc bố trí văn phòng hiệu quả. Nếu tạo được cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái, tức là gián tiếp góp phần tạo nên hiệu suất công việc cao.

Khóa học online - Xây dựng nhóm làm việc hiệu quả cao - Giải pháp đào tạo  số Agilearn

Đọc thêm: Doanh nghiệp tổ chức du lịch cho công ty uy tín

3. Vai trò của môi trường làm việc lý tưởng

Thúc đẩy năng suất 

Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng môi trường làm việc chính là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng làm việc của nhân viên. Hầu hết các nhân viên khi được làm việc trong một môi trường tốt, đáp ứng những nhu cầu như mong đợi, họ sẽ có thêm nhiều động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, môi trường làm việc tốt còn tạo ra sự thoải mái, hình thành nên sự gắn kết giữa các thành viên với nhau, tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của nhân viên nơi công sở.

Phát triển đội ngũ nhân viên vững mạnh

Với cuộc chiến thương trường khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh bởi các thị phần, đối tác, khách hàng,… mà còn cạnh tranh bởi nguồn lực. 

Vì vậy để có thể thu hút và giữ chân các nhân tài, nguồn lực, các doanh nghiệp cần chú trọng đến yếu tố quan trọng là môi trường làm việc. Với một môi trường làm việc tốt, nhân viên có thể xem đó như ngôi nhà thứ hai để họ có thể cống hiến hết mình.

4. Cách xây dựng môi trường làm việc lý tưởng

Cải thiện không gian làm việc

Một văn phòng làm việc hiện đại, được trang trí gọn gàng, bắt mắt tác động rất nhiều đến hứng thú làm việc của nhân viên. Không gian làm việc rất quan trọng, có thể giúp nhân viên sáng tạo và bứt phá trong tư duy.

Vì thế các doanh nghiệp hãy tạo một môi trường làm việc thoải mái, sạch sẽ và thân thiện để cải thiện cảm hứng và năng suất làm việc của nhân

Bên cạnh không gian làm việc cố định, doanh nghiệp có thể chú trọng đến việc phát triển các không gian chức năng, giải trí khác như phòng tập yoga, gym, khu vực đồ ăn và nước uống,… điều này khiến nhân viên cảm nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp chứ không chỉ đơn thuần là mối quan hệ “làm công ăn lương”.

Xây dựng niềm tin với nhân viên

Những lời nói, hành động của các nhà lãnh đạo có vai trò rất lớn và quan trọng trong việc tác động đến tinh thần, tư tưởng và động lực làm việc của nhân viên. Vì vậy, một nhà lãnh đạo tốt là một nhà lãnh đạo xây dựng được niềm tin vững chắc với các nhân viên, từ đó tác động tích cực đến hành vi và hiệu suất làm việc của nhân viên.

Nhân viên sẽ không đặt niềm tin vào một người sếp thường xuyên thất hứa, lời nói của lãnh đạo lúc này sẽ không còn sức nặng. Vì vậy các nhà lãnh đạo phải là người nói được làm được và lời nói phải luôn đi đôi với hành động. 

Như thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng? - Open End

Đọc thêm: Thực tập sinh nhân sự là gì? Các yếu tố, kỹ năng cần có của một thực tập sinh nhân sự

Minh bạch về cơ hội thăng tiến

Một môi trường làm việc được xem là lý tưởng sẽ không thể thiếu đi những cơ hội đào tạo và thăng tiến. Nếu doanh nghiệp trân trọng và minh bạch cơ hội thăng tiến với nhân viên thì doanh nghiệp sẽ có được lực lượng nhân viên vững mạnh, chất lượng. 

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là hai loại kỹ năng doanh nghiệp cần chú trọng training cho nhân viên. Điều này mang đến lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhân viên. Cụ thể là doanh nghiệp sẽ có được một nguồn lực chất lượng, dễ dàng thích ứng với những thay đổi của thị trường, nhân viên gia tăng cơ hội thăng tiến. 

Bên cạnh đó, việc đào tạo và minh bạch cơ hội thăng tiến cho nhân viên cũng giúp hạn chế tỷ lệ thay thế nhân viên trong doanh nghiệp. 

Giao tiếp tốt với nhân viên

Kỹ năng giao tiếp là chìa khóa hiệu quả giúp chia sẻ suy nghĩ, trao đổi thông tin một cách hiệu quả, giúp gia tăng sự hiểu biết và thấu hiểu giữa đôi bên. Thông qua việc giao tiếp, nhân viên sẽ có thể hiểu và tin tưởng vào cấp trên, từ đó nhân viên sẽ tôn trọng lãnh đạo, tạo nên môi trường làm việc tích cực, thoải mái. 

Một người lãnh đạo tốt sẽ thể hiện được mình là người luôn lắng nghe những suy nghĩ của nhân viên. Cấp trên có thể làm điều này thông qua việc khảo sát, các cuộc họp, các buổi nêu ý kiến với nhiều hình thức. 

Vì thế lắng nghe và thấu hiểu nhân viên là một trong những cách tốt nhất để có thể giúp nhân viên nỗ lực cống hiến.

Coi trọng bình đẳng giới

Việc coi trọng bình đẳng giới trong môi trường công sở là chìa khóa then chốt giúp gắn kết các nhân viên, nâng cao hiệu suất làm việc và đảm bảo sự công bằng giữa các nhân viên. Một doanh nghiệp coi trọng bình đẳng giới sẽ giúp các nhân viên nữ thêm phần tự tin, tạo ra nhiều lợi ích, giúp doanh nghiệp thu hút nhiều nhân tài tận tâm đóng góp cho mục đích chung của tổ chức. 

Khuyến khích tinh thần đồng đội

Việc phát triển tinh thần đồng đội trong doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên có được sự gắn bó với nhau và gắn bó với tổ chức. Trên cơ sở đó, mỗi hành động của nhân viên sẽ dựa trên mục đích tập thể chứ không đơn thuần vì lợi ích cá nhân.

Bên cạnh đó việc khuyến khích tinh thần đồng đội cũng góp phần thúc đẩy tinh thần hợp tác, chia sẻ giữa các cá nhân, tạo nên môi trường làm việc thân thiện, tích cực.

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tầm quan trọng văn hóa doanh nghiệp

Đọc thêm: Có nên làm việc online không? TOP 10 đặc điểm của môi trường làm việc online

5. Các loại môi trường làm việc hiện nay

Môi trường làm việc thông thường

Môi trường làm việc thông thường là một trong các loại môi trường làm việc phổ biến hiện nay. Đây là một môi trường làm việc theo khuôn mẫu, bảo thủ và không linh hoạt trong giờ giấc. Giờ hành chính theo truyền thống thường từ 8h sáng đến 5h chiều và được áp dụng từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Họ có xu hướng có các quy tắc ăn mặc nghiêm chỉnh và trong công việc thì có các hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về việc đạt được mục tiêu.

Đây là một môi trường làm việc đã phổ biến trong nhiều năm qua, nhưng ngày nay người lao động trẻ có xu hướng muốn có một môi trường làm việc năng động, thoải mái và linh hoạt hơn.

Môi trường làm việc cạnh tranh tranh cao

Môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao sẽ phổ biến với các đội bán hàng, bán lẻ và các công ty khởi nghiệp. Môi trường này được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh, các nhân viên làm việc sẽ cùng hướng tới các mục tiêu đã được đề ra. Thông thường, công ty sẽ cung cấp các phần thưởng hoặc phúc lợi dựa trên các thành tích mà nhân viên đạt được.

Để có được sự thể hiện tốt nhất trong môi trường làm việc này, nhân viên phải có tính quyết đoán và có động lực riêng để hướng tới thành công. Môi trường làm việc này thường được thấy phổ biến trong các công ty bất động sản hay các trung tâm telesales.

Môi trường làm việc linh hoạt

Môi trường làm việc này cho phép người lao động có thể chủ động trong việc điều chỉnh giờ giấc, lịch trình làm việc hoặc không gian làm việc sao cho phù hợp với sở thích và tính cách của họ. Đổi lại, họ phải hoàn thành công việc với chất lượng và tiêu chuẩn cao hơn trong công ty.

Các nhà tuyển dụng áp dụng cách tiếp cận này trong việc tuyển dụng vì họ tin rằng họ sẽ nhận được nhiều hơn từ nhân viên bằng cách tạo ra không gian làm việc thoải mái cho nhân viên. Những nhân viên chủ động trong công việc và có tính tự lập thường làm việc tốt trong một môi trường linh hoạt. Môi trường này sẽ có hệ thống cấp bậc không quá phức tạp và lịch trình làm việc cũng tương đối thoải mái, nhằm đem lại lợi ích cho cả công ty và cả nhân viên của mình.

THẾ NÀO LÀ MỘT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC LÝ TƯỞNG CHO NHÂN VIÊN?

Môi trường làm việc trừng phạt

Trong môi trường làm việc này, các kỹ thuật tạo động lực được liên kết với nỗi sợ hãi về những hậu quả tiêu cực như hình phạt nếu không hoàn thành các mục tiêu. Môi trường làm việc này thường được thấy trong các phân xưởng, nhà máy.

Người sử dụng lao động sẽ tìm cách tăng năng suất bằng các hình phạt như xua đuổi hoặc trừng phạt nhân viên của họ, thay vì làm việc với nhân viên để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ. Sự thay đổi của nhân viên trong môi trường này có tính biến động cao và hầu hết mọi người luôn muốn tránh xa môi trường làm việc tiêu cực và không thoải mái trong môi trường này.

Đọc thêm: Ứng xử trong môi trường làm việc là gì? Gợi ý 9 thái độ chuẩn mực

Môi trường làm việc sáng tạo

Môi trường làm việc sáng tạo thường phổ biến trong các lĩnh vực nghệ thuật như những người sáng tạo nội dung, diễn viên, vũ công, nhà thiết kế, nghệ sĩ,… Những ngành nghề này họ thường cách tiếp cận và làm công việc dựa vào sự sáng tạo và tài năng của mình. Điều này giúp cho họ có thể thử nghiệm được nhiều điều và có cơ hội thể hiện bản thân tốt hơn.

Bản chất công việc của những người làm việc trong môi trường sáng tạo thường thì họ thích giờ làm việc một cách linh hoạt. Do đó, nếu họ đang biểu diễn trong một nhà hát hoặc chương trình, số giờ làm việc của họ sẽ phụ thuộc vào từng thời điểm hay chương trình cụ thể.

Môi trường làm việc thực tế

Các yếu tố chính cũng như động lực chính của môi trường làm việc này là các nhiệm vụ công việc cần đạt được. Những người thích làm việc về thể chất hoặc làm việc tay chân thì sẽ có xu hướng thích môi trường làm việc thực tế.

Một số công việc thực tế đòi hỏi người lao động phải dành phần lớn thời gian làm việc ngoài trời, ví dụ như các công việc về nông nghiệp, làm vườn hoặc xây dựng.

Môi trường làm việc hợp tác

Môi trường làm việc hợp tác là một môi trường sẽ hướng tới sự tập trung vào con người. Chúng bao gồm các hoạt động như tương tác xã hội hay thu hút, tạo động lực cho những người khác. Các công việc điển hình của môi trường này bao gồm y tá, giáo viên, các tình nguyện viên trong các công tác xã hội,…

Để có thể phát triển một cách tốt nhất trong môi trường này, bạn sẽ cần rèn luyện các kỹ năng như kĩ năng giao tiếp hay phải có tấm lòng bao dung, đồng cảm với người khác. Gắn kết tình cảm giữa mọi người với nhau là điều quan

Hãy luôn cố gắng tạo ra một môi trường với đầy đủ điều kiện tốt nhất để nhân viên của bạn có thể thoải mái và tự tin để khẳng định giá trị cũng như năng lực của họ. Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về môi trường làm việc và áp dụng hiệu quả !

 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!