Procrastinating là gì? Áp dụng 10 cách tiêu diệt Procrastinating hiệu quả nhất

Một số nhà nghiên cứu định nghĩa Procrastinating là sự thất bại trong việc tự điều chỉnh chính mình, được cấu thành từ việc trì hoãn những công việc bất chấp hệ quả tiêu cực có thể xảy ra. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm tìm hiểu nó nhé !

1. Procrastinating là gì?

Procrastinating là hành động trì hoãn một hoặc nhiều nhiệm vụ cho đến phút cuối hoặc quá hạn chót. Dù là Procrastinating hay Akrasia thì chúng đều là những “thế lực vô hình” ngăn cản chúng ta hoàn thành những gì đã được đặt ra.

Có thể nói, sự trì hoãn là trạng thái cuộc sống hàng ngày của chúng ta dù là ở trường học, nơi làm việc, hay ở nhà. Procrastination có thể hiển hiện ở bất cứ đâu, với bất cứ ai trong bất cứ hình thức nào. Đây cũng là nội dung tiếp theo mà chúng ta sẽ bàn tới: Các hình thức của sự trì hoãn.Tài liệu VietJackĐọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Áp dụng 10 cách tiêu diệt Procrastinating hiệu quả nhất

Đặt mục tiêu cụ thể

Đặt mục tiêu cụ thể là một cách để giúp bạn đạt được kết quả mong muốn. Hơn thế nữa, cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của bạn trong công việc bạn đang làm và nó ảnh hưởng đến tiến độ của cả nhóm ra sao. Khi hiểu được rằng mình có ý nghĩa và là một thành viên quan trọng trong công việc, hãy hiện thực hoá hành động bằng việc viết ra mục tiêu cụ thể và thời gian hoàn thành, sau đó phân tích và lên kế hoạch để hoàn thành mục tiêu đó.

Chia nhỏ công việc

Chia nhỏ công việc thành các bước nhỏ và thực hiện từng bước một là cách hiệu quả để vượt qua sự trì hoãn. Nếu công việc quá lớn và phức tạp, bạn có thể bị áp lực và chùn bước. Chia nhỏ công việc thành các bước nhỏ và dễ quản lý sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn để tiếp cận và hoàn thành công việc.

Sắp xếp mức độ ưu tiên

Sắp xếp mức độ ưu tiên cho công việc của bạn là một cách để giúp bạn tập trung vào những việc quan trọng hơn và hoàn thành công việc đúng thời hạn. Bạn có thể sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, từ công việc quan trọng nhất đến những công việc ít quan trọng hơn để chủ động quản lý những tác vụ của mình. Thay vì cảm thấy mình đang lãng phí thời gian tại nơi làm việc, bạn sẽ thấy tại sao công việc của mình lại quan trọng.

Thưởng cho tiến độ công việc

Thưởng cho tiến độ công việc đã hoàn thành là một cách để động viên bản thân và tăng động lực làm việc. Khi bạn đã hoàn thành một bước trong công việc hoặc hoàn thành công việc đúng thời gian, hãy thưởng cho mình một cách thích hợp, chẳng hạn như đi ăn ngoài hoặc tận hưởng thời gian nghỉ ngơi. Sau khoảng thời gian này, chắc chắn tinh thần sẽ được gây dựng lại và sẵn sàng tăng tốc cho mục tiêu sắp tới

Ngắt kết nối với những thứ làm bạn mất tập trung

Tắt điện thoại hoặc các thông báo trên máy tính và tập trung hoàn toàn vào công việc sẽ giúp bạn tránh bị phân tâm. Một khi đã không bị cuốn vào mạng xã hội hấp dẫn năng suất trong công việc sẽ được nâng lên đáng kể. [3]

Đặt mục tiêu cụ thể

Đặt mục tiêu cụ thể là một cách để giúp bạn đạt được kết quả mong muốn. Hơn thế nữa, cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của bạn trong công việc bạn đang làm và nó ảnh hưởng đến tiến độ của cả nhóm ra sao. Khi hiểu được rằng mình có ý nghĩa và là một thành viên quan trọng trong công việc, hãy hiện thực hoá hành động bằng việc viết ra mục tiêu cụ thể và thời gian hoàn thành, sau đó phân tích và lên kế hoạch để hoàn thành mục tiêu đó.

Đọc thêm: Kỹ năng xác định mục tiêu hiệu quả nhất

Chia nhỏ công việc

Chia nhỏ công việc thành các bước nhỏ và thực hiện từng bước một là cách hiệu quả để vượt qua sự trì hoãn. Nếu công việc quá lớn và phức tạp, bạn có thể bị áp lực và chùn bước. Chia nhỏ công việc thành các bước nhỏ và dễ quản lý sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn để tiếp cận và hoàn thành công việc.

Sắp xếp mức độ ưu tiên

Sắp xếp mức độ ưu tiên cho công việc của bạn là một cách để giúp bạn tập trung vào những việc quan trọng hơn và hoàn thành công việc đúng thời hạn. Bạn có thể sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, từ công việc quan trọng nhất đến những công việc ít quan trọng hơn để chủ động quản lý những tác vụ của mình. Thay vì cảm thấy mình đang lãng phí thời gian tại nơi làm việc, bạn sẽ thấy tại sao công việc của mình lại quan trọng.

Thưởng cho tiến độ công việc

Thưởng cho tiến độ công việc đã hoàn thành là một cách để động viên bản thân và tăng động lực làm việc. Khi bạn đã hoàn thành một bước trong công việc hoặc hoàn thành công việc đúng thời gian, hãy thưởng cho mình một cách thích hợp, chẳng hạn như đi ăn ngoài hoặc tận hưởng thời gian nghỉ ngơi. Sau khoảng thời gian này, chắc chắn tinh thần sẽ được gây dựng lại và sẵn sàng tăng tốc cho mục tiêu sắp tới

Ngắt kết nối với những thứ làm bạn mất tập trung

Tắt điện thoại hoặc các thông báo trên máy tính và tập trung hoàn toàn vào công việc sẽ giúp bạn tránh bị phân tâm. Một khi đã không bị cuốn vào mạng xã hội hấp dẫn năng suất trong công việc sẽ được nâng lên đáng kể. 

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Personal Branding là gì? Các bước xây dựng Personal Brand hiệu quả

3. 4 kiểu trì hoãn thường gặp khiến bạn trễ deadline

Trì hoãn lo âu

Định nghĩa trì hoãn, theo tác giả Neil Fiore của cuốn “The Now Habit”, là “cơ chế đối phó với nỗi lo âu của việc bắt đầu hoặc hoàn thành bất cứ nhiệm vụ/quyết định nào”.

Neil cũng giải thích thêm, đa số những người trì hoãn thường mang tâm lý “tham công tiếc việc” do những kỳ vọng phi thực tế. Bên cạnh đó, họ cũng không thành thạo kỹ năng quản lý thời gian. Hậu quả là họ dễ nhận quá nhiều việc ngoài khả năng trong khoảng thời gian hạn hẹp.

Việc ôm đồm như vậy khiến những người trì hoãn lo âu thường xuyên thấy bất an, căng thẳng. Và thói quen “để mai tính” được hình thành nhằm giúp họ đối phó với nỗi bất an ấy. Cuối cùng, họ mắc kẹt trong “cái hố” trì hoãn-lo âu do chính mình tạo nên.

Trì hoãn “dễ trước khó sau”

Không phải nhiệm vụ nào cũng có mức độ phức tạp như nhau. Bên cạnh những việc đơn giản còn là những tác vụ hết sức “hại não”, làm ta phải vắt óc và tiêu hao biết bao thời gian và công sức.

Vì tính chất khó nhằn ấy, não bộ sẽ có xu hướng ưu tiên “dễ trước khó sau” để né tránh sự căng thẳng và mệt mỏi. Thay vì bắt tay vào nhiệm vụ khó xơi, bạn lại “tranh thủ” pha cốc cà phê, kiểm tra email, trả lời tin nhắn,...Cuối cùng, sau 7749 việc vặt thì não của bạn đã thấm mệt trong khi nhiệm vụ chính thì vẫn còn bỏ ngỏ.

Trì hoãn chủ quan

“Đã nộp bài vào lúc 11:59 PM”

Nếu bạn đã từng (hoặc thường xuyên) nhìn thấy dòng thông báo này khi nộp bài, khả năng cao bạn đã bị hình thành thói quen trì hoãn chủ quan thời gian. Dù được cho thời gian thực hiện lâu tới đâu, cuối cùng bạn cũng kết thúc nhiệm vụ trong trạng thái hối hả ở “phút thứ 89”.

“Nước đến chân mới nhảy” là thói quen xấu, song trên thực tế có những người thậm chí ưa chuộng phong cách làm việc này. Họ cho rằng khi bị “adrenaline rượt” ở phút chót sẽ khiến mình tập trung hơn, từ đó hiệu suất làm việc trở nên hiệu quả hơn.

Trì hoãn cầu toàn

Những người cầu toàn luôn muốn sự hoàn hảo nhiều đến mức bị ám ảnh vì nó. Vì vậy, họ thường có thói quen thường xuyên chỉ trích thành quả của mình, bất kể thực tế tốt xấu ra sao.

Chính vì nỗi sợ thất bại hoặc kết quả không được như ý quá lớn, những người cầu toàn dễ rơi vào vòng xoáy quẩn quanh trong suy nghĩ tiêu cực mà không thực sự bắt đầu. Hoặc có những người sẽ “đập đi xây lại” toàn bộ thành quả vào phút chót do chưa vừa ý dẫn đến việc không theo kịp tiến độ.

Trì hoãn là gì? Nguyên nhân, tác hại và cách loại bỏ trì hoãn

Đọc thêm: Tác hại của việc trì hoãn công việc là gì? Cách hoàn thành đúng Deadline mọi việc

4. Ảnh hưởng tiêu cực của Procrastinating trong đời sống

Phá hoại mục tiêu cuộc sống

Sự trì hoãn trong công việc có thể có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống và công việc. Đầu tiên, nó có thể phá hoại mục tiêu của bạn bằng cách làm giảm động lực và sự tập trung, gây ra sự chùn bước và cảm giác bất mãn. Đã bao giờ bạn có suy nghĩ rằng mình có mục tiêu nhưng tại sao mãi vẫn chưa thực hiện được bước đầu tiên? Đây chính là sự trì hoãn. Điều này có thể dẫn đến cảm giác thất vọng và giảm sự tự tin trong công việc.

Bỏ lỡ các cơ hội thăng tiến

Thứ hai, sự trì hoãn cũng có thể làm bỏ lỡ các cơ hội quan trọng. Điều bạn không nhận ra là hầu hết các cơ hội chỉ đến một lần và nó có thể thay đổi cuộc đời bạn. Những cơ hội bị bỏ lỡ có thể là do trì hoãn, để đến phút cuối nhận được kết quả không xứng đáng và rồi bạn lại hối tiếc vì đã chưa cố gắng hết mình.

Thể hiện mặt yếu kém trong công việc

Thứ ba, sự trì hoãn liên tục trong công việc có thể làm giảm sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của bạn trong mắt đồng nghiệp và cấp trên. Không ai mong muốn đồng đội hoặc cấp dưới của mình có sự chậm trễ. Hãy nhớ rằng, bạn là mắt xích của một chuỗi công việc. Nếu bạn để sự trì hoãn ăn sâu vào tính cách, rất có thể dẫn đến mất cơ hội thăng tiến hoặc thậm chí bị sa thải.

Giảm sút hình ảnh bản thân

Thứ tư, sự trì hoãn cũng có thể gây tổn hại đến danh tiếng của bạn. Khi bạn liên tục trì hoãn, sự uy tín cá nhân sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Đồng thời, không ai muốn nghe những lời hứa suông. Bên cạnh việc làm tổn hại danh tiếng, bạn đang làm tổn hại đến lòng tự trọng và sự tự tin của chính mình. Bạn sẽ thấy rằng việc trì hoãn mỗi lần trở nên dễ dàng hơn vì đó là thói quen và bạn không còn ngại ngần khi trì hoãn nữa.

Khó lấy được sự tín nhiệm

Cuối cùng, sự trì hoãn còn có thể phá vỡ mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp hoặc đối tác. Nếu việc trì hoãn của bạn gây ra thiệt hại đến công việc của họ, điều này có thể làm giảm sự tin tưởng và phá vỡ mối quan hệ trong tương lai. Vì vậy, vượt qua sự trì hoãn là điều cần thiết để đạt được thành công và duy trì các mối quan hệ tích cực trong công việc và cuộc sống.

Đọc thêm: Cách xác định ngành học chính xác

“Sự trì hoãn là vấn đề về điều tiết cảm xúc, không phải vấn đề quản lý thời gian". Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Procrastinating là gì? Áp dụng ngay cách vượt "lười" được chuyên gia gợi ý. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng và thực hành hiệu quả.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!