1. Trì hoãn công việc là gì?
Trì hoãn là một trong những thói quen rất hay gặp trong cuộc sống. Trì hoãn là khi bạn kéo dài thời gian thực hiện công việc nào đó một cách có chủ đích, thay vì thực hiện nó ngay lập tức. Khi bạn muốn trì hoãn công việc, điều đó có nghĩa là bạn hoàn toàn có đủ khả năng và thời gian để hoàn thành nó nhưng bạn lại chọn kéo dài thời gian thực hiện, hoặc để nó lại chưa muốn làm hoặc đôi khi nó chính là nguyên nhân của sự lười biếng mà vô hình bạn không nhận ra.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
Thói quen trì hoãn trong công việc có thể được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Người có thói quen trì hoãn thường có xu hướng lười biếng, không muốn làm việc hoặc làm việc ít nhất có thể; họ có thể thường xuyên chỉ trích và phàn nàn về công việc hoặc môi trường làm việc của mình, thay vì tập trung vào giải quyết vấn đề. Người trì hoãn có thể làm việc chậm chạp và chưa hoàn thành công việc đúng thời gian, dành nhiều thời gian cho những việc không quan trọng thay vì tập trung vào công việc cần làm, như lướt web, chơi game, xem phim, đọc sách, hoặc làm bất kỳ hoạt động nào khác mà không liên quan đến công việc
2. Nguyên nhân dẫn đến việc trì hoãn công việc của nhân viên
Mục tiêu, công việc trừu tượng, không rõ ràng
Trong công việc cũng mới, thay vì ngồi suy nghĩ mục tiêu bao giờ bạn được lên vị trí leader thì có thể đưa ra các phương án hành động để có thể thực hiện mục tiêu đó một cách rõ ràng và cụ thể. Hơn nữa, hãy lưu ý rằng ngoài việc thiếu định nghĩa rõ ràng, còn có những yếu tố khác có thể khiến mục tiêu trở nên trừu tượng. Ví dụ, theo lý thuyết cấp thông minh, các mục tiêu được coi là rất khó xảy ra cũng được coi là tương đối trừu tượng. Điều này có nghĩa là nếu một người cảm thấy không chắc rằng họ sẽ đạt được một mục tiêu nhất định, điều này có thể khiến họ coi mục tiêu đó là trừu tượng, do đó có thể làm tăng khả năng họ sẽ trì hoãn nó.
Đọc thêm: Kỹ năng công việc cụ thể là gì? Các kĩ năng giúp nâng cao hiệu suất làm việc
Liên quan tới phần thưởng với mỗi công việc
Một trong những nguyên nhân của sự trì hoãn công việc chính là liên quan đến phần thường bạn sẽ nhận được sau những nỗ lực mà mình đã bỏ ra. Mọi người thường trì hoãn các nhiệm vụ có liên quan đến phần thưởng mà họ sẽ chỉ nhận được một thời gian sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Ví dụ: sẽ dễ dàng hơn để giảm giá trị của việc đạt điểm cao trong một kỳ thi trong khi kỳ thi đó vẫn còn vài tuần so với khi nó chỉ còn vài ngày nữa, đó là một trong những lý do tại sao mọi người đợi đến ngay trước thời hạn để hoàn thành các công việc cần thiết.
Không thích công việc được giao
Mọi người thường trì hoãn bởi vì họ không thích những nhiệm vụ mà họ cần phải thực hiện. Ví dụ: nếu bạn cần thực hiện một cuộc điện thoại quan trọng cho người mà bạn không thích, bạn có thể sẽ trì hoãn thay vì chỉ hoàn thành công việc vì bạn không muốn nói chuyện với họ.
Điều này xảy ra bởi vì, nói chung, mọi người càng thấy một nhiệm vụ nào đó không hấp dẫn, họ càng có xu hướng muốn tránh nó, và do đó, họ càng có nhiều khả năng trì hoãn. Lưu ý rằng có nhiều điều có thể khiến một người không thích một nhiệm vụ theo cách khiến họ trì hoãn thực hiện. Ví dụ, một người có thể trì hoãn vì họ cảm thấy một nhiệm vụ là bực bội, tẻ nhạt hoặc nhàm chán, hoặc họ có thể trì hoãn vì họ tin rằng có một khoảng cách giữa độ khó của nhiệm vụ và năng lực của họ, điều đó có nghĩa là họ cảm thấy rằng nhiệm vụ đó quá khó để họ xử lý.
Tìm kiếm một chút cảm giác “mạnh”
Đôi khi, lý do để một số nhân viên chần chừ, đợi đến khi thời hạn sắp hết mới bắt đầu thực hiện là họ muốn tự tạo một chút áp lực, thách thức và hứng thú cho những nhiệm vụ đó. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, loại trì hoãn này có thể dẫn đến kết quả tiêu cực về mặt hiệu suất bởi bạn không có đủ thời gian để xử lý bất kỳ vấn đề bất ngờ nào có thể xảy ra trong công việc.
Đọc thêm: Làm sao để biết mình có phù hợp với công việc hay không?
3. Tác hại của việc trì hoãn công việc
Gây lãng phí thời gian
Khi thực hiện công việc, nhân viên chủ động công việc, thực hiện theo kế hoạch, không trì hoãn công việc thì công việc sẽ đúng thời hạn và có nhiều thời gian để làm công việc khác. Khi nhân viên sẽ không dành thời gian tập trung vào công việc mà kéo dài nó, làm ảnh hưởng đến thời gian của bản thân và những người xung quanh. Đặc biệt nếu hoạt động theo nhóm, cần có sự phối hợp của tất cả mọi người với nhau.
Đánh mất nhiều cơ hội
Có những cơ hội chỉ đến một thời điểm nào đó, nếu không chịu nằm bắt sẽ tuột mất. Việc trì hoãn công việc sẽ khiến công việc bị đình trệ, không đảm bảo chất lượng công việc được giao và bị trì hoãn nhiều cơ hội phát triển. Cơ hội chỉ đến một lần với những người biết nắm lấy, sự trì hoãn sẽ làm bạn tuột mất nó vào tay của những người khác. Cụ thể là sự thăng tiến trong công việc cũng sẽ không có cơ hội đạt được.
Đọc thêm: Deadline là gì? 6 ý nghĩa quan trọng của deadline trong công việc
Mất niềm tin và sự tôn trọng từ người khác
Sự sai lệch về thời gian do trì hoãn công việc cũng sẽ khiến bạn mất đi sự tôn trọng của người khác. Khó có thể cảm thông cho một người không tôn trọng cũng như chẳng thể tự thiết lập kỷ luật với chính bản thân mình, nhất là trong công việc. Nếu bạn duy trì tình trạng này trong một thời gian sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu và không tin tưởng giao công việc cho bạn nữa, qua đó mà làm giảm đi cái nhìn thiện cảm về bạn.
4. Cách hoàn thành đúng Deadline mọi việc
Chỉ ra tác hại khi trì hoãn công việc
Khi thấy nhân viên luôn có biểu hiện trì trệ công việc, bước đầu tiên là bạn nên chỉ cho họ thấy tác hại của nó ảnh hưởng đến hiệu suất ra sao. Nhân viên là một mắt xích của công ty, nếu một đoạn bị trùng lại thì hoạt động của cả bộ máy cũng bị ảnh hưởng theo. Bạn nên hướng dẫn nhân viên để nhận ra vấn đề từ trong chính bản thân mình.
Tổ chức lại cách làm việc
Nhà quản lý cần tổ chức lại cách làm việc, vạch ra chiến lược kế hoạch cụ thể rõ ràng, lên outline, thực hiện chi tiết từng mục…; biết sắp xếp việc quan trọng làm trước và ít quan trọng xếp sau. Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp cho bạn theo dõi tiến hộ của nhân viên cũng như sửa chữa cần thiết nhanh chóng.
Đặt ra mục tiêu khả thi
Một phần trong lý do khiến nhân viên trì hoãn công việc là nhà quản lý chưa xác định được mục tiêu công việc hoặc mục tiêu của bạn quá cao siêu nên không thể thực hiện được. Thay vào điều đó bạn nên đặt ra mục tiêu ngắn hạn và khả thi cho từng giai đoạn và phù hợp với năng lực của từng nhân viên.
Đọc thêm: 5 điều nên làm trong thời gian đợi phỏng vấn
Ngăn chặn những yếu tố gây xao nhãng
Loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng với bạn trong quá trình làm việc như không gian bừa bộn, tiếng ồn quá lớn, thông báo từ tin nhắn điện thoại... Hãy xây dựng không gian làm việc ngăn lắp, sạch sẽ, ít ồn ào nơi mà chúng ta có thể chú tâm hơn vào trong công việc. Trong quá trình làm việc thì hãy tránh sử dụng điện thoại hay mạng xã hội, nó sẽ làm nhân viên không tập trung vào công việc đang làm hoặc cách cai nghiện điện thoại hiệu quả bằng việc tập trung làm việc và tắt thông báo từ các ứng dụng mạng xã hội.
Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Tác hại của trì hoãn và cách hoàn thành đúng deadline từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống.