Quản trị khách sạn là gì? Cơ hội việc làm và mức lương quản trị khách sạn

Ngành quản trị khách sạn là gì? Hiểu một cách đơn giản quản trị khách sạn chính là quản lý và tổ chức các hoạt động trong khách sạn như thế nào cho hiệu quả và hợp lý nhất. Ngành nghề này rất phù hợp với những bạn năng động

1. Ngành Quản trị khách sạn là gì?

Ngành quản trị khách sạn là gì? Hiểu một cách đơn giản quản trị khách sạn chính là quản lý và tổ chức các hoạt động trong khách sạn như thế nào cho hiệu quả và hợp lý nhất. Ngành nghề này rất phù hợp với những bạn năng động, nhạy bén trong công việc, có khả năng quan sát tốt và nắm bắt được tâm lý của khách hàng.

Đồng thời, Nhân viên quản trị khách sạn phải biết cách xử lý được các tình huống phát sinh khẩn cấp trong quá trình làm việc. Và phải là phải là người có đam mê nhiệt, huyết mới có thể hoàn thành tốt vị trí công việc này trong tương lai.

Sau khi học quản trị khách sạn, bạn sẽ có được những kiến thức về cách quản lý hệ thống phòng, biết cách giao tiếp với khách hàng, quản lý nhân viên, giải quyết rủi ro, chuẩn bị sự kiện. Đặc biệt là am hiểu về các loại rượu và thực phẩm phổ biến được sử dụng trong khách sạn hiện nay.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất năm 2024

Tài liệu VietJack

2. Có nên học quản trị khách sạn không?

Theo thống kê năm 2022, ngành quản trị khách sạn là một trong những ngành có nhu cầu đòi hỏi nguồn nhân lực cao và có khả năng dễ xin việc nhất, đặc biệt tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Trong những năm trở lại đây, ngành du lịch tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh. Thống kê trung bình mỗi năm ngành du lịch nước ta sẽ cần đến 40 nghìn lao động, riêng tại thành phố Hồ Chí Minh nhu cầu tuyển dụng nhân lực nhà hàng khách sạn trong giai đoạn từ đây đến năm 2025 sẽ đạt mức 21,600 người/năm. Mặc dù, nguồn nhân lực lớn tuy nhiên cấp quản lý trong khách sạn đang thiếu hụt trầm trọng. Rất nhiều khách sạn, nhà hàng hiện nay phải thuê quản lý nước ngoài do nhân sự trong nước không đáp ứng được nhu cầu.

Như vậy, có thể thấy quản trị khách sạn được là ngành hot và rất có tiềm năng phát triển trong tương lai, giúp cho ứng viên có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Ngoài thiếu hụt nhân sự quản lý, nhân sự cấp nhân viên cũng vừa thiếu vừa yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các nhà hàng khách sạn hiện nay. Do đó nếu bạn còn e ngại không biết học ngành quản trị khách sạn ra làm gì, thì hoàn toàn có thể yên tâm bởi nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này rất lớn.

Tìm hiểu thêm: 

Việc làm quản lý Nhà hàng/ Khách sạn

Việc làm Nhân viên phục vụ nhà hàng

Việc làm Giám sát Nhà hàng/ Cửa hàng 

Việc làm Thực tập sinh nhà hàng

3. Học quản trị khách sạn ra làm gì?

Bên cạnh ứng tuyển vào làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, resort, bạn có thể ứng tuyển vào các công ty du lịch, công ty tổ chức sự kiện, công ty lữ hành. Hoặc nếu có trình độ chuyên môn và học lực tốt có thể ứng tuyển vào giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng hay ứng tuyển vào các bộ phận du lịch của các cơ quan nhà nước.

Và nếu bạn đang thắc mắc không biết học quản trị khách sạn ra làm nghề gì, thì sau đây là một số công việc mà bạn có thể tham khảo để ứng tuyển:

  • Ứng tuyển vào bộ phận nhân viên lễ tân, phục vụ, bar;
  • Nhân viên, chuyên viên tổ chức sự kiện;
  • Chuyên viên đào tạo tại các khách sạn, nhà hàng hay resort;
  • Làm việc tại bộ phận lễ tân hoặc giám sát nhà hàng;
  • Làm trưởng ca;
  • Làm quản lý quá trình thu mua hàng hóa tại nhà hàng, khách sạn;
  • Giám đốc bộ phận lễ tân, buồng phòng, ẩm thực;
  • Giám đốc khách sạn;
  • Giảng viên tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên toàn quốc;

Tài liệu VietJack

4. Kỹ năng cần có của ngành quản trị khách sạn

Ngoài nắm rõ vấn đề học quản trị nhà hàng khách sạn ra làm gì? Bạn cũng cần phải biết được các kỹ năng cần có của ngành nghề này, trước khi xin việc. Dưới đây là các kỹ năng cơ bản khi học quản lý nhà hàng khách sạn, cụ thể:

Nắm vững kiến thức chuyên môn

Ngành Quản trị khách sạn đòi hỏi khá cao về yêu cầu nghiệp vụ chuyên môn từ khâu phục vụ, dọn phòng, đến bài trí vật dụng trong phòng đều phải tuân theo một tiêu chuẩn nhất định.

Do đó, để có được thành công nhà quản trị khách sạn ngoài nắm vững kiến thức liên quan đến ẩm thực, văn hóa, tâm lý khách hàng mà còn phải có kỹ năng, kinh nghiệm về những nghiệp vụ này.

Khả năng chịu áp lực cao

Hàng ngày, nhà quản trị khách sạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phát sinh và phải tìm cách để giải quyết vấn đề đó một cách tốt nhất. Vậy nên, khi làm công việc quản trị khách sạn đòi hỏi bạn phải là người chịu được áp lực cao trong công việc và biết cách giải tỏa bản thân để không ảnh hưởng đến công việc chung.

Kỹ năng giao tiếp

Viết, nói, đọc đều là những kỹ năng cần thiết mà một nhà quản trị khách sạn cần phải có. Để giúp bạn hiểu rõ về các quy định và biết được cách viết biên bản thương mại thường niên thì kỹ năng đọc hiểu là điều rất cần thiết.

Bên cạnh đó, các công việc như viết báo cáo, thư tín, tổng hợp các biện pháp giải quyết vấn đề đều đòi hỏi người quản lý phải có ngữ pháp vững chắc, cũng như phong cách sử dụng ngôn ngữ riêng để trình bày trước các đại diện cấp cao hay khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng thể hiện bạn là người có năng lực và có phẩm chất tốt khi làm khi đảm nhận vị trí quản lý.

Sự linh hoạt, chủ động

Ngành quản trị, khách sạn có thể phải làm thêm ngoài giờ, tăng ca khá nhiều. Vì thế là một nhân viên làm việc trong ngành bạn phải có sự linh hoạt và chủ động để đáp ứng tốt nhu cầu công việc của mình.

Trong công việc, các sự cố có thể xảy ra bất ngờ và không lường trước được. Những lúc này khả năng linh hoạt và thích ứng nhanh sẽ là những kỹ năng giúp cho nhà quản lý đưa ra quyết định chính xác và hợp lý nhất.

Quản lý trải nghiệm khách hàng

Mang lại sự hài lòng cho khách hàng là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp. Do đó, để đem đến chất lượng dịch vụ tốt, xây dựng được nhóm khách hàng trung thành đòi hỏi bạn phải am hiểu nhu cầu lẫn trải nghiệm của khách hàng mình.

Điều này sẽ được thể hiện qua cách trang trí trong sảnh khách sạn, khả năng tiếp nhận và xử lý khiếu nại của khách hàng. Đây được cho là kỹ năng quan trọng và cần thiết mà bất cứ một nhà quản lý nào cũng cần có khi làm việc trong ngành quản trị nhà hàng khách sạn.

Hiểu biết về văn hoá đa dạng

Làm ngành dịch vụ bạn sẽ thường xuyên đón tiếp nhiều đoàn khách du lịch khác nhau, không chỉ trong nước mà còn ngoài nước. Vì thế việc nhận thức văn hóa, nắm bắt chuẩn mực văn hóa của từng khu vực, từng nước rất quan trọng.

Do đó, doanh nghiệp cần thoát ra khỏi rào cản văn hóa, giúp cho khách hàng có được cảm giác thoải mái từ chính các dịch vụ, không gian mà bạn đem lại. Mục đích cuối cùng là thỏa mãn nhu cầu và đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 

Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Quản trị khách sạn. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Quản trị khách sạn là gì? Cơ hội việc làm và mức lương quản trị khách sạn và thực hành hiệu quả.

>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích  khác tại 1900.com.vn

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!