1. Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn là khả năng nhìn xa trộng rộng, hình dung được bức tranh toàn cảnh rõ nét về tương lai của một tổ chức, cá nhân hay một dự án. Tầm nhìn mô tả về tương lai của doanh nghiệp, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động, những thách thức, cơ hội để từ đó đưa ra những quyết định, hành động đúng đắn, tối đa hóa tiềm năng và đạt được thành công trong tương lai.
Tầm nhìn của doanh nghiệp tập trung vào các mục tiêu và nguyện vọng của doanh nghiệp. Ngay cả khi doanh nghiệp thay đổi chiến lược, tầm nhìn cũng thường không bị thay đổi. Một tuyên bố tầm nhìn thực tế, đáng tin cậy và hấp dẫn sẽ thu hút nhân viên, cam kết trong công việc và tiếp thêm động lực cho họ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Đọc thêm: Sự đa dạng là gì? 7 cách thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập nơi công sở
2. Tại sao cần xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp?
Dưới đây là các lý do cần xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp
- Tầm nhìn giúp tạo ra một mục tiêu chung trong doanh nghiệp, để đội ngũ nhân viên cùng nỗ lực thực hiện, triển khai mọi hành động để hoàn thành nhanh chóng phương hướng phát triển của doanh nghiệp.
- Tầm nhìn giống như một chiếc la bàn, cung cấp cho cả doanh nghiệp một mục tiêu hay một mục đích nhất định, để triển khai làm việc và thực hiện hành động để đạt được hiệu quả mà doanh nghiệp mong muốn.
- Tầm nhìn còn giúp hướng dẫn các nhà lãnh đạo của công ty, doanh nghiệp phân bổ hiệu quả các nguồn lực, phát triển các phòng ban theo từng nhiệm vụ và chuyên môn khác nhau, từ đó giúp phát triển doanh nghiệp nhanh chóng.
- Tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh giúp xác định rõ được mục đích của doanh nghiệp và triển khai các mục đích này thành mục tiêu cụ thể để hoàn thành. Đánh giá hiệu quả triển khai mục tiêu dựa trên các tiêu chí như chi phí thực hiện, thời gian hoàn thành và các con số đạt được.
- Các tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh còn giúp tạo ra một mục tiêu chung trong doanh nghiệp, giúp mọi người làm việc hướng tới một mục tiêu. Đồng thời có thể gắn kết với nhau, từ đó giúp tăng hiệu quả công việc.
3. Cách để xây dựng thành công tầm nhìn doanh nghiệp
Để xây dựng một tầm nhìn doanh nghiệp hiệu quả, bạn có thể tham khảo các gợi ý dưới đây:
Xác định người sẽ định hình tầm nhìn của doanh nghiệp
Đây là bước đầu tiên trong quá trình tạo tầm nhìn của doanh nghiệp, bạn cần xác định người sẽ thực hiện nó. Trong các doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể hỏi ý kiến của mọi người về góc nhìn của họ. Còn đối với các doanh nghiệp lớn, bạn vẫn cần thu thập ý kiến của nhiều nhân viên, nhưng cần phải chọn lọc nhiều hơn.
Đề cập đến các mục tiêu lớn lao của doanh nghiệp
Khi viết tầm nhìn doanh nghiệp, việc đầu tiên cần làm là phải vạch ra các mục tiêu mang tính dài hạn, táo bạo của doanh nghiệp. Có như vậy tầm nhìn doanh nghiệp mới tập trung vào mục tiêu đó và biến mục tiêu đó thành thực tế.
Đánh giá các tài liệu đã công khai của doanh nghiệp
Doanh nghiệp của bạn có thể đã tuyên bố mục tiêu và đề cập các giá trị của doanh nghiệp trong sổ tay nhân viên, các hoạt động marketing, ấn phẩm truyền thông, v.v. Bạn có thể sử dụng các dữ liệu này để xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp.
Tổ chức các buổi thảo luận về tầm nhìn doanh nghiệp
Tổ chức các buổi thảo luận về tầm nhìn doanh nghiệp có thể giúp bạn thu thập các ý kiến và phản hồi của nhân viên về các tầm nhìn doanh nghiệp. Từ đó bạn có thêm các dữ liệu để xây dựng một tầm nhìn một cách tốt hơn.
Thu thập các ý kiến cá nhân
Việc thực hiện các trò chuyện với các cá nhân liên quan sẽ khuyến khích họ đưa ra các phản hồi chân thật.
Các cá nhân đó sẽ đưa ra ý kiến về các chủ đề chung, mô tả tương lai của doanh nghiệp bằng từ ngữ hoặc các công cụ trực quan hóa hình ảnh thương hiệu. Đây là cơ sở quan trọng cho việc xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp.
Đọc thêm: 8 phẩm chất của một nhà lãnh đạo có tầm nhìn
Xem xét tầm nhìn của đối thủ
Bạn cần biết tầm nhìn của đối thủ là gì? Từ đó bạn phân tích và xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp mình khác biệt với tầm nhìn của các doanh nghiệp đối thủ khác.
Cân nhắc đến các tác động và ảnh hưởng của doanh nghiệp
Bạn hãy thực hiện điều này khi xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp. Bằng cách đặt ra các câu hỏi liên quan đến quy mô và tác động cuối cùng của doanh nghiệp đến thị trường, chẳng hạn như:
Đối tượng mà doanh nghiệp của bạn tác động đến là ai?
Cách mà thương hiệu tương tác với khách hàng là gì?
Văn hóa doanh nghiệp tác động như thế nào đến cuộc sống của nhân viên?
Đừng ngại đề cập đến những mơ ước lớn lao
Có thể bạn sẽ lo lắng về tính thực tế của nó vào thời điểm hiện tại, nhưng tầm nhìn là hướng tới tương lai. Bởi vậy rất có thể doanh nghiệp của bạn có thể hiện thực nó được trong tương lai khi có đủ nguồn lực và tiềm năng.
Tạo ra một tầm nhìn táo bạo và không mang tính chung chung
Chẳng có gì là sao với một bản tuyên bố tầm nhìn táo bạo, khác biệt. Nếu tạo ra một bản tuyên bố tầm nhìn mang tính chung chung mà bất kỳ ai cũng có thể đồng ý, điều này có thể tạo ra các kết quả tầm thường.
Tầm nhìn doanh nghiệp nên ngắn gọn và có ý nghĩa
Khi viết tầm nhìn doanh nghiệp, bạn cần đảm bảo tính ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa. Bạn không nên viết tầm nhìn doanh nghiệp dài hơn 2 câu.
Điều này giúp cho việc ghi nhớ tầm nhìn của nhân viên và các bên liên quan được dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Tạo ra một phiên bản tầm nhìn doanh nghiệp dài hơn cho nhà lãnh đạo
Nếu bạn lo lắng rằng, tầm nhìn doanh nghiệp ngắn không thể phản ánh đầy đủ ý nghĩa hay những điểm phức tạp của nó. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một phiên bản dài hơn cho các nhà lãnh đạo hoặc dùng trong nội bộ doanh nghiệp. Tuyệt đối không nên dùng nó để tuyên bố công khai.
4. Những điểm lưu ý khi xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp
Sau đây là các điểm cần lưu ý để tạo ra một tuyên bố về tầm nhìn hiệu quả nhất:
Không trộn lẫn giữa tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Tuyên bố sứ mệnh doanh nghiệp khá đơn giản để viết, bởi nó phản ánh điều mà doanh nghiệp đang làm hiện tại. Trong khi đó, tầm nhìn doanh nghiệp đề cập đến những điều doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai.
Đừng suy nghĩ quá nhiều về từ ngữ được sử dụng trong bản tuyên bố tầm nhìn. Việc diễn đạt sao cho đúng khi viết tầm nhìn doanh nghiệp là một trong những phần khó nhất. Liệu tầm nhìn doanh nghiệp của bạn đã phản ánh đầy đủ ý nghĩa và bản sắc của doanh nghiệp hay chưa? Tầm nhìn doanh nghiệp có đang mơ hồ hay không? Đó là những điều mà bạn có thể gặp phải khi xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn đừng quá áp lực về việc diễn đạt hoàn hảo, bởi một bản tuyên bố tầm nhìn cụ thể và độc đáo giúp doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ.
Trên đây 1900.com.vn đã chia sẻ các bạn tầm nhìn là gì? Cách để xây dựng thành công tầm nhìn doanh nghiệp. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp bạn biết cách xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công và đừng quên truy cập 1900.com.vn để cập nhập các thông tin hữu ích khác nhé!
>> Đọc thêm: Luật hấp dẫn là gì? 7 bước áp dụng luật hấp dẫn nơi công sở
Người cầu toàn là gì? 9 kiểu tính cách đặc trưng nơi công sở
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn:
Review các công ty hàng đầu
Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất
Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến
Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực