Thesis statement là gì? | Hướng dẫn viết trong Writing Task 2
Thesis statement là gì?
Thesis statement là gì? Cụm từ này được tạm dịch là tuyên bố luận điểm hoặc được gọi là luận đề. Đây là một câu văn ngắn giúp tóm tắt ý chính của bài luận. Thông thường, câu luận điểm thường nằm ở đoạn mở đầu để giới thiệu chủ đề chính. Đây cũng là câu đóng vai trò làm trọng tâm cho việc phát triển ý tưởng và lập luận của bạn sau đó.
Nhìn chung, một Thesis statement hiệu quả cần đảm bảo 3 tiêu chí sau:
- Súc tích (Concise): Một câu luận điểm hay cần ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Bạn không cần dài dòng quá mức cần thiết. Khi viết essay, bạn cần thể hiện quan điểm của mình rõ ràng và trực tiếp trong 1 – 2 câu.
- Có nội dung tranh luận (Contentious): Luận điểm của bạn không nên là tuyên bố đơn giản về sự thật hiển nhiên mà ai cũng đều biết. Một Thesis statement tốt cần phải có bằng chứng hoặc lập luận phân tích.
- Mạch lạc (Coherent): Nội dung được đề cập trong tuyên bố luận điểm cần được trình bày và giải thích trong phần còn lại của bài viết.
Vì sao bạn cần viết Thesis statement?
Trong IELTS Writing Task 2, Thesis statement đóng vai trò là ý chính, ý chủ đạo của bài viết. Bằng cách đầu tư vào nghiên cứu và phát triển luận đề, bạn có thể:
- Xác định trọng tâm và hướng triển khai của nội dung cho bài viết.
- Giúp người đọc nhanh chóng hiểu được ý chính mà bạn sẽ trình bày bên dưới.
- Nếu không có tuyên bố luận điểm rõ ràng, bài luận của bạn có thể trở nên lan man. Điều đó khiến người đọc dễ bị “lạc trôi” và khó nắm bắt nội dung.
Ví dụ về Thesis statement trong Writing Task 2
Đề Writing Task 2 như sau:
“In some countries, children have very strict rules of behavior, while in other countries they are allowed to do almost anything they want. To what extent should children have to follow rules?”
Vậy Thesis statement mẫu có thể viết như sau:
“In my opinion, children should have some rules to follow in order to ensure their safety and proper development, but overly strict rules can hinder their creativity and independence. Therefore, it is important to strike a balance between discipline and freedom for children.”
Trong Thesis statement này, bạn đã trình bày quan điểm về đề bài và tóm tắt ý chính trong bài viết. Bài viết nói về trẻ em cần có một số quy tắc để đảm bảo sự an toàn và phát triển cá nhân. Tuy nhiên, có quá nhiều quy định có thể tác động đến sự sáng tạo và tư duy của trẻ nhỏ. Do đó, chúng ta cần phải duy trì sự cân bằng giữa kỷ luật và tự do cho trẻ em.
Sự khác biệt giữa Thesis statement và Topic sentence
Nhiều bạn thường hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm “Thesis statement” và “Topic sentence“. Về cơ bản, hai thuật ngữ này khá tương đồng, song lại không hề giống nhau. Cụ thể, Thesis statement thể hiện luận điểm chính của cả bài luận. Còn topic sentence chỉ là câu ý chính của một đoạn văn nhất định trong bài.
Thesis Statement (Câu luận điểm) |
Topic Sentence (Câu chủ đề) |
- Trình bày quan điểm chính của toàn bộ bài luận.
- Nằm trong phần mở đầu hoặc có thể được nhắc lại trong phần kết luận.
- Nêu lên luận điểm chính một cách rõ ràng, ngắn gọn, được phân tích chặt chẽ thông qua các luận điểm phụ trong bài.
|
- Thể hiện ý chính của một đoạn văn bất kỳ
- Nằm trong các đoạn thân bài và là câu mở đầu của một đoạn văn.
- Nêu ý chính của đoạn văn.
|
Thesis statement nên nằm ở đâu?
Thesis statement thường xuất hiện ở cuối phần giới thiệu trong bài luận.
Ví dụ:
The internet has had an immense impact on education, revolutionizing the way students learn and teachers teach. Through online access to educational materials and resources, students are now exposed to a variety of perspectives and can explore a range of topics at their own pace. Despite some valid worries about potential harms associated with internet use, it is clear that its various benefits far outweigh any negatives.
Cách viết Thesis statement trong IELTS Writing Task 2
Thesis Statement có thể được xem là một định nghĩa khá mới với đại đa số người học vỡ lòng hoặc chưa có kinh nghiệm viết văn nghị luận bằng tiếng Anh. Điều đó dẫn đến một số trở ngại cho người học tiếng Anh nói riêng và thí sinh IELTS nói chung khi muốn hình thành một Thesis Statement cho bài luận của mình.
3 bước hình thành Thesis Statement trong IELTS Writing Task 2 dưới đây sẽ phần nào giúp thí sinh cải thiện được khả năng viết Thesis Statement cũng như hoàn thiện cấu trúc một bài văn nghị luận hoàn chỉnh:
Bước 1: Phân tích đề bài
Trong IELTS Writing Task 2, trước khi hình thành Thesis Statement cho bài viết của mình, thí sinh cần xác định những vấn đề sau trong đề bài.
- Phạm vi đề bài (Scope): Phạm vi câu hỏi là những chủ đề, vấn đề được bàn luận trong đề bài. Thí sinh không thể đưa ra bất kỳ những thông tin, chi tiết, hay luận điểm nào ngoài phạm vi đề bài đã được xác định này. Việc xác định phạm vi đề bài không chỉ giúp thí sinh hình thành Thesis Statement mà còn giúp bài văn của thí sinh tránh bị lạc đề.
- Từ khóa (Keyword): Thuật ngữ từ khoá ở đây chỉ những từ/cụm từ trong đề bài giúp thí sinh nhận biết được đâu là mối quan hệ của những vấn đề được đề cập.
- Từ chỉ dẫn (Instruction words): Xác định từ chỉ dẫn là bước quan trọng nhất trong việc hình thành Thesis Statement. Nói một cách đơn giản, từ chỉ dẫn là yêu cầu của đề bài dành cho thí sinh. Trong IELTS Writing Task 2, có 5 loại yêu cầu tương ứng với 5 loại bài văn nghị luận khác nhau như được thể hiện trong bảng dưới đây:
Loại bài luận
- Yêu cầu đề bài
- Ví dụ về câu hỏi chứa “từ chỉ dẫn”
- Opinion Essay (Bài luận ý kiến cá nhân)
Yêu cầu đề bài: Còn được biết với tên gọi bài luận “Agree or Disagree” (đồng ý hay không đồng ý), hoặc “Argumentative” (tranh luận). Thí sinh được yêu cầu đưa ra ý kiến cá nhân về một phát ngôn, ý kiến bất kỳ thuộc một phạm trù xã hội nhất định.
Ví dụ về câu hỏi chứa “từ chỉ dẫn”
- To what extent do you agree? (Bạn đồng ý ở mức độ nào?)
- Discussion Essay (Bài luận thảo luận)
- Yêu cầu đề bài: Trong một bài luận thảo luận, thí sinh phải thảo luận về hai mặt của một vấn đề và đưa ra ý kiến cá nhân của bản thân về vấn đề đó.
Ví dụ về câu hỏi chứa “từ chỉ dẫn”: Discuss both views and give your opinion. (Bàn luận về cả hai góc nhìn và đưa ra ý kiến của bạn.)
- Problem Essay (Bài luận giải quyết vấn đề)
- Yêu cầu đề bài: Có tên gọi khác là bài luận “Cause and Solutions” (Nguyên nhân và cách giải quyết) hay “Problems and Solutions” Vấn đề và Cách giải quyết). Loại bài luận này yêu cầu thí sinh thảo luận về nguyên nhân và hướng giải quyết của một vấn đề xã hội.
Ví dụ về câu hỏi chứa “từ chỉ dẫn”:
- What are the causes of this? How can this problem be solved? (Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Làm thế nào để giải quyết vấn đề này?)
- What are the negative impacts of playing computer games? What can be done to minimize the bad effects? (Những tác động tiêu cực của việc chơi trò chơi máy tính là gì? Có thể làm gì để giảm thiểu những tác động xấu?)
- Why is this the case? What can be done about this problem? (Tại sao điều này lại trở thành một vấn nạn? Có thể làm gì về vấn đề này?)
Advantages and Disadvantages Essays (Bài luận ưu điểm và nhược điểm)
Yêu cầu đề bài: Thí sinh được yêu cầu bàn luận về ưu điểm và khuyết điểm của một vấn đề.
Ví dụ về câu hỏi chứa “từ chỉ dẫn”:
- What are the advantages and disadvantages of….? (Ưu điểm và nhược điểm của … là gì?)
- Do you think the advantages outweigh the disadvantages? (Bạn có nghĩ rằng trong trường hợp này điểm mạnh chiếm nhiều hơn điểm yếu?)
- Discuss the advantages and disadvantages and give your opinion. (Thảo luận về những thuận lợi và khó khăn sau đó đưa ra ý kiến của bạn.)
Double Questions Essays (Bài luận hai câu hỏi)
Yêu cầu đề bài: Có tên gọi khác là bài luận “Direct Questions” (câu hỏi trực tiếp) và “Two Questions” (hai câu hỏi). Thí sinh được yêu cầu phải trả lời và đưa ra mối tương quan giữa hai câu hỏi đề bài đưa ra.
Ví dụ về câu hỏi chứa “từ chỉ dẫn”:
- Do you think wealth is the best measure of success? What makes a successful person? (Bạn có nghĩ rằng tiền tài là thước đo tốt nhất của thành công?
- Why do some people work harder? Is it always a good thing to work hard? (Tại sao một số người làm việc chăm chỉ hơn những người còn lại? Có phải làm việc chăm chỉ luôn luôn là một việc tốt?)
Bước 2: Phác thảo dàn ý của bài viết
Dựa vào những thông tin thí sinh phân tích ở bước 1 từ đề bài. Thí sinh phải xác định được quan điểm, khía cạnh mà mình sẽ phân tích trong bài luận. Nếu thí sinh rơi vào tình trạng bí ý tưởng, không biết mình nên viết gì cho bài luận, thí sinh có thể tự đặt ra cho mình những câu hỏi như sau:
- What is the meaning of this statement? (Ý nghĩa của phát biểu này là gì?)
- Is this likely true to me? (Phát biểu này có đúng với tôi hay không?)
- Why is this true/not true to me? (Tại sao đúng/tại sao lại không đúng với tôi?)
- Is it easier to agree with this statement or disagree? (Đồng ý với phát biểu này dễ hơn hay không đồng ý?)
Bước 3: Trả lời trực tiếp câu hỏi chứa từ chỉ dẫn dựa trên bước 1 và bước 2
Sau khi đã hoàn thành xong bước 1 và bước 2, thí sinh sẽ trả lời câu hỏi có từ chỉ dẫn dựa trên những thông tin được đúc kết từ bước 1 và bước 2. Câu trả lời này chính là Thesis Statement của thí sinh.
Lưu ý: Ngoài việc trả lời trực tiếp quan điểm của mình, người viết phải nêu ra được luận điểm mình muốn bàn tới trong Thesis Statement, nêu rõ những khía cạnh của vấn đề sẽ tiếp tục được phân tích một cách vừa cụ thể, vừa súc tích và dễ theo dõi.
Ví dụ ứng dụng
Ví dụ 1:
Phân tích đề bài:
Technology is becoming increasingly prevalent in the world today. Given time, technology will completely replace the teacher in the classroom. Do you agree or disagree with this statement? (Công nghệ ngày càng trở nên thịnh hành trên thế giới ngày nay. Trong tương lai, công nghệ sẽ thay thế hoàn toàn giáo viên trong lớp học. Bạn có đồng ý hay không đồng ý với ý kiến này?)
Bước 1: Phân tích đề bài
Nhận xét đề bài trên, thí sinh rút ra được:
- Phạm vi đề bài: đề bài bàn luận về hai vấn đề chính là “technology” (công nghệ) và cụm từ “the teacher in the classroom” (giáo viên trong lớp học) ám chỉ chủ đề “education” (giáo dục). Như vậy thí sinh không được viết về bất kì lĩnh vực nào khác ngoài hai lĩnh vực đã được khoanh vùng ở trên.
- Từ khoá: hai cụm từ “increasingly prevalent” (ngày càng phổ biến) “completely replace” (hoàn toàn thay thế) chỉ ra mối liên hệ giữa hai phạm vi được nói đến trong đề bài.
- Từ chỉ dẫn: nhờ vào từ chỉ dẫn “agree” (đồng ý) hay “disagree” (không đồng ý), thí sinh xác định được rằng đây là loại Opinion Essay. Thí sinh phải đưa ra ý kiến cá nhân (đồng ý) hay không đồng ý.
Bước 2: Phác thảo dàn ý bài viết
Thí sinh đặt câu hỏi dựa trên ý kiến bài viết đưa tra và lập dàn ý phác thảo như sau:
Vấn đề của đề bài này là: “Technology will completely replace the teacher in the classroom.”
- What is the meaning of this statement? ➱ It means students will learn entirely from computers. (Nó có nghĩa là học sinh sẽ học hoàn toàn trên máy tính.)
- Is this likely true to me? ➱ Definitely no. (Chắc chắn là không.)
- Why is this not true to me? ➱ Since a robotic instructor will not be able to discipline misbehaving students as well asl understand the personal needs of each student. (Vì một giáo viên robot sẽ không thể kỷ luật những học sinh có hành vi sai trái cũng như thấu hiểu được nhu cầu của từng học sinh.)
- Is it easier to agree with this statement or disagree? ➱ (Không đồng ý)
Bước 3: Trả lời trực tiếp câu hỏi chứa từ chỉ dẫn dựa trên bước 1 và bước 2
Câu hỏi chỉ dẫn: “Do you agree or disagree with this statement?” có thể được trả lời như sau: I disagree that technology will completely replace the teacher in the classroom. (Không đồng ý rằng công nghệ sẽ thay thế hoàn toàn giáo viên trong lớp học.) Kết hợp với phần phân tích ở bước 2, thí sinh A có Thesis Statement hoàn chỉnh là:
I personally disagree that teachers would be replaced completely by modern technology. This is because a robotic instructor would fail to discipline misbehaving students and lack of understanding of their personal needs. (Tôi không đồng ý rằng giáo viên trong lớp học sẽ bị thay thế bởi công nghệ hiện đại. Điều này bởi vì một giáo viên robot sẽ gặp thất bại trong việc kỷ luật học sinh cũng như thiếu hiểu biết về nhu cầu cá nhân của chúng.)
Phần Thesis statement trên gồm 2 câu : 1 câu đưa ra trực tiếp quan điểm/góc nhìn của mình và 1 câu trình bày ngắn gọn các luận điểm sẽ được nhắc đến trong thân bài.
Ví dụ 2:
Phân tích đề bài:
(Một số chuyên gia tin rằng tốt hơn là cho trẻ em bắt đầu học ngoại ngữ ở trường tiểu học hơn là ở trường trung học. Những lợi ích của ý kiến này này có nhiều hơn những bất lợi mà nó mang lại?)
Bước 1: Phân tích đề bài
Nhận xét đề bài trên, các khía cạnh được kết luận như sau:
- Phạm vi đề bài: Dựa vào cụm từ “learning a foreign language”, thí sinh xác định được rằng phạm vi của đề bài sẽ liên quan đến chủ đề “Education” (giáo dục), mà cụ thể là giáo dục ngoại ngữ cho trẻ em.
- Từ khóa: “primary school rather than at secondary school” cho thấy vấn đề sẽ được bàn luận sẽ là độ tuổi nào sẽ là độ tuổi phù hợp để trẻ em học ngoại ngữ.
- Từ chỉ dẫn: “advantages” (những lợi ích) “outweigh” (nhiều hơn) “disadvantages” (những bất lợi) hay không. Từ những từ chỉ dẫn này, thí sinh rút ra được rằng đây là bài luận Advantages and Disadvantages Essay.
Bước 2: Phác thảo dàn ý bài viết
Thí sinh có thể phác thảo bài dựa trên câu trả lời cho các câu hỏi sau:
- What is the meaning of this statement? ➱ Children learns a foreign language at a young age is a better method. (Trẻ em học ngoại ngữ khi còn nhỏ là một phương pháp tốt hơn.)
- Are the advantages outweigh the disadvantages? ➱ Yes, they are. (Đúng là như vậy)
- Why? ➱ The younger they are, the faster they are in acquiring a new language. In addition, learning a second language at a young age will enhance their flexibility. (Trẻ càng nhỏ học ngoại ngữ càng nhanh. Ngoài ra, học ngôn ngữ thứ hai khi còn nhỏ sẽ nâng cao tính linh hoạt của chúng.)
Bước 3: Trả lời trực tiếp câu hỏi chứa từ chỉ dẫn dựa trên bước 1 và bước 2
Câu hỏi chỉ dẫn là “Do the advantages of this outweigh the disadvantages?” (Những lợi ích của ý kiến này này có nhiều hơn những bất lợi mà nó mang lại?) và có thể được trả lời như sau:, I believe that it is preferable to begin learning a foreign language at primary school rather than at middle school. (Cá nhân tôi tin rằng nên bắt đầu học ngoại ngữ ở bậc tiểu học hơn là bậc trung học cơ sở.)
Kết hợp với phần phân tích ở bước 2, thí sinh có Thesis Statement hoàn chỉnh là: I believe that it is preferable to begin learning a foreign language at primary school rather than at middle school, mainly because the younger they are, the faster they learn and it will also enhance their flexibility with language. (Cá nhân tôi tin rằng nên bắt đầu học ngoại ngữ ở bậc tiểu học hơn là bậc trung học cơ sở, chủ yếu là vì trẻ càng nhỏ học ngoại ngữ càng nhanh và nó cũng làm tăng cường sự linh hoạt của trẻ đối với ngôn ngữ)
Ví dụ 3:
Phân tích đề bài:
(Một số người nghĩ rằng chúng ta nên tập trung quá trình thực hiện một việc để trở nên thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, những người khác tin rằng kết quả của việc đó quan trọng hơn. Thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bạn.)
Bước 1: Phân tích đề bài
Nhận xét đề bài trên, các khía cạnh được kết luận như sau:
- Phạm vi đề bài: Dựa vào cụm từ “focus on processes to be successful in life”, thí sinh nhận định được rằng bài viết này sẽ xoay quanh chủ đề “Work and life” (công việc và cuộc sống) mà cụ thể là “successful in life” (thành công trong cuộc sống).
- Từ khoá: “believe that results are more important” cho thấy vấn đề được đặt ra ở đây là tranh luận về “processes” (quá trình) và “results” (kết quả) thì khía cạnh nào quan trọng hơn khi đánh giá thành công của một con người.
- Từ chỉ dẫn: “discuss” (thảo luận) cả hai ý kiến và “give opinion” (đưa ra ý kiến cá nhân) về tranh cãi trên. Từ những chỉ dẫn này, thí sinh rút ra được bài luận này thuộc dạng Opinion Essay.
Bước 2: Phác thảo dàn ý của bài viết
Thí sinh có thể phác thảo bài dựa trên câu trả lời cho các câu hỏi sau:
- What is the meaning of these statements? ➱ There are two contrasting arguments, one believes that success should be judged by the process and the other thinks that the results are more important. (Có hai lập luận tương phản nhau, một bên tin rằng thành công nên được đánh giá bằng quá trình và bên kia cho rằng kết quả quan trọng hơn.)
- Which argument is more likely true to you? ➱ The first one. (Quan điểm đầu tiên).
- Why? ➱ I believe that successful ones concentrate on what they can potentially achieve on their way to success. (Tôi tin rằng những người thành công tập trung vào những gì họ có thể đạt được trên con đường đi đến thành công.)
Bước 3: Trả lời trực tiếp câu hỏi chứa từ chỉ dẫn dựa trên bước 1 và bước 2
Với câu hỏi chỉ dẫn: “Discuss both views and give your opinion.”, thí sinh có thể trả lời kết hợp với phần phân tích từ bước 1 và bước 2 như sau: In my opinion, I believe that successful ones concentrate on what they can potentially achieve on their way to success like self-acknowledgment, not the final results, and the two contrasting perspectives will be discussed in the essay below. (Theo quan điểm của tôi, tôi tin rằng những người thành công tập trung vào những gì họ có thể đạt được trên con đường thành công như sự thừa nhận bản thân, chứ không phải kết quả cuối cùng, và hai quan điểm tương phản sẽ được thảo luận trong bài luận dưới đây.)
5 lưu ý về cách viết Thesis statement trong Writing IELTS Task 2
Sau đây là 5 lưu ý chính về cách viết câu luận điểm để có hiệu quả cao nhất:
1. Mạch lạc và súc tích
Thesis statement cần phải được viết rõ ràng và ngắn gọn. Từ đó để người đọc có thể nhanh chóng nắm được quan điểm và lập luận của bạn. Bạn nên tránh sử dụng ngôn ngữ mơ hồ, biệt ngữ hoặc các cấu trúc phức tạp, dễ gây nhầm lẫn.
Ví dụ, bạn nên tránh sử dụng các thuật ngữ mơ hồ và chung chung như “some,” “many,” hay “a lot”. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng cách diễn đạt cụ thể để minh họa sâu sắc cho lập luận của mình.
Ví dụ:
Some people believe that social media has a negative impact on mental health.
-> The excessive use of social media can lead to depression and anxiety among adolescents.
2. Nêu ra quan điểm chính
Thesis statement cần thể hiện quan điểm xuyên suốt và đóng vai trò là “lộ trình” cho xuyên suốt toàn bộ bài. Từ đó giúp người đọc có thể hình dung về những ý tưởng mà họ có thể chờ đợi trong các phần tiếp theo. Hãy đảm bảo rằng bạn tuyên bố luận điểm của mình một cách cụ thể, có tính tranh luận và được hỗ trợ bằng dẫn chứng hoặc ví dụ.
Ví dụ minh họa:
Topic: Should schools teach financial management to students?
Thesis Statement: Schools should teach financial management to students as it will help them make informed financial decisions, cultivate responsible spending habits, and reduce the risk of debt in adulthood.
Như bạn thấy, câu luận điểm trên đây đã nêu rõ quan điểm chính của người viết về trường học nên dạy kỹ năng quản lý tài chính cho sinh viên. Có 3 điểm hỗ trợ như sau:
- Giúp sinh viên đưa ra quyết định tài chính sáng suốt
- Nuôi dưỡng thói quen chi tiêu có trách nhiệm và
- Giảm rủi ro mắc nợ khi trưởng thành.
Nó có tính tranh luận. Vì có thể có nhiều ý kiến khác nhau về việc trường nên ưu tiên dạy quản lý tài chính hay tập trung các môn khác cho sinh viên. Cuối cùng, luận điểm của bạn có thể được hỗ trợ bằng bằng chứng hoặc ví dụ. Vì đã có những nghiên cứu thực tế về lợi ích của giáo dục tài chính đối với sinh viên.
3. Sử dụng từ ngữ mạnh mẽ
Thesis statement nên được sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, rõ ràng để truyền đạt quan điểm của bạn một cách hiệu quả nhất. Tránh sử dụng những cụm từ như “I think”, “In my opinion” vì nó sẽ làm suy yếu lập luận của bạn. Ngoài ra, sử dụng động từ chủ động sẽ thể hiện ý tưởng của bạn một cách chắc chắn hơn.
Topic: Should college education be free for everyone?
Weak: In my opinion, I think that college education should be free for everyone.
Strong: College education should be free for everyone as it is a basic human right and promotes equal opportunities for all individuals to access higher education.
Trong ví dụ ban đầu, việc bạn sử dụng cụm từ “I think” và “In my opnion” khiến luận điểm của bạn trở nên kém thu hút và mang tính chủ quan. Ngược lại, ví dụ thứ hai sử dụng các động từ tích cực và rõ ràng để truyền đạt quan điểm thu hút hơn. Bên cạnh đó, người viết cũng bao gồm lập luận hỗ trợ, rằng giáo dục đại học là quyền cơ bản của con người, góp phần thúc đẩy các cơ hội bình đẳng.
4. Tránh sử dụng đại từ nhân xưng
Trong bài viết IELTS Academic, bạn nên tránh sử dụng các đại từ nhân xưng như “I” hoặc “my”. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng ngôn ngữ trung lập để trình bày lập luận. Điều này sẽ đảm bảo tính khách quan và xác thực cho luận điểm thể hiện trong bài.
5. Đảm bảo bám sát yêu cầu đề bài
Thesis statement cần liên quan trực tiếp đến câu hỏi trong đề thi IELTS Writing Task 2. Hãy đảm bảo rằng câu luận điểm của bạn đã đề cập đến câu hỏi cụ thể được đặt ra. Để làm điều này, bạn hãy đọc lại câu hỏi nhiều lần để đảm bảo nội dung của bạn đang đi đúng chủ đề.
Đề bài
Some people think that social media has more disadvantages than advantages. To what extent do you agree or disagree?
Lạc đề: Social media is a powerful tool that has revolutionized the way we communicate and interact with each other.
Trong ví dụ này, câu luận điểm không đề cập đến câu hỏi. Người viết nêu được chủ đề mạng xã hội (social media). Nhưng họ không đề cập đến những lợi thế và bất lợi của việc sử dụng mạng xã hội. Cũng như họ không đưa ra quan điểm rõ ràng về chủ đề này.
Đúng đề: While there are some disadvantages to using social media. The advantages outweigh them as it allows for easy communication and connection with others, provides access to information and resources. And it can be used for educational and professional purposes.
Với ví dụ này, câu luận điểm đề cập trực tiếp đến câu hỏi qua việc người viết thừa nhận rằng có những bất lợi khi sử dụng mạng xã hội. Nhưng đồng thời có những lợi ích to lớn hơn bù lại. Ngoài ra, người viết cũng đề cập 3 luận cứ chính sẽ được giải quyết trong bài luận này.
Bài viết trên đã giải thích cho bạn biết Thesis statement là gì. Bạn hãy nhớ rằng, câu luận điểm chính là xương sống của toàn bộ bài luận. Vì vậy, bạn hãy cố gắng luyện tập thật nhiều để tăng cường kỹ năng viết. Qua đó, sinh viên có thể tự tin sử dụng ngôn ngữ trong việc học và công việc trong tương lai hơn!
Xem thêm các tài liệu Tiếng Anh hay, chi tiết khác:
TOP Việc làm "HOT" dành cho sinh viên: