1.Tiếp viên hàng không là nghề gì?
Tiếp viên hàng không là những người thuộc phi hành đoàn trên các chuyến bay thương mại của hãng hàng không. Họ đảm nhận những công việc liên quan đến hành khách trên mỗi chuyến bay. Nhiệm vụ của họ bao gồm: phục vụ, đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho hành khách trên máy bay. Hướng dẫn hành khách trong những trường hợp khẩn cấp là trách nhiệm quan trọng nhất của tiếp viên hàng không. Đối với trường hợp khẩn cấp, họ là người trực tiếp giải quyết vấn đề mỗi khi có sự cố xảy ra.
Tiếp viên hàng không được đào tạo, huấn luyện đặc biệt cho chiếc máy bay mà họ làm việc, vì an toàn của hành khách là mối quan tâm hàng đầu của họ.
Đọc thêm: Tiếp viên Hàng không / Flight Attendant có khoảng lương bao nhiêu?
2. Mô tả 4 công việc quan trọng của tiếp viên hàng không
Đảm bảo an toàn, phục vụ khách hàng
Hầu như tất cả các nhiệm vụ của tiếp viên đều liên quan đến an toàn, mặc dù dịch vụ khách hàng cũng rất quan trọng. Khoảng một giờ trước mỗi chuyến bay, tiếp viên được đội trưởng của họ tóm tắt những điều cần nhớ. Điều kiện thời tiết, nhiễu loạn, thời gian bay và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chuyến bay sắp tới sẽ được thảo luận chi tiết. Họ cũng được thông báo về các chi tiết an toàn và nguồn cung cấp thiết bị khẩn cấp liên quan đến máy bay họ sẽ bay. Một danh sách hành khách được xác minh và tiếp viên được thông báo nếu có bất kỳ nhu cầu đặc biệt nào của hành khách, trẻ nhỏ hoặc VIP sẽ lên máy bay.
Hỗ trợ vấn đề vé và chỗ ngồi cho khách hàng
Vé và vị trí chỗ ngồi được xác minh, và tiếp viên kiểm tra cả độ chính xác và có thể là vé gian lận hoặc bị đánh cắp. Tiếp viên cũng giám sát hành khách, họ được đào tạo để phát hiện hành vi đáng ngờ và bằng chứng về mục đích xấu, để ngăn chặn không tặc hoặc khủng bố. Ngoài ra, họ còn giúp hành khách xếp hành lý xách tay, kiểm tra xem mỗi hành khách có tuân thủ các hạn chế về kích thước và trọng lượng của máy bay hay hãng hàng không hay không.
Thông báo cho khách hàng về các tiêu chuẩn an toàn
Tiếp viên cũng có trách nhiệm thông báo cho hành khách về các tiêu chuẩn an toàn dành riêng cho máy bay để đề phòng những tình huống xấu nhất. Hành khách được biết cách xác định lối thoát khẩn cấp gần nhất, cách thắt dây an toàn đúng cách, phải làm gì trong trường hợp nhiễu loạn, cách vận hành áo bảo hộ hoặc thiết bị nổi và cách sử dụng mặt nạ oxy thả xuống. Trong một số trường hợp, hành khách sẽ xem một đoạn video ngắn bao gồm thông tin này trong khi tiếp viên theo dõi hành vi của họ.
Kiểm tra chất lượng dịch vụ trên máy bay
Sau khi máy bay an toàn trên không, tiếp viên kiểm tra sự thoải mái của hành khách. Họ giao tai nghe hoặc gối cho những hành khách yêu cầu và phục vụ đồ ăn hoặc đồ uống. Ngoài việc phục vụ khách hàng, tiếp viên hàng không phải tiến hành kiểm tra an toàn thường xuyên và lắng nghe những tiếng động bất thường. Khi máy bay bắt đầu hạ cánh, tiếp viên phải đảm bảo tất cả rác đã được loại bỏ khỏi cabin và ghế ngồi đúng vị trí trước khi thực hiện kiểm tra an toàn cuối cùng. Sau khi hạ cánh, tiếp viên hỗ trợ hành khách tháo máy bay an toàn.
Đọc thêm: Vietnam Airlines tuyển dụng tiếp viên hàng không mới nhất
3. Điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không
Tiêu chuẩn về ngoại hình
Tiếp viên hàng không có những yêu cầu khá nghiêm ngặt về diện mạo, bạn phải có ngoại hình ưa nhìn, giọng nói ấm áp không có dị tật, sẹo, hình săm hay những tiêu chuẩn bề ngoài không phù hợp với ngành dịch vụ. Để tăng tính thiện cảm khi xuất hiện, một tiếp viên hàng không cần biết cách trang điểm cơ bản, không quá đậm; biết cách ăn mặc; dáng đi và tư thế ngồi theo quy cách quốc tế nhưng không làm mất đi vẻ đẹp truyền thống, tự nhiên và dịu dàng.
Chiều cao và cân nặng là tiêu chí không đồng nhất và cố định theo nhu cầu tuyển dụng của mỗi ngành hàng không. Một số những tiêu chí do các hãng hàng không Việt Nam đề ra khi xét tuyển:
- Đối với nam: chiều cao từ 1m65 – 1m82, độ tuổi 18 – 27.
- Đối với nữ: chiều cao từ 1m58 – 1m75, độ tuổi 18 – 25.
- Đội ngũ nhân viên làm việc cho các hãng hàng không cần có chỉ số BMI đạt ngưỡng 22 – 25 19 – 24 với nữ giới và đạt 25 – 28 18.5 – 24.9 với nam giới.
Đọc thêm: Việc làm tiếp viên hàng không mới nhất
Tiêu chuẩn về sức khỏe
Thị lực của một tiếp viên hàng không phải đạt thị lực xuất sắc. Tiêu chí này đôi khi mang tính năng động, không bắt buộc: có thể đeo kính áp tròng nếu cần thiết. Tuy nhiên, một số hãng sẽ bắt bạn phẫu thuật mắt sau khi được tuyển.
Mỗi tiếp viên hàng không được yêu cầu thời gian hoạt động một ngày kéo dài trung bình khoảng 6 giờ và có sức lực nâng đỡ vật nặng xấp xỉ 10kg từ sàn nhà lên phía đầu và 22kg tới ngang chừng thắt lưng.
Tiêu chuẩn về trình độ học vấn
- Trình độ văn hóa: tốt nghiệp THPT trở lên, có lý lịch rõ ràng.
- Ngoại ngữ: TOEIC tối thiểu 550 điểm hoặc chứng chỉ TOEFL paper (550), TOEFL ibt (61), TOEFL cbt (173), IELTS (5.0), điểm TOEIC tùy theo mỗi yêu cầu riêu của từng hãng nhưng trung bình là từ 400 trở lên.
- Ưu tiên những ứng viên biết từ 2 thứ tiếng trở lên.
Đọc thêm: Top trường đào tạo Tiếp viên hàng không uy tín
Phải chịu được áp lực lớn
Áp lực của tiếp viên hàng không trải dài từ những tiêu chí lựa chọn cho đến các những vòng thi đào tạo khá nghiêm ngặt và cả suốt quãng thời gian “hành nghề”.
Một tiếp viên hàng không luôn phải xuất hiện với vẻ ngoài tươm tất nhất có thể. Cách hành xử duy trì thái độ vui vẻ, tươi cười trong suốt một khoảng thời gian dài và mọi tình huống. Điều này có lẽ là áp lực lớn nhất đối với người làm nghề này. Những khách hàng khó tính hay sự đụng chạm của khách hàng chắc chắn là trải nghiệm đáng sợ nhất.
Những tiếp viên hàng không được sắp xếp lịch bay không cố định, gò bó trong những chuyến bay liên tục khiến cho tình trạng thiếu ngủ, thức khuya dậy sớm trở thành điều bình thường. Do lịch bay dày như vậy nên số ngày nghỉ của tiếp viên hàng không thường khá ít, rất khó để có thể trở về nhà thăm gia đình nếu nhà bạn ở xa. Không chỉ vậy, thời gian eo hẹp không đủ để chăm sóc bản, sức khỏe bị ảnh hưởng trầm trọng bởi sự thay đổi áp suất, múi giờ, nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cao, tuổi thọ nghề ngắn kèm theo quy luật đào thải khắc nghiệt,..
4. Những hãng hàng không lớn nhất tại Việt Nam
Hiện tại Việt Nam có 4 hãng hàng không nội địa lớn mạnh và có lịch sử khá lâu đời là: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Jetstar Pacific. Các hãng này khai thác lên tới con số 49 đường bay nội địa tới những sân bay lớn ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM…và nhiều đường bay quốc tế tới châu Âu, châu Á, châu Úc, châu Mỹ…
Vietnam Airlines
Các hạng vé của Vietnam Airlines bao gồm: Hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt và phổ thông. Mỗi hạng vé sẽ có mức giá cũng như chất lượng phục vụ khác nhau
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là một trong số các hãng hàng hàng không lớn và nổi tiếng ở Việt Nam luôn được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ, độ uy tín cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Ở thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines khai thác chủ yếu 5 dòng máy bay chính, gồm: Boeing 787, Airbus A330, Airbus A321, Airbus A350. Vietnam Airlines cũng đang khai thác các chuyến bay tới khắp mọi tỉnh thành của cả nước và đi cùng với đó là những đường bay quốc tế tới hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.
Vietjet Air
Vietjet Air là hãng hàng không chuyên cung cấp vé máy bay giá rẻ cho hành khách. Vietjet Air đang tập trung vào 2 dòng máy bay hiện đại là A320 và A321. Đồng thời đang khai thác các chuyến bay tới nhiều tỉnh thành ở trong nước và các chuyến bay ra quốc tế. Năm 2015, Vietjet Air được vinh danh là “hãng hàng không giá rẻ tốt nhất khu vực châu Á”, nhiều năm liền được công nhận là “nơi làm việc tốt nhất”. Các hạng vé của Vietjet chính là: Vé hạng thương gia (Skyboss), hạng phổ thông (Eco) và vé tiết kiệm (Promo)
Đọc thêm: VietJet Air tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn mới nhất
Jetstar Pacific Airlines
Hãng này cũng đang khai thác mạng lưới các chuyến bay nội địa và quốc tế với khoảng 5000 chuyến bay được cất cánh hàng tuần. Các hạng ghế của Jetstar bao gồm: Ghế hạng thương gia (Business), ghế hạng tối ưu (Starter Max) và ghế hạng linh hoạt (Starter Plus). Mỗi hạng ghế sẽ có những mức giá và chất lượng phục vụ tương xứng.
Kể từ ngày 26/07/2020, Jetstar Pacific chính thức đổi tên thành Pacific Airlines, được đồng bộ hóa với hãng hàng không Vietnam Airlines. Hiện tại hãng này đang sở hữu 18 máy bay Airbus A320 hiện đại.
Bamboo Airways
Bamboo Airways là hãng hàng không mới ở thị trường Việt Nam do tập đoàn FLC quản lý. Khác với các hãng hàng không ở Việt Nam khác, Bamboo Airways không đặt trụ sở tại Nội Bài hay Tân Sơn Nhất mà lại đặt ở sân bay Phù Cát (Bình Định). Hiện hãng hàng này đang khai thác các loại máy bay hiện đại như: Airbus A321Neo, Boeing 787-9 Dreamliner. Các hạng vé của Bamboo Airways bao gồm: Hạng nhất – Bamboo First Class, Hạng thương gia – Business, Hạng phổ thông linh hoạt – Bamboo Plus và Hạng phổ thông – Bamboo Eco.
Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về công việc Tiếp viên hàng không, cơ hội việc làm và mức lương của Tiếp viên hàng không hiện nay. Hy vọng qua bài viết bạn có thêm những thông tin hữu ích về công việc này và các hãng hàng không nổi tiếng.
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn: