1. Artificial Intelligence là gì?
AI - Artificial Intelligence hay còn gọi là Trí tuệ nhân tạo là một ngành khoa học, kỹ thuật chế tạo máy móc thông minh, đặc biệt là các chương trình máy tính thông minh. AI được thực hiện bằng cách nghiên cứu cách suy nghĩ của con người, cách con người học hỏi, quyết định và làm việc trong khi giải quyết một vấn đề nào đó, và sử dụng những kết quả nghiên cứu này như một nền tảng để phát triển các phần mềm và hệ thống thông minh, từ đó áp dụng vào các mục đích khác nhau trong cuộc sống.
Tại hội nghị The Dartmouth diễn ra vào năm 1956, khái niệm về công nghệ AI xuất hiện đầu tiên bởi John McCarthy, một nhà khoa học máy tính Mỹ. Hiện nay, công nghệ AI là thuật ngữ phổ biến rộng rãi ở nhiều ngành nghề khác nhau bao gồm cả quá trình tự động hoá robot đến người máy AI.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Phân loại AI
Hệ thống phân loại của Hiệp hội Máy tính Quốc tế ACM (Computing Analysis Scheme) đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua với bộ quy chuẩn và khung phân tích rõ ràng để tổng hợp, xếp loại AI cùng các công nghệ góp phần thay đổi AI. Ở bản cập nhật mới nhất năm 2012, hệ thống này đã chia Artificial Intelligence thành 3 hướng chủ đạo:
AI Technique
AI Technique (Kỹ thuật AI) là tập hợp các mô hình tính toán và thống kê tiên tiến như machine learning (học máy), logic mờ và hệ thống cơ sở tri thức cho phép chương trình AI có thể đưa ra kết quả hay nhiệm vụ do con người thực hiện. Những kỹ thuật trí tuệ nhân tạo khác nhau sẽ phục vụ các chức năng khác nhau.
AI Functions application
AI Functions application (Ứng dụng chức năng của AI) có thể xem đây là một sản phẩm trí tuệ nhân tạo tương đối toàn diện, được tích hợp nhiều AI Technique khác nhau nhưng còn khó để áp dụng vào thực tiễn. Ví dụ như thị giác máy tính (computer vision) hứa hẹn khả năng nhận diện, xác minh danh tính.
AI Application field
AI Application field (Ứng dụng trí tuệ nhân tạo theo lĩnh vực xác định) là những sản phẩm có thể được sử dụng trên phạm vi rộng lớn, đáp ứng trực tiếp nhu cầu của nhiều lĩnh vực, ngành nghề cụ thể (giao thông vận tải, khoa học đời sống, y tế, nông nghiệp,…).
Đọc thêm: Toán rời rạc là gì? Chủ đề phổ biến của Toán rời rạc
3. 10 ứng dụng đột phá của AI vào công việc thực tế
Mua sắm trực tuyến
Các công ty thương mại điện tử sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ, trợ lý mua sắm ảo do AI hỗ trợ tương tác với khách hàng thông qua các chức năng trò chuyện trực tiếp, còn được gọi là chatbot, trên các trang web. Họ thu thập và xử lý thông tin từ cuộc trò chuyện để trả lời câu hỏi của khách hàng. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên làm cho máy nghe giống như con người.
Lĩnh vực thương mại điện tử cũng sử dụng AI để cung cấp cho mọi người các đề xuất sản phẩm dựa trên các tìm kiếm hoặc giao dịch mua trước đó của họ. Chiến lược mua sắm được cá nhân hóa này có thể tăng cơ hội mua sản phẩm của cá nhân và củng cố lòng trung thành với thương hiệu của họ.
Phòng chống gian lận
Trí tuệ nhân tạo có thể giúp xác định và ngăn chặn gian lận trước khi các cá nhân và tổ chức phải trả giá bằng tiền và dữ liệu. Ví dụ, các công ty thẻ tín dụng và tổ chức tài chính sử dụng AI để theo dõi việc sử dụng thẻ và phân tích hành vi của người mua. Công nghệ này đã học được những mẫu và điểm bất thường nào có liên quan đến các giao dịch gian lận và gắn cờ hoặc từ chối chúng. Trí tuệ nhân tạo có thể phân tích một lượng lớn giao dịch và dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn so với con người.
Xe tự lái
Các nhà sản xuất ô tô sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện độ an toàn và dạy phương tiện tự lái. Họ hiện đang sử dụng AI để cung cấp năng lượng cho hệ thống định vị phương tiện và ngăn ngừa tai nạn thông qua các tính năng như phanh khẩn cấp, hệ thống lái hỗ trợ người lái và giám sát điểm mù. Các cảm biến tự động trên khắp xe sẽ phân tích mọi thứ xảy ra bên ngoài xe, bao gồm tình trạng đường xá, tốc độ lái xe và vị trí của những chiếc xe khác và người đi bộ. Công nghệ AI sử dụng dữ liệu này để phát hiện các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn và phản ứng ngay lập tức, chẳng hạn như đạp phanh để tránh va chạm.
Các nhà sản xuất đang sử dụng công nghệ tương tự này để chế tạo xe tự lái. Trí tuệ nhân tạo, kết hợp với GPS, máy ảnh và radar, có thể vận hành xe mà không cần sự can thiệp của người lái, biến phương tiện tự hành hoàn toàn gần như trở thành hiện thực.
Nhận dạng khuôn mặt
Trí tuệ nhân tạo có thể đánh giá tất cả các điểm và số đo trên khuôn mặt của một cá nhân để xác nhận danh tính của họ. Nhận dạng khuôn mặt có nhiều ứng dụng nhận dạng và bảo mật. Các thiết bị chúng ta truy cập hàng ngày, bao gồm cả điện thoại thông minh và máy tính xách tay, thường sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để cho phép chúng ta đăng nhập vào thiết bị đó một cách an toàn.
Các nền tảng truyền thông xã hội sử dụng AI để nhận dạng khuôn mặt nhằm xác định và gắn thẻ mọi người một cách nhanh chóng và dễ dàng. Các công ty khác có thể sử dụng công nghệ này để sàng lọc mọi người trước khi họ vào các khu vực an ninh cao.
Đọc thêm: Tester là làm gì? 9 kỹ năng phải có của Tester
Tuyển dụng
Các công ty đặc biệt là các tổ chức lớn nhận được nhiều đơn xin việc có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ AI để làm cho quy trình tuyển dụng hiệu quả hơn. Trí tuệ nhân tạo quét các ứng dụng đến để xác định xem chúng có đủ điều kiện cho công việc hay không. Điều này giúp tiết kiệm thời gian của người quản lý tuyển dụng vì họ chỉ nhận được hồ sơ của những ứng viên đủ tiêu chuẩn. AI cũng làm giảm nguy cơ thiên vị không chủ ý của con người khi lựa chọn ứng viên tiềm năng.
Chơi game
Các công ty trò chơi sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm cho trò chơi điện tử trở nên thử thách và chân thực hơn. Với AI, các nhân vật trong trò chơi có thể tương tác với người chơi dựa trên hành động của họ. Các công ty trò chơi cũng có thể sử dụng AI để dự đoán hành vi của người chơi trong quá trình thiết kế và thử nghiệm, cho phép họ cải thiện trò chơi.
Các trò chơi chiến lược, chẳng hạn như cờ vua, cũng thường sử dụng AI. Máy dự đoán nước đi của người chơi và xem xét tất cả các nước đi có thể phản công khi thi đấu với con người
Mạng xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội thu thập một lượng lớn dữ liệu về con người và hành vi của họ mà AI có thể sử dụng để tùy chỉnh trải nghiệm và tương tác với người dùng. Ví dụ: Facebook và Instagram sử dụng thông tin về các tài khoản và bài đăng bạn thích để xác định nội dung nào xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu của bạn hoặc để đề xuất các bài đăng mà họ cho rằng bạn có thể thích.
Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể sử dụng AI để dịch các bài đăng sang các ngôn ngữ khác, phát hiện tài khoản giả mạo và gian lận cũng như xóa nội dung có hại.
Đọc thêm: Trade marketing? Tiếp thị thương mại bán lẻ đem lại doanh thu lớn
Du lịch
Ngành du lịch sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp việc đặt phòng nhanh hơn, dễ dàng hơn và gợi ý các điểm đến cho khách hàng. Ví dụ: các chatbot được hỗ trợ bởi AI đóng vai trò là trợ lý du lịch ảo để giúp mọi người lên kế hoạch cho các chuyến đi. Họ trả lời các câu hỏi của khách hàng, tìm giá tốt nhất và đưa ra khuyến nghị giống như con người.
Các công ty cũng sử dụng AI để đề xuất khách sạn, chuyến bay và hoạt động giải trí dựa trên các từ khóa và địa điểm bạn đã tìm kiếm gần đây.
Chăm sóc sức khỏe
Ngành chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo để không chỉ giúp công việc của bác sĩ và y tá trở nên dễ dàng hơn mà còn cứu sống nhiều mạng người. Ví dụ, các máy hỗ trợ AI có thể xác định các loại tế bào và phân tích kết quả phòng thí nghiệm cũng như dữ liệu y tế để đưa ra chẩn đoán nhanh và chính xác. Các chuyên gia y tế cũng có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để theo dõi bệnh nhân và sức sống của họ. Các hệ thống hỗ trợ thông minh này sẽ gửi cảnh báo cho bác sĩ khi tình trạng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn hoặc họ có nguy cơ mắc phải một sự kiện y tế nghiêm trọng.
Giống như các ngành khác, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sử dụng trợ lý ảo để giao tiếp với bệnh nhân và đưa ra lời khuyên trực tuyến cho họ, giúp giảm các lần đến phòng khám không cần thiết. Các trợ lý quy trình làm việc dựa trên AI giải phóng lịch trình của bác sĩ và y tá để họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho bệnh nhân.
Người máy
Trí tuệ nhân tạo có nhiều ứng dụng trong chế tạo robot, cho phép máy móc hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người. Các kỹ sư có thể tạo ra các robot thực hiện các nhiệm vụ, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định dựa trên kinh nghiệm hơn là lập trình. Ví dụ: nếu rô-bốt phát hiện một vật thể trên đường đi của nó, nó sẽ ngay lập tức lên kế hoạch cách di chuyển xung quanh vật thể đó. Nhiều robot trong số này cũng có thể cư xử và giao tiếp như con người. Ví dụ về rô-bốt hỗ trợ AI trong thế giới thực bao gồm các máy mang tải, vệ sinh thiết bị, làm việc trên dây chuyền lắp ráp và quản lý hàng tồn kho.
4. Ưu, nhược điểm của trí tuệ nhân tạo AI
Ưu điểm
Mạng lưới thần kinh nhân tạo và công nghệ trí tuệ nhân tạo với khả năng học tập sâu đang phát triển nhanh chóng, AI xử lý được lượng lớn dữ liệu nhanh hơn nhiều và đưa ra dự đoán chính xác hơn khả năng của con người.
Khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra hàng ngày sẽ gây khó khăn cho các nhà nghiên cứu, AI sử dụng học máy để có thể lấy những dữ liệu đó và nhanh chóng biến nó thành thông tin có thể thực hiện được.
Đọc thêm: Blockchain là gì? 5 xu hướng Blockchain mới nhất
Nhược điểm
Việc sử dụng AI là tốn kém rất nhiều khi xử lý một lượng lớn dữ liệu mà lập trình AI yêu cầu.
Khả năng giải thích sẽ một trở ngại trong việc sử dụng AI trong các lĩnh vực hoạt động theo các yêu cầu phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt.
Ví dụ: Các tổ chức tài chính, khi quyết định từ chối cấp tín dụng được đưa ra bởi AI, khó có thể đưa ra những giải thích rõ ràng, các lý do không cấp tín dụng cho khách hàng.
Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Trí tuệ nhân tạo đồng thời có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống.