Giáo trình môn Marketing quốc tế | Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân

Tài liệu gồm 265 trang, có 10 chương chính bao gồm các kiến thức cơ bản liên quan: phân tích được nội dung của một bản kế hoạch marketing quốc tế, đánh giá được thực trạng hoạt động marketing của một doanh nghiệp trên thị trường quốc tế,... giúp bạn ôn luyện và nắm vững kiến thức môn học Marketing quốc tế. Mời bạn đọc đón xem!

TÌM HIỂU VỀ MÔN HỌC 

1. Thông tin chung

- Tên học phần: Marketing quốc tế

- Tín chỉ: 3

- Tính chất: Bắt buộc

2. Mô tả học phần

Marketing quốc tế được coi là một môn học quan trọng của chương trình đào tạo cử nhân Kinh doanh quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hoá. Bản chất của marketing quốc tế là xem xét và cân đối giữa những thay đổi của các yếu tố môi trường bên ngoài với các chính sách marketing hỗn hợp của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Nhà quản trị marketing quốc tế có nhiệm vụ hệ thống hoá và thi hành các chính sách marketing nhằm đảm bảo sự thích ứng giữa khả năng của doanh nghiệp với thị trường và môi trường quốc tế để đạt được mục tiêu đề ra.

Chính điều này đòi hỏi các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường quốc tế phải đưa ra một chương trình marketing bao gồm: (i) đánh giá và lựa chọn thị trường; (ii) xác định phương thức hoạt động thích hợp và xác lập các chính sách marketing của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Vì vậy, việc hiểu biết và vận dụng marketing trong hoạt động quốc tế trở thành một nhu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp muốn.

3. Mục tiêu của học phần đối với người học

- Mục tiêu về kiến thức, kĩ năng

  • Sinh viên nhận biết và hiểu được các kiến thức cơ bản về marketing quốc tế, sử dụng kiến thức để phân tích một kế hoạch marketing quốc tế
  • Sinh viên có kỹ năng vận dụng được kiến thức để phân tích, đánh giá và trình bày một kế hoạch marketing quốc tế của doanh nghiệp
  • Sinh viên có năng lực làm việc độc lập, có khả năng lập kế hoạch, thực hiện, điều phối, đánh giá hoạt động marketing quốc tế trong các doanh nghiệp.

- Mục tiêu về thái độ

  • Sinh viên có tính kiên trì, sáng tạo, có thái độ học tập chăm chỉ.

GIÁO TRÌNH MARKETING QUỐC TẾ

Tài liệu bao gồm:

Chương 1: Tổng quan về marketing quốc tế

1. Bản chất marketing quốc tế

2. Tầm quan trọng và sự cần thiết của marketing quốc tế

Chương 2: Môi trường marketing quốc tế

1. Môi trường kinh tế và chính trị

2. Môi trường văn hóa

3. Các khía cạnh luật pháp trong marketing quốc tế

4. Khía cạnh đạo đức trong marketing quốc tế

Chương 3: Nghiên cứu marketing quốc tế

1. Vai trò của nghiên cứu marketing quốc tế

2. Những vấn đề chủ yếu của nghiên cứu marketing quốc tế

3. Tổ chức nghiên cứu

Chương 4: Phân đoạn và lựa chọn thị trường

1. Lựa chọn thị trường

2. Phân đoạn thị trường

Chương 5: Phân tích cạnh tranh và chiến lược quốc tế của công ty

1. Phân tích ngành kinh doanh: các nhân tố tác động tới cạnh tranh

2. Lợi thế cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế

3. Cạnh tranh toàn cầu và lợi thế cạnh tranh quốc gia

Chương 6: Thâm nhập và mở rộng thị trường quốc tế

1. Tổng quan về thâm nhập thị trường quốc tế

2. Các phương thức tham gia thị trường quốc tế

3. Các chiến lược mở rộng thị trường và phát triển quốc tế

Chương 7: Quyết định sản phẩm trên thị trường quốc tế

1. Khái quát chung về sản phẩm quốc té

2. Chính sách nhãn hiệu sản phẩm xuất khẩu

3. Bao bì sản phẩm

4. Dịch vụ khách hàng

5. Phát triển sản phẩm xuất khẩu trên thị trường quốc tế

6. Phát triển sản phẩm mới trong marketing toàn cầu

7. Lựa chọn giữa cung cấp từng đợt cho các thị trường hay cung cấp đồng loạt trên tất cả các thị trường quốc tế

Chương 8: Quyết định về giá trên thị trường quốc tế

1. Các nhân tố tác động đến giá trong marketing quốc tế

2. Phương pháp và chiến lược định giá trong marketing quốc tế

3. Mối quan hệ giữa giá xuất khẩu và giá nội địa

4. Các điều kiện thương mại quốc tế và phương pháp xác định giá

Chương 9: Quyết định xúc tiến hỗn hợp trên thị trường quốc tế

1. Quảng cáo quốc tế

2. Quan hệ công chúng quốc tế

3. Marketing quốc tế trực tiếp

4. Marketing quan hệ quốc tế 

5. Khuyến mại quốc tế

6. Hội chợ

Chương 10: Marketing xuất - nhập khẩu

1. Quyết định phát triển thị trường xuất khẩu

2. Lựa chọn thị trường xuất khẩu

3. Những cân nhắc trước khi xâm nhập thị trường

4. Tổ chức xuất khẩu tại nước của nhà sản xuất

5. Tổ chức tham gia vào kênh xuất khẩu tại quốc gia tiêu thụ

6. Các phương thức thanh toán

7. Hàng đổi hàng và thương mại đối lưu

Xem thêm

Bài giảng học phần Marketing quốc tế

Đề cương học phần Marketing quốc tế

Đề thi học phần Marketing quốc tế

Giáo trình môn Marketing quốc tế | Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (trang 1)
Trang 1
Giáo trình môn Marketing quốc tế | Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (trang 2)
Trang 2
Giáo trình môn Marketing quốc tế | Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (trang 3)
Trang 3
Giáo trình môn Marketing quốc tế | Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (trang 4)
Trang 4
Giáo trình môn Marketing quốc tế | Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (trang 5)
Trang 5
Giáo trình môn Marketing quốc tế | Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (trang 6)
Trang 6
Giáo trình môn Marketing quốc tế | Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (trang 7)
Trang 7
Giáo trình môn Marketing quốc tế | Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (trang 8)
Trang 8
Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!