Chuyên viên C&B như thế nào?

Hiện tại, ngành nghề nhân sự đang được nhiều bạn trẻ lưu tâm và tìm hiểu. Công việc được trau dồi từ giai đoạn quản lý cho đến khâu tuyển dụng và đào tạo.

Chuyên viên C&B chịu trách nhiệm tuyển dụng, sàng lọc, phỏng vấn, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty, đồng thời cũng là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp và người lao động để cả hai bên cùng hiểu nhau hơn. Ở cấp độ cao hơn, các nhà quản lý nhân sự lập kế hoạch, chỉ đạo và điều phối các chức năng hành chính của một tổ chức.

Nghề Chuyên viên C&B có những ưu điểm gì?

Trau dồi, mở mang kiến thức

Nếu như ở những ngành nghề khác, bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn là có thể “xông pha trận mạc” thì nghề nhân sự đòi hỏi bạn có sự hiểu biết ở rất nhiều lĩnh vực như tài chính, pháp luật, kinh doanh, xã hội… để tự tin xử lý các vấn đề liên quan đến người lao động và các cơ quan quản lý. Vì vậy, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tăng thêm khối kiến thức cho mìfnh, điều mà các vị trí khác trong doanh nghiệp khó lòng có được. 

Bên cạnh đó, nhờ được giao tiếp với nhiều người có tính cách, quan điểm và trình độ khác nhau, bạn sẽ “nạp” được nhiều thông tin mới mỗi ngày để áp dụng trong công việc và cuộc sống của mình. Chẳng hạn, qua buổi phỏng vấn ứng viên mới, bạn có thể phát hiện một điều gì đó độc đáo cho dự án bạn đang thực hiện hoặc khám phá hướng phát triển mới giúp cải tiến quy trình cho công ty.

Phát triển kỹ năng mềm

Do đối tượng làm việc của nghề nhân sự là con người nên bạn sẽ luôn được học và thực hành rất nhiều kỹ năng mềm như sự điềm tĩnh, tính cẩn thận và chính chắn, kỹ năng lắng nghe, đánh giá và ra quyết định cũng như sự tinh tế và khéo léo trong giao tiếp… Không chỉ vậy, việc sử dụng thường xuyên sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội rèn giũa và sử dụng những kỹ năng này như một thói quen mà chẳng cần ghi danh vào một lớp đào tạo kỹ năng nào khác.

Những khó khăn của nghề nhân sự thường gặp 

Bên cạnh những cơ hội được mở mang kiến thức, phát triển các kỹ năng,... vị trí Chuyên viên C&B cũng có nhiều khó khăn, thách thức mà chỉ người trong nghề mới hiểu:

Khó dung hòa lợi ích giữa chủ doanh nghiệp và người lao động 

Đây gần như là nỗi lo mỗi ngày của HR. Các mối quan hệ giữa người với người luôn rất nhạy cảm và đầy biến số. Họ phải tuyển dụng được những người có thể chấp nhận và hài lòng với những tiêu chí đặt ra của công ty, đồng thời cũng phải “xê dịch” làm sao cho lợi ích của công ty có thể đáp những được những đòi hỏi cơ bản, cần thiết của người lao động. Bởi vậy để điều hòa được các mối quan hệ này thực rất vất vả. HR sẽ phải xử lý vấn đề này một cách đầy nghệ thuật để duy trì sự hài hòa của các mối quan hệ trong doanh nghiệp.

Phải đối mặt với những phàn nàn từ nhân viên 

HR sẽ luôn phải đối mặt với sự phàn nàn về chính sách lương thưởng, đãi ngộ và cả những mẫu đơn xin nghỉ phép hay đơn xin nghỉ việc. Những phàn nàn về lương không chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp có mức lương thấp, mà còn gặp ở những doanh nghiệp có mức lương cao hơn mức trung bình.

Mặc dù HR không trực tiếp mang lại lợi ích cho nhân viên. Nhưng họ phải xử lý vấn đề này cho ổn thỏa để đảm bảo tính ổn định cho nguồn nhân lực và giữ được nhân tài cho công ty.

Khó tuyển được nhân sự phù hợp

Những người nhân sự đôi khi cũng không tránh được những ca choáng váng về tình trạng tuyển dụng và chất lượng nhân sự xuống dốc. Rất dễ khiến họ rơi vào khủng hoảng khi công ty có nhiều biến động về nguồn  nhân lực, từ việc sa thải nhân viên, bỏ việc, rồi tới chuyện tuyển dụng, tuyển dụng gấp….. Mọi thứ cứ diễn ra triển miên và nối đuôi nhau “gây khó” cho nhà nhân sự 

Chất lượng nhân sự suy giảm, nhân viên nghỉ việc nhiều 

Đôi khi HR phải đối mặt với tình trạng chất lượng nguồn nhân lực suy giảm nghiêm trọng. Số lượng nhân viên cũng liên tục biến động do sa thải, nhân viên nghỉ việc. Hệ quả là HR phải liên tục tuyển dụng, phải tuyển dụng gấp. Tất cả những yếu tố này khiến họ trở tay không kịp và vô cùng mệt mỏi.

Thành quả không được thể hiện rõ ràng 

Không giống như đội ngũ kinh doanh hay sản xuất, những lợi ích và thành quả mà HR mang lại thường không được thể hiện rõ ràng. Điều này khiến vai trò của HR không được tôn trọng và công nhận bởi nhà quản lý doanh nghiệp và người lao động ở một số nơi. Nếu điều này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến HR nản lòng.

Ngoại ngữ 

Ngoài ra thì yếu tố ngoại ngữ cũng là thứ khiến HR phải bận tâm. Bởi vì họ có thể nhận được những CV viết bằng tiếng Anh. Do đó họ phải nâng cao khả năng ngoại ngữ để đáp ứng tốt công tác tuyển dụng.

Sau khi nhận thấy những khó khăn của nghề HR là gì, bạn sẽ thấy rằng để có thể theo nghề này cần có bản lĩnh và sự linh hoạt. Đồng thời còn phải có kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc.

Review về vị trí Chuyên viên C&B

Một chuyên viên C&B cho biết: “Họ cho phép bạn làm việc ở nhà nhưng cho bạn lựa chọn đến văn phòng. Tôi có thể nói rằng mức lương khá ổn nhưng nó không nhiều như họ nói bạn sẽ kiếm được. Tôi thích điều đó đối với một số đại diện không làm tốt công việc bán hàng, họ đã chuyển họ sang các vị trí khác thay vì sa thải họ. Đào tạo có sẵn và trình bày xuất sắc. Các đội rất lớn và hỗ trợ. Các nhà quản lý dường như quan tâm đến việc bạn làm tốt sau khi đào tạo. Các phúc lợi thực sự tốt, với PTO, Ngày lễ, cùng với tùy chọn Ngày Tình nguyện và Sức khỏe Tâm thần. Công việc thực sự vất vả/thử thách, nhưng đó là bản chất của công việc, những ngày tháng trôi qua và công việc thật xứng đáng. Giúp đỡ mọi người là điều mà tôi coi trọng trong cuộc sống và được ứng tuyển vào vai trò này.

Người quản lý có ít sự giám sát nên bạn không biết liệu người quản lý của bạn sẽ vĩ đại hay tệ hại. Công ty này đã không phát hiện ra rằng những đại diện bán hàng giỏi không phải lúc nào cũng tạo ra những nhà quản lý giỏi nhưng tôi có một số nhà quản lý khuyến khích làm việc với sự chính trực và những người khác chắc chắn thúc đẩy doanh số bán hàng ngay cả trong những tình huống có vấn đề về mặt đạo đức (thay đổi kế hoạch khi không phù hợp). vì lợi ích tốt nhất của khách hàng). Họ cho bạn biết đó là tất cả các cuộc gọi đến nhưng bạn cũng phải thực hiện các cuộc gọi đi. Trong AEP, bạn làm việc 6-7 ngày một tuần và hầu hết các ngày là 11 giờ và tuần trước là 13 giờ. Việc đào tạo dường như chưa đầy đủ vì nhiều nhân viên mới không biết thông tin cơ bản về bảo hiểm. Tôi biết rằng khi tôi đang tập luyện, các huấn luyện viên khác sẽ nói những điều hoàn toàn khác với những gì chúng tôi được nghe trong các buổi tập trước. Đôi khi, khi không bận, họ sẽ chỉ giao cho bạn công việc bận rộn như gọi điện cho khách hàng trước để họ biết sẽ gọi cho chúng tôi trong kỳ đăng ký tiếp theo mặc dù hầu hết khách hàng không quan tâm họ sử dụng môi giới bảo hiểm nào.”

Xếp hạng của các Chuyên viên C&B

Các Chuyên viên C&B xếp hạng cho các công ty.

Cân bằng Công việc / Cuộc sống
3,4 ★
Chính sách & Phúc lợi
3,7 ★
Cơ hội nghề nghiệp
3,3 ★
Số lượng việc làm trên 1900.com.vn

870 việc làm cho Chuyên viên C&B

Top công ty cho Chuyên viên C&B