Nhân viên phục vụ nhà hàng như thế nào?
Nhân viên phục vụ là những người tiếp xúc trực tiếp và giao tiếp nhiều nhất với khách hàng ở một nhà hàng hay quán ăn. Không chỉ đợi khách đến, ghi lại những yêu cầu của khách, đưa xuống cho nhà bếp và mang đồ ăn ra; bạn còn phải đảm bảo một trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Nhân viên phục vụ mang đến những cơ hội gì?
Sức hút của nhân viên giặt là khiến nhiều người hiện nay muốn theo đuổi đến từ cơ hội việc làm hấp dẫn, làm việc trong các khách sạn, nhà hàng.
Điều kiện không quá cao
- Nếu bạn lo lắng về yêu cầu học vấn của nhân viên phục vụ là gì, có quá cao hay không thì công việc này chỉ cần bạn tốt nghiệp THPT trở lên.
- Có ngoại hình ưa nhìn giúp bạn tạo thiện cảm khi gặp mặt lần đầu với khách hàng. Sự trung thực, nhanh nhẹn, có trách nhiệm là điều cần có đối với công việc này cũng như giúp bạn mở rộng con đường thăng tiến. Đây cũng là điều kiện chung cho một số vị trí khác ngành nhà hàng khách sạn.
Nghề tay trái kiếm thu nhập
- Nhân viên phục vụ cũng là một nghề tay trái phổ biến cho các bạn muốn kiếm thêm thu nhập. Với những bạn sinh viên, ngoại trừ giờ học trên trường, bạn có thể tham khảo các ca của nhân viên phục vụ, sau đó lựa chọn ca làm phù hợp với thời gian biểu.
- Ngoài tiền lương cứng, nếu bạn làm tốt sẽ nhận thêm được tiền tip từ khách hàng.
Trau dồi vốn kiến thức
- Nhiều người nghĩ đây là công việc tay chân và bản thân sẽ chẳng học hỏi thêm được gì thì họ đã sai lầm.
- Những điều học hỏi được từ nhân viên phục vụ là gì, đó chính là những kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian và trau dồi thêm khả năng Tiếng Anh của mình.
Tạo dựng các mối quan hệ mới
- Với việc tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau, bạn cũng có thể tạo dựng được những mối quan hệ mới với nhiều người trong nhiều lĩnh vực.
- Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ còn có thể mở rộng quan hệ với đồng nghiệp ở các bộ phận khác nhau trong nhà hàng. Những mối quan hệ đó sẽ ít nhiều giúp đỡ bạn trên con đường sự nghiệp trong tương lai.
Những thách thức mà nhân viên phục vụ phải đối mặt?
Áp lực cao
Nghề nào cũng có những hạn chế, phục vụ cũng không ngoại lệ. Ngành phục vụ cũng được coi là ngành có áp lực cao, nguyên nhân áp lực đến từ khách hàng là chủ yếu. Người phục vụ luôn luôn được hướng dẫn làm theo tôn chỉ “khách hàng là thượng đế” từ đó có nhiều bức xúc mà người phục vụ phải gánh chịu, tạo nên áp lực vô hình đến họ. Nguyên nhân là do không phải khách hàng nào cũng là người hòa nhã và dễ tính. Đặc biệt còn có những vị khách cư xử thiếu tôn trọng đối với nhân viên phục vụ nhà hàng. Khi đó bạn cần bình tĩnh và giao tiếp phù hợp với họ để không làm ảnh hưởng chung đến tập thể nhà hàng.
Đảo lộn giờ giấc sinh hoạt
Nhân viên phục vụ thường xuyên làm việc theo ca, các ca làm việc thường xuyên thay đổi làm cho bạn bị đảo lộn thời gian sinh hoạt cá nhân. Khi đó, bạn cần đảm bảo mình quản lý thời gian thật tốt để không ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
Review về nghề nhân viên phục vụ
Chị A, nhân viên phục vụ tại một khách sạn lớn ở Hà Nội chia sẻ: “Môi trường làm việc tại đây rất chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực, nhưng tôi được hưởng chế độ đãi ngộ tốt, bao gồm mức lương cạnh tranh và các chương trình đào tạo chuyên môn. Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp cho phép tôi phát triển kỹ năng và nâng cao trình độ chuyên môn, cùng chia sẻ kiến thức và đồng nghiệp tận tâm.”
Mặc dù nghề nhân viên phục vụ đối mặt với những thách thức khó khăn, nhưng vượt qua chúng cũng mang lại những trải nghiệm đáng giá. Sự tận tâm và đam mê trong nghề, khả năng tạo ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của cộng đồng. Bằng việc đối diện và vượt qua các thách thức này, nhân viên phục vụ có thể trở thành những người hướng dẫn tài năng.
Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên phục vụ nhà hàng
Các Nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.