Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên phục vụ nhà hàng?

Lộ trình thăng tiến

Từ 0 - 2 năm đầu tiên: nhân viên phục vụ

Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí nhân viên phục vụ. Nhiệm vụ chính của nhân viên phục vụ là thực hiện: 

  • Chào đón khách đến với nhà hàng và đưa menu cho khách.
  • Trả lời câu hỏi và đề xuất món ăn, đồ uống cho khách mới.
  • Nắm được thông tin món ăn, đồ uống hiện có sẵn trong nhà hàng.
  • Tiếp nhận order đồ uống, thức ăn từ khách hàng và đưa order tới bộ phận bếp.
  • Đề xuất menu và báo cho khách quen món mới trong nhà hàng.
  • Mang món ăn, đồ uống lên bàn cho khách khi được chuẩn bị xong.
  • Cung cấp dịch vụ đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm.
  • Kiểm tra xem thực khách có hài lòng với món ăn không.
  • Lập hóa đơn tính tiền khi được yêu cầu.
  • Nhận thanh toán của khách đúng với số tiền ghi trên hóa đơn.
  • Nắm bắt thay đổi trên bàn như số khách, thay đổi order...
  • Hỗ trợ dọn dẹp nhà hàng sạch sẽ, thoáng mát.
  • Phục vụ khách trong suốt bữa ăn, hỗ trợ khách khi cần.

Từ 2 - 3 năm: chuyên viên phục vụ

Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 2 - 3 năm làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí chuyên viên phục vụ. Vai trò của họ là kiểm tra và đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy trình trong quá trình làm việc. Bạn sẽ tham gia vào việc đánh giá và cải thiện quy trình làm việc, xử lý các vấn đề phát sinh và đảm bảo tuân thủ các quy định và quy trình nội bộ của doanh nghiệp.

Từ 3 - 5 năm: quản lý nhân viên phục vụ

Với kinh nghiệm và thành tựu trong quá trình làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí quản lý nhân viên phục vụ. Vai trò của quản lý nhân viên phục vụ là: 

  • Kỹ năng quản lý của nhân viên phục vụ bao gồm việc bạn quản lý thời gian và quản lý công việc của mình.
  • Về quản lý thời gian: Công việc này thường làm theo ca nên bạn cần sắp xếp thời gian biểu của mình một cách hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến công việc của nhà hàng và việc học hành, đời sống hằng ngày.
  • Về quản lý công việc: Nhân viên phục vụ cần làm nhiều công việc khác nhau nên việc quản lý tốt chúng sẽ đảm bảo chất lượng và thời gian hoàn thành công việc đầy đủ. 

Yêu cầu của tuyển dụng đối với nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ là công việc ứng tuyển khác dễ dàng, tiêu chuẩn tuyển dụng không quá cao hay khắt khe như những vị trí khác. Cụ thể khi ứng tuyển vị trí này bạn cần đáp ứng những tiêu chuẩn như sau: 

  • Tiêu chuẩn đưa đón, tiếp khách 
  • Linh hoạt và chủ động giới thiệu các chương trình khuyến mãi, các món ăn, đồ uống phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. 
  • Ghi nhận và chuyển thông tin đầy đủ về những yêu cầu của món ăn về thực đơn đến bộ phận bếp.
  • Kiểm tra món ăn, đồ uống đảm bảo thật sự hoàn chỉnh, đảm bảo vệ sinh trước khi đến tay khách hàng. 
  • Tiêu chuẩn phục phụ từng nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, khách sạn. 
  • Chủ động thu dọn, vệ sinh và thay đổi dụng cụ ăn mới cho thực khách, đảm bảo các dụng cụ này phù hợp với mọi bữa ăn. 
  • Lau dọn, giữ vệ sinh sạch sẽ, bảo quản và kiểm tra thường xuyên các công dụng cụ theo quy định mà nhà hàng đặt ra. 
  • Đảm nhận vai trò tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về những vấn đề liên quan đến nội dung công việc. 

Học gì để ra làm nhân viên phục vụ

Nếu bạn lo lắng về yêu cầu học vấn của nhân viên phục vụ là gì, có quá cao hay không thì công việc này chỉ cần bạn tốt nghiệp THPT trở lên.

Có ngoại hình ưa nhìn giúp bạn tạo thiện cảm khi gặp mặt lần đầu với khách hàng. Sự trung thực, nhanh nhẹn, có trách nhiệm là điều cần có đối với công việc này cũng như giúp bạn mở rộng con đường thăng tiến. Đây cũng là điều kiện chung cho một số vị trí khác ngành nhà hàng khách sạn.

Ngoài ra, mỗi nhà hàng, khách sạn cũng có chương trình tuyển dụng và thi riêng để trở thành phụ xe. Bạn có thể tìm hiểu trên các diễn đàn hoặc nguồn thông tin khác để lắng nghe kinh nghiệm và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình xin việc của mình.