Nhân viên thu cước như thế nào?
Nhân viên thu cước chịu trách nhiệm thu cước phí của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông, truyền thông, hoặc các dịch vụ tiện ích khác. Cơ hội và thách thức của nhân viên thu cước là những yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn nghề nghiệp này.
Những cơ hội và ưu điểm của nhân viên thu cước
Mức lương ổn định và có cơ hội tăng lên theo thời gian
Mức lương của nhân viên thu cước dao động từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào quy mô và chính sách của công ty. Với sự nỗ lực và cố gắng, nhân viên thu cước có thể thăng tiến lên các cấp bậc cao hơn, từ đó có mức lương cao hơn.
Quy trình không rắc rối
Việc thu nợ có thể là một quá trình tốn thời gian và căng thẳng. Nó liên quan đến việc theo dõi các con nợ, thực hiện các cuộc gọi lặp đi lặp lại và giải quyết các cuộc trò chuyện thường khó khăn. Bằng cách thuê một cơ quan thu nợ, bạn giao những nhiệm vụ này cho các chuyên gia được đào tạo để xử lý những tình huống như vậy, giúp nhóm của bạn tập trung vào trách nhiệm cốt lõi của họ.
Tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi
Mỗi giờ dành cho việc thu nợ là một giờ không dành cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn. Bằng cách thuê ngoài thu nợ, bạn và nhóm của bạn có thể tập trung vào những gì bạn làm tốt nhất, cho dù đó là phục vụ khách hàng, cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ hay phát triển doanh nghiệp.
Cơ hội làm việc trong môi trường năng động và chuyên nghiệp
Các công ty viễn thông, truyền thông thường có môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp. Nhân viên thu cước có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân trong môi trường này.
Những thách thức của Nhân viên thu cước
Ưu điểm của nó là vậy, tuy nhiên, đây là công việc cũng có một số thách thức sau:
Áp lực về thời gian
Mỗi nhân viên thu cước thường phụ trách khu vực với hàng ngàn khách hàng, công ty yêu cầu phải thu tiền trong thời gian nhất định, do vậy họ phải sắp xếp lịch trình và nỗ lực đi thu tiền để kịp thời hạn công ty yêu cầu.
Không tìm được địa chỉ nhà khách
Có nhiều khu vực địa chỉ rất lộn xộn khó tìm hoặc không có địa chỉ, nhân viên thu cước sẽ gặp khó khăn thì tìm nhà của khách để thu tiền
Làm mất tiền
Một rủi ro khác mà nhân viên thu cước thường gặp đó là làm mất tiền, dẫn đến bồi thường tiền cho công ty.
Tương lai mất việc
Hiện nay và xu hướng trong tương lai, các hình thức thanh toán online đang bùng nổ và dần thay thế cho thanh toán tiền mặt. Nắm bắt xu hướng này, các công ty kinh doanh cũng ngày càng thay đổi về công nghệ để khách hàng có thể thuận tiện thanh toán cước online, mà bản thân công ty cũng tiết kiệm được chi phí thuê nhân viên thu cước, chi phí thuê nhân viên quản lý tiền mặt.
Các hình thức thanh toán cước online rất đa dạng, ví dụ như thanh toán qua chuyển khoản internet banking, thanh toán bằng thẻ tín dụng, thanh toán của app Ngân hàng, thanh toán qua ví điện tử, thanh toán bằng nạp thẻ điện thoại… Do đó, nhân viên thu cước chịu áp lực mất việc do phát triển công nghệ thay thế.
Review Nhân viên thu cước
Gia nhập FTEL vào tháng 2/2015 ở vị trí nhân viên kinh doanh, nhưng chỉ 8 tháng sau đó, anh La Minh Tùng lại bén duyên với công việc thu cước tại chi nhánh Cao Bằng và gắn bó với công việc này từ đó đến nay. Anh cho biết vì lý do gia đình nên không thể tiếp tục công việc là NVKD: 'Nhưng vì vẫn còn tình cảm và vẫn muốn làm việc tại FPT nên tôi đã quyết định nộp hồ sơ làm nhân viên thu cước vào tháng 10.2015'.
3 năm gắn bó với FPT Telecom, anh Tùng luôn tự hào khi được làm việc trong một môi trường trẻ trung và đầy gắn kết. Anh Tùng vẫn nhớ như in những ngày đầu làm quen với công việc thu cước: 'Có khách hàng (KH) báo thanh lý, phải cắt hợp đồng thì mới đồng ý nộp cước cũ, có người lại hẹn ngày mai quay lại nhưng hôm sau đến lại hẹn ngày kia. Rồi có những nhà qua vài lần, đến 9h tối lại qua vẫn thấy khóa cửa. Có lần KH đưa tiền giả, ra đến ngân hàng nộp mới phát hiện ra và bị tịch thu luôn'.
Dù nhiều lúc cũng nản lòng và có ý định tìm một công việc khác, nhưng được sự giúp đỡ và động viên của các thành viên tại chi nhánh Cao Bằng, anh Nam vẫn tiếp tục cố gắng và gắn bó với công việc hiện tại. 'Nhớ đến việc các anh chị chạy đi thu cước giúp tôi trong những ngày bị bệnh là tôi lại có tinh thần và động lực để tiếp tục công việc này', anh Nam chia sẻ. Chàng trai sinh năm 1992 rất tự hào khi được là một thành viên trong ngôi nhà FPT Telecom– một môi trường trẻ trung và đầy gắn kết.
Chị Duyên gia nhập FTEL chưa lâu nhưng đã có nhiều kỉ niệm đáng nhớ với công việc thu cước. Dù công việc có nhiều khó khăn nhưng chị Duyên luôn tự nhủ và động viên bản thân mình hướng suy nghĩ đến những điều tích cực. 'FPT Telecom cho tôi một công việc ổn định với mức thu nhập tốt. Tôi tin tưởng vào tương lai phát triển của FTEL và sẽ gắn bó lâu dài với công ty', chị Duyên bày tỏ.
Chị Nương tâm sự, trước khi đến với FPT, chị vốn là một cán bộ nhà nước làm việc tại Uỷ Ban huyện và công việc chính của chị là thu thuế. Sau khi lập gia đình, vì mong muốn một công việc có mức thu nhập ổn định hơn và có thể chủ động được thời gian để chăm sóc gia đình, chị đã đi tìm công việc mới. Và cơ duyên đến với chị khi thấy người em trai công tác tại FPT ở vị trí kinh doanh dành khá nhiều lời khen về đơn vị nên chị đã 'liều mình' ứng tuyển vị trí nhân viên thu cước. “Dù không biết công việc có khó khăn hay phù hợp với mình hay không nhưng tôi vẫn cứ thử xem sao”, đến nay đã gần 2 năm chị gắn bó với nghề và cuộc sống đã dần ổn định.
Chia sẻ về những khó khăn trong việc thu cước, chị Nương cho rằng, việc chủ động phân bổ thời gian thu cước hợp lý là rất cần thiết và cần phải hiểu tâm lý khách hàng và nắm được thời điểm nào là thích hợp nhằm hạn chế việc tốn nhiều thời gian di chuyển nhiều lần mới gặp được khách hàng. Khu vực Bình Đại nơi chị phụ trách nằm khá xa phòng giao dịch nên chị Nương phải lên kế hoạch phân bổ chi tiết khách gần – khách xa để kịp hoàn thành chỉ tiêu và trở về nhà trước khi trời tối vì “đường xá ở quê chỉ cần đến 5, 6h chiều là đã rất tối và nguy hiểm”, chị Nương trăn trở.
Vào những ngày cuối tháng, việc 'chốt' những hóa đơn cuối luôn cần khẩn trương thực hiện. Chị thường chủ động điện thoại trước cho khách hàng, xin thông tin về thời gian và địa điểm hoặc gợi ý khách hàng có thể gửi tiền cho hàng xóm, người thân để đóng cước hộ. 'Mình không muốn khách hàng chỉ vì thanh toán trễ hẹn vài ngày mà ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của FPT Telecom', chị tâm sự.
Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên thu cước
Các Nhân viên thu cước chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.