Công việc của Nhân viên thu cước là gì?
Nhân viên thu cước là những người đảm nhận công việc thu cước tiền mạng internet. Tại thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều mạng viễn thông khác nhau và nhu cầu sử dụng lớn nên các nhà mạng luôn có nhu cầu tuyển dụng vị trí này.
Mô tả công việc Nhân viên thu cước
Nhân viên thu cước thường làm việc cho các nhà mạng viễn thông, truyền thông, hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ tiện ích khác. Công việc chính của nhân viên thu cước bao gồm:
- Gửi hóa đơn cước cho khách hàng
- Thu cước của khách hàng tại nhà hoặc tại quầy giao dịch
- Xác minh thông tin khách hàng
- Giải đáp thắc mắc của khách hàng về cước phí
- Theo dõi và thu hồi công nợ
Nhân viên thu cước có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
104 - 195 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Nhân viên thu cước
Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên thu cước, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên thu cước?
Yêu cầu tuyển dụng Nhân viên thu cước
Kỹ năng giao tiếp
Nhân viên thu cước cần có khả năng giao tiếp tốt để tạo thiện cảm với khách hàng và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách rõ ràng, mạch lạc.
Kỹ năng xử lý tình huống
Trong quá trình làm việc, nhân viên thu cước có thể gặp phải những tình huống phát sinh cần xử lý linh hoạt, khéo léo.
Kỹ năng làm việc độc lập
Nhân viên thu cước thường phải làm việc độc lập, không có sự hỗ trợ của đồng nghiệp. Do đó, họ cần có khả năng tự lập, tự giải quyết công việc.
Khả năng chịu được áp lực công việc
Công việc của nhân viên thu cước đòi hỏi phải tiếp xúc với nhiều khách hàng, trong đó có cả những khách hàng khó tính. Do đó, nhân viên thu cước cần có khả năng chịu được áp lực công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Một số yêu cầu khác
- Không yêu cầu về giới tính của ứng viên, nhưng bạn phải trong độ tuổi từ 27 – 50 tuổi.
- Đã tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên.
- Có phương tiện di chuyển và có điện thoại thông minh.
- Thông thạo về đường xá trên địa bàn và có khả năng giao nhận, thu tiền tại nhà.
- Yêu cầu có kỹ năng giao tiếp tốt để thu tiền cước hiệu quả với từng khách hàng.
- Ứng viên sẽ phải tiến hành đặt cọc bằng hình thức mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng theo yêu cầu của công ty. Cuốn sổ này vẫn do bạn giữ và nhận lãi từ ngân hàng bình thường.
Lộ trình thăng tiến Nhân viên thu cước
Mức lương bình quân của Nhân viên thu cước có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.
- Nhân viên tiếp thị: 7 - 10 triệu/tháng
- Nhân viên tổng vụ: 8 - 12 triệu/tháng
Nhân viên thu cước
Đây là cấp bậc thấp nhất trong ngành thu cước. Nhân viên thu cước sẽ chịu trách nhiệm thu cước của khách hàng tại nhà hoặc tại quầy giao dịch.
Chuyên viên thu cước
Chuyên viên thu cước sẽ được giao nhiều công việc hơn, bao gồm: thu cước, giải đáp thắc mắc của khách hàng, theo dõi và thu hồi công nợ,...
Trưởng nhóm thu cước
Trưởng nhóm thu cước sẽ chịu trách nhiệm quản lý một nhóm nhân viên thu cước. Họ sẽ đảm nhận các công việc như: đào tạo nhân viên, phân công công việc, đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên,...
Quản lý thu cước
Quản lý thu cước sẽ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động thu cước của một khu vực hoặc một tỉnh/thành phố. Họ sẽ đảm nhận các công việc như: lập kế hoạch thu cước, theo dõi tình hình thu cước, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thu cước,...
Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên thu cước
Các Nhân viên thu cước chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.
Phỏng vấn Nhân viên thu cước
↳
Trong một trường hợp, một khách hàng tỏ ra tức giận vì thời gian chờ đợi quá lâu. Anh ta bắt đầu la hét và gây ra cảnh tượng. Tôi giữ bình tĩnh và chăm chú lắng nghe những lo lắng của anh ấy mà không ngắt lời anh ấy. Khi anh ấy bình tĩnh lại, tôi xin lỗi vì sự bất tiện này và giải thích rằng chúng tôi đang phải xử lý lượng phương tiện giao thông cao bất thường.
Để giải quyết tình huống này, tôi đề nghị anh ấy có thể sử dụng hệ thống thanh toán tự động của chúng tôi trong giờ cao điểm để tránh sự chậm trễ như vậy trong tương lai. Điều này dường như làm anh hài lòng và anh ra về hài lòng hơn. Điều quan trọng ở đây là phải giữ bình tĩnh, thể hiện sự đồng cảm và đưa ra các giải pháp thiết thực.
↳
Trong tình huống như vậy, tôi sẽ giữ bình tĩnh và chuyên nghiệp. Tôi sẽ giải thích tầm quan trọng của phí cầu đường trong việc duy trì đường sá và cơ sở hạ tầng. Nếu họ vẫn từ chối trả tiền, tôi sẽ thông báo cho họ về hậu quả, bao gồm cả tiền phạt hoặc hành động pháp lý.
Tuy nhiên, nếu họ vẫn tiếp tục, tôi sẽ không tranh cãi nữa. Thay vào đó, tôi sẽ ghi lại thông tin chi tiết về chiếc xe của họ và báo cáo cho người giám sát của tôi để có hành động tiếp theo. Cần đảm bảo an toàn, trật tự tại trạm thu phí
↳
Để đảm bảo đưa ra sự thay đổi chính xác cho mọi khách hàng, tôi sẽ tuân theo một quy trình có hệ thống. Ban đầu, tôi sẽ xác nhận phí cầu đường và nhận tiền từ khách hàng. Sau đó, tôi sẽ cẩn thận đếm số tiền nhận được và tính toán số tiền lẻ cần thiết.
Trước khi giao nó, tôi sẽ kiểm tra kỹ các tính toán của mình và đếm to số tiền lẻ khi trả lại. Điều này không chỉ đảm bảo tính chính xác mà còn tạo dựng niềm tin với khách hàng. Việc kiểm tra thường xuyên việc xử lý tiền mặt có thể ngăn ngừa được sự khác biệt hơn nữa. Sử dụng công nghệ như máy tính tiền tự động cũng có thể giúp giảm thiểu sai sót.
Duy trì sự tập trung và tránh phiền nhiễu là chìa khóa trong vai trò này. Điều quan trọng là phải chú ý để tránh sai lầm và cung cấp dịch vụ xuất sắc.
↳
Tôi rất thành thạo với công nghệ thu phí hiện đại, bao gồm cả hệ thống thu phí điện tử. Tôi hiểu việc sử dụng bộ tiếp sóng và hình ảnh video để nhận dạng phương tiện và xử lý thanh toán tự động.
Đặc biệt, tôi quen thuộc với các hệ thống dựa trên RFID cho phép thu phí không ngừng nghỉ, nâng cao hiệu quả và giảm tắc nghẽn. Tôi cũng đánh giá cao tầm quan trọng của việc bảo mật dữ liệu trong các hệ thống này để bảo vệ thông tin người dùng.
Hơn nữa, tôi nhận thấy công nghệ này cải thiện hiệu quả vận hành, giảm chi phí lao động và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người lái xe như thế nào. Rõ ràng rằng việc thành thạo các hệ thống như vậy là rất quan trọng đối với vai trò Người thu phí
Câu hỏi thường gặp về Nhân viên thu cước
Nhân viên thu cước là những người đảm nhận công việc thu cước tiền mạng internet. Tại thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều mạng viễn thông khác nhau và nhu cầu sử dụng lớn nên các nhà mạng luôn có nhu cầu tuyển dụng vị trí này.
Mức lương trung bình của Nhân viên thu cước ở Việt Nam dao động từ khoảng 8 - 15 triệu đồng/ tháng.
Một số câu hỏi phỏng vấn Nhân viên thu cước thường gặp:
- Tại sao bạn ứng tuyển vị trí nhân viên thu cước?
- Bạn đã biết gì về công ty chúng tôi?
- Bạn có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực viễn thông không?
- Kỹ năng giao tiếp của bạn như thế nào?
- Bạn hiểu thế nào là cước phí?
- Các loại cước phí hiện nay là gì?
- Cách tính cước phí như thế nào?
- Các quy định về thu cước là gì?
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên thu cước bao gồm các vị trí sau:
- Nhân viên thu cước
- Chuyên viên thu cước
- Trưởng nhóm thu cước
- Quản lý thu cước