Công việc của Nhân viên bưu cục là gì?

Nhân viên bưu cục hay còn được gọi là nhân viên bưu điện. Họ là người tiếp nhận tất cả những đơn hàng, trao đổi hàng hóa của các shop đến khách hàng, phân chia hàng hóa đến những bưu cục tại các tỉnh thành. Nhân viên bưu điện không chỉ tiếp nhận hàng hóa mà còn thư từ, điện báo, phụ trách các giao dịch, hướng dẫn tại bưu điện…Trong lĩnh vực này cơ hội việc làm với các công việc liên quan như Nhân viên hành chính nhân sự, Nhân viên Thư viện...cũng rất đa dạng. 

Mô tả công việc của vị trí Nhân viên bưu cục

Bưu tá

Bưu tá là nhân viên có nhiệm vụ lấy hàng từ khách hàng, tập kết đơn hàng về bưu cục, phân loại bưu phẩm về từng khu vực và giao đến tay người nhận. Đây là vị trí đòi hỏi bạn phải di chuyển nhiều và có tính cẩn thận, tỉ mỉ tránh tình trạng giao sót đơn. 

Nhân viên điều hành bưu cục

Đây là vị trí yêu cầu bạn phải am hiểu về quy trình hoạt động của bưu cục và có nghiệp vụ quản lý và điều phối nhân viên. Nhiệm vụ của nhân viên điều hành là đảm bảo chất lượng phục vụ và tối ưu quy trình vận hành của bưu cục. 

Nhân viên xử lý khiếu nại

Sai sót là điều không thể tránh khỏi trong mỗi quy trình vận hành. Chính vì thế, nhân viên xử lý khiếu nại bưu cục sẽ là người đảm nhiệm vai trò tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc và xử lý khiếu nại của khách hàng. Do tính chất đặc thù của công việc, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng chăm sóc khách hàng là điều cần thiết để đảm nhận vị trí này.

Nhân viên trực quầy dịch vụ

Đây là công việc được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất trong các vị trí tuyển dụng nhân viên bưu cục bởi khối lượng công việc khá nhẹ nhàng. Nhân viên trực quầy dịch vụ sẽ có nhiệm vụ tiếp đón khách, tư vấn dịch vụ, thu tiền, xuất hóa đơn, xử lý các khiếu nại về chất lượng phục vụ,…

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3 ★
Khoảng lương năm 104 - 169 M
Cơ hội nghề nghiệp
4 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên bưu cục có mức lương bao nhiêu?

104 - 169 triệu /năm
Tổng lương
96 - 156 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 13 triệu
/năm

Lương bổ sung

104 - 169 triệu

/năm
104 M
169 M
85 M 195 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên bưu cục

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên bưu cục, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên bưu cục
104 - 169 triệu/năm
Nhân viên bưu cục

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
33%
2 - 4
47%
5 - 7
14%
8+
6%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên bưu cục?

Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên bưu cục

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Nhân viên bưu cục cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan: 

Yêu cầu về kiến thức chuyên môn 

  • Trình độ: Tốt nghiệp THPT, ưu tiên người có bằng Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành liên quan như Bưu chính Viễn thông, Quản trị Kinh doanh, v.v.

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp hiệu quả là một yếu tố quan trọng trong công việc của Nhân viên bưu cục. Ứng viên cần có khả năng giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc và thuyết phục khi tương tác với các bên liên quan, bao gồm cả nhân viên và các phòng ban khác. Kỹ năng giao tiếp viết cũng không kém phần quan trọng; ứng viên cần có khả năng viết báo cáo, email và các văn bản hành chính một cách chính xác và dễ hiểu, giúp đảm bảo thông tin được truyền đạt một cách hiệu quả và không gây hiểu lầm.

  • Kỹ năng tin học văn phòng: Thành thạo các phần mềm tin học văn phòng là yêu cầu thiết yếu cho vị trí này. Ứng viên cần có khả năng sử dụng thành thạo Microsoft Office, đặc biệt là Word, Excel và PowerPoint. Kỹ năng sử dụng Excel để phân tích dữ liệu, tạo báo cáo và thực hiện các tác vụ tính toán là rất quan trọng. 

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Nhân viên bưu cục thường gặp phải các tình huống phức tạp và yêu cầu khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Ứng viên cần có khả năng phân tích và đưa ra các giải pháp sáng tạo để xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến nhân sự. Khả năng linh hoạt trong việc điều chỉnh các phương pháp và giải pháp theo từng tình huống cụ thể sẽ giúp ứng viên giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả nhất.

Yêu cầu khác

  • Có sức khỏe tốt: Chịu được nắng mưa, dẻo dai, phù hợp với công việc di chuyển nhiều.

  • Có tinh thần trách nhiệm cao: Cẩn thận, tỉ mỉ, đảm bảo bưu phẩm được giao đúng địa chỉ, đúng người nhận và nguyên vẹn.

  • Có tác phong chuyên nghiệp, lịch sự: Luôn giữ tác phong chuyên nghiệp, lịch sự trong giao tiếp với khách hàng.

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên bưu cục 

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên bưu cục có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.

Kinh nghiệm

Vị trí

Mức lương

1 - 2 năm

Nhân viên giao dịch

7 - 10 triệu/tháng

2 - 4 năm

Bưu tá

8 - 12 triệu/tháng

4 - 5 năm

Nhân viên quản lý

10 - 15 triệu/tháng

5 - 6 năm

Nhân viên xử lý khiếu nại

13 - 17 triệu/tháng

Mức lương trung bình của Nhân viên bưu cục và các ngành liên quan

1. Nhân viên giao dịch

Mức lương: 7 - 10 triệu/ tháng 

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 2 năm

Nhân viên giao dịch là tiếp nhận và xử lý các giao dịch của khách hàng, bao gồm gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua bán ngoại tệ, mở tài khoản, tiết kiệm, vay vốn, v.v. Tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của tổ chức, giải thích các điều khoản, quy định và hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ.

>> Đánh giá: Vị trí này đóng vai trò này là một phần không thể thiếu trong hoạt động của bưu cục, giúp đảm bảo các giao dịch được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả. Và vị trí này yêu cầu giao tiếp tốt và kỹ năng phục vụ khách hàng xuất sắc. Giao dịch viên phải có khả năng xử lý các yêu cầu và khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp, điều này giúp duy trì và phát triển mối quan hệ tốt với khách hàng.

2. Bưu tá

Mức lương: 8- 12 triệu/ tháng 

Kinh nghiệm làm việc: 2 - 4 năm 

Nhân viên giao dịch là tiếp nhận và xử lý các giao dịch của khách hàng, bao gồm gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua bán ngoại tệ, mở tài khoản, tiết kiệm, vay vốn, v.v. Tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của tổ chức, giải thích các điều khoản, quy định và hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ.

>> Đánh giá: Vai trò của vị trí bưu tá là người trực tiếp giao hàng đi những nơi khác cho khách hoặc phân chia hàng hóa để gửi tới các bưu cục khác tại địa chỉ xa hơn. Bạn có thể giao hàng bằng ô tô hoặc xe máy tùy nhiệm vụ được giao, khi đảm nhiệm vị trí này bạn sẽ phải di chuyển khá nhiều và cũng đòi hỏi bạn là người có tính cẩn thận để tránh nhầm lẫn hàng hóa của từng đơn vị.

3. Nhân viên quản lý

Mức lương: 10 - 15 triệu đồng/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 4 - 5 năm

Nhân viên quản lý là những người có nhiệm vụ lãnh đạo, điều phối và kiểm soát hoạt động của một nhóm người hoặc một bộ phận trong một tổ chức, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo mục tiêu chung của tổ chức được hoàn thành một cách hiệu quả. 

>> Đánh giá: Vị trí này ở cấp quản lý và điều hành mọi hoạt động đóng gói, nhận hàng, giao hàng của bưu điện. Tùy số lượng nhân sự bạn sẽ có sự sắp xếp và làm việc khác nhau. Tuy nhiên bạn cần hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng hoàn thiện giấy tờ thủ tục khi đến gửi hàng. Công việc này đòi hỏi cần có kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả. 

4. Nhân viên xử lý khiếu nại

Mức lương: 13 - 17 triệu đồng/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 5 - 6 năm

Nhân viên quản lý là những người có nhiệm vụ lãnh đạo, điều phối và kiểm soát hoạt động của một nhóm người hoặc một bộ phận trong một tổ chức, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo mục tiêu chung của tổ chức được hoàn thành một cách hiệu quả. 

>> Đánh giá: Vị trí này dành cho những bạn có khả năng ăn nói, bởi công việc hay dịch vụ dù có hoàn hảo đến đâu thì cũng không thể tránh được những sai sót. Có thể để mất hàng, hay hỏng hàng hóa, giao hàng không đúng hẹn, nhầm lẫn... Tất cả những công việc này sẽ được nhân viên xử lý khiếu nại hỗ trợ khách hàng đồng thời giải quyết với nhân viên nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Đọc thêm:

Việc làm Nhân viên Thư viện mới cập nhật

Việc làm Nhân viên hành chính nhân sự đang tuyển dụng

Việc làm Nhân viên bưu cục hiện tại

Phỏng vấn Nhân viên bưu cục

Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc trong một môi trường có nhịp độ nhanh không?
1900.com.vn
Nhân viên bưu cục
Q: Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc trong một môi trường có nhịp độ nhanh không?
14/11/2023
1 câu trả lời

Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để đảm bảo rằng bạn có thể xử lý tốc độ làm việc trong bưu điện. Họ muốn những nhân viên có khả năng làm việc nhanh chóng và hiệu quả mà vẫn đảm bảo độ chính xác. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích rằng bạn có kinh nghiệm làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh và bạn thích điều đó. Giải thích rằng bạn biết cách ưu tiên các nhiệm vụ để có thể theo kịp tiến độ.

Một số phẩm chất quan trọng nhất đối với nhân viên bưu điện phải có là gì?
1900.com.vn
Nhân viên bưu cục
Q: Một số phẩm chất quan trọng nhất đối với nhân viên bưu điện phải có là gì?
14/11/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định xem bạn có những kỹ năng và khả năng mà họ đang tìm kiếm ở một nhân viên bưu điện hay không. Khi trả lời câu hỏi này, có thể hữu ích khi đề cập đến những phẩm chất quan trọng đối với bất kỳ công việc nào, chẳng hạn như có tổ chức, đáng tin cậy và thân thiện.

Bạn sẽ mô tả mối quan hệ giữa nhân viên bưu điện và khách hàng như thế nào?
1900.com.vn
Nhân viên bưu cục
Q: Bạn sẽ mô tả mối quan hệ giữa nhân viên bưu điện và khách hàng như thế nào?
14/11/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này là cơ hội để thể hiện kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc với khách hàng của bạn. Câu trả lời của bạn nên bao gồm một mô tả tích cực về mối quan hệ giữa bạn và khách hàng, cũng như cách bạn sẽ duy trì mối quan hệ đó.

Kinh nghiệm của bạn khi làm việc với thông tin nhạy cảm là gì?
1900.com.vn
Nhân viên bưu cục
Q: Kinh nghiệm của bạn khi làm việc với thông tin nhạy cảm là gì?
14/11/2023
1 câu trả lời

Bưu điện xử lý rất nhiều thông tin nhạy cảm, bao gồm hồ sơ tài chính và thư từ cá nhân. Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để chắc chắn rằng bạn hiểu tầm quan trọng của việc giữ bí mật mọi thông tin khách hàng. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích rằng bạn có kinh nghiệm xử lý thông tin cá nhân và có thể bảo mật thông tin đó. Giải thích cách bạn sẽ xử lý mọi vi phạm quyền riêng tư nếu chúng xảy ra.

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên bưu cục

Nhân viên bưu cục hay còn được gọi là nhân viên bưu điện. Họ là người tiếp nhận tất cả những đơn hàng, trao đổi hàng hóa của các shop đến khách hàng, phân chia hàng hóa đến những bưu cục tại các tỉnh thành. Nhân viên bưu điện không chỉ tiếp nhận hàng hóa mà còn thư từ, điện báo, phụ trách các giao dịch, hướng dẫn tại bưu điện…

Mức lương của nhân viên bưu cục dao động từ 8 - 13 triệu đồng/tháng.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc trở thành nhân viên bưu cục hoặc lên kế hoạch cho bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, hãy tìm thông tin chi tiết về lộ trình sự nghiệp và quỹ lương của nhân viên bưu cục.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc nhân viên bưu cục phổ biến:

  • Tại sao bạn muốn trở thành một nhân viên bưu cục?
  • Bạn có thoải mái khi làm việc với số tiền lớn?
  • Kể tên một tình huống khó xử về đạo đức mà bạn phải đối mặt trong công việc cuối cùng của mình. Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?
  • Tại sao bạn chọn bệnh viện/ trung tâm của chúng tôi?
  • Bạn đã từng làm việc tại bệnh viện/ trung tâm nào trước đây chưa?
  • Cá nhân bạn đã học chuyên ngành này ở đâu và tại sao?
  • Nếu thấy đồng nghiệp có hành động không đúng chuẩn mực, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?
  • Làm thế nào bạn sẽ duy trì động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?
  • Bạn có thể mô tả khoảng thời gian hoặc kinh nghiệm mà bạn đã có không?
  • Bạn nghĩ nhân viên bưu cục giỏi sở hữu những đặc điểm nào?

Đánh giá (review) của công việc Nhân viên bưu cục được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.

Bài viết xem nhiều