Công việc của Nhân viên hành chính là gì?

Nhân viên hành chính (Administrative staff) là bộ phận không thể thiếu của bất kỳ công ty nào, đảm nhiệm công việc liên quan đến thủ tục hành chính và lễ tân đón khách, tổ chức công tác văn thư lưu trữ hỗ trợ cho toàn thể nhân viên, ngoài ra còn có thể tư vấn pháp lý cho lãnh đạo nếu cần thiết. Vì tính chất công việc như vậy, ở nhiều công ty, bộ phận Hành chính - Nhân sự hoặc Hành chính - Tổ chức thường được xếp chung để thuận tiện trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau

Mô tả công việc Nhân viên hành chính 

Bên cạnh nhập dữ liệu, viết báo cáo, chuẩn bị giấy tờ và sắp xếp lịch trình, nhân viên hành chính còn phải thực hiện các công việc như lập bảng lương, gửi email và làm việc với các dự án đặc biệt, lên lịch các hoạt động, cuộc họp và sự kiện trong công ty. Nhiệm vụ điển hình hàng ngày của Nhân viên hành chính bao gồm: 

  • Lễ tân văn phòng, Thư ký hỗ trợ 
  • Soạn thảo và lưu trữ văn bản - hồ sơ 
  • Chấm công, thực thi chính sách 
  • Quản lý cơ sở hạ tầng, trang thiết bị
  • Duy trì môi trường làm việc 
  • Hỗ trợ các vấn đề pháp lý 
  • Lên kế hoạch mời họp và tham gia hội nghị, sắp xếp và quản lý cuộc họp
  • Ghi chép và phân phát biên bản cuộc họp
  • Lưu giữ tài liệu cả bản cứng bản mềm, giữ lịch làm việc hằng tuần của nhân viên 
  • Sắp xếp và cung cấp tài liệu, báo cáo, phân loại và phân phát thư 
  • Điều phối không gian làm việc, máy tính và thiết bị làm việc cho nhân viên mới với bộ phận IT
  • Giải quyết các công việc hành chính bằng cách lập báo cáo, phân tích dữ liệu và tìm kiếm giải pháp
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 91 - 130 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.5 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên hành chính có mức lương bao nhiêu?

91 - 130 triệu /năm
Tổng lương
84 - 120 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
7 - 10 triệu
/năm

Lương bổ sung

91 - 130 triệu

/năm
91 M
130 M
52 M 325 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên hành chính

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên hành chính, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên hành chính
91 - 130 triệu/năm
Trưởng phòng hành chính
260 - 351 triệu/năm
Trợ lý hành chính
91 - 130 triệu/năm
Nhân viên hành chính

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
30%
2 - 4
39%
5 - 7
26%
8+
5%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên hành chính?

Yêu cầu tuyển dụng Nhân viên hành chính 

Công việc không đòi hỏi kiến thức chuyên môn quá cao; bởi vậy, ứng viên tốt nghiệp Trung cấp trở lên các chuyên ngành Văn thư, Lưu trữ học,… là đủ điều kiện để ứng tuyển. Tuy nhiên nhân viên hành chính cần phải đáp ứng một số yêu cầu về kỹ năng khác như:

Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe

Là công việc giao tiếp giữa người với người trong một tập thể, Nhân viên hành chính cần phải khéo léo trong cách ứng xử giao tiếp. Đôi khi họ phải bỏ qua cái tôi của bản thân để làm sao đôi bên cùng cảm thấy thỏa mãn, hài lòng.

Hành chính viên cần giao tiếp linh hoạt, sáng tạo đối với từng vấn đề - thời điểm - sự kiện, cũng như rèn luyện cho mình khả năng lắng nghe. Điều này giúp họ dễ dàng tiếp thu, đồng cảm và chia sẻ các ý kiến khác nhau từ nhân sự, biết cách xây dựng niềm tin từ mọi người.

Kỹ năng nghiệp vụ văn phòng

Một Nhân viên hành chính văn phòng chắc chắn phải thành thạo các thiết bị văn phòng cơ bản như máy tính, máy in hay các phần mềm tin học văn phòng như Excel, Word, Powerpoint,… nhằm phục vụ cho quá trình giải quyết công việc.

Bản thân Nhân viên hành chính cũng cần có thái độ cầu thị, không ngừng tìm tòi để nâng cao trình độ. Họ cần linh hoạt trong việc sử dụng các công cụ khác nhau để xử lý công việc, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ.

Kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian

Trong công việc hàng ngày, người làm hành chính thường xuyên tiếp xúc với các loại tài liệu, văn thư. Ở một giai đoạn nào đó, họ sẽ phải đối mặt với một khối lượng công việc khổng lồ. Việc sắp xếp, quản lý thời gian tối ưu sẽ giúp họ duy trì đúng tiến độ công việc,  tránh rơi vào trạng thái căng thẳng.

Kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề

Bất kỳ công việc nào cũng sẽ gặp khó khăn, vướng mắc. Đứng trước những vấn đề phát sinh, nhân viên hành chính tuyệt đối không được biến mọi chuyện trở nên căng thẳng hơn mà cần có cách xử lý mềm mỏng, tinh tế. Việc hạn chế tối đa mức độ tiêu cực ảnh hưởng tới hiệu quả công việc sẽ mang đến sự hài lòng, tôn trọng.

Kỹ năng lập kế hoạch

Kỹ năng khác cần có của hành chính viên đó là biết lập kế hoạch và lên lịch trình trước. Họ cần biết quản lý các cuộc hẹn, tạo ra kế hoạch mới khi thiếu vắng nhân sự hoặc phát triển hệ thống thủ tục văn phòng. Một nhân viên hành chính có khả năng lập và dự trù kế hoạch sẽ tối ưu thời gian làm việc.

Lộ trình thăng tiến Nhân viên hành chính 

Mức lương bình quân của  Nhân viên hành chính có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Nhiều bạn lo lắng khi công việc nhân viên văn phòng khó hoặc là không có cơ hội thăng tiến trong tương lai. Tuy nhiên đây mới chính là nghề nghiệp có nhiều cơ hội thăng tiến. Cơ hội thăng tiến của nhân viên hành chính là gì? Sau đây là 3 cấp bậc thăng tiến cũng như mức lương của một nhân viên hành chính (dựa vào báo cáo của Adecco Vietnam năm 2016): 

Nhân viên hành chính

Với 1-3 năm kinh nghiệm, Nhân viên hành chính được tham gia vào các hoạt động hàng ngày liên quan đến quản lý tài liệu, xử lý hồ sơ nhân viên, chuẩn bị báo cáo và hỗ trợ các công việc văn phòng khác. Trong giai đoạn này, họ có cơ hội làm quen với quy trình làm việc và các quy định hành chính cơ bản.

Chuyên viên hành chính

Sau khoảng 3-5 năm kinh nghiệm, Nhân viên hành chính có thể tiến lên vị trí Chuyên viên hành chính. Ở vị trí này, họ đảm nhận các nhiệm vụ nâng cao như xây dựng và duy trì hệ thống quản lý tài liệu, quản lý quá trình tuyển dụng và đào tạo, cung cấp hỗ trợ cho nhân viên và tham gia vào các dự án hành chính. Họ có cơ hội phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo nhỏ trong vai trò này.

Trưởng phòng hành chính

Với khoảng 7-10 năm kinh nghiệm, Chuyên viên hành chính có thể tiến lên vị trí Trưởng phòng hành chính. Ở vị trí này, họ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ phòng hành chính, lãnh đạo đội ngũ nhân viên, xây dựng chính sách và quy trình hành chính, và đảm bảo sự suôn sẻ của các hoạt động văn phòng. Trưởng phòng hành chính thường tham gia vào quyết định chiến lược và có vai trò quan trọng trong quản lý nhân sự.

Giám đốc hành chính

Với hơn 10 năm kinh nghiệm và thành tựu đáng kể trong lĩnh vực hành chính, Trưởng phòng hành chính có thể tiến lên vị trí Giám đốc hành chính. Vai trò này đòi hỏi khả năng lãnh đạo chiến lược, quản lý các hoạt động văn phòng toàn diện, định hình chính sách và quy trình, và đảm bảo sự hiệu quả và tuân thủ của các quy định hành chính. Giám đốc hành chính thường có tầm nhìn chiến lược và ảnh hưởng đến hướng phát triển của tổ chức.

Lưu ý rằng lộ trình thăng tiến của Nhân viên hành chính có thể thay đổi tùy theo công ty và ngành nghề cụ thể. Thời gian và yêu cầu kinh nghiệm cũng có thể khác nhau.

Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên hành chính

Các Nhân viên hành chính chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Nhân viên hành chính

Hãy giới thiệu đôi nét về bạn?
1900.com.vn
Nhân viên hành chính
Q: Hãy giới thiệu đôi nét về bạn?
25/10/2023
1 câu trả lời

Gợi ý : Tôi đã tốt nghiệp đại học … năm … Tôi có cơ hội thực tập và được giữ lại ở công ty đầu tiên với vai trò là nhân viên hành chính. Bản thân tôi luôn mong muốn phát triển trong lĩnh vực nhân sự nên trong 02 năm làm việc ở vị trí hành chính , tôi đã tích lũy và trau dồi thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực nhân sự, cụ thể là văn bằng hai ngành quản trị kinh doanh và chứng chỉ quản trị nhân lực chuyên sâu do trường đại học… cấp. Tôi hiện đang tìm kiếm những thử thách mới cho con đường sự nghiệp của mình, và vị trí nhân viên nhân sự mà công ty đang tuyển dụng là một cơ hội đối với tôi.

Tại sao bạn quyết định lựa chọn vị trí này?
1900.com.vn
Nhân viên hành chính
Q: Tại sao bạn quyết định lựa chọn vị trí này?
25/10/2023
1 câu trả lời

Gợi ý : Thứ nhất, đây là vị trí phù hợp kiến thức chuyên môn mà tôi được đào tạo. Thứ hai, khi làm việc hành chính, tôi đã tiếp cận một số vấn đề nhân sự, dù không chuyên sâu nhưng tôi thật sự cảm thấy yêu thích. Thứ ba, thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty đã thôi thúc tôi ứng tuyển.

Bạn đánh giá thế nào về điểm mạnh, điểm yếu của mình?
1900.com.vn
Nhân viên hành chính
Q: Bạn đánh giá thế nào về điểm mạnh, điểm yếu của mình?
25/10/2023
1 câu trả lời

Gợi ý : Tôi là một người kiên nhẫn, chịu khó học hỏi và khám phá những cách thức giải quyết công việc mới, ở nơi làm cũ, tôi được đánh giá cao về sự năng động này. Về điểm yếu, tôi thấy mình chưa dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân, trước đây ngoài giờ làm việc, tôi dành thời gian để bổ sung kiến thức nên ít khi tập thể dục thường xuyên. Giờ thì việc học đã hoàn tất, ít nhất là cuối tuần tôi sẽ dành khoảng 01 tiếng để chạy bộ.

Nỗi sợ lớn nhất của bạn là gì?
1900.com.vn
Nhân viên hành chính
Q: Nỗi sợ lớn nhất của bạn là gì?
25/10/2023
1 câu trả lời

Gợi ý : Nỗi sợ lớn nhất của tôi là không có cơ hội, vì vậy, một khi đã có cơ hội cho một vị trí mình yêu thích thì anh/chị hoàn toàn an tâm về nỗ lực học hỏi và tiếp cận nhanh công việc của tôi.

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên hành chính

Nhân viên hành chính phải chịu trách nhiệm đảm nhận công việc nhập dữ liệu, viết báo cáo, chuẩn bị giấy tờ và sắp xếp lịch trình, nhân viên hành chính còn phải thực hiện các công việc như lập bảng lương, gửi email và làm việc với các dự án đặc biệt, lên lịch các hoạt động, cuộc họp và sự kiện trong công ty. 

Một số câu hỏi phỏng vấn Nhân viên hành chính thường gặp là:

  • Bạn làm cách nào để sắp xếp công việc một cách khoa học mà vẫn đáp ứng tất cả các ưu tiên hàng đầu của mình?
  • Hãy đưa ra một trường hợp bạn đặt mục tiêu cho chính mình mà không nhờ đến quản lý. Làm sao để đảm bảo các mục tiêu được đáp ứng?
  • Kể về một trải nghiệm khi có mâu thuẫn xảy ra giữa bạn và một người đồng trang lứa và cuối cùng chuyện đó được giải quyết ra sao.
  • Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt với khách hàng và khi đó, thời điểm nào là quan trọng nhất? 
  • Chia sẻ về một bài thuyết trình thành công của bạn và lí do khiến bạn cảm thấy tự hào về việc đó.

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên hành chính bao gồm các vị trí sau:

  • Nhân viên hành chính
  • Chuyên viên hành chính
  • Trưởng phòng hành chính
  • Giám đốc hành chính

Một Nhân viên hành chính cần sở hữu các kỹ năng cần thiết sau: 

  • Sử dụng thành tạo các chương trình Office như Microsoft Excel, Winword, Outlook, Onenote,....
  • Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng tổ chức, sắp xếp, tính chủ động trong công việc….
  • Khả năng giữ bình tĩnh dưới áp lực, chú ý đến chi tiết, thương lượng, đàm phán 

Bài viết xem nhiều