Công việc của Trưởng phòng hành chính là gì?

Trưởng phòng hành chính (Human Resource Manager/HR Manager) là người quản lý, đứng đầu phòng hành chính nhân sự, hành chính tổng hợp hoặc cả 2 phòng ban này. Họ có vai trò tham mưu, tư vấn cho Ban Giám đốc các vấn đề liên quan đến luật pháp và hệ thống quy định, chính sách, quy trình thủ tục hành chính. Họ có chức năng tham mưu, giám sát, tổ chức, và quản lý. 

Mô tả công việc của Trưởng phòng hành chính

Với những chức năng, vai trò như vậy, vị trí Trưởng phòng hành chính sẽ có những công việc như sau: 

  • Thực hiện giải quyết các chế độ, quyền lợi cho nhân sự của công ty.
  • Phụ trách vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT cũng như các phúc lợi khác.
  • Thực hiện chịu trách nhiệm với các hoạt động, sự kiện của công ty.
  • Phối hợp cùng các bộ phận khác để quản lý, theo dõi quá trình thực hiện nội quy từ của nhân viên.
  • Thực hiện soạn thảo, xây dựng các công văn, văn bản, biểu mẫu, văn thư của nội bộ doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ cho phòng nhân sự có thể tìm kiếm được các nhân lực có tiềm năng, phù hợp với yêu cầu, văn hóa của doanh nghiệp.
  • Phân công nhiệm vụ cho các nhân sự trong phòng hành chính.
  • Chịu trách nhiệm về quản lý thiết bị, máy móc cũng như các tài sản khác của công ty.
  • Lên các kế hoạch, thực hiện tham mưu với ban Giám đốc về các công việc liên quan đến hành chính văn phòng.
  • Làm các báo cáo theo từng kỳ (tuần, tháng, quý, năm…) theo yêu cầu.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.7 ★
Khoảng lương năm 260 - 351 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.8 ★
Số năm kinh nghiệm 5 - 7 năm

Trưởng phòng hành chính có mức lương bao nhiêu?

260 - 351 triệu /năm
Tổng lương
240 - 324 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
20 - 27 triệu
/năm

Lương bổ sung

260 - 351 triệu

/năm
260 M
351 M
91 M 780 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Trưởng phòng hành chính

Tìm hiểu cách trở thành Trưởng phòng hành chính, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Trưởng phòng hành chính
260 - 351 triệu/năm
Trợ lý hành chính
91 - 130 triệu/năm
Trưởng phòng hành chính

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
0%
2 - 4
3%
5 - 7
63%
8+
34%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trưởng phòng hành chính?

Yêu cầu tuyển dụng Trưởng phòng hành chính 

Để trở thành một trưởng phòng hành chính giỏi, không ngừng tiến bước trên con đường phát triển sự nghiệp, bạn cần biết cách dung hòa giữa lý trí và cảm xúc, tư duy, kiến thức, sự công tâm, công minh và đồng cảm. Cụ thể là các kỹ năng được nêu dưới đây.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là việc mà bạn cần dùng năng lực của mình để thực hiện định hướng, tạo sự ảnh hưởng, thúc đẩy mọi người làm việc, hành động để đạt mục tiêu công việc một cách nhanh chóng. Chúng bao gồm tổ hợp các kỹ năng sau: kỹ năng thấu hiểu, truyền động lực, kỹ năng tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định,...

Kỹ năng xây dựng, lập kế hoạch

Là một Trưởng phòng hành chính, bạn cần phối hợp với các phòng ban trong công ty để tiến hành lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự, theo dõi, đánh giá năng lực từng nhân viên, lấy đó làm cơ sở cho việc đưa ra bản mô tả công việc cũng như lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự mới.

Tiếp đến là tham vấn, giám sát quá trình tuyển dụng, thực hiện hoạch định các chính sách phù hợp để thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Đồng thời cần phối hợp với những phòng ban khác trong việc tổ chức tuyển dụng. Chính vì vậy mà xây dựng, lập kế hoạch chính là kỹ năng không thể thiếu để trở thành một HR Manager giỏi.

Kỹ năng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Kỹ năng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực sẽ giúp trưởng phòng hành chính nhân sự thực hiện tốt việc tổ chức, hướng dẫn công việc cho nhân viên mới. Qua đó, xác định đúng hướng phát triển, nhu cầu đào tạo của đơn vị, đảm bảo hiệu quả hoạt động và phát triển của công ty.

Kỹ năng quản lý, duy trì nguồn nhân lực

Trưởng phòng hành chính là người đánh giá năng lực, hiệu quả làm việc của nhân viên để đưa ra các quyết định trả công, khen thưởng. Bên cạnh đó, họ cũng phối hợp với các trưởng phòng ban khác trong việc đưa ra quyết định luân chuyển, đề bạt, thôi việc,... Đồng thời, chịu trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn, đôn đốc các phòng ban thực hiện chính sách nhân sự của công ty.

Kỹ năng nắm bắt và triển khai thông tin

Vì là người nắm bắt thông tin nhân sự, tình hình hoạt động của công ty đầu tiên nên nhiệm vụ của trưởng phòng hành chính nhân sự là truyền đạt thông tin một cách hiệu quả và nhanh chóng. Cùng với đó, HR Manager cũng cần có sự hiểu biết nhất định về các quy định, văn bản pháp luật cũng như các vấn đề khác có liên quan, đảm bảo công ty luôn hoạt động và làm việc đúng với các yêu cầu của Nhà nước.

Họ cũng chính là cầu nối giữa công ty với các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước như cảnh sát khu vực, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan phòng cháy chữa cháy.

Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng hành chính 

Mức lương bình quân của Trưởng phòng hành chính có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Trưởng phòng nhân sự: 20 - 25 triệu đồng/tháng

Trưởng phòng tuyển dụng: 25 - 35 triệu đồng/tháng

Nhân viên hành chính

Với 1-3 năm kinh nghiệm, Nhân viên hành chính được tham gia vào các hoạt động hàng ngày liên quan đến quản lý tài liệu, xử lý hồ sơ nhân viên, chuẩn bị báo cáo và hỗ trợ các công việc văn phòng khác. Trong giai đoạn này, họ có cơ hội làm quen với quy trình làm việc và các quy định hành chính cơ bản.

Chuyên viên hành chính

Sau khoảng 3-5 năm kinh nghiệm, Nhân viên hành chính có thể tiến lên vị trí Chuyên viên hành chính. Ở vị trí này, họ đảm nhận các nhiệm vụ nâng cao như xây dựng và duy trì hệ thống quản lý tài liệu, quản lý quá trình tuyển dụng và đào tạo, cung cấp hỗ trợ cho nhân viên và tham gia vào các dự án hành chính. Họ có cơ hội phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo nhỏ trong vai trò này.

Trưởng phòng hành chính

Với khoảng 7-10 năm kinh nghiệm, Chuyên viên hành chính có thể tiến lên vị trí Trưởng phòng hành chính. Ở vị trí này, họ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ phòng hành chính, lãnh đạo đội ngũ nhân viên, xây dựng chính sách và quy trình hành chính, và đảm bảo sự suôn sẻ của các hoạt động văn phòng. Trưởng phòng hành chính thường tham gia vào quyết định chiến lược và có vai trò quan trọng trong quản lý nhân sự.

Giám đốc hành chính

Với hơn 10 năm kinh nghiệm và thành tựu đáng kể trong lĩnh vực hành chính, Trưởng phòng hành chính có thể tiến lên vị trí Giám đốc hành chính. Vai trò này đòi hỏi khả năng lãnh đạo chiến lược, quản lý các hoạt động văn phòng toàn diện, định hình chính sách và quy trình, và đảm bảo sự hiệu quả và tuân thủ của các quy định hành chính. Giám đốc hành chính thường có tầm nhìn chiến lược và ảnh hưởng đến hướng phát triển của tổ chức.

Lưu ý rằng lộ trình thăng tiến của Nhân viên hành chính có thể thay đổi tùy theo công ty và ngành nghề cụ thể. Thời gian và yêu cầu kinh nghiệm cũng có thể khác nhau.

Phỏng vấn Trưởng phòng hành chính

Bạn sử dụng công cụ và tài nguyên nào để sắp xếp nhiệm vụ và lịch trình của mình?
1900.com.vn
Trưởng phòng hành chính
Q: Bạn sử dụng công cụ và tài nguyên nào để sắp xếp nhiệm vụ và lịch trình của mình?
10/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi bạn điều này như một cách để đánh giá trình độ của bạn với một số công nghệ hoặc ứng dụng máy tính nhất định giúp bạn sắp xếp các dự án và theo dõi nhiều lịch trình. Nói về phần mềm hoặc ứng dụng mà bạn có kinh nghiệm và cách bạn sử dụng nó để tổ chức công việc của mình.

Ví dụ: 'Tôi rất thành thạo bộ chương trình Microsoft Office. Tôi thích dùng Excel để sắp xếp tất cả các dự án của mình vì tôi có thể chia nhỏ mức độ ưu tiên trên các trang khác nhau và thông số đầu vào tùy chỉnh. Tôi cũng yêu thích tính linh hoạt của SharePoint vì tôi có thể cộng tác giữa các phòng ban và sắp xếp vai trò cũng như nhiệm vụ dự án cho từng nhóm.'

Bạn sẽ tiếp cận việc giám sát các nhân viên khác như thế nào?
1900.com.vn
Trưởng phòng hành chính
Q: Bạn sẽ tiếp cận việc giám sát các nhân viên khác như thế nào?
10/11/2023
1 câu trả lời

Trong nhiều trường hợp, trợ lý hành chính và chuyên gia hỗ trợ văn phòng đảm nhận vai trò quản lý và lãnh đạo. Người phỏng vấn có thể hỏi về kinh nghiệm giám sát người khác của bạn hoặc cách bạn tiếp cận việc thực hiện vai trò lãnh đạo. Làm nổi bật khả năng cộng tác, giao tiếp hiệu quả và làm việc theo nhóm của bạn để chỉ đạo và lãnh đạo các dự án hoặc nhiệm vụ.

Ví dụ: 'Ở vị trí gần đây nhất, tôi đã có cơ hội lãnh đạo công ty đào tạo và định hướng nhân viên mới. Tôi dựa vào quy trình đào tạo của công ty trong khi thực hiện một số chiến lược để đảm bảo nhân viên mới của chúng tôi có tất cả thông tin họ cần để thực hiện thành công công việc. Tôi rất vui khi được chỉ đạo các hoạt động đào tạo và hỗ trợ các thành viên mới trong nhóm và rất vui được đóng góp kinh nghiệm của mình ở đây.'

Bạn có thể mô tả thời điểm bạn phải thực hiện một dự án lớn với thời hạn chặt chẽ không? Bạn đã tiếp cận nó như thế nào?
1900.com.vn
Trưởng phòng hành chính
Q: Bạn có thể mô tả thời điểm bạn phải thực hiện một dự án lớn với thời hạn chặt chẽ không? Bạn đã tiếp cận nó như thế nào?
10/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi bạn một câu hỏi tương tự như câu hỏi này như một cách để đánh giá khả năng xử lý công việc dưới áp lực và trong môi trường có nhịp độ nhanh của bạn. Cho người phỏng vấn thấy bạn có khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ một cách nhanh chóng và quản lý thời gian bằng các ví dụ từ kinh nghiệm trước đây của bạn.

Ví dụ: 'Gần đây tôi đã giúp người giám sát của mình chuẩn bị báo cáo tài chính hàng năm để trình bày dự báo doanh thu cho các cổ đông của công ty. Người giám sát của tôi và tôi vẫn đang chờ hoàn tất một số giao dịch trước khi chuẩn bị và sắp xếp các tài liệu báo cáo, điều này khiến chúng tôi phải mất hai ngày kể từ hội nghị với các nhà đầu tư.

Tôi quyết định làm việc muộn hơn thường lệ một chút trong hai ngày đó để giúp người giám sát của tôi sắp xếp và kiểm tra kỹ tính chính xác của các tài liệu của cô ấy để chúng tôi sẵn sàng trình bày thông tin cho các cổ đông của mình.'

Bạn đã thực hiện những thay đổi nào dẫn đến sự cải thiện trong vai trò trước đây của bạn?
1900.com.vn
Trưởng phòng hành chính
Q: Bạn đã thực hiện những thay đổi nào dẫn đến sự cải thiện trong vai trò trước đây của bạn?
10/11/2023
1 câu trả lời

Loại câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn biết được cách bạn có thể đạt được các mục tiêu và thành tựu tương tự cho tổ chức của họ. Nêu bật động lực thành công của bạn và cách bạn thực hiện những cải tiến hoặc thành tích trong vai trò trước đây để mang lại lợi ích cho tổ chức mà bạn đã làm việc.

Ví dụ: 'Tại tổ chức gần đây nhất của tôi, tôi đã tích hợp thành công một phần mềm lập kế hoạch mới giúp sắp xếp hợp lý tất cả các lịch và thiết lập thông báo cũng như các thông số đầu vào đơn giản. Tôi đã giúp nhóm tài khoản phải thu và phải trả tích hợp cùng một phần mềm và chỉ cho họ cách áp dụng phần mềm đó để theo dõi và ghi nhận doanh thu, chi phí và giao dịch. Điều này giúp giảm thời gian thực hiện báo cáo hàng quý và giúp sếp tôi dễ dàng tìm thấy những thông tin quan trọng hơn.'

Câu hỏi thường gặp về Trưởng phòng hành chính

Trưởng phòng hành chính là người đứng đầu bộ phận hành chính nhân sự, điều hành mọi công việc của nhóm, hỗ trợ các phòng ban khác, ban giám đốc các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực. Họ không chỉ giám sát, tuyển dụng nhân sự mà họ còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ, công việc khác nhau. Cụ thể như thế nào thì hãy tìm hiểu sâu hơn.

Một số câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng hành chính phổ biến bao gồm:

  • Bạn nghĩ những công việc điển hình của một trưởng phòng tổ chức hành chính sẽ như thế nào? 
  • Bộ phận do bạn quản lý sẽ gồm những ai? Họ làm những công việc gì?
  • Quy trình bổ nhiệm nhân sự mới sẽ diễn ra như thế nào?
  • Chúng tôi đã gửi cho bạn một bản quy định và các chính sách cần thiết trước đó. Bạn có suy nghĩ gì về bản quy định này? Nếu bạn là chúng tôi, bạn có muốn thay đổi điều gì hay không?
  • Đối với công việc trưởng phòng hành chính, bạn sẽ sử dụng những công cụ gì để hỗ trợ? Tại sao bạn lại sử dụng nó?
  • Các văn bản và giấy tờ quan trọng trong công ty sẽ được bạn lưu trữ ở đâu? Khi cần kiểm tra thì xuất dữ liệu như thế nào?

Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng hành chính bao gồm những vị trí sau: 

  • Nhân viên hành chính
  • Chuyên viên hành chính
  • Trưởng phòng hành chính
  • Giám đốc hành chính

Để trở thành một trưởng phòng hành chính giỏi, không ngừng tiến bước trên con đường phát triển sự nghiệp, bạn cần biết cách dung hòa giữa lý trí và cảm xúc, tư duy, kiến thức, sự công tâm, công minh và đồng cảm.

  • Kỹ năng lãnh đạo, Kỹ năng xây dựng
  • Lập kế hoạch, kỹ năng đào tạo, phát triển nhân lực
  • Kỹ năng quản lý, duy trì nguồn nhân lực
  • Kỹ năng nắm bắt và triển khai thông tin 

Bài viết xem nhiều