Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên bưu cục
Trong sự phát triển của đặt hàng online như hiện nay, nhân viên bưu cục đang ngày càng trở thành một ngành nghề phổ biến hơn. Từ đó nhu cầu tuyển dụng nhân viên bưu cục cũng tăng lên đáng kể.
Để ứng tuyển vào vị trí nhân viên bưu cục, bạn cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn? Hãy tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất cho nhân viên xét nghiệm trong bài viết dưới đây.
Câu hỏi phỏng vấn chung chung về ứng viên
Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân của bạn?
Trong bất cứ một cuộc phỏng vấn nào, câu đầu tiên nhà tuyển dụng sẽ hỏi chính là giới thiệu về thông tin cơ bản của ứng viên. Dựa vào những thông tin này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ về ứng viên.
Gợi ý trả lời:
Bạn chỉ cần giới thiệu khái quát về những thông tin cơ bản của bản thân như tên tuổi, học vấn và kinh nghiệm làm việc.
Đặc biệt nên giới thiệu ngắn gọn, xúc tích và bao gồm những những thông tin có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn nên tránh những thông tin lan man và không liên quan đến công việc. Thời gian tốt nhất để giới thiệu là khoảng 2 đến 3 phút.
Vì sao bạn lại muốn trở thành nhân viên bưu cục?
Với câu hỏi này thì nhà tuyển dụng muốn biết được rằng bạn có thực sự xác định làm việc lâu dài với công việc này không.
Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ và cân nhắc câu trả lời sao cho phù hợp để nhà tuyển dụng ấn tượng và có cái nhìn tốt về bạn nhé.
Gợi ý trả lời:
Để ghi điểm ở câu hỏi này, câu trả lời của bạn phải thể hiện được định hướng của mình với nghề nghiệp.
Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?
Đây cũng là một bộ câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường sử dụng với mục đích để xem bạn nghĩ như thế nào về bản thân mình.
Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng cũng đánh giá được đâu là các ứng viên tiềm năng cho vị trí mà họ đang tuyển.
Gợi ý trả lời:
Bạn nên lưu ý rằng, câu hỏi này không có câu trả lời đúng hay sai cho nên bạn không cần quá lo lắng nhé.
Đối với điểm mạnh thì bạn chỉ cần nói về những gì mà bạn cảm thấy tích cực ở bản thân.
Còn đối với điểm yếu thì bạn không cần đưa ra những điều quá tiêu cực về bản thân, mà chỉ cần nêu ra được điểm yếu của mình và cách mà bạn đã khắc phục nó như thế nào. Và đây sẽ là cách trả lời tốt nhất cho câu hỏi này.
Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm về công việc nhân viên bưu cục của bạn được không?
Ở câu hỏi này thì nhà tuyển dụng thật sự muốn biết về chuyên môn, trình độ cũng như kinh nghiệm của bạn để có thể đánh giá đúng năng lực của bạn.
Gợi ý trả lời:
Bạn chỉ cần nêu ra những kinh nghiệm làm việc trong quá khứ, ví dụ như chia sẻ cách theo dõi quá trình sử dụng điều trị bằng thuốc của bệnh nhân, và phân tích các kết quả xét nghiệm lâm sàng sao cho hiệu quả. Thêm vào đó, bạn hãy nêu những thành tựu mà bạn đạt được trong quá trình học tập và làm việc để chứng minh khả năng của bản thân.
Khó khăn bạn từng gặp phải khi là một nhân viên bưu cục?
Gợi ý trả lời:
Để gây ấn tượng và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, bạn có thể trả lời bằng cách đưa ra ví dụ về một tình huống cụ thể mà bạn đã gặp phải trong quá trình điều trị, và cách bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào.
Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên môn và kỹ năng của nhân viên bưu cục
- Điều gì khiến bạn quyết định theo đuổi nghề nhân viên bưu cục?
- Điều gì ở công việc này hấp dẫn bạn?
- Làm thế nào để bạn luôn cập nhật các đơn hàng?
- Bạn sẽ phản ứng thế nào khi phát hiện nhầm đơn hàng mà người nhận đã bỏ đi?
- Hãy kể cho chúng tôi nghe về khoảnh khắc bạn gặp khó khăn trong công việc? Bạn đã sử dụng phương pháp nào để giải quyết vấn đề?
- Bạn sẽ xử lý sự bất mãn của nhân viên như thế nào?
- Làm thế nào để bạn chống lại căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày?
Lưu ý khi tham gia phỏng vấn vị trí nhân viên bưu cục
Lựa chọn quần áo lịch sự, phù hợp với nghề nhân viên bưu cục
Khi ứng tuyển vị trí nhân viên xét nghiệm, việc lựa chọn trang phục phù hợp là rất quan trọng. Bạn nên chuẩn bị những bộ quần áo lịch sự, nhã nhặn.
Đối với nam giới, nên mặc áo sơ mi, áo vest, quần tây và mang giày màu đen. Đối với nữ giới, có thể mặc váy dài hoặc áo sơ mi kết hợp với quần tây và mang giày cao gót.
Tránh những trang phục quá hở hang hoặc quá phô trương, cũng như tránh sử dụng màu sắc không phù hợp với môi trường công sở.
Tìm hiểu về nơi ứng tuyển trước buổi phỏng vấn
Trước khi tham gia buổi phỏng vấn, bạn nên tìm hiểu về trung tâm tuyển dụng, bao gồm: thông tin về quy mô của trung tâm, phương pháp điều trị mà họ áp dụng, và đối tượng người bệnh mà trung tâm hướng đến... Những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp và thể hiện mong muốn gắn bó của bạn đối với công ty tuyển dụng.
Chuẩn bị một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp
“Không chuẩn bị gì là chuẩn bị cho sự thất bại”. Tương tự như các vị trí ứng tuyển khác, bạn nên có sẵn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn cho vị trí nhân viên xét nghiệm, bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Trung.
Ví dụ như giới thiệu về bản thân, kinh nghiệm làm việc, phương pháp làm việc, xử lý các tình huống trong công việc, và nhiều khía cạnh khác.
Luôn sẵn sàng cho buổi làm thử
Hầu hết các cơ sở làm việc sẽ yêu cầu bạn thử làm việc ngay sau buổi phỏng vấn hoặc vào ngày hôm sau. Để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bạn hãy chuẩn bị thật kỹ càng trong buổi phỏng vấn.
Đến buổi phỏng vấn sớm ít nhất 15 phút
Bạn nên đến sớm ít nhất 15 phút để có thời gian điều chỉnh quần áo, phong cách và tránh những sự cố không mong muốn trên đường đến. Điều này cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và đúng giờ của bạn, có thể tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.
Khi đã có những chuẩn bị tốt trước buổi phỏng vấn, việc của bạn cần làm để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng là thể hiện thật tốt khả năng của mình, trả lời các câu hỏi một cách khéo léo và thành thực nhất.
Câu hỏi thường gặp về nghề nghiệp
Tại sao trung tâm của chúng tôi nên chọn bạn?
Đây là một câu hỏi phổ biến khi bạn tham gia phỏng vấn vị trí dược sĩ. Thông qua câu trả lời, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá những ưu điểm và nhược điểm của bạn như thế nào và hiệu quả ra sao, đặc biệt khi bạn phỏng vấn vị trí dược sĩ.
Gợi ý trả lời:
Kinh nghiệm phỏng vấn khi được hỏi câu này chính là bạn hãy nêu ra những điểm mạnh, điểm mà bạn tự tin về bản thân; những điểm yếu, điểm mà bạn cần thay đổi để hoàn thiện hơn.
Câu hỏi thường gặp về lương
Mức lương bạn mong muốn cho công việc này?
Khi được hỏi “bạn muốn bao nhiêu”, đừng chỉ trả lời “ Em muốn X” và thế là xong. Đừng đợi nhà tuyển dụng hỏi vì sao em muốn một mức lương cao như vậy.
Hãy ngăn chặn việc họ nghĩ rằng bạn đang đòi cao ngay từ đầu bằng việc giải thích luôn tại sao lại là X. Đó có thể là vì bạn đã research mức lương tiêu chuẩn trong ngành, cộng thêm kinh nghiệm của bạn cho phép bạn đòi hỏi thêm hay bạn cần thêm một khoản chênh để trau dồi kinh nghiệm, học hỏi vì công việc,…
Ví dụ:
Con số 8 triệu là con số dành cho những người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm, trong khi em đã có kinh nghiệm ở một công ty/ngành nghề tương đương hoặc gần như vậy, vì vậy trong khi người mới sẽ mất 3-6 tháng để quen việc, em sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho công ty. → thêm 1 triệu cho kinh nghiệm của em.
Nhà tuyển dụng sẽ chưa kịp nghĩ nó cao hay thấp mà sẽ bị lời giải thích của bạn cảm thấy thuyết phục.
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc trong một môi trường có nhịp độ nhanh không?
↳
Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để đảm bảo rằng bạn có thể xử lý tốc độ làm việc trong bưu điện. Họ muốn những nhân viên có khả năng làm việc nhanh chóng và hiệu quả mà vẫn đảm bảo độ chính xác. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích rằng bạn có kinh nghiệm làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh và bạn thích điều đó. Giải thích rằng bạn biết cách ưu tiên các nhiệm vụ để có thể theo kịp tiến độ.
Một số phẩm chất quan trọng nhất đối với nhân viên bưu điện phải có là gì?
Bạn sẽ mô tả mối quan hệ giữa nhân viên bưu điện và khách hàng như thế nào?
Kinh nghiệm của bạn khi làm việc với thông tin nhạy cảm là gì?
Đưa ra một ví dụ về thời điểm bạn phải xử lý một khách hàng khó tính.
Nếu một khách hàng muốn gửi một gói hàng đến Trung Quốc, định dạng gửi thư phù hợp là gì?
Bạn sẽ làm gì nếu nhận thấy địa chỉ của khách hàng bị lỗi khi xử lý thư của họ?
Bạn hiểu các loại dịch vụ thư tín khác nhau mà chúng tôi cung cấp đến đâu?
Bạn có kinh nghiệm sử dụng thiết bị xử lý thư không?
Khi nào thì hoàn lại tiền cho khách hàng là thích hợp?
Chúng tôi muốn cải thiện xếp hạng dịch vụ khách hàng của mình. Một chiến lược mà bạn sẽ sử dụng để cải thiện tương tác của khách hàng là gì?
Mô tả trải nghiệm của bạn khi sử dụng máy tính và các công cụ kỹ thuật số khác cho công việc.
Điều gì khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí Nhân viên bưu điện này?
Bạn nghĩ khía cạnh nào của công việc này sẽ khó khăn nhất?
Theo bạn khía cạnh quan trọng nhất của dịch vụ khách hàng là gì?
Bạn nghĩ nhân viên bưu điện nên dọn dẹp không gian làm việc của họ bao lâu một lần?
Bạn xử lý thế nào khi một khách hàng đang tức giận hoặc bực bội?
Giải thích cách cân và đo các kiện hàng để gửi thư
Bạn nghĩ giao thức an toàn quan trọng nhất khi làm việc với thiết bị xử lý thư là gì?
Mô tả thời điểm bạn phải đưa ra một quyết định khó khăn trong bối cảnh bưu điện.