Trưởng Phòng Phân Phối như thế nào?
Trưởng phòng phân phối (Logistics Manager) là người chịu trách nhiệm giám sát việc mua và phân phối sản phẩm trong chuỗi cung ứng. Họ sẽ phải lập các kế hoạch để vận chuyển hàng hóa, đưa ra các dự báo và tìm ra phương thức tốt nhất để vận chuyển hàng hóa hiệu quả. Bên cạnh đó họ cũng đảm đương vai trò quản lý kho bãi và lưu kho các sản phẩm, hàng hóa. Nhiệm vụ của một Logistics Manager là phải xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình vận tải hàng hóa, tuyệt đối không để các vấn đề này ảnh hưởng đến việc giao hàng.
Trưởng phòng phân phối mang đến những cơ hội gì?
Hưởng phúc lợi công ty
Được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm lao động, bảo hiểm thất nghiệp, ngoài ra có một loại bảo hiểm mới nữa đó chính là một loại bảo hiểm có trong ngân hàng mà các nhân viên có thể được hưởng đó chính là bảo hiểm tai nạn 24/24. Vì thực tế đây là công việc phải di chuyển và đi lại nhiều, không thể tránh được các tình huống rủi ro hay tai nạn có thể xảy ra. Các loại bảo hiểm này sẽ được thực hiện và có hiệu lực kể từ khi hết thời gian thử việc và làm việc chính thức tại công ty, ngân hàng hay cơ sở tại nơi làm việc.
Rèn luyện khả năng phân tích cực nhạy bén
Nhắc đến lợi ích của nghề Logistic thì không thể nào bỏ qua lợi ích này: giúp nâng cao khả năng phân tích sự việc. Kỹ năng phân tích cực kỳ tốt là một trong những đặc điểm quan trọng của người làm công việc Logistic thành công.
Kỹ năng phân tích là kỹ năng rất hữu ích để giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định kinh doanh và giúp đưa ra các con số chính xác. Tất cả những điều này đều có thể đạt được từ quá trình đào tạo thực tế về nghề trưởng phòng phân phối.
Ngành nghề căn bản và ổn định
Nhóm nghề này thường ưu ái những trưởng phòng phân phối có trình độ cao, kinh nghiệm dày để có thể dự đoán và xử lý nhanh những phát sinh trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, do đặc thù liên quan trực tiếp đến con số nên những người theo học thường được đào tạo đặc thù hơn, cung không đủ cầu nên tính cạnh tranh và sự đào thải thấp hơn so với nhiều ngành khác.
tiến hành nghiên cứu thị trường hay quản lý các kênh hỗ trợ truyền thông cho sản phẩm, kỹ năng tiếp thị đều hữu ích cho bạn.
Những khó khăn của nghề trưởng phòng phân phối
Gặp khách hàng khó chiều
Là một trưởng phòng phân phối, luôn phải tiếp xúc với khách hàng thường xuyên, bạn sẽ gặp rất nhiều vị khách “khó tính”. Đương nhiên, đây là trường hợp không thể nào tránh khỏi, việc của bạn là phải giữ được phong thái chuyên nghiệp, bình tĩnh để thuyết phục và trò chuyện với khách hàng.
Tỷ lệ cạnh tranh cao
Xã hội hội nhập hiện nay có không ít người giỏi ngoại ngữ và có khả năng trở thành thực tập sinh logistics. Tuy nhiên, nghề này không chỉ mang lại cơ hội việc làm và thu nhập cao, mà còn cạnh tranh cao và mức độ đào thải không nhỏ. Chỉ những người đáp ứng được yêu cầu dịch thuật của đa số khách hàng mới có thể tồn tại lâu dài trong nghề này.
Phải đáp ứng nhiều chỉ tiêu KPI
Nếu làm logistics trong các công ty đa quốc gia bạn sẽ phải đáp ứng được rất nhiều chỉ số KPI khác nhau. Bởi vì các công ty này thường sử dụng nhiều hệ thống phần mềm khác nhau nên sẽ có những KPI tương ứng với từng hệ thống.
Ngoài KPI trên hệ thống riêng thì còn có KPI cho những nhiệm vụ riêng. Với đặc điểm có nhiều văn phòng trên khắp thế giới nên yêu cầu về update thông tin rất nghiêm ngặt. Nếu thông tin không được update đúng thời điểm các bên liên quan sẽ không nhận được để thi hành, dễ dẫn tới rủi ro.
Nhiều quy định
Với các công ty logistics có văn phòng ở nhiều nước khác nhau thì họ phải có một bộ quy định chung cho tất cả các văn phòng. Nếu như văn phòng nào cũng làm theo quy định riêng thì công ty sẽ hoạt động không theo một nguyên tắc nào. Trụ sở chính cũng không thể theo dõi hoạt động tại các văn phòng chi nhánh tại các nước khác được.
Tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe
Trưởng phòng phân phối thường phải làm việc nhiều giờ liên tục trên bàn làm việc, đồng thời thường phải ngồi ở vị trí cố định trong nhiều giờ mỗi ngày. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, đau cổ, đau vai và bệnh lý về mắt như căng thẳng mắt, mỏi mắt, và khô mắt.
Thêm vào đó, việc làm việc nhiều giờ liên tục và áp lực công việc cũng có thể dẫn đến căng thẳng và stress, gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm lý như lo âu, trầm cảm và rối loạn giấc ngủ.
Áp lực công việc cao
Đây là một công việc đòi hỏi có sự chính xác tuyệt đối, nên trưởng phòng phân phối luôn cần sự tập trung cao độ. Ngoài ra, họ cũng cần phải nắm rõ và tuân theo những quy chuẩn, luật lệ. Chỉ một lỗi sai nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến danh tiếng nhà trường. Vì thế, áp lực về tinh thần sẽ khá lớn với vị trí này.
Chương trình học áp lực
Trong thời gian học tập, bạn sẽ trải qua quá trình đào tạo khá “nặng” từ cơ bản đến nâng cao. Kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực và có tính chuyên môn cao nên không phải ai cũng có đủ trình độ, khả năng nhận biết để theo đuổi. Hơn nữa, một sinh viên trường quản trị kinh doanh phải trải qua nhiều dự án với lịch trình bận rộn.
Đánh giá, chia sẻ về Trưởng Phòng Phân Phối
Các Trưởng Phòng Phân Phối chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.