Công việc của Trưởng Phòng Phân Phối là gì?

Trưởng phòng phân phối (Logistics Manager) là người chịu trách nhiệm giám sát việc mua và phân phối sản phẩm trong chuỗi cung ứng. Họ sẽ phải lập các kế hoạch để vận chuyển hàng hóa, đưa ra các dự báo và tìm ra phương thức tốt nhất để vận chuyển hàng hóa hiệu quả. Bên cạnh đó họ cũng đảm đương vai trò quản lý kho bãi và lưu kho các sản phẩm, hàng hóa. Nhiệm vụ của một Logistics Manager là phải xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình vận tải hàng hóa, tuyệt đối không để các vấn đề này ảnh hưởng đến việc giao hàng.

Mô tả công việc của trưởng phòng phân phối 

Quản lý các hoạt động logistics

Logistics Manager có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và đưa ra chiến lược phù hợp để quản lý hiệu quả các hoạt động logistics, bao gồm: dịch vụ khách hàng, dự báo nhu cầu, kiểm soát lưu kho, luân chuyển hàng hóa, quản lý đơn hàng, phân loại hàng hóa, thu gom, đóng gói và sắp xếp hàng hoá.

Đặc biệt Logistics Manager cần xác định được loại nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của doanh nghiệp. Đồng thời trực tiếp điều phối chu trình đặt hàng để tối đa hóa hiệu quả và đáp ứng được các muc tiêu về chi phí, năng suất, độ chính xác và kịp thời.

Quản lý kho bãi

Nhiệm vụ của Logistics Manager là phải đảm bảo có đủ không gian cần thiết để lưu trữ hàng hóa. Hàng hóa lưu trữ trong kho phải được sắp xếp hợp lý, thuận lợi cho việc luân chuyển hàng hóa trong kho. Toàn bộ hàng hóa trong kho cần được cập nhật liên tục vào danh mục hàng hóa để dễ dàng quản lý và truy xuất thông tin tồn kho.

Kiểm soát chặt chẽ lịch trình các lô hàng đến và đi. Mỗi lô hàng cần được thiết lập kế hoạch tuyến đường cụ thể và phân công người giám sát, xử lý lô hàng. Toàn bộ các sản phẩm nhập và xuất khỏi kho đều phải được giám sát cẩn thận, không để xảy ra mất mát hay hư hại do vận chuyển sai cách.

Logistics Manager có trách nhiệm huấn luyện, đào tạo và giám sát quá trình thực hiện công việc của đội ngũ nhân viên trong kho.

Cải tiến hiệu quả hoạt động logistics

Logistics Manager cần thường xuyên giám sát hiệu quả công việc của các nhân viên trong bộ phận logistics, đảm bảo họ tuân thủ đúng các quy định và yêu cầu ISO. Đồng thời, thiết lập các chỉ số và tiến hành phân tích các chỉ số này để đánh giá chính xác hiệu suất công việc.  

Mặt khác, Logistics Manager cần phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để tìm ra biện pháp nhằm cải tiến hiệu quả hoạt động logistics.

Phụ trách các hoạt động kinh doanh logistics

Logistics Manager có trách nhiệm quản lý và phụ trách điều hành các hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực logistics như: dịch vụ khai quan, kinh doanh kho ngoại quan, giao nhận, vận chuyển, kho bãi,… Bên cạnh đó họ cũng có nhiệm vụ khai thác và phụ trách các hoạt động liên quan đến marketing và sale hàng đường biển, hàng tàu, hàng xá và hàng xuất nhập khẩu.

Làm việc với khách hàng và nhà cung cấp

Logistics Manager cần chủ động tìm kiếm, tiếp cận với các khách hàng, nhà cung cấp trong và ngoài nước. Thiết lập danh mục khách hàng, nhà cung cấp hiện hữu; danh mục khách hàng, nhà cung cấp mới và tiềm năng. 

Đồng thời Logistics Manager có trách nhiệm liên lạc, thương lượng và đàm phán với nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà bán lẻ và khách hàng. Đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các mối quan hệ kinh doanh với khách hàng và nhà cung cấp phát triển mạnh mẽ.

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,7 ★
Khoảng lương năm 169 - 234 M
Cơ hội nghề nghiệp
3,7 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Trưởng Phòng Phân Phối có mức lương bao nhiêu?

169-234 triệu /năm
Tổng lương
156-216 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
13-18 triệu
/năm

Lương bổ sung

169-234 triệu

/năm
169 M
234 M
143 M 299 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Trưởng Phòng Phân Phối

Tìm hiểu cách trở thành Trưởng Phòng Phân Phối, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Trưởng Phòng Phân Phối
169-234 triệu/năm
Trưởng Phòng Phân Phối

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
2%
2 - 4
32%
5 - 7
27%
8+
39%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trưởng Phòng Phân Phối?

Yêu cầu về trình độ

Trong quá trình làm việc, bất kể ở ngành nghề nào bạn cũng cần trang bị vững vàng kiến thức chuyên môn cho bản thân. Đặc biệt, vị trí trưởng phòng phân phối càng đòi hỏi bạn có bằng cử nhân chuyên ngành Kinh tế/Kinh doanh, Thương mại, Quản lý chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, trong tương lai, với mong muốn làm việc và thăng tiến trở thành giám đốc Logistics, bạn cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc ở các vị trí tương đương. Chính vì vậy, phần lớn trưởng phòng Logistics đều có bằng thạc sĩ kinh doanh hoặc các chứng chỉ liên quan đến quản lý như CFA, FIA, v.v. 

Yêu cầu về kỹ năng

Am hiểu lĩnh vực kinh doanh: Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng với một trưởng bộ phận quản lý.  Bạn cần am hiểu mọi khâu trong kinh doanh dịch vụ, từ bán hàng, tiếp thị đến chăm sóc khách hàng,... Không cần giỏi nhưng bạn hãy trang bị cho mình lượng kiến thức nhất định để tư vấn cho khách hàng về dịch vụ, chi phí, và quản lý nhân viên lúc cần thiết. Bạn còn phải am hiểu về lĩnh vực đang hoạt động, cụ thể như đặc điểm ngành nghề, đối thủ cạnh tranh, thấu hiểu thị trường, khách hàng mục tiêu,... Người ta vẫn từng nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, chỉ khi hiểu rõ nội bộ và bên ngoài thì doanh nghiệp mới có cơ may thành công trên thị trường kinh doanh cạnh tranh đầy khốc liệt.

Khả năng giao tiếp: Có thể nói, làm trưởng phòng phân phối không thể thiếu kỹ năng giao tiếp và đàm phán bởi công việc của họ sẽ thường xuyên giao tiếp với khách hàng trực tiếp đến gián tiếp. Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi xử lý thông tin khách hàng.  Bạn cũng cần phải lắng nghe các khiếu nại về đơn hàng và tìm ra phương hướng giải quyết các vấn đề đó. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn có thể lắng nghe và đưa ra giải pháp hiệu quả nhất đến khách hàng.

Đam mê: Để theo đuổi việc làm ngành quản lý chuỗi cung ứng lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.

Tinh thần ham học hỏi: Khoa học công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì trưởng phòng phân phối sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng chuyên môn thì trưởng phòng phân phối luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!

Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc trưởng phòng phân phối sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của trưởng phòng phân phối là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.

Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm ngành quản lý chuỗi cung ứng nói chung, làm trưởng phòng phân phối nói riêng cần phải có.

Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của ngành quản lý chuỗi cung ứng ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Lộ trình thăng tiến của trưởng phòng phân phối  

Từ 1 - 3 năm đầu tiên:  Nhân viên phân phối

Nhân viên phân phối là bước khởi đầu của bất cứ ai quyết định dấn thân vào nghề nghiệp này. Theo đó, các nhân viên làm việc ở vị trí này sẽ phải thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng, phân vùng các đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Cụ thể đó là xác định về độ tuổi, giới tính, tầng lớp xã hội, nhu cầu sử dụng,... của các đối tượng khách hàng tại các khu vực nhất định. Thông qua đó, các nhân viên kinh doanh phân phối có thể đánh giá được về tiềm năng phát triển và đưa ra các quyết định đúng đắn cho việc phân phối hàng hóa, sản phẩm từ doanh nghiệp.

Từ  3 - 5 năm: Chuyên viên phân phối

Sau 3 - 5 năm, Sau khoảng 2 năm làm nhân viên phân phối, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí chuyên viên. Không phải dựa trên thâm niên mà phải dựa vào thành tích mới biết bạn có khả năng được đề bạt làm chuyên viên hay không. Trong lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh, cấp bậc này còn khắc nghiệt và gian nan hơn. Để nhanh chóng đạt được vị trí này, bạn cần phải mang về những đơn hàng lớn cho doanh nghiệp. Nói chung là bạn cần dẫn đầu nhóm nhân viên kinh doanh về doanh thu, làm việc có chiến lược và có kế hoạch rõ ràng.

Từ 6 - 7 năm: Trưởng phòng phân phối

Sau 6 – 7 năm kinh nghiệm làm việc, bạn có thể trở thành trưởng phòng phân phối phải làm các công việc như: làm việc sâu sát với các trưởng phòng liên quan như sản xuất, nghiên cứu, tài vụ, marketing,…Theo sát tình hình kinh doanh của các đối thủ, từ đó vẽ ra chiến lược nâng tầm doanh thu cho doanh nghiệp. Không phải doanh nghiệp nào cũng cân nhắc, đề bạt chuyên viên lên làm phó phòng kinh doanh. Vì nếu có thì đây sẽ là một cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các bộ phận. Vì thế, nếu bạn muốn thử sức với vị trí này, hãy ứng tuyển ở những môi trường mới.

Đánh giá, chia sẻ về Trưởng Phòng Phân Phối

Các Trưởng Phòng Phân Phối chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Trưởng Phòng Phân Phối

Mô tả thời điểm bạn quản lý thành công một nhóm cá nhân để hoàn thành một nhiệm vụ.
1900.com.vn
Trưởng Phòng Phân Phối
Q: Mô tả thời điểm bạn quản lý thành công một nhóm cá nhân để hoàn thành một nhiệm vụ.
29/01/2024
1 câu trả lời

Khi trả lời câu hỏi này, điều quan trọng là phải nêu rõ tác động của hành động của bạn với tư cách là người quản lý đối với khả năng làm việc nhóm của nhóm. Nhiều nhà tuyển dụng muốn biết khả năng làm việc nhóm của bạn và khuyến khích sự hợp tác giữa các đồng nghiệp của bạn. Khi bạn trả lời câu hỏi này, hãy cân nhắc đưa ra những ví dụ cụ thể về cách bạn khuyến khích một nhóm cá nhân nhưng vẫn tin tưởng họ tự mình hoàn thành nhiệm vụ.

Câu trả lời ví dụ: 'Công ty trước đây mà tôi làm việc chuyên lưu giữ hồ sơ chi tiết về mua bán. Là người quản lý hậu cần, tôi có trách nhiệm đảm bảo hàng tồn kho của chúng tôi được ghi lại tại thời điểm mua hàng và được kiểm kê lại sau khi hàng đến nơi. Tôi đã đào tạo nhóm của mình cách đếm hàng tồn kho và ghi lại bất kỳ mặt hàng hoặc hàng hóa nào bị thiếu. Tôi đã nói chuyện riêng với từng người trong số họ và trình bày cách đánh dấu những điểm không hoàn hảo cũng như nơi ghi lại chúng. Cuối cùng, nó đã giúp công ty biết rõ khi nào còn thiếu thứ gì đó để họ có thể sửa chữa ngay lập tức.'

Bạn đã bao giờ làm việc với một khách hàng khó tính chưa?
1900.com.vn
Trưởng Phòng Phân Phối
Q: Bạn đã bao giờ làm việc với một khách hàng khó tính chưa?
29/01/2024
1 câu trả lời

Câu hỏi này cho phép bạn thể hiện kỹ năng giao tiếp và khả năng giải quyết vấn đề của mình. Khi người phỏng vấn hỏi câu hỏi này, họ thường muốn xem bạn sẽ phản ứng thế nào với tình huống tương tự khi làm việc cho họ.

Câu trả lời ví dụ: 'Tôi từng làm việc với một khách hàng liên tục gọi điện để hỏi thông tin cập nhật về lô hàng của anh ấy. Với tư cách là giám đốc hậu cần, công việc của tôi là trả lời các câu hỏi và mối quan tâm của khách hàng trong khi vẫn duy trì mối quan hệ chuyên nghiệp. Sau khi anh ấy đặt lô hàng thứ ba cho chúng tôi, tôi đã hứa với anh ấy rằng tôi sẽ gọi điện hoặc nhắn tin cho anh ấy để cập nhật thông tin về lô hàng hàng tuần. Tôi sẽ gọi cho anh ấy khi đơn hàng được đặt, khi lô hàng đến và khi chúng tôi gửi nó đến cửa hàng của anh ấy. Anh ấy đánh giá cao giải pháp này và các cuộc gọi của anh ấy trở nên ít thường xuyên hơn.”

Bạn đã từng cố vấn cho đồng nghiệp chưa? Nó diễn ra như thế nào?
1900.com.vn
Trưởng Phòng Phân Phối
Q: Bạn đã từng cố vấn cho đồng nghiệp chưa? Nó diễn ra như thế nào?
29/01/2024
1 câu trả lời

Cố vấn cho đồng nghiệp và các cá nhân khác là một kỹ năng rất quan trọng cần sử dụng, đặc biệt là với tư cách là người quản lý. Khi trả lời câu hỏi này, hãy cân nhắc sử dụng các ví dụ cụ thể về những kỹ năng bạn đã giúp cá nhân phát triển và các bước bạn đã thực hiện để đảm bảo họ duy trì được sự phát triển.

Câu trả lời mẫu: 'Tôi từng làm việc với một cá nhân thỉnh thoảng bị chuột rút. Khi cơn chuột rút xảy ra, anh ấy không phải lúc nào cũng thông báo chuyện gì đang xảy ra và đôi khi biến mất một lúc. Tôi đã nói chuyện riêng với anh ấy và nói với anh ấy rằng, khi cơn đau xảy ra, tôi hiểu nếu anh ấy không có thời gian để nói với ai, nhưng liệu anh ấy có thể cố gắng quản lý sóng hoặc tín hiệu để tôi có thể biết khi nào anh ấy cần không. rời đi, nó sẽ giúp tôi tổ chức lại đội bóng. Sau đó, anh ấy luôn tìm cách để cho tôi biết”.

Bạn đã bao giờ giúp người chủ tiết kiệm tiền chưa?
1900.com.vn
Trưởng Phòng Phân Phối
Q: Bạn đã bao giờ giúp người chủ tiết kiệm tiền chưa?
29/01/2024
1 câu trả lời

Đôi khi các nhà quản lý hậu cần có thể tìm ra những cách mới và sáng tạo để tiết kiệm tiền hoặc thương lượng giảm giá với nhà cung cấp. Với câu hỏi này, một số người phỏng vấn và nhà tuyển dụng tiềm năng có thể đang cố gắng xác định khả năng tư duy phê phán của bạn và xem bạn có thể áp dụng một số chiến thuật tiết kiệm tiền đó vào công ty của họ như thế nào nếu họ thuê bạn.

Câu trả lời ví dụ: 'Khi tôi làm việc cho Francis Truck Depot, chúng tôi có nhiều lô hàng được đóng gói chặt chẽ và bọc ba lần khi đến nơi. Đối với một số lô hàng, điều này là không cần thiết và đối với những lô hàng khác, việc tự mình mở gói chúng thực sự lãng phí thời gian của chúng tôi. Tôi gọi cho người bán hàng và nói với cô ấy rằng cô ấy không cần phải lãng phí thời gian để gói nó, điều này cũng có thể giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian. Bằng cách tiết kiệm thời gian, tôi đã tiết kiệm được tiền cho công ty và nhà cung cấp cũng tiết kiệm được tiền. Cô ấy rất hài lòng nên còn giảm giá cho chúng tôi”.

Câu hỏi thường gặp về Trưởng Phòng Phân Phối

Trưởng phòng phân phối (Logistics Manager) là người chịu trách nhiệm giám sát việc mua và phân phối sản phẩm trong chuỗi cung ứng. Họ sẽ phải lập các kế hoạch để vận chuyển hàng hóa, đưa ra các dự báo và tìm ra phương thức tốt nhất để vận chuyển hàng hóa hiệu quả. Bên cạnh đó họ cũng đảm đương vai trò quản lý kho bãi và lưu kho các sản phẩm, hàng hóa. Nhiệm vụ của một Logistics Manager là phải xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình vận tải hàng hóa, tuyệt đối không để các vấn đề này ảnh hưởng đến việc giao hàng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc trưởng phòng phân phối  phổ biến:

- Giới thiệu sơ lược về bản thân bạn? 

- Bạn đã tìm hiểu gì về công việc, vị trí mà bạn đang ứng tuyển?

- Bạn có thể mô tả sơ lược về những công việc bạn đã làm? Nhiệm vụ chính ở công việc gần đây nhất của bạn là gì?

- Những thành tựu nào đã đạt được trong công việc khiến bạn tự hào nhất?

- Tình huống khó khăn nhất trong công việc bạn từng gặp là gì? Cách bạn giải quyết vấn đề khó khăn đó như thế nào?

- Hãy kể về một trường hợp mà bạn cảm thấy hối tiếc trong cuộc sống/công - việc. Vì sao bạn cảm thấy hối tiếc về điều đó? Nếu có thể làm lại, bạn nghĩ mình sẽ làm điều gì để có kết quả tốt hơn?

- Bạn nghĩ mình có những tố chất/ kỹ năng nào phù hợp với công việc này?

- Nếu người quản lý của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không đồng ý, bạn sẽ làm gì?

- Điểm bạn cần cải thiện trong thời điểm này là gì? Bạn có kế hoạch để cải thiện những điểm này chưa?

- Điều gì ở đồng nghiệp cũ/ người quản lý cũ làm bạn khó chịu?

- Bạn nghĩ mình là người có khả năng làm việc độc lập tốt hay làm việc nhóm tốt? Bạn có thể chia sẻ một trường hợp cụ thể không?

Để có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thì cũng đòi hỏi một trưởng phòng phân phối có những những kỹ năng quan trọng như:

- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khi đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và khiến khách hàng hài lòng.

- Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các trưởng phòng phân phối và khách hàng. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để đáp ứng nó kịp thời.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trưởng phòng phân phối  các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản.

Để trở thành trưởng phòng phân phối , bạn cần những điều sau:

- Bằng cử nhân Quản trị kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng, thương mại, quản trị kinh doanh, tài chính hoặc lĩnh vực liên quan.

- Có kinh nghiệm ở vị trí tương đương ít nhất 3 năm trở lên

- Ưu tiên có kinh nghiệm Merchandising ngành dệt may, giày da.

- Trình độ ngoại ngữ Tiếng Anh 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Ưu tiên biết thêm tiếng Trung

- Thành thạo Vi tính văn phòng: Word, Excel, PowerPoint…

- Năng động, sáng tạo, ham học hỏi. 

- Có tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc trở thành trưởng phòng phân phối  hoặc lên kế hoạch cho bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, hãy tìm thông tin chi tiết về lộ trình sự nghiệp và quỹ lương của trưởng phòng phân phối.

Bài viết xem nhiều