Công việc của Trưởng nhóm thu mua là gì?

Trưởng nhóm mua hàng (Purchasing team leader) là người lãnh đạo, quản lý trực tiếp một đội nhóm cụ thể, đảm nhiệm vai trò điều hành và quản lý tất cả hoạt động mua sắm hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và công việc thường ngày của doanh nghiệp.  Đây được xem là vị trí quan trọng giúp cả team có thể hoạt động một cách hiệu quả. Leader team sẽ có nhiệm vụ đặt ra mục tiêu, kế hoạch, chỉ đạo triển khai, giám sát và đánh giá hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, trưởng nhóm mua hàng còn cần gắn kết các thành viên thành một tập thể thống nhất, làm việc hiệu quả vì mục tiêu chung.

Mô tả công việc của Trưởng nhóm mua hàng

Tham mưu, tư vấn cho Ban lãnh đạo chiến lược mua hàng hiệu quả

Mặc dù, Ban lãnh đạo đều là những cá nhân xuất sắc, họ am hiểu về nhiều thứ. Tuy nhiên để hiểu sâu sắc về lĩnh vực bán hàng thì họ không thể bằng trưởng nhóm mua hàng. Chính vì vậy, với các vấn đề chuyên sâu thuộc lĩnh vực mua hàng, Ban lãnh đạo sẽ phải cùng thảo luận với trưởng nhóm mua hàng để tìm ra phương án xử lý phù hợp nhất. 

Trong vai trò của mình, trưởng nhóm mua hàng có trách nhiệm tham mưu, tư vấn cho Ban lãnh đạo chiến lược và phương thức mua hàng sao cho đạt hiệu quả tối ưu.

Quản lý hoạt động của phòng mua hàng

Trong cương vị của người đứng đầu phòng mua hàng, trưởng nhóm mua hàng sẽ trực tiếp phân công công việc cho nhân viên trong bộ phận theo đúng năng lực và chuyên môn của từng người. Đồng thời chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên phòng mua hàng. Thông qua việc đánh giá năng lực của nhân viên trong phòng, trưởng nhóm mua hàng có thể hiểu rõ năng lực của từng cá nhân để có căn cứ khen thưởng hay kỷ luật nhân viên phù hợp.

Để hoạt động của phòng mua hàng diễn ra thuận lợi và khoa học, trưởng nhóm mua hàng cần cho xây dựng và ban hành các chính sách, quy trình làm việc khoa học. Điều này không những giúp nhân viên phòng làm việc hiệu quả hơn mà còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp nhân viên yên tâm làm việc.

Phụ trách công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới cho bộ phận

trưởng nhóm mua hàng có nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận nhân sự trong công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới cho phòng mua hàng. Với kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu của mình, trưởng nhóm mua hàng là người thích hợp nhất trong việc đào tạo, hướng dẫn các nhân sự mới. Điều này sẽ giúp nhân sự mới nhanh chóng hòa nhập và thực hiện tốt nhất nhiệm vụ công việc được giao.

Thường xuyên cập nhật, nghiên cứu xu hướng thị trường và đưa ra các dự báo 

Nhiệm vụ của trưởng nhóm mua hàng là phải thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, cập nhật giá cả, thị hiếu. Đồng thời theo dõi sát sao kết quả bán hàng. Từ đó tiến hành phân tích và đưa ra dự báo về nhu cầu của thị trường.

Bằng khả năng và sự hiểu biết của mình, trưởng nhóm mua hàng sẽ là người đưa ra các dự báo về xu hướng thị trường hay hành vi của nhà cung cấp. Qua đó có phương án lựa chọn và làm việc hiệu quả với nhà cung cấp.

Ngoài ra, trưởng nhóm mua hàng còn phải chú ý xây dựng hệ thống nhà cung cấp tiềm năng, nhằm đảm bảo nguồn hàng ổn định và chất lượng, đáp ứng tốt nhất các nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Xử lý các sự cố phát sinh trong hoạt động mua hàng

Mặc dù bán hàng là hoạt động khó khăn hơn mua hàng, nhưng mua hàng lại là hoạt động dễ xảy ra sai sót. Khi phát sinh các sự cố hay khiếu nại liên quan đến hoạt động mua hàng, trách nhiệm của trưởng nhóm mua hàng là phải làm sao xử lý nhanh chóng và hiệu quả, không để xảy ra những ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hoặc để xảy ra điều gì làm tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Gắn kết các thành viên, xây dựng tinh thần đội nhóm

Người leader không chỉ phải có cho mình một "cái đầu lạnh" mà còn cần một "trái tim nóng". Họ chính là người gắn kết tất cả các thành viên để tạo nên một đội nhóm, tập thể vững mạnh. Trong suốt quá trình làm việc không thể không phát sinh những tranh luận hay góp ý. Việc của trưởng nhóm mua hàng lúc này là giải quyết những tranh cãi, thống nhất ý kiến của tất cả thành viên để tạo nên sự hòa hợp. Tinh thần đội nhóm có mạnh thì mới có sự phối hợp, hỗ trợ tốt lẫn nhau trong công việc để hoàn thành mục tiêu.

Kết nối nhân viên với các cấp quản lý

Trưởng nhóm mua hàng sẽ là cầu nối giữa nhân viên trong công ty và các cấp quản lý cao hơn. Chính vì vậy, người quản lý team sẽ đại diện cho mỗi bên để truyền đạt lại yêu cầu, tâm tư, nguyện vọng... với bên còn lại. Từ đó đưa ra những phương án để xây dựng và cải thiện mối quan hệ giữa các cấp, mang đến hiệu quả cao trong công việc.

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
4,0 ★
Khoảng lương năm 234 - 325 M
Cơ hội nghề nghiệp
3,8 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Trưởng nhóm thu mua có mức lương bao nhiêu?

234 - 325 triệu /năm
Tổng lương
216 - 300 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
18 - 30 triệu
/năm

Lương bổ sung

234 - 325 triệu

/năm
234 M
325 M
156 M 455 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Trưởng nhóm thu mua

Tìm hiểu cách trở thành Trưởng nhóm thu mua, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Trưởng nhóm thu mua
234 - 325 triệu/năm
Trưởng nhóm thu mua

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
0%
2 - 4
53%
5 - 7
32%
8+
15%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trưởng nhóm thu mua?

Yêu cầu tuyển dụng Trưởng nhóm mua hàng 

Yêu cầu về trình độ

Trong quá trình làm việc, bất kể ở ngành nghề nào bạn cũng cần trang bị vững vàng kiến thức chuyên môn cho bản thân. Đặc biệt, vị trí trưởng nhóm mua hàng càng đòi hỏi bạn có bằng cử nhân chuyên ngành Kinh tế/Kinh doanh, Thương mại, Quản lý chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, trong tương lai, với mong muốn làm việc và thăng tiến trở thành Trưởng phòng vận hành, bạn cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc ở các vị trí tương đương. Chính vì vậy, phần lớn trưởng nhóm mua hàng đều có bằng thạc sĩ kinh doanh hoặc các chứng chỉ liên quan đến quản lý như CFA, FIA, v.v. 

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trở thành một người lãnh đạo có nghĩa là bạn phải tìm cách vượt qua nhiều trở ngại mà mình chắc chắn phải đối mặt trong quá trình làm việc. Một nhà lãnh đạo giỏi có cách tiếp cận sáng tạo sẽ giải quyết vấn đề bằng cách tiếp cận những trở ngại này từ những quan điểm mới và độc đáo.
  • Kỹ năng chịu trách nhiệm: Trưởng nhóm mua hàng sẽ là người chịu trách nhiệm về cả thành công và sai lầm của cả nhóm. Một người lãnh đạo giỏi là người thể hiện trách nhiệm, sẵn sàng thừa nhận sai lầm khi mắc lỗi và sau đó tìm ra giải pháp để cải thiện.
  • Khả năng giám sát chất lượng: Nếu có đôi mắt nhạy bén và kỹ năng giám sát tốt, bạn có thể nhanh chóng phát hiện các bất thường trong quá trình làm việc của nhóm để kịp thời tìm biện pháp khắc phục và sửa chữa.
  • Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí trưởng nhóm mua hàng, càng giỏi giao tiếp đến đâu, khả năng thành công càng cao đến đấy..  không chỉ được bộc lộ ở nội bộ mà còn phát huy khi họ thiết lập các mối quan hệ bên ngoài, từ đó giúp doanh nghiệp có được các đối tác chiến lược phát triển bền vững.
  • Khả năng sử dụng công nghệ: Đây là một kỹ năng quan trọng đối với công việc của trưởng nhóm mua hàng trong doanh nghiệp bởi bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều máy móc công nghệ như máy tính văn phòng, thiết bị kỹ thuật số và các công cụ đo lường và kiểm soát chất lượng chuyên dụng.
  • Khả năng ngoại ngữ: Thành thạo ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật,... sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với đối tác. Ngoài ra, nó còn giúp bạn đọc hiểu các tài liệu nước ngoài liên quan đến sản phẩm, như tiêu chuẩn chất lượng, thông số kỹ thuật,...
  • Đam mê: Để theo đuổi việc làm điều hành lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.
  • Tinh thần ham học hỏi: Công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì trưởng nhóm mua hàng sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng công việc thì trưởng nhóm mua hàng luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!
  • Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc trưởng nhóm mua hàng sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của trưởng nhóm mua hàng là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.
  • Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm nghề quản lý  nói chung, làm trưởng nhóm mua hàng nói riêng cần phải có.
  • Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của điều hành ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Lộ trình thăng tiến của Trưởng nhóm mua hàng

Mức lương bình quân của Trưởng nhóm mua hàng tại Việt Nam khoảng từ 12 triệu - 18 triệu VND/tháng. Mức lương của Nhân Viên Kiểm Soát Chất Lượng (QC) tại Việt Nam thường phản ánh sự kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ học vấn của người làm trong lĩnh vực này.

Từ 0 - 4 năm đầu tiên:  Trưởng nhóm mua hàng

Các bộ phận đều có một là Trưởng bộ phận (trưởng nhóm mua hàng) đứng đầu. trưởng nhóm mua hàng có vai trò quản lý, sắp xếp và phân chia công việc cho nhân sự cấp dưới. Bên cạnh đó, Trưởng bộ phận còn đóng vai trò giám sát, đảm bảo hoàn thành công việc do trưởng phòng hoặc giám đốc đặt ra. Trưởng nhóm cần có kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian và sắp xếp công việc thật tốt.

Từ 4 - 7 năm: Trưởng phòng mua hàng

Quản lý và vận hành tốt các vấn đề liên quan đến hành chính và đào tạo phát triển nguồn như bộ phận tuyển dụng, HR Assistant,…Xây dựng các chính sách và chiến lược trong việc quản lý nhân sự, tối ưu các quy trình đào tạo và tuyển dụng để cắt giảm bớt chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao; quản lý công bằng và chặt chẽ các chế độ lương, thưởng, chế độ đãi ngộ; tham vấn cho ban lãnh đạo và các phòng ban khác trong doanh nghiệp.

Từ 8 năm trở đi: Giám đốc

Khi bạn có đủ kinh nghiệm, hãy tìm kiếm cơ hội ứng tuyển vào các vị trí lãnh đạo trong bộ phận của bạn. có kiến thức một cách chi tiết và có thể bao quát được nhiều vấn đề liên quan đến quản lý các hợp đồng thi công và việc tổ chức triển khai công việc. Am hiểu về quản trị, marketing,..

Đánh giá, chia sẻ về Trưởng nhóm thu mua

Các Trưởng nhóm thu mua chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Trưởng nhóm thu mua

Con đường sự nghiệp của bạn là gì?
4.2 ★
Samsung Electronics Viet Nam
Trưởng nhóm thu mua
Q: Con đường sự nghiệp của bạn là gì?
14/11/2023
Những hoạt động nào bao gồm trong quá trình mua hàng?
3.6 ★
BOSCH
Trưởng nhóm thu mua
Q: Những hoạt động nào bao gồm trong quá trình mua hàng?
14/11/2023
Hãy kể cho tôi nghe thời điểm bạn căng thẳng và bạn đã vượt qua như thế nào.
3.6 ★
BOSCH
Trưởng nhóm thu mua
Q: Hãy kể cho tôi nghe thời điểm bạn căng thẳng và bạn đã vượt qua như thế nào.
14/11/2023
1 câu trả lời

Tôi liệt kê ra những vấn đề của mình vào thời điểm đó, chỉ ra những ưu tiên của tôi, cách tôi xử lý và một số mẹo (thiền) để vượt qua căng thẳng

Trò chuyện nhỏ Hãy kể cho tôi nghe về bản thân Điểm yếu, Điểm mạnh của bạn 3 từ để miêu tả về bạn Tại sao bạn thích công việc này, công ty?
1900.com.vn
Trưởng nhóm thu mua
Q: Trò chuyện nhỏ Hãy kể cho tôi nghe về bản thân Điểm yếu, Điểm mạnh của bạn 3 từ để miêu tả về bạn Tại sao bạn thích công việc này, công ty?
14/11/2023

Câu hỏi thường gặp về Trưởng nhóm thu mua

Trưởng nhóm mua hàng (Purchasing team leader) là người lãnh đạo, quản lý trực tiếp một đội nhóm cụ thể, đảm nhiệm vai trò điều hành và quản lý tất cả hoạt động mua sắm hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và công việc thường ngày của doanh nghiệp.  Đây được xem là vị trí quan trọng giúp cả team có thể hoạt động một cách hiệu quả. Leader team sẽ có nhiệm vụ đặt ra mục tiêu, kế hoạch, chỉ đạo triển khai, giám sát và đánh giá hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, trưởng nhóm mua hàng còn cần gắn kết các thành viên thành một tập thể thống nhất, làm việc hiệu quả vì mục tiêu chung.

 

Trong các doanh nghiệp, các phòng ban thường được chia thành nhiều nhóm nhỏ và mỗi nhóm cần một nhân sự đứng đầu để quản lý, giám sát và điều phối công việc – đó chính là team leader. Vị trí này được coi là rất quan trọng và không thể thiếu trong các doanh nghiệp, do đó cơ hội việc làm Team Leader cũng như lộ trình thăng tiến rất rộng mở. Nếu tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc, Leader Team có thể thăng chức lên thành Trưởng phòng mua hàng và sau đó là Giám đốc.

Mức lương trung bình của team lead hiện nay là rơi vào khoảng 19-29M đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương có thể lên đến 40M đồng/tháng tùy thuộc vào kinh nghiệm và trình độ của từng cá nhân.

Lưu ý rằng đây chỉ là ước lượng và mức lương thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mức lương cũng có thể được điều chỉnh dựa trên các yếu tố như khu vực địa lý, quy mô công ty, và tình hình kinh tế chung. 

 

Bài viết xem nhiều