Câu hỏi phỏng vấn Trưởng nhóm thu mua
Quản trị kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn trưởng nhóm mua hàng thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Trưởng nhóm mua hàng
Theo bạn, trưởng nhóm mua hàng là gì?
Trưởng nhóm mua hàng (Purchasing team leader) là người lãnh đạo, quản lý trực tiếp một đội nhóm cụ thể, đảm nhiệm vai trò điều hành và quản lý tất cả hoạt động mua sắm hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và công việc thường ngày của doanh nghiệp. Đây được xem là vị trí quan trọng giúp cả team có thể hoạt động một cách hiệu quả. Leader team sẽ có nhiệm vụ đặt ra mục tiêu, kế hoạch, chỉ đạo triển khai, giám sát và đánh giá hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, trưởng nhóm mua hàng còn cần gắn kết các thành viên thành một tập thể thống nhất, làm việc hiệu quả vì mục tiêu chung.
Vì sao bạn muốn trở thành trưởng nhóm mua hàng?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, quản trị chuỗi cung ứng. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí trưởng nhóm mua hàng là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Trưởng nhóm mua hàng làm công việc gì?
Để trở thành một trưởng nhóm mua hàng giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của công ty, một trưởng nhóm mua hàng sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
Tham mưu, tư vấn cho Ban lãnh đạo chiến lược mua hàng hiệu quả
Mặc dù, Ban lãnh đạo đều là những cá nhân xuất sắc, họ am hiểu về nhiều thứ. Tuy nhiên để hiểu sâu sắc về lĩnh vực bán hàng thì họ không thể bằng trưởng nhóm mua hàng. Chính vì vậy, với các vấn đề chuyên sâu thuộc lĩnh vực mua hàng, Ban lãnh đạo sẽ phải cùng thảo luận với trưởng nhóm mua hàng để tìm ra phương án xử lý phù hợp nhất.
Trong vai trò của mình, trưởng nhóm mua hàng có trách nhiệm tham mưu, tư vấn cho Ban lãnh đạo chiến lược và phương thức mua hàng sao cho đạt hiệu quả tối ưu.
Quản lý hoạt động của phòng mua hàng
Trong cương vị của người đứng đầu phòng mua hàng, trưởng nhóm mua hàng sẽ trực tiếp phân công công việc cho nhân viên trong bộ phận theo đúng năng lực và chuyên môn của từng người. Đồng thời chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên phòng mua hàng. Thông qua việc đánh giá năng lực của nhân viên trong phòng, trưởng nhóm mua hàng có thể hiểu rõ năng lực của từng cá nhân để có căn cứ khen thưởng hay kỷ luật nhân viên phù hợp.
Để hoạt động của phòng mua hàng diễn ra thuận lợi và khoa học, trưởng nhóm mua hàng cần cho xây dựng và ban hành các chính sách, quy trình làm việc khoa học. Điều này không những giúp nhân viên phòng làm việc hiệu quả hơn mà còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp nhân viên yên tâm làm việc.
Phụ trách công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới cho bộ phận
Trưởng nhóm mua hàng có nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận nhân sự trong công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới cho phòng mua hàng. Với kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu của mình, trưởng nhóm mua hàng là người thích hợp nhất trong việc đào tạo, hướng dẫn các nhân sự mới. Điều này sẽ giúp nhân sự mới nhanh chóng hòa nhập và thực hiện tốt nhất nhiệm vụ công việc được giao.
Thường xuyên cập nhật, nghiên cứu xu hướng thị trường và đưa ra các dự báo
Nhiệm vụ của trưởng nhóm mua hàng là phải thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, cập nhật giá cả, thị hiếu. Đồng thời theo dõi sát sao kết quả bán hàng. Từ đó tiến hành phân tích và đưa ra dự báo về nhu cầu của thị trường.
Bằng khả năng và sự hiểu biết của mình, trưởng nhóm mua hàng sẽ là người đưa ra các dự báo về xu hướng thị trường hay hành vi của nhà cung cấp. Qua đó có phương án lựa chọn và làm việc hiệu quả với nhà cung cấp.
Ngoài ra, trưởng nhóm mua hàng còn phải chú ý xây dựng hệ thống nhà cung cấp tiềm năng, nhằm đảm bảo nguồn hàng ổn định và chất lượng, đáp ứng tốt nhất các nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Xử lý các sự cố phát sinh trong hoạt động mua hàng
Mặc dù bán hàng là hoạt động khó khăn hơn mua hàng, nhưng mua hàng lại là hoạt động dễ xảy ra sai sót. Khi phát sinh các sự cố hay khiếu nại liên quan đến hoạt động mua hàng, trách nhiệm của trưởng nhóm mua hàng là phải làm sao xử lý nhanh chóng và hiệu quả, không để xảy ra những ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hoặc để xảy ra điều gì làm tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp.
Gắn kết các thành viên, xây dựng tinh thần đội nhóm
Người leader không chỉ phải có cho mình một "cái đầu lạnh" mà còn cần một "trái tim nóng". Họ chính là người gắn kết tất cả các thành viên để tạo nên một đội nhóm, tập thể vững mạnh. Trong suốt quá trình làm việc không thể không phát sinh những tranh luận hay góp ý. Việc của trưởng nhóm mua hàng lúc này là giải quyết những tranh cãi, thống nhất ý kiến của tất cả thành viên để tạo nên sự hòa hợp. Tinh thần đội nhóm có mạnh thì mới có sự phối hợp, hỗ trợ tốt lẫn nhau trong công việc để hoàn thành mục tiêu.
Kết nối nhân viên với các cấp quản lý
Trưởng nhóm mua hàng sẽ là cầu nối giữa nhân viên trong công ty và các cấp quản lý cao hơn. Chính vì vậy, người quản lý team sẽ đại diện cho mỗi bên để truyền đạt lại yêu cầu, tâm tư, nguyện vọng... với bên còn lại. Từ đó đưa ra những phương án để xây dựng và cải thiện mối quan hệ giữa các cấp, mang đến hiệu quả cao trong công việc.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một trưởng nhóm mua hàng.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn trưởng nhóm mua hàng về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành quản trị kinh doanh như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Các phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả là những phương pháp nào ?
Quan sát hành vi khách hàng
Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường đem đến cho doanh nghiệp một góc nhìn thực tế, cho phép xây dựng tình huống giả định và thu thập dữ liệu phản ứng từ khách hàng. Do đó, các nhà nghiên cứu sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn thay vì phải dự đoán vấn đề thông qua dữ liệu.
Phỏng vấn trực tiếp
Phương pháp này thường được triển khai ở những khu vực đông người với lưu lượng lớn khách hàng truy cập. Mục đích chính của phỏng vấn trực tiếp là quảng cáo sản phẩm, giúp tiếp cận người dùng một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, phương pháp này tốn nhiều công sức, thời gian và chi phí.
Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu
Với phương pháp này, 6 - 10 đối tượng nghiên cứu sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ráy tưởng về sản phẩm, dịch vụ, concept hay chiến dịch marketing. Đây là hình thức ít tốn chi phí, tạo ra hiệu quả nhanh, dễ tiến hành và có thể điều chỉnh linh hoạt dựa trên hành vi nhóm.
Khảo sát qua điện thoại
Phương pháp nghiên cứu thị trường này thường tốn ít chi phí nhưng tỷ lệ nhận được phản hồi chỉ dao động khoảng từ 50 - 60%. Nói cách khác, việc khảo sát qua điện thoại thường gặp khó khăn khi thuyết phục người tham gia.
Khảo sát qua email
Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường cho thấy đem lại hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Ưu điểm là chi phí thấp nhưng tiếp cận được với số lượng khách hàng lớn.
Khảo sát trực tuyến
Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường đơn giản, ít tốn kém nhưng vẫn thu thập được những thông tin cần thiết liên quan đến ý kiến và nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, khảo sát trực tuyến thường đem lại phản hồi khó dự đoán trước đồng thời kết quả thu được đôi khi không đáng tin cậy.
Theo dõi hành vi trên mạng xã hội
Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ tạo mẫu câu hỏi khảo sát cho khách hàng trên internet, chia sẻ đến các diễn đàn lớn nhỏ để tham khảo ý kiến mọi người. Ưu điểm dễ thấy là tốn ít chi phí nhưng rất khó phán đoán chính xác tỷ lệ phản hồi từ khách hàng.
Thử nghiệm
Thử nghiệm là phương pháp nghiên cứu thị trường định tính. Doanh nghiệp sẽ tổ chức cuộc khảo sát ở một địa điểm cụ thể với mục tiêu có thể kiểm soát tình trạng theo đúng kế hoạch đã đề ra. Ưu điểm của phương pháp là có thể thu thập dữ liệu thông qua thông tin khách hàng nói và ngôn ngữ cơ thể của họ.
Những bước nghiên cứu thị trường phổ biến có tác dụng hiệu quả cho doanh nghiệp là những bước nào ?
Xác định mục tiêu
Trong chiến lược nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần xác định chính xác mục tiêu hướng đến. Điều này sẽ đảm bảo kết quả cuộc nghiên cứu đạt được hiệu quả và chất lượng cao, tránh sai lệch so với kế hoạch cũng như dự đoán ban đầu.
Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp
Doanh nghiệp có thể tham khảo một số phương pháp phổ biến như: điều tra, phỏng vấn, thử nghiệm, khảo sát,... Sau đó, lựa chọn phù hợp cuối cùng sẽ phụ thuộc vào từng mức độ nghiên cứu.
Xây dựng bảng câu hỏi khảo sát
Nếu doanh nghiệp chọn phương pháp điều tra, khảo sát thì cần liệt kê các câu hỏi cần thiết, từ đó thiết kế thành dạng bảng trực tiếp hoặc online. Đối với hình thức phỏng vấn cá nhân, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu hỏi chính và những thiết bị cần thiết đi kèm.
Tiến hành thu thập thông tin
Đây là bước nghiên cứu mà doanh nghiệp sẽ tiến hành thu thập thông tin dựa trên bản khảo sát trên thị trường, các buổi phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm, thực nghiệm,... Thông qua đây, mọi câu trả lời, thái độ, hành vi khách hàng đều được ghi nhận lại.
Tổng hợp và phân tích dữ liệu
Từ nguồn thông tin ghi chép được khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ tổng hợp thành dữ liệu hoàn chỉnh. Bước tiếp theo là sử dụng các phần mềm chuyên dụng để tiến hành xử lý, phân tích nhằm tìm ta kết quả một cách chính xác và nhanh chóng.
Trình bày kết quả và đánh giá
Đây là bước cuối cùng để có một bản nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh. Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập đều được biểu thị, đánh giá khoa học, dễ hiểu, dễ theo giỏi. Thông qua bước này, quá trình tìm ra xu hướng thị trường sẽ trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn.
Cách giải quyết xung đột trong nhóm là gì ?
Đối thoại và lắng nghe
Trực tiếp đối mặt với vấn đề bằng cách ngồi lại thảo luận, trao đổi ý kiến, đưa ra giải pháp phù hợp là rất cần thiết để giải quyết xung đột khi làm việc nhóm. Trong quá trình đối thoại, mỗi người cần tập trung lắng nghe đối phương và trao đổi một cách trung thực. Điều này giúp hiểu rõ hơn về những khác biệt giữa mỗi cá nhân, tìm ra giải pháp và tiến tới kết quả đồng thuận.
Nếu một người cảm thấy ý kiến mình bị bỏ qua hoặc không được lắng nghe, họ có thể cảm thấy bị coi thường hoặc không được tôn trọng, việc này gây ra thêm xung đột, ảnh hưởng đến tinh thần làm việc trong nhóm.
Tìm giải pháp thỏa đáng cho mọi người
Khi xảy ra xung đột, mọi người cần ngồi lại với nhau, tìm ra các khía cạnh khác nhau của vấn đề và đưa ra giải pháp thỏa đáng cho tất cả mọi người. Điều quan trọng hơn là tìm ra giải pháp công bằng và bình đẳng, tất cả mọi người đều được lắng nghe, thương lượng để đi đến quyết định cuối cùng.
Trong một số trường hợp, nếu không tìm được giải pháp thỏa đáng nhất, hãy lấy giải pháp gần đạt được sự thỏa đáng, nhóm trưởng sẽ giải thích cho các thành viên trong nhóm về lý do, tiêu chí đã được áp dụng để ra quyết định. Điều này sẽ giảm sự bất mãn hoặc xung đột, tạo ra môi trường làm việc tích cực hơn.
Điều chỉnh và sửa chữa
Tìm hiểu, phân tích nguyên nhân xảy ra xung đột để các thành viên hiểu rõ hơn về quan điểm, nhu cầu của nhau. Sau đó, tìm giải pháp rồi mỗi cá nhân tự điều chỉnh, sửa chữa, chỉnh đốn lại bản thân để tránh xảy ra những xung đột tiếp theo.
Ví dụ, nếu xung đột trong nhóm xảy ra do bị thiếu thông tin, các thành viên có thể cùng nhau tìm kiếm các nguồn thông tin cần thiết trước mắt. Nếu xung đột xảy ra do sự khác biệt về quan điểm, các thành viên có thể thảo luận và tìm kiếm những điểm chung, đi đến đồng thuận và giải quyết vấn đề.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Trưởng nhóm mua hàng
Một trưởng nhóm mua hàng như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, trưởng nhóm mua hàng có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn trưởng nhóm mua hàng sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề trưởng nhóm mua hàng như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Hãy kể cho tôi nghe thời điểm bạn căng thẳng và bạn đã vượt qua như thế nào.
Bạn có thể mô tả kinh nghiệm của mình trong việc quản lý bộ phận mua hàng không?
Bạn sử dụng chiến lược nào để đàm phán với nhà cung cấp để có được mức giá và điều khoản tốt nhất?
Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng quy trình mua hàng hiệu quả và tiết kiệm chi phí?
Hãy mô tả thời điểm bạn phải làm việc với một nhà cung cấp khó tính. Bạn đã xử lí tình huống đó như thế nào?
Bạn sử dụng phương pháp nào để đánh giá hiệu suất của nhóm mua hàng của mình?
Bạn làm cách nào để luôn cập nhật các xu hướng của ngành và những thay đổi trong chuỗi cung ứng?
Bạn thực hiện những bước nào để giảm thiểu rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng?
Bạn có thể đưa ra ví dụ về sáng kiến tiết kiệm chi phí thành công mà bạn đã thực hiện ở vai trò trước đó không?
Bạn quản lý mối quan hệ với các bên liên quan nội bộ như bộ phận sản xuất và tài chính như thế nào?
Bạn theo dõi những chỉ số hiệu suất chính (KPI) nào để đo lường sự thành công của bộ phận mua hàng của mình?
Mô tả trải nghiệm của bạn khi triển khai hoặc sử dụng phần mềm mua sắm.
Bạn tiếp cận việc lựa chọn và quản lý nhà cung cấp như thế nào?
Bạn sử dụng những chiến lược nào để duy trì cơ sở nhà cung cấp đa dạng và đáng tin cậy?
Bạn đã bao giờ phải giải quyết vấn đề phá sản của một nhà cung cấp chưa? nếu vậy, bạn đã giải quyết nó như thế nào?
Bạn làm cách nào để đảm bảo tuân thủ luật pháp và quy định có liên quan trong quá trình mua hàng?